stadium

ตั้งครรภ์ก็แข่งไหว ถ้าใจมันสู้

12 สิงหาคม 2564

ความฝันของผู้หญิงหลาย ๆ คน คือการได้มีครอบครัว มีลูก ตามสัญชาตญาณของเพศแม่ ขณะที่เป้าหมายสูงสุดในชีวิตของนักกีฬา แน่นอนว่า คงเป็นการคว้าแชมป์สักรายการ หรือทำรายได้มหาศาล

 

ดังนั้นหากเป็นนักกีฬาหญิง การจะทำตามบทบาทที่ได้รับมาโดยธรรมชาตินั้นย่อมเป็นเรื่องยาก เพราะต้องทุ่มเทให้กับการฝึกซ้อมรวมทั้งการแข่งขัน และการเล่นกีฬาบางชนิดอาจมีผลต่อลูกในครรภ์อีกด้วย

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทัศนคติในเรื่องนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน เมื่อผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ได้ออกมากระตุ้นให้คนท้องหันมาออกกำลังกายเพื่อลดอาการปวดหลัง, ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานตามปกติ, ลดความเครียด และช่วยให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้น เราจึงได้เห็นบรรดาว่าที่คุณแม่โพสต์ภาพการออกกำลังกายให้เห็นจนคุ้นตา

 

ขณะที่ในวงการกีฬา ไม่ได้เพิ่งจะมาเปลี่ยนตามกันในช่วงหลัง เพราะก่อนหน้านั้นนักกีฬาหลาย ๆ คน ก็ยังคงลงฝึกซ้อมแม้จะตั้งครรภ์ไปแล้วหลายเดือน เพื่อให้ร่างกายมีความพร้อมมากที่สุดหลังคลอด แต่ก็ยังมีคนที่ทำมากกว่านั้น คือลงแข่งขณะตั้งครรภ์ และพวกเธอบางคนยังประสบความสำเร็จถึงขั้นคว้าแชมป์ได้อีกด้วย ส่วนจะมีใครบ้างนั้น ติดตามได้ที่นี่

 

 

เซเรน่า วิลเลี่ยมส์

เดือนมกราคม ปี 2017 เซเรน่า วิลเลี่ยมส์ ยอดนักเทนนิสหญิงชาวอเมริกันเอาชนะ วีนัส วิลเลี่ยมส์ พี่สาวแท้ ๆ คว้าแชมป์แกรนด์สแลมรายการที่ 23 ในอาชีพ จากศึก ออสเตรเลียน โอเพ่น ทำให้กลายเป็นนักเทนนิสหญิงที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมประเภทเดี่ยวมากที่สุดในยุคโอเพ่น และตามหลัง มาร์กาเร็ต คอร์ต เจ้าของสถิติสูงสุดตลอดกาลเพียง 1 สมัย แต่ที่น่าทึ่งกว่านั้นคือ มีการเปิดเผยในภายหลังว่า เซเรน่า ลงแข่งทั้ง ๆ ที่ตั้งครรภ์มาแล้ว 8 สัปดาห์

ในชีวิตของ เซเรน่า วิลเลี่ยมส์ ยังมีการต่อสู้อีกอย่างที่ยิ่งใหญ่กว่าแกรนด์สแลม คลิกไปอ่านได้เลยที่นี่ 

เคอร์รี่ วอลช์ เจนนิ่งส์

ตำนานนักวอลเลย์บอลชายหาดหญิงทีมชาติสหรัฐฯ ตั้งครรภ์ลูกคนที่ 3 ได้ 5 สัปดาห์ระหว่างลงแข่ง ลอนดอน เกมส์ ปี 2012 ซึ่งเธอและ มิสตี้ เมย์-เทรเนอร์ คู่หูทองคำ คว้าเหรียญทองได้เป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งในขณะที่ผู้หญิงบางคนกังวลกับการพุ่งตัวลงบนทรายในช่วงตั้งครรภ์อ่อน ๆ วอลช์ เจนนิ่งส์ กลับบอกว่าการที่กำลังจะมีลูกคือแรงกระตุ้นสูงสุดของเธอในการแข่งขัน และ ณ ปัจจุบัน เคอร์รี่ วอลช์ เจนนิ่งส์ ในวัย 41 ปี ที่หันมาจับคู่กับ บรู๊ก สเวท ก็กำลังลุ้นไปลงแข่ง โอลิมปิก หนที่ 5 ในชีวิต

อะไรที่ทำให้คู่หูทองคำ มิสตี้ เมย์-เทรเนอร์ และ เคอร์รี่ วอลช์ เจนนิ่งส์ ครองบัลลังก์โอลิมปิก 3 สมัยซ้อน ติดตามได้ที่นี่

 

 

ดาน่า โวลล์เมอร์

3 เดือนหลังจากที่ เซเรน่า วิลเลี่ยมส์ คว้าแชมป์ ออสเตรเลียน โอเพ่น ขณะตั้งครรภ์ได้ 2 สัปดาห์ โวลล์เมอร์ นักว่ายน้ำหญิงเจ้าของ 5 เหรียญทองโอลิมปิก ลงแข่งฟรีสไตล์ 50 เมตร ในรายการ อารีน่า โปร สวิม ซีรี่ส์ ขณะที่เธอตั้งท้อง 6 เดือน เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวในปี 2020 (ก่อนเลื่อนการแข่งขันเพราะไวรัสโควิด-19) โดยไม่ได้สนใจอันดับหรือเวลาที่ทำได้แต่อย่างใด (โวลล์เมอร์ได้อันดับที่ 55 ทำเวลาได้ 27.59 วินาที) นอกจากนั้นเธอยังเปิดเผยเพศของลูกว่าเป็นเด็กชายจากการสวมชุดว่ายน้ำสีเขียวลงแข่งอีกด้วย อย่างไรก็ตาม โวลล์เมอร์ตัดสินใจอำลาสระเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา

 