stadium

ปฏิวัติวงการฟุตบอล: การเซ็นสัญญาเพื่อความเท่าเทียมทางเพศ

11 กันยายน 2563

นักฟุตบอลหญิงวัย 33 ปี เป็นนักเตะที่มีชื่อเสียงของทีมชาติญี่ปุ่นในตำแหน่งกองหน้า และอยู่ในชุดคว้าแชมป์โลกในปี 2011 รับใช้ชาติตั้งแต่ปี 2004-2016 ลงสนามไปทั้งสิ้น 132 นัด ยิงไป 58 ประตู อีกทั้งยังเคยค้าแข้งสโมสรฟุตบอลหญิงอาชีพในทวีปยุโรปทั้ง เชลซี , โวล์ฟสบวร์ก และ แฟร้งค์เฟิร์ต ก่อนเซ็นสัญญาร่วมทีมฮายาบุซะ อิเลเวน ซึ่งเป็นทีมชายและสร้างกระแสข่าวไปทั่ว จนเจ้าตัวยังเอ่ยปากเลยว่าคาดไม่ถึงที่จะมีคนสนใจเหตุการณ์ย้ายร่วมทีมครั้งนี้ของเธอ แม้จะต้องรอการประเดิมสนามแมตช์แรก เพื่อจารึกประวัติศาสตร์อย่างเป็นทางการ แต่ปรากฏการณ์ครั้งนี้ ลืมถึงวิธีคิดของ ยูกิ นางาซาโตะ ก็ได้แฝงข้อคิดและบทเรียนดีๆมากมายเช่นกัน

 

 

อายุเป็นเพียงแค่ตัวเลข เป็นนักกีฬาอย่าหยุดแกร่ง

นางาซาโตะ ในวัย 33 ปี ซึ่งก็นับว่าเป็นตัวเลขที่บ่งบอกถึงการเข้าสู่ช่วงขาลง หรือ บั้นปลายของอาชีพ ยังคงกระตือรือร้นกับการสร้างโอกาสลงสนามแข่งขัน 

 

“ฉันรู้ว่าศักยภาพและสภาพร่างกายก็ดีขึ้น ถึงแม้ว่าอายุจะมากขึ้นด้วยก็เถอะ ซึ่งฉันเองก็ตื่นเต้นและรอความท้าทายครั้งนี้แบบใจจดใจจ่อเลยทีเดียว … ฉันเคยคิดว่าจะเล่นฟุตบอลกับทีมผู้ชายในสักวันหนึ่ง มันอยู่ภายใต้จิตสำนึกของฉัน และฉันใช้ชีวิตตามสัญชาตญาณมาโดยตลอด”

 

ฤดูกาลที่แล้วเธอครองตำแหน่งแอสซิสต์ให้เพื่อนร่วมทีมมากที่สุด 8 ครั้ง และพ่วงตำแหน่งรองดาวซัลโวของชิคาร์โก้ เร้ด สตาร์ หลังกดไป 7 ประตู ส่วนดาวซัลโซของทีมเมื่อปีที่แล้วคือ แซม เคอร์ ยอดดาวยิงที่ปัจจุบันย้ายไปอยู่กับ เชลซี … สะท้อนว่าเธอยังคงมีศักยภาพในการเล่นลีกฟุตบอลหญิงที่ดีที่สุด แต่การออกมาคว้าโอกาสทองในการลงเล่นร่วมกับผู้ชายครั้งนี้ ก็ดูเป็นเรื่องที่ท้าทายความสามารถของเธอมากกว่าเก่า

 

สารสู่สังคม …. ความเท่าเทียมที่ได้แรงบันดาลใจจาก เมแกน ราปิโอเน่

“ฉันอยากส่งข้อความไปยังผู้หญิงที่กำลังเล่นฟุตบอล ว่าเราสามารถร่วมทีมกับผู้ชายได้และมันช่วยสร้างความท้าทายให้ตัวเอง และ ถึงแม้ฉันจะไม่รู้หรอกว่าจะสามารถทำผลงานได้ดีมากน้อยขนาดไหน แต่ฉันจะทำมันอย่างเต็มที่เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่ดีที่สุดในครั้งนี้ การที่ครั้งหนึ่งในชีวิตฉันได้ร่วมเล่นฟุตบอลลีก ร่วมทีมกับนักฟุตบอลชายจริงๆ”

 

นางาซาโตะ ยอมรับเลยว่า เธอประทับใจและได้รับอิทธิพลจาก เมแกน ราปิโอเน่ ในเรื่องการแสดงออกถึงความเท่าเทียม “มันเป็นเรื่องที่ดีมากเลยนะ เมื่อได้เห็นการแสดงออกถึงความเสมอภาคของทุกเพศ ฉันจะประทับใจในสิ่งที่ ราปิโอเน่ ทำ จนตัวฉัน ก็ได้ถามตัวเองว่าพอจะทำอะไรเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ได้บ้าง

 

ในที่สุดเธอก็ได้คำตอบ การตัดสินใจร่วมทีม อิเลฟเว่น ของเธอ เป็นเหมือนการส่งสารครั้งสำคัญสู่สังคม และอาจเป็นการริเริ่มสร้างชุมชนกีฬาที่ไม่มีการแบ่งแยกเรื่องเพศในอนาคตก็ได้เช่นกัน

 

การย้ายทีมเพื่อทำตามความฝัน "ร่วมเล่นฟุตบอลกับครอบครัว"

ถ้าจำกันได้ ยูกิ คือน้องสาวของ เก็งกิ นางาซาโตะ อดีตนักเตะชาวญี่ปุ่นที่เคยมาค้าแข้งในศึก โตโยต้า ไทยลีก กับ ราชบุรี มิตรผล และ การท่าเรือ … แน่นอนว่า ปัจจุบัน เก็งกิ ค้าแข้งอยู่กับทีม ฮายาบุซะ อิเลเวน และ น้องสาวคนเล็กอย่าง อาซาโนะ ก็อยู่กับ ฮายาบุซะ อิเลเวน พลัสเอฟ ทีมกีฬาในเครือเดียวกันอีกด้วย

 

“เธอฝันที่จะลงเล่นฟุตบอลร่วมกับผู้ชายมาตลอด แน่นอนว่าในฐานะพี่ชาย ผมมีหน้าที่ทำให้ฝันของเธอเป็นจริง”

 

อย่างไรก็ตาม ยูกิ ซึ่งเคยคว้าเหรียญเงินโอลิมปิก ปี 2012 กล่าวถึงโอกาสร่วมทีมซามูโรหญิงสู้ศึกโตเกียว 2020 ว่า “ฉันมองไม่เห็นภาพที่ตัวเองจะลงเล่นในศึก โตเกียว 2020” แต่นั่นก็เป็นการกล่าวแบบกลางๆ ถ้าติดทีมก็ว่ากันอีกเรื่อง

 

ส่วนการเคลื่อนไหวครั้งนี้มีอะไรแอบแฝงเกี่ยวการเปิดตลาดฟุตบอลเอเชีย หรือ ไม่ เป็นอีกประเด็นที่น่าคิดเช่นกัน เพราะอย่าลืมว่าทีมกีฬาประเทศสหรัฐอเมริกามีมุมมองและกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ยอดเยี่ยม และ แนบเนียนเสมอ ดังนั้นแล้วเป็นเรื่องน่าจับตามองจริงๆ กับวันที่จะได้เห็น ผู้หญิงนักฟุตบอลคนแรกร่วมลงเล่น เคียงบ่าเคียงไหล่ กับนักฟุตบอลชาย

 

นี่อาจจะเป็นคลื่นลูกเล็ก ที่ก่อตัวกล่ายเป็นคลื่นลูกใหญ่ … จะในแง่สิทธิมนุษยชนหรือการเปิดตลาดกีฬาในเอเชียก็ตาม

 


stadium

author

นวพล เกียรติไพศาล

เบนซ์ชอบกินข้าวมันไก่แต่กลัวอ้วน รักแมวแต่ชอบโดนข่วน ติดตามกีฬาแต่ไม่ดูผล

MAR 2024 KV