stadium

ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย : อัจฉริยะวงการแบดมินตันไทย

5 เมษายน 2563

เคยถามตัวเองกันไหมว่าทำไมคนเราถึงความถนัดที่แตกต่างกัน แล้วทำไมบางคนถึงได้มีความถนัดด้านใดด้านหนึ่งจนโดดเด่นถึงขั้นยกนิ้วโป้งให้ 2 มือก็ยังไม่พอที่จะนิยามความยอดเยี่ยมของคนๆนั้น สุดยอดจนเราไม่รู้จะสรรหาคำไหนมานิยามนอกจากคำว่า "อัจฉริยะ" ถ้าสงสัยก็อยากให้ลองติดตามเรื่องราว “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ของนักแบดมินตันหญิงทีมชาติไทยคนนี้กัน  

 

“ปอป้อ” เป็นหนึ่งในนักแบดมินตันสาวมากฝีมือและเป็นเพียงไม่กี่คนบนโลกใบนี้ที่ประสบความสำเร็จในระดับสูงทุกประเภทที่ลงแข่ง ไม่ว่าจะประเภทเดี่ยวหรือคู่ จะจับคู่กับใครก็ได้เหรียญรางวัลตลอด ได้รับบาดเจ็บรุนแรงถึงขั้นต้องพักรักษาตัวเป็นแรมปีแต่ก็ยังฟิตร่างกายกลับมาทำผลงานได้ดีกว่าเดิม เธอเป็นใครและเหตุใดเราถึงเรียกเธอว่าอัจฉริยะ ไปติดตามกัน

 

 

ครอบครัวนักแบดมินตัน

“จุดเริ่มต้นของป้อ คือตอนนั้นที่จังหวัดอุดรธานี แถวบ้านมีสนามแบดมินตัน(ตรีเลิศ)เพิ่งสนามเสร็จใหม่ๆ ด้วยความที่พ่อกับแม่หนูนั้นเป็นอดีตนักกีฬาแบดมินตันด้วยกันทั้งคู่ เคยเล่นให้กับมหาวิทยาลัยตอนสมัยเรียน ก็เลยมักจะชวนหนูให้ไปออกกำลังกายตีแบดด้วยกัน ตอนแรกก็ซ้อมเฉยๆไม่จริงจังอะไรมาก แต่พอเริ่มออกแข่งแล้วแพ้ จึงกลับมาซ้อมแบบเข้าระบบ ซ้อมเต็มเวลา ซึ่งพออายุได้ 14 ก็คว้าแชมป์ แต่เป็นแชมป์ข้ามรุ่นอายุ 15 พออายุ 15 ก็ได้แชมป์รุ่น 18 คือหนูไม่ใช่คนที่แพ้แล้วจะยอมแพ้ มันเหมือนกับว่ามันทำให้เราอยากลองตั้งใจจริงจังสักครั้งหนึ่ง มันเหมือนแรงกระตุ้นมากกว่า ก็เลยลองตั้งใจทำดูว่าเราจะทำได้ถึงขนาดไหน

 

ความพ่ายแพ้ในวันนั้นเหมือนไปปลุกให้เลือดนักแบดมินตันในตัวเธอที่หลับอยู่ให้ตื่นขึ้น หลังจากนั้นปอป้อกลับมาฝึกซ้อมอย่างจริงจัง ด้วยความตั้งใจที่อยากจะพิสูจน์ตัวเองให้ทุกคนเห็นว่าถ้าหากคนเราตั้งใจทำอะไรสักอย่างมันก็ประสบความสำเร็จได้

 

 

 

อัจฉริยะในคอร์ทแบด

ปอป้อ เป็นนักแบดมินตันที่ไม่ได้เก่งแค่การเล่นเดี่ยวอย่างเดียว แต่เธอยังเล่นคู่ได้ดีอีกด้วย ความสำเร็จเธอนั้น ปี 2009 ปอป้อ เล่นประเภทหญิงคู่กับ รจนา จุฑาบัณฑิตกุล ได้เหรียญทองแดงจากรายการเยาวชนชิงแชมป์โลก และเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย แถมยังเคยเอาชนะ “เมย์” รัชนก อินทนนท์ มือ 1 หญิงเดี่ยวไทยในปัจจุบัน คว้าแชมป์รายการมาเลเซีย อินเตอร์เนชั่นแนล และทำอันโลกขึ้นไปอยู่อันดับที่ 14 อีกด้วย

จากนั้นปี 2010 ปอป้อ คว้าแชมป์ยูธโอลิมปิก ที่สิงคโปร์ โดยไม่เสียสักเกม ทั้งๆที่ปีนั้นเธอไม่ใช่ตัวเต็งเลยด้วยซ้ำ โดยที่ แคโรลิน่า มาริน แชมป์โลก 3 สมัยในปัจจุบัน เป็นคู่แข่งที่ทำได้แค่มองตาปริบๆ

 

ขณะเดียวกัน นอกจากนี้ ปอป้อ ยังเป็นนักกีฬาแบดมินตันเพียงไม่กี่คนลงแข่งครบทั้ง 3 ประเภท และทำได้ยอดเยี่ยมทุกประเภท ในการเล่นคู่ เธอผ่านการจับคู่มาทั้งหมด 11 คน ประเภทหญิงคู่ จับคู่ พุธิตา สุภจิรกุล ได้ 3 แชมป์ สูงสุดคือมือ 9 ของโลก  , จับคู่ สาวิตรี อามิตรพ่าย และ พรทิพย์ บูรณประเสริฐสุข ก็มีอย่างละ 1 แชมป์อาชีพ 

 

ส่วนคู่ผสมจับคู่กับ สุดเขตต์ ประภากมล ได้เหรียญทองแดงซีเกมส์ จับคู่กับ มณีพงษ์ จงจิตร ก็ขึ้นไปถึงคู่มือ 12 ของโลก โดดเด่นสุดๆคือการจับคู่กับ เดชาพล พัววรานุเคราะห์ ได้ทั้งรองแชมป์โลก รองแชมป์ออลอิงแลนด์ และอยู่อันดับ 3 ของโลก

 

 

 

หัวใจนักสู้

ในปี 2017 ปอป้อ สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาแบดมินตันไทยคนแรกที่ได้ 3 เหรียญในซีเกมส์ แบ่งเป็น 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน ซึ่งในรอบชิงประเภทหญิงคู่ ปอป้อ โชคร้ายได้รับบาดเจ็บเอ็นไขว้หน้าขาดในระหว่างแข่งกับคู่ของ “กิ๊ฟ-วิว” ทำให้ต้องถอนตัวจากการแข่งขัน และต้องใช้เวลาพักฟื้นอยู่เกือบปีกว่าจะหายกลับมาลงแข่งได้อีกครั้ง

 

อาการบาดเจ็บนี้รุนแรงมากพอที่จะเปลี่ยนชีวิตนักกีฬาได้เลย เพราะมีหลายคนที่หายเจ็บแล้วก็ไม่สามารถเรียกฟอร์มเก่งของตัวเองกลับคืนมาได้ ทำให้หลายๆคนกลัวว่าเราจะเสียนักแบดมือดีคนหนึ่งไทย แต่ด้วยความใจสู้ ทำให้ ปอป้อ กลับมาอยู่ในฟอร์มเก่งของตัวเองได้อีกครั้ง

 

“ช่วงนั้นก็ถือว่าเป็นการบาดเจ็บที่หนักที่สุดในชีวิตค่ะ ตั้งแต่นั้นก็คือได้รับการรักษา ตั้งแต่ผ่าตัดมา ก็คือไม่มีวันไหนได้พักเลยค่ะ ก็คือทุกวันต้องทำกายภาพ เรื่องอาหารการกิน อาหารเสริม ก็ปรึกษาในหลายๆด้านค่ะ คือตัวเราเองก็เหมือนกับว่ามีความตั้งใจมุ่งมั่น คือไม่ท้ออะค่ะ อยากจะกลับมาให้มันได้ดีกว่าเดิม ช่วงนั้นก็ถือว่าดีประมาณนึง เราจะทำมันยังไงให้มันได้ดีกว่าเดิม แล้วเราก็อยากจะทำยังไงให้มันหายได้ไวที่สุด ก็เลยตั้งใจทำมันแล้วก็รับผิดชอบตัวเอง แล้วด้วยความที่ว่าโอเคเราไม่ท้อ เราก็มีกำลังใจจากครอบครัว จากคนรอบข้าง แล้วก็แฟนๆอย่างนี้อะค่ะ”

 

 

 

เกิดมาเพื่อเป็นนักแบดมินตัน

อาจไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไรสำหรับนักแบดมินตันที่จะเล่นได้ดีในหลายประเภท ซึ่งในแต่ละประเภทก็มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ประเภทเดี่ยวชัดเจนว่าต้องรับผิดชอบด้วยตัวคนเดียว ส่วนประเภทคู่มีเรื่องของทีเวิร์คเข้ามา ซึ่งจุดเด่นของ ปอป้อ อาจไม่ใช่คนเก่งหรือมีเทคนิคดีที่สุด แต่ถ้าเป็นเรื่องความเข้าใจเกมการแข่งขันและความแข็งแรง หากเทียบกับผู้หญิงด้วยกันแล้ว ปอป้อ ไม่เป็นสองรองใคร

 

“แบดมินตัน เป็นกีฬาที่มีเสน่ห์ต้องใช้ไหวพริบ เราต้องคิด ต้องแก้ปัญหาทุกครั้งที่เราเล่น เพราะเราไม่รู้ว่าจะเจอกับอะไร เหมือนวันนี้เราเจอคู่แข่งคนนี้ เราเตรียมมาว่าจะเล่นแบบนี้นะ แต่พอเขาแก้เกมมา เราก็ต้องแก้เกมกลับอีกที”

 

“หญิงคู่มันจะเป็นเกมส์ที่นานค่ะ เหมือนเซฟกันไปเซฟกันมา ก็มีบุกบ้างแต่คือป้อชอบในคู่ผสมมากกว่า เหมือนมีผู้ชายเป็นตัวเดินเกม ทำให้ดูแล้วมีความรู้สึกว่ามีความสนุกมากขึ้น มีความเร็วขึ้น คือประเภทคู่มันอาศัยเรื่องของทีมเวิร์ค แล้วก็พวกเรื่องความเชื่อใจด้วย ความเชื่อใจ ไว้ใจกันค่ะ แต่ถ้าเป็นประเภทเดี่ยวก็คือมันตัวคนเดียว เราทำอะไรคนเดียว เราต้องรับผิดชอบเองคนเดียวอยู่แล้วค่ะ”

 

 


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

MAR 2024 KV