stadium

การเล่นบอลแบบ 1 ต่อ 1 ในเกมรุก by ChangsuekAnalysis

10 เมษายน 2563

การเล่นบอลแบบ 1 ต่อ 1 ในเกมรุก  

by #ChangsuekAnalysis

 

Changsuek Analysis จะแนะนำวิธีการฝึกในการเล่นแบบ 1 ต่อ 1 ในเกมรุกกันครับ

 

การเล่น 1 ต่อ 1 นั้นต้องอาศัยทักษะฟุตบอลหลายอย่างมาประกอบรวมกัน เช่นเทคนิคการเลี้ยงหลบหลีก หรือวิธีการเคลื่อนที่ การเคลื่อนไหว การตัดสินใจ เป็นต้น และการเล่น 1 ต่อ 1 ยังสำคัญมากๆต่อการเล่นฟุตบอลสมัยใหม่อีกด้วย วันนี้ Changsuek Analysis จะมาอธิบายให้ฟังกัน  

 

การเล่นเกมรุก จริงอยู่ที่ว่ามันขึ้นกับจินตนาการของแต่ละคน ว่าจะทำอย่างไรในแต่ละสถานการณ์ ความจริงแล้ว มันคือการผสมผสานกันจากเบสิคพื้นฐาน ทั้งการเลี้ยง, การส่งบอล, การครองบอล, การยิงประตู โดยการเล่นเกมรุกจริงๆแล้วมีความหลากหลาย หลักๆสำหรับการเล่นเกมรุกก็คือ ผู้เล่นที่มีบอลจะรักษาระยะเอาไว้ ไม่เลี้ยงเข้าไปใกล้ผู้เล่นเกมรับมากเกินไป ซึ่งระยะที่พอดีจะอยู่ที่ประมาน 2.5 เมตร หรือประมาน 2 ก้าว

 

ขั้นตอนต่อไปคือ การหลอกล่อคู่แข่ง ผู้เล่นที่ครองบอลจะใช้ทักษะต่างๆ ด้วยการเปลี่ยนสปีดบอล

การเปลี่ยนทิศทางลูกบอล การโยนบอล การครองบอล รวมไปถึงการทะลุทะลวงเข้าไปทำประตู

 

การครองบอล

การจะโจมตีฝ่ายตรงข้ามที่ดีที่สุดก็คือการครอบครองบอลให้ได้ ซึ่งถือเป็นการนำทักษะพื้นฐานต่างๆ มาผสมผสาน ทั้งการเลี้ยงบอล, การส่งบอล, การควบคุมบอล และการเก็บบอล เพราะอย่าลืมว่า หากเราเป็นฝ่ายครองบอล โอกาสที่เราจะเสียประตูนั้นแทบเป็นไปไม่ได้เลย

 

การทะลุทะลวง

การทะลุทะลวงก็ถือเป็นอีกสิ่งสำคัญในการโจมตี โดยเฉพาะช่วงพื้นที่ระหว่างไลน์ในแต่ละส่วนของสนาม นอกจากการสนับสนุนแล้ว อีกสิ่งก็คือการทำทางให้เพื่อนร่วมทีม ทั้งการวิ่งหาช่องเพื่อเข้าทำ หรือการวิ่งเลาะไลน์เพื่อเอาชนะฝ่ายตรงข้าม เพื่อให้บอลได้เคลื่อนที่ไปข้างหน้า ซึ่งการวิ่งก็แบ่งเป็นสองแบบคือการวิ่งแบบตัวเปล่าเพื่อสร้างพื้นที่ หรือวิ่งไปกับบอลเพื่อพาบอลไปในเขตอันตราย นอกจากนี้ยังรวมถึงการส่งทะลุทะลวงอีกด้วย

 

แฟนๆช้างศึกสามารถเอาไปฝึกซ้อมและไปทำตามได้ และอย่าลืมแบ่งปันการฝึกนี้ให้กับเพื่อนๆนักฟุตบอลกันนะครับ


stadium

author

Changsuek Content Creator

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose