stadium

สิ่งที่คุณไม่ควรพลาดใน NBA Playoffs ปีนี้

18 สิงหาคม 2563

การกลับมาอีกครั้งของ  NBA PLAYOFFS ในยุค ‘NEW NORMAL’ เต็มไปด้วยหลากหลายประเด็นดราม่าที่แฟนๆ ทั่วโลกกำลังจับตามองอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเล่นแบบไร้คนดูใน ‘BUBBLE’  ที่ลีกได้จัดไว้ให้ หรือ คู่รักคู่แค้นที่ต้องมาเผชิญหน้ากันตั้งแต่รอบแรก รับรองว่า PLAYOFFS  ปีนี้เดือดกว่าฤดูกาลทั่วๆไปแน่นอน

 

แต่ก่อนที่เราจะไปลงรายละเอียดในประเด็นที่น่าสนใจของการแข่งปีนี้ เราไปทำความรู้จักกับ รูปแบบการแข่งของ NBA PLAYOFFS กันก่อนดีกว่าครับ

 

NBA PLAYOFFS คืออะไร  ??

คำว่า  PLAYOFFS  คงไม่ค่อยได้ยินบ่อยถ้าคุณไม่ใช่แฟนกีฬาของประเทศสหรัฐอเมริกา เพราะว่าเป็นรูปแบบการแข่งขันที่มีความพิเศษ จะเกิดขึ้นหลังจากที่จบการแข่งขันของแต่ละฤดูกาลไปแล้ว 

 

NBA จะนำเอาทีมที่มีสถิติดีที่สุด 8 ทีมจากสาย WESTERN CONFERENCE (ตะวันตก) พร้อมกับ 8 ทีมที่มีสถิติดีที่สุดของสาย  EASTERN CONFERENCE (สายตะวันออก) มาแข่งขันกันในระบบแพ้คัดออก

 

ทีมในแต่ละสายจะได้รับ SEED  หรือ อันดับที่ถูกจัดวางให้โดยเอาสถิติ ชนะ-แพ้ เป็นตัวตั้ง ยิ่งทีมของคุณชนะเยอะ เมื่อจบฤดูกาลก็จะได้ SEED PLAYOFFS ที่ยิ่งสูง

 

โดยทีมที่มีสถิติที่ดีที่สุดในแต่ละสายหลังจบฤดูกาล ก็จะได้ SEED #1 และก็ไล่ลงไปเรื่อยๆจนถึง  SEED #8 

 

เมื่อการจัดวางตำแหน่งของ SEED  ใน PLAYOFFS  เสร็จสิ้นแล้ว ก็จะมาถึงขั้นตอนการจับคู่การแข่งขัน เราจะใช้ กราฟิกข้างล่างช่วยอธิบาย  

 

 

ฝั่งซ้ายจะเป็นสำหรับ  WESTERN CONFERENCE ส่วนด้านขวาเป็นของทีมใน EASTERN CONFERENCE

 

รอบแรก

ทีม  SEED #1 ของแต่ละสายจะเจอกับทีม SEED #8 

ทีม  SEED #4 ของแต่ละสายจะเจอกับทีม SEED #5

ทีม  SEED #2 ของแต่ละสายจะเจอกับทีม SEED #7 

ทีม  SEED #3 ของแต่ละสายจะเจอกับทีม SEED #6 

 

รอบ  CONFERENCE SEMI-FINALS 

ผู้ชนะของ  SEED #1 vs SEED #8 จะมาพบกับ ผู้ชนะของ SEED #4 vs SEED #5

ผู้ชนะของ  SEED #2 vs SEED #7 จะมาพบกับ ผู้ชนะของ SEED #3 vs SEED #6

 

รอบ  CONFERENCE FINALS

เอาผู้ชนะของแต่ละ  CONFERENCE SEMI-FINALS มาแข่งกันในรอบรองชนะเลิศ CONFERENCE  ผู้ชนะในรอบนี้จะเป็นแชมป์ CONFERENCE  ทันที

 

รอบ  NBA FINALS

เอาผู้ชนะของแต่ละ  CONFERENCE  มาแข่งกันในรอบชิงชนะเลิศ NBA  ผู้ชนะในรอบนี้จะเป็นแชมป์ NBA  ทันที 

 

 

BEST OF SEVEN SERIES แปลว่าอะไร ??

ถ้าเป็นการแข่งขันฟุตบอลแบบ  KNOCKOUT  ก็อาจจะมีการเล่นในระบบเหย้า-เยือน เพื่อสร้างความแฟร์ในการให้ทีมที่ต้องออกไปเล่นนอกบ้านก่อนสามารถกลับมาแก้ตัวได้ รวมถึงเป็นการเพิ่มสีสันให้กับการแข่งขัน

 

ใน  NBA  ก็เหมือนกัน แต่ละทีมต้องเจอกันอย่างน้อย 4  เกม โดยคำว่า BEST OF SEVEN หมายความว่า ถ้าใครชนะ 4  ใน 7 เกมก่อน ไม่ว่าจะชนะ 4-0, 4-1, 4-2 หรือ  4-3  การที่ทีมใดทีมหนึ่งสามารถชนะได้  4  เกมก่อน ถือว่าเป็นฝ่ายชนะทันที

 

HOME COURT ADVANTAGE หมายความว่าอะไร ??

