stadium

ซาร่าห์ โยวสตรอม เงือกสาวที่โด่งดังกว่า ‘อิบราฮิโมวิช’ ศิลปินลูกหนังของคนสวีเดน

17 สิงหาคม 2563

ชั่วโมงนี้ ซาร่าห์ โยวสรอม คือ ตัวแม่แห่งวงการว่ายน้ำระดับโลกอย่างแท้จริง โดยเฉพาะกับการว่ายน้ำในระยะสั้น ๆ ซึ่งจากผลงานที่เธอได้สร้างขึ้นในการแข่งขันว่ายน้ำระดับโลกในรอบหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ในประเทศสวีเดนทุกวันนี้ ดีกรีความโด่งดังของเธอนั้น แซงหน้า ตำนานซุปเปอร์สตาร์ลูกหนังระดับโลกอย่าง ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ไปแล้วด้วยซ้ำไป

 

 

เริ่มว่ายน้ำช้า แต่ว่ายน้ำเร็ว

ในขณะที่นักกีฬา หรือผู้ปกครองในปัจจุบัน ให้ความสำคัญเหลือเกินกับการที่จะให้ตัวเอง หรือลูกหลาน เริ่มเล่นกีฬาให้เร็วที่สุดเพื่อความได้เปรียบ แต่กับ ซาร่าห์ โยวสตรอม เธอเริ่มต้นเล่นกีฬา และว่ายน้ำ หลังจากเป่าเค้กฉลองวันเกิดครบรอบอายุ 10 ปีไปแล้วด้วยซ้ำ ด้วยเหตุผลที่แสนธรรมดา คือ ฉันเห็นเพื่อนว่ายน้ำ ตัวฉันที่ไม่รู้จะเล่นกีฬาอะไรดี ก็เลยว่ายน้ำด้วยเลย ส่วนเรื่องหลังจากนั้นก็คือ ในระยะเวลาแค่ 4 ปีกว่า ๆ เธอกลายเป็นแชมป์ของทวีปยุโรปในท่าผีเสื้อ 100 เมตร พร้อมกับทำลายสถิติของประเทศสวีเดนที่อยู่มาอย่างยาวนาน แถมยังได้ไปฉลองวันเกิดอายุครบ 15 ปี ในมหกรรมการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกอย่างโอลิมปิก ปี 2008 ที่ปักกิ่ง ประเทศจีน เรื่องนี้สอนเราว่า บางทีความสำเร็จในวงการกีฬานั้นมันก็เกิดขึ้นเร็วมาก และทันทีทันใดเกินกว่าที่นักกีฬาคนนั้น ๆ จะรู้ตัวเสียอีก

 

ผิดหวังในโอลิมปิก 2 ครั้งซ้อน

ถึง ซาร่าห์ โยวสตรอม จะเริ่มต้นชีวิตนักว่ายน้ำได้เหมือนเทพนิยาย แต่หนทางของเธอก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบขนาดนั้นโดยเฉพาะกับเวทีโอลิมปิก เกมส์ ครั้งแรกในปี 2008 แชมป์ยุโรปแบบเธอจบได้แค่อันดับที่ 27 ในท่าผีเสื้อ 100 เมตรท่าถนัด ครั้งนั้นยังพอเข้าใจได้เพราะเธอเพิ่งอายุ 15 ปี แต่กับโอลิมปิกครั้งที่ 2 ในปี 2012 เธอในวัย 19 ปี มาด้วยความหวังอันเต็มเปี่ยม เพราะพกมเปี่ยมดีกรีแชมป์โลก รวมถึงการเป็นเจ้าของสถิติโลกมาด้วย แต่กำแพงระดับโอลิมปิกนั้นไม่ง่าย เธอลงแข่งทั้งหมด 4 รายการ โดยในท่าผีเสื้อ 100 เมตร ท่าเก่งที่เธอเป็นเจ้าของสถิติโลก เธอได้เพียงอันดับที่ 4 แถมโดน ดาน่า  โวลเมอร์ เงือกสาวอเมริกัน ทำลายสถิติโลกของตัวเองไปอีกต่างหาก เป็นอันว่าโอลิมปิก 2 สมัยแรกของเธอจบแบบกลับบ้านมือเปล่า 

 

 

น้ำคือบ้าน ส่วนว่ายน้ำคือ งานในฝัน

ซาร่าห์ โยวสตรอม ยอมรับว่าเธอรู้สึกผ่อนคลาย และมั่นใจเสมอ ยามอยู่ในน้ำ ซึ่งบางทีสำหรับเธอการอยูในน้ำให้ความรู้สึกเหมือนว่าอยู่บ้านมากกว่าอยู่บนบกเสียอีก เธอไม่เคยเบื่อที่จะลุกออกจากเตียงมาซ้อมว่ายน้ำเลย สำหรับเธอมันเปรียบเสมือนความฝัน ที่การว่ายน้ำได้เป็นเหมือนงานของเธอ เธอยินดีมาก ๆ ที่จะทำงานหนักในสระว่ายน้ำทุกวัน เพื่อค้นหาวิธีการในการที่จะว่ายให้เร็วขึ้นไปเรื่อย ๆ  กีฬาว่ายน้ำให้โอกาสในชีวิตเธอมากมาย เธอได้เดินทางท่องเที่ยว ได้ไปเห็นที่ใหม่ ๆ พบเจอคนใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา ซึ่งเธอไม่มีวันที่ยอมเปลี่ยนงานไปจาก การเป็นนักกีฬาว่ายน้ำอย่างแน่นอน

 

วิธีคิดของจอมทำลายสถิติโลก

ซาร่าห์ โยวสตรอม จะคอยเปรียบเทียบตัวเองกับตัวเองอยู่เสมอ โดยเธอต้องการที่จะทำให้ดีกว่าตัวเองในอดีตเสมอ และเธอจะไม่ตั้งเป้าหมายเป็นเหรียญรางวัลรายการต่าง ๆ แต่จะตั้งเป้าหมายเป็น ฉันต้องการทำลายสถิติอันนี้แทน เธอจะโฟกัสไปที่การทำเวลาของเธอให้ดีเป็นอันดับแรก ถ้าช่วงไหนเธอทำลายสถิติโลกในการแข่งขันไม่ได้ เธอก็จะพยายามไปทำการฝึกซ้อมให้ดีขึ้นเพื่อพัฒนาเวลาให้ดีขึ้น ซึ่งวิธีคิดของเธอดูเหมือนจะได้ผลดีทีเดียวเพราะตลอดชีวิตการว่ายน้ำของเธอ เธอทำลายสถิติโลกไปแล้ว 14 ครั้งแยกเป็นสระยาว 50 เมตร 8 ครั้ง และสระสั้น 25 เมตร อีก 6 ครั้ง

 

 

สร้างประวัติศาสตร์ในโอลิมปิก

ซาร่าห์ โยวสตรอม ใช้เวลารอคอยนาน 8 ปี หลังจากการเข้าร่วมโอลิมปิก เกมส์สมัยแรกที่ปักกิ่ง ในปี 2008 โดยในโอลิมปิก เกมส์ปี 2016 ที่บราซิล โยวสตรอม ในวัย 23 ปี มาด้วยความพร้อมสุด ๆ กวาดเหรียญไปครบทุกสี โดยได้เหรียญทองจากผีเสื้อ 100 เมตรท่าเก่ง พร้อมทำลายสถิติโลก และสถิติโอลิมปิก ด้วยเวลา 55.48 วินาที ส่วนในท่าฟรีสไตล์ 200 เมตร เธอคว้าเหรียญเงิน และคว้าเหรียญทองแดงในท่าฟรีสไตล์ 100 เมตรปิดท้าย ทำให้เธอสร้างสถิติเป็นผู้หญิงคนแรกของสวีเดนที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิก จากกีฬาว่ายน้ำ และเป็นผู้หญิงคนที่ 2 ของโลกต่อจาก คอร์นีเลีย เอ็นเดอร์ ของเยอรมันตะวันออก ที่สามารถคว้าเหรียญรางวัลโอลิมปิก จาก 3 ท่าที่กล่าวมา ได้ในโอลิมปิกครั้งเดียว

 

โตเกียว โอลิมปิก

ซาร่าห์ โยวสตรอม ซ้อมว่ายน้ำทั้งหมด 10 รอบต่อ 1 อาทิตย์ และเข้ายิมเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งอีก 4 ครั้ง เพื่อเตรียมตัวสำหรับโอลิมปิก เกมส์ 2020 ที่โตเกียว ที่ซึ่งเป็นเมืองที่เธอชอบมาก ๆ โดยเธอเชื่อว่าเธอจะสามารถทำผลงาน และเวลาได้ดีมาก ๆ ที่โตเกียว เพราะเธอเชื่อมั่นในการเตรียมตัว และซ้อมมาอย่างดีของเธอ  “I never stop surprising Myself”  ฉันจะไม่หยุดสร้างความประหลาดใจให้ตัวฉันเอง เธอมักพูดประโยคนี้อยู่เสมอ เชื่อแน่นอนว่าโอลิมปิกครั้งนี้เธอจะไม่สร้างแค่ความประหลาดใจให้ตัวเธอเอง แต่เธอพร้อมแล้วที่จะสร้างความประหลาดใจให้กับแฟน ๆ ว่ายน้ำทั่วโลกของเธอ 

 


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

ฉลามหนุ่มไทยแลนด์

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose