stadium

10 เรื่องที่คุณอาจไม่รู้ ของ คิงสลี่ย์ โกม็อง

24 สิงหาคม 2563

หลังเกมนัดชิงยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก เชื่อว่า ชื่อของ “คิงส์ลี่ย์ โกม็อง” หรือจะอ่านว่า “คิงสเล่ย์ โกมัน” ก็แล้วแต่แนวทางของแต่ละท่าน จะถูกยิบยกมาพูดถึงกันไปอีกหลายวัน เพราะนอกจากหมอนี่จะเป็นผู้โหม่งประตูชัยตัดสินเกมใส่ต้นสังกัดที่เริ่มอาชีพค้าแข้งอย่าง ปารีส แซงต์ แชร์กแมง พาทีมคว้าแชมป์ได้สำเร็จ พร้อมกับการคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยม หรือ แมน ออฟ เดอะ แมตช์ ได้นั้น … เมื่อมองย้อนกลับไป นี่คือหนึ่งในนักฟุตบอลที่สร้างหลายปรากฏการณ์ และ มีเรื่องราวในชีวิตที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย และ 1 ในนั้นถือเป็นประวัติศาสตร์ของวงการฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เลยทีเดียว

 


 

#1 คนแรกที่ยิงทีมเก่านัดชิง UCL

เมื่อพลิกดูสถิติเก่า … นอกจากไอ้หนุ่มวัย 24 ปีรายนี้จะทำแสบด้วยการปล้นแชมป์ที่รอคอยของ เปแอสเชการที่เขาซัดประตูโทนเกมนี้ ยังถือครั้งแรกที่มีนักฟุตบอลพังประตูใส่ทีมเก่าในเกมนัดชิงชนะเลิศอีกด้วย

 

#2 อายุน้อยที่สุดอันดับ 2 เป็นรองแค่ ลิโอเนล เมสซี่

ความสำเร็จที่นำมาสู่รางวัล แมน ออฟ เดอะ แมตช์ ทำให้เขากลายเป็นนักอายุน้อยที่สุดอันดับ 2 โดยนับตั้งแต่ปี 2000 ที่สามารถคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยม ในรอบชิงชนะเลิศยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก ด้วยวัยเพียง 24 ปี กับอีก 71 วัน

 

#3 สัญญาที่ว่า “ผมจะเจิดจรัส กับ บาเยิร์น” และคำด่าทอจาก เลวานดอฟสกี้

แต่กว่าจะมีวันนี้ได้ เจ้าตัวก็ผ่านอะไรมาเยอะมากในถิ่น อัลลิอันซ์ อารีน่า อย่างน้อยเรื่องนึงก็คือการที่เขาเคยมีปัญหากับแข้งรุ่นเก๋าประจำทีมอย่าง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ซึ่งดาวยิงประจำทีมกล่าวว่า หมอนี่เป็นนักเตะที่เลี้ยงลูกเยอะไป เปิดบอลก็ห่วย … ซึ่งทั้งคู่เคยวางมวยกันระหว่างซ้อม เมื่อเมษายน ปี 2019

 

#4 ปี 2018 ช่วงเวลาที่เกือบเปลี่ยนเส้นทางไปตลอดกาล

ด้วยอาการบาดเจ็บที่เล่นงานอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะการเจ็บซ้ำแล้วซ้ำเล่ากับบริเวณหัวเข่า และ ข้อเท้าทำให้เจ้าตัวเคยคิดจะแขวนสตั๊ดมาแล้วเมื่อปี 2018 ถ้าหากจะต้องผ่าตัดข้อเท้าเป็นครั้งที่ 3 ในชีวิต ซึ่งเขาออกมาให้สัมภาษณ์ถึงช่วงเวลาดังกล่าวว่า “นั่นคือช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดในชีวิตเลยทีเดียว”

 

#5 ลิสต์อาการบาดเจ็บที่ยาวเหยียด

แม้จะผ่านพ้นช่วงวิกฤติดังกล่าวมาได้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้จริงๆว่า โกม็อง คือนักเตะที่มีอาการบาดเจ็บบ่อยและคุณคงตกใจกับลิสต์อาการบาดเจ็บที่ยาวเหยียดของเขา …อย่างไรก็ตามอีกด้านหนึ่ง นี่เป็นการสะท้อนถึงหัวจิตหัวใจนักสู้ เพราะเมื่อเขากลับลงสนามเมื่อไหร่ ก็สามารถทำหน้าที่อะไหล่ที่ดีได้เสมอ

 

#6 เปลี่ยนทรงผม เปลี่ยนชีวิต?

ครั้งหนึ่ง โกม็อง มีจุดขายคือผมเปียของเขา ซึ่งเจ้าตัวบอกว่านั่นคือส่วนหนึ่งของความทรงจำ และนับเป็นเป็นเครื่องหมายทางการค้าที่เจ้าตัวมักเอาไว้สร้างสีสันบนศรีษะมาเป็นเวลาหลายปี แต่การตัดผมของเขาคือก้าวสำคัญของจิตใจและความคิด … แม้จะเป็นจุดเปลี่ยนเล็กๆ แต่เขาก็บอกว่า “นี่คือกระกำที่สื่อถึงการเติบโตของตัวเขาเอง เขาต้องการเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น”

 

#7 นี่คือนักเตะที่ มุลเลอร์ ให้คำทำนายถึงไว้เมื่อปี 2017

ย้อนกลับไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ใครจะคิดว่านักเตะคนนี้ก้าวขึ้นมามีส่วนสำคัญสำหรับพาทีมคว้าแชมป์ยุโรป แถมยังเป็นคนยิงประตูตัดสินเกมด้วย อย่างไรก็ตาม โธมัส มุลเลอร์ คือคนที่เคยทำนายเอาไว้ว่า “เด็กคนนี้มีศักยภาพที่ยอดเยี่ยม และวันหนึ่งจะกลายเป็นขุมกำลังที่ล้ำค่าของทีม”

 

#8 อดีตรองชนะเลิศรางวัล โกลเด้นบอย ปี 2015

เอาเข้าจริงๆ หลายคนอาจจะแซวว่า โกม็อง มักได้ไปอยู่ทีมระดับแชมป์เสมอ ทำให้เส้นทางของเขาโรยไปด้วย ถ้วยและถาดแชมป์ กับ 20 แชมป์ ในวัย 24 ปี อย่างไรก็ตาม ถือว่าดีกรีของเจ้าตัวเองก็ไม่ธะรม เพราะครั้งหนึ่งก็เป็น วันเดอร์คิดที่น่าจับตามอง จากการคว้ารองชนะเลิศโกลเด้นบอย ปี 2015 … ส่วนคนเดียวที่ยืนเหนือเขาในปีนั้นคือ อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล

 

#9 ทำสถิติเด็กสุดในการเล่นอาชีพ ของ ลีก เอิง ปี 2013 

แม้จะไม่ประสบความสำเร็จกับ เปแอสเช แต่การลงสนามครั้งแรกของเจ้าตัวในปี 2013 ก็ได้จารึกสถิติว่าเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ลงรับใช้ต้นสังกัดด้วยวัยเพียง 16 ปี 8 เดือน กับอีก 4 วัน ซึ่งสมัยอยู่อคาเดมี่ของทีมดังจากฝรั่งเศส เจ้าตัวก็เล่นข้ามรุ่น … โดยในวัย 10 ขวบ ก็ลงมาร่วมเล่นกับทีมเยาวชนอายุ 14 ปีแล้ว

 

#10 โกม็อง คือ โกม็อง 

แม้ว่าเจ้าตัวจะมีตำนานนักเตะทีมชาติฝรั่งเศสอย่าง เธียร์รี่ อองรี เป็นต้นแบบแรงบันดาลใจสำคัญในการเริ่มต้นเล่นฟุตบอล รวมถึง มีนักเตะอย่าง ฟร้องค์ ริเบรี่ ที่เจ้าตัวให้ความเคารพ และ มักถูกเปรียบเทียบเสมอ แต่ โกม็อง ยืนยันว่า เขาคือเขา ซึ่งนั่นแสดงให้เห็นถึงความเด็ดเดี่ยว พร้อมกับก้าวร้าวในด้านที่ดี

 

น่าติดตามต่อว่า เส้นทางของ คิง โกม็อง จะเป็นอย่างไร เพราะก็มีข่าวกับทีมยักษ์ใหญ่ในยุโรปเรื่อยๆ โดยเฉพาะกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งแม้กระทั่งสื่อต่างชาติยังยกให้ว่า ถ้าพวกเขาเซ็นกับ ซานโช่ ไม่ได้ โกม็อง คือ ผู้เล่นที่ตอบโจทย์กับ ปีศาจแดง ได้ดีมากที่สุดคนหนึ่ง (แต่ก็ต้องระวังเรื่องอาการบาดเจ็บ)

 

แต่จะอย่างไรก็ตาม สิ่งที่เจ้าตัวจารึกลงไปใน UCL ครั้งนี้ มันก็ยิ่งใหญ่เหนือคำบรรยายจริงๆ


stadium

author

นวพล เกียรติไพศาล

เบนซ์ชอบข้าวมันไก่แต่กลัวอ้วน รักแมวแต่โดยข่วน ชอบกีฬาแต่ไม่ตามผลการแข่งขัน

La Vie en Rose