การที่ทีมมีสถิติที่ดี นอกจากจะได้เล่นเป็น SEED ที่สูงกว่าเจอกับทีมที่  SEED  ต่ำกว่าแล้ว ยังได้รับโอกาสเล่นในบ้านเยอะกว่าทีม  SEED  ต่ำกว่าในรอบ PLAYOFFS อีกด้วย  

 

โดย  2  เกมแรกของ BEST OF SEVEN SERIES จะเล่นที่บ้านของทีม SEED  สูงกว่า หลังจากนั้นจะโยกกลับไปเล่นที่บ้านของ SEED  ที่ต่ำกว่า 

 

ถ้า  SERIES  ยังไม่จบ และไม่มีทีมไดที่ชนะขาด 4-0  ก็จะกลับไปเล่นที่บ้านของ SEED  ที่สูงกว่าอีกครั้ง 

 

โดยถ้าหลังจาก  5  เกมยังไม่มีทีมที่ชนะด้วยสกอร์ 4-1  ก็จะกลับไปแข่งกันที่บ้านของทีม SEED  ต่ำกว่าในเกมที่ 6

 

และถ้าถึงตอนนั้นยังไม่มีทีมที่ชนะด้วยสกอร์  4-2  และยังเสมอกันอยู่ที่  3-3  เกมสุดท้าย ซึ่งเป็นเกมที่ 7  จะต้องกลับไปดวลกันที่บ้านของทีม SEED  สูงกว่า 

 

ดังนั้นพอเอามารวมกันแล้ว ทีมที่ SEED  สูงกว่าจะได้เล่นในบ้าน 4  เกม ส่วนทีมที่ SEED ต่ำกว่าจะได้เล่นในบ้านแค่  3  เกมเท่านั้น 

 

PLAY IN FORMAT ใหม่คืออะไร??

ถ้าพูดถึงเรื่องการเพิ่มอรรถรสในการแข่งขันของปีนี้ ก็ต้องยอมรับว่า NBA ได้เพิ่มเติมในเรื่องนี้จริงๆ เพราะว่ามีการสร้างเกม PLAY IN ที่จะนำเอา  SEED #8 กับ SEED #9 ของแต่ละสายมาเจอกันเพื่อแย่งตำแหน่งอันดับสุดท้ายที่จะเข้าไปเล่นใน  PLAYOFFS  

 

แต่เกม  PLAY IN จะเกิดขึ้นเมื่อสถิติของทีม# 8 กับ #9 ไม่ห่างกันเกิน  4  เกมเท่านั้น ถ้าทีมในอันดับ #9  ตามหลังทีม #8 เกิน  4  เกมก็ถือว่าหมดสิทธิที่จะแย่งอันดับสุดท้ายของรอบ  PLAYOFFS  ทันที 

 

WESTERN CONFERENCE 

-----

EASTERN CONFERENCE

อย่างที่ได้เห็นจากด้านรูปด้านบน  WESTERN CONFERENCE จะมีเกม PLAY IN ในปีนี้ เพราะทีมใน SEED #9 ห่างจากทีมใน SEED #8 แค่  0.5  เกม MEMPHIS GRIZZLIES เลยมีโอกาสที่จะเล่นใน  PLAY IN เกมกับทีม PORTLAND TRAIL BLAZERS 

 

ผลออกมาว่า  PORTLAND  สามารถเอาชนะไปได้ด้วยสกอร์ 126 - 122 ทำให้ทีมสามารถเข้าไปเล่นในรอบ PLAY OFFS ได้สำเร็จในฐานะทีม SEED #8 ของ WESTERN CONFERENCE

 

ส่วนใน  EASTERN CONFERENCE ไม่จำเป็นที่จะมีเกม PLAY IN เพราะว่า ทีมใน SEED#9 อย่าง  WASHINGTON WIZARDS ดามหลังทีม SEED #8 ORLANDO MAGIC มากว่า 4  เกม ถือว่าหมดสิทธิลุ้นที่จะเข้า PLAY OFFS ทันที

 

ประเด็นที่ทำให้  2020 NBA PLAYOFFS น่าสนใจกว่าปีก่อนๆ

 

การเล่นแบบไร้คนดู  !!

 

ต้องยอมรับว่าการกลับมาของ  NBA  ปีนี้ก็จะแปลกๆ หน่อยเพราะเป็นการเล่นที่ ESPN WIDE WORLD OF SPORTS COMPLEX ที่ ORLANDO, FLORIDA แบบไม่อนุญาตให้คนดูทั่วไป สามารถเข้าไปส่งเสียงเชียร์ทีมที่ตัวเองรักได้

 

นอกจากนี้จะมีการใช้สนามแข่งขันแค่ 3  ที่เท่านั้นคือ THE ARENA, HP FIELD HOUSE กับ VISA ATHLETIC CENTER

 

ซึ่งสามารถพูดได้เต็มปากว่า ปีนี้ไม่น่าจะมีใครได้เปรียบ หรือ เสียเปรียบในเรื่องของการได้เล่นในบ้าน

 

Lakers เจองานหนักแน่  !!

 

ถึงแม้จะคว้าแชมป์  Western Conference ครั้งแรกในรอบ 10  ปี เส้นทางสู่แชมป์สมัยที่ 17  ของ Franchise ที่เก่งที่สุดตลอดกาลอย่าง  LOS ANGELES LAKERS ต้องผ่านด่านทดสอบที่ยากตั้งแต่รอบที่  1  ของ PLAYOFFS เลย

 

คู่ต่อสู้อย่าง PORTLAND TRAIL BLAZERS ชนะถึง 7  เกมตั้งแต่ลีกกลับมาลงแข่ง แถมยังมี DAMIAN LILLARD ที่ได้รับรางวัล MVP  ประจำ BUBBLE อีกด้วยหลังเจ้าตัวมีค่าเฉลี่ยการทำคะแนนที่ 37.6  ถือว่าเป็นการทำผลงานที่สุดยอดที่สุดเลย

CP3 กับ  WESTBROOK  กลับมาเจอกันอีกครั้งจะเป็นอย่างไร ??

หลังจากที่เกิดการ  TRADE  ที่ช็อกวงการ NBA  ช่วง SUMMER  ที่แล้ว กับการที่ CHRIS PAUL ถูก TRADE กับ  RUSSELL WESTBROOK หลายคนก็คิดว่าดีลนี้จะส่งผลดีต่อทีม  HOUSTON ROCKETS มากกว่าหลังจากคว้าอดีต MVP  อย่าง WESTBROOK มาคอยเล่นตำแหน่ง  GUARD  คู่กับ JAMES HARDEN แต่ทีมกลับทำผลงานไม่ได้ดีมากถึงกับจะไปอยู่ใน  3 SEED แรก

 

ในทางกลับกัน การได้ตัว CHRIS PAUL ของ  OKLAHOMA CITY THUNDER ถือว่าช่วยทำผลงานได้ดีมาก การมีประสบการณ์เล่นในลีกกว่า  15  ปีช่วยให้ทีมใหม่มีฟอร์มการเล่นที่ดีกว่าที่หลายคนคาดการเอาไว้ 

 

แฟนๆ ก็ต้องจับตามองคู่นี้อย่างไม่พลาดสายตา เพราะเป็นการเจอทีมเก่าของสตาร์ดังที่ทั้งโลกรู้จักดี

 


EASTERN CONFERENCE BUCKS เต็งแชมป์ ?

 

ต้องยอมรับว่าทีมยักษ์ใหญ่แห่งสายตะวันออกยังรักษามาตรฐานได้ดีอย่างต่อเนื่อง นอกจากจะคว้าแชมป์ EASTERN CONFERENCE แล้ว ทีมยังมี MVP ปีที่แล้วอย่าง GIANNIS ANTETOKOUNMPO ที่ฟอร์มโหดเหมือนเดิม ปีนี้นักบาสชาวกรีซ ทำแต้มได้เป็นกอบเป็นกำ เฉลี่ยแล้วเกมละประมาณ  29.5  แต้ม

 

การได้แชมป์  Regular Season ทิ้งระยะห่างกับทีม TORONTO RAPTORS ได้เหมือนปีที่แล้ว ก็เป็นอีกสาเหตุที่ดูแล้วทุกคนยกให้  MILWAUKEE BUCKS เป็นตัวเต็งนั่นเอง

 

HEAT กับ  PACERS  จะมีมวยมั้ย ??

 

TJ Warren ของทีม INDIANA PACERS ฟอร์มร้อนแรงทีเดียวตั้งแต่กลับลงสนามมาเล่นที่  ORLANDO  โดยเจ้าตัวทำแต้มเฉลี่ยเกมละ 34.8  แต้ม 

 

การที่ทีม  PACERS  ดันถูกจับมาเจอกับ MIAMI HEAT ทำให้คู่ TJ ต้องมาดวลกับ  Jimmy Butler ผู้นำแห่ง HEAT  ที่เคยมีเรื่องกันช่วงก่อน COVID-19  ในเกมนั้น TJ กับ  JIMMY  ได้มีการด่าทอกัน พร้อมกับปะทะเดือดเอาศีรษะมาชนกันด้วย

 

ยิ่งไปกว่านั้นในการกลับมาของ  NBA  ทั้งสองทีมได้แข่งกันสองครั้ง โดย HEAT  ชนะเกมแรก และ PACERS คว้าชัยในเกมล่าสุด

 

ดังนั้นต้องคอยติดตามกันว่า  NBA PLAYOFFS ทั้งสองทีมจะวางมวยกันหรือไม่


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

Ta Lao

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose