stadium

ขาดยกน้ำหนัก? มีกีฬาอะไรบ้างที่พร้อมเป็นความหวังโอลิมปิก

14 เมษายน 2563

จากบทลงโทษของสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติที่ประกาศพักประเทศไทยจากการเป็นสมาชิกสหพันธ์เป็นเวลา 3 ปี จนถึงถึงวันที่ 1 เม.ย. 2023 พร้อมปรับเงินอีกประมาณ 6 ล้านบาท และนักกีฬายกน้ำหนักไทยที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ห้ามลงแข่งขันรายการนานาชาติเป็นเวลา 6 เดือน ส่วนจอมพลังรุ่นใหญ่ถูกสั่งแบนเป็นเวลา 11 เดือน เนื่องมาจากจอมพลังไทย จำนวน 11 คน ถูกตรวจพบสารต้องห้ามในศึกชิงแชมป์โลก 2018

 

ถือเป็นการลงโทษที่ค่อนข้างรุนแรงเพราะหากเทียบกับกรณีเดียวกันกับ 11 ชาติก่อนหน้านี้ อาทิ จีนและรัสเซีย ที่โดนโทษแบนเพียง 1 ปี จากข้อหาฝ่าฝืนการใช้สารต้องห้ามในโอลิมปิก 2012 และ 2016

 

หลังจากนี้ก็เป็นขั้นตอนของการยื่นอุทรณ์กับศาลอนุญาโตตุลาการทางการกีฬา ก็หวังแต่ว่าศาลพิจารณาหลักฐานต่างๆที่เรามีเพื่อให้นักกีฬาไทยกลับมาลงแข่งขันได้เร็วที่สุด

 

อย่างไรก็ตามเมื่อเรื่องราวเป็นแบบนี้ ชัดเจนแล้วโอลิมปิก 2020 ที่จะขึ้นในปีหน้า จะไม่มีจอมพลังไทยไปแข่งขัน ถือเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเพราะยกน้ำหนักเป็นกีฬาที่คว้าเหรียญรางวัลให้กับไทยมาตลอดตั้งแต่โอลิมปิก 2000

 

ถ้าหากไม่รวมมวยสากล กับ เทควันโด ซึ่งเป็นอีก 2 กีฬาที่คว้าเหรียญรางวัลให้กับไทยมาแล้ว จะมีกีฬาชนิดใดบ้างที่พอจะเป็นความหวังในการคว้าเหรียญรางวัลในโอลิมปิก

 

 

วินด์เซิร์ฟ

แม้จะไม่ใช่กีฬายอดฮิต กีฬายอดนิยมในบ้านเรา แต่ที่บอกว่ากีฬาชนิดนี้พอจะมีลุ้นเหรียญรางวัลคงเป็นเพราะเรามีนักกีฬาที่ก้าวขึ้นไปตำแหน่งแชมป์โลกมาแล้วอย่าง “ดาว” ศิริพร แก้วดวงงาม เจ้าของแชมป์โลกในปี 2017 ซึ่งสาวร่างเล็กคนนี้มีฝีมือไม่ธรรมดาคว้าแชมป์ในเวทีนานาชาติมาหมดแล้วทุกระดับ ทั้งแชมป์เอเชีย แชมป์โลก ในปีเดียวกันตอนสมัยเป็นดาวรุ่งก็แจ้งเกิดด้วยเหรียญทองยูธโอลิมปิก

 

แม้ว่าแชมป์ที่ได้ (RS : ONE) จะเป็นคนละรุ่นกับที่แข่งในโอลิมปิก (RS : X) แต่ด้วยระยะเวลา 1 ปี ที่เหลืออยู่ทำให้เธอยังพอมีเวลาฟิตซ้อมร่างกายให้แข็งแรงเพิ่มมากขึ้น

 

 

ยิงปืน / ยิงเป้าบิน

2 ชนิดกีฬานี้ในโอลิมปิกเกมส์ถูกจัดให้อยู่ในหมวดเดียวกัน หากวัดกันที่ผลงานในรอบ 4 ปีที่ผ่านมาก็ต้องบอกว่าเป็นอีกชนิดกีฬาที่มีลุ้นเหรียญรางวัลเช่นกัน ในส่วนของยิงเป้าบิน รู้จักกันดีอยู่แล้ว “ณี” สุธิยา จิวเฉลิมมิตร ที่เข้าร่วมโอลิมปิกหนนี้เป็นครั้งที่ 4 แล้ว ผลงานดีที่สุดคือการจบอันดับที่ 5 ในโอลิมปิก 2008 เรื่องความแม่นยำไว้ใจได้เป็นความหวังเสมอของทัพแม่นปืนไทย แชมป์โลก แชมปเอเชีย ก็ได้มาหมดแล้วว่ากันตามตงฃรงคือเธอมีคุณสมบัติดีพอที่จะได้เหรียญโอลิมปิก แต่ขึ้นอยู่กับวันแข่งขันจริงนั้นใครจะรวบรวมสมาธิได้ดีกว่ากัน

 

 

อีกคนที่น่าจับตามองคือ เศวต เศรษฐาภรณ์ อดีตนักบินที่หันมาจับปืนเป็นนักกีฬาในวัย 40 กว่า ไม่เคยคว้าเหรียญรางวัลได้เลยสักรายการ จนกระทั่งเมื่อปี

2019 เศวต ไปคว้าเหรียญเงินเวิลด์คัพมาครองพร้อมได้ตั๋วโอลิมปิก แถมต่อยอดด้วย 2 เหรียญทองซีเกมส์ ซึ่งถือว่าอยู่ในช่วงที่กำลังฟอร์มดี ในวัย 57 ปี ประสบการณ์ความนิ่งไม่เป็นรองใครแน่นอนเพราะว่าไปแข่งครั้งนี้โอลิมปิกครั้งแรกไร้ความกดดันเป็นม้ามืดที่น่าจับตาเช่นกัน

 

 

ส่วนยิงปืน นภัสวรรณ หย่างไพบูลย์ 4 ปีก่อนพลาดโอลิมปิกที่บราซิลไปอย่างน่าเสียดาย กลับมาครั้งนี้ ถ้าหากว่าเธอท็อปฟอร์มก็มีสิทธิ์ลุ้นเหรียญเช่นกัน ผ่านการพิสูจน์ตัวเองมาแล้วทุกระดับ ทั้งแชมป์โลก 2017 และแชมป์เอเชีย 2019

 

แบดมินตัน

ยังคงตามหาเหรียญแรกในโอลิมปิกอยู่ และในโอลิมปิก 2020 เป็นอีกครั้งที่กีฬาชนิดนี้มีโอกาสสูงที่จะคว้าเหรียญมาครองเพราะไม่ได้มีแค่ รัชนก อินทนนท์ แค่คนเดียวที่เป็นความหวังการที่ บาส และ ปอป้อ เร่งฟอร์มของตัวเอง ผลงานดีวันดีขึ้นในประเภทคู่ผสม ได้รองแชมป์โลก 2019 รองแชมป์ออลอิงแลนด์ ทำให้อันดับโลกอยู่ติด 1 ใน 3 ซึ่งหากรักษาฟอร์มแบบนี้ต่อไป และถูดจัดเป็นมือวาง ทำให้มีโอกาสไม่น้อยที่จะประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ในแง่จิตวิทยายังส่งผลดีต่อ รัชนก อินทนนท์ เพราะความกดดันต่างๆจะไม่ตกอยู่ที่เธอคนเดียวอีกแล้ว ทำให้เธอสามารถเล่นได้แบบเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น ที่ผ่านมาน้องเมย์ได้แสดงให้เห็นตลอดแล้วว่าในวันที่เธอท้อปฟอร์มเล่นได้ตามเกมของตัวเอง ใครก็หยุดเธอไม่ได้เช่นกัน 

 

 

กอล์ฟ 

ไม่มีข้อสงสัยความสามารถของโปร เอรียา จุฑานุกาล อดีตโปรกอล์ฟมือ 1 ของโลก และเจ้าของรางวัลนักกอล์ฟหญิงยอดเยี่ยมแห่งปี 2 สมัย โอลิมปิก 4 ปีก่อน เรื่องน่าเสียดายที่เธอต้องถอนตัวจากการแข่งขันเพราะปัญหาอาการบาดเจ็บ 

 

กลับมาในโอลิมปิกหนนี้ หากไม่มีอะไรพลิกโผ โปรเม จะกลับมาอีกครั้ง แม้ว่าเวลานี้อาจไม่ได้อยู่ในช่วงฟอร์มดีที่สุด แต่เธอก็ยังคงเป็นตัวเต็งในทุกรายการอยู่เสมอ

นอกจากนี้ยังมีโปรโม โมรียา พี่สาวของโปรเม ที่คว้าแชมป์ LPGA ก็พร้อมเป็นตัวสอดแทรกเช่นกัน

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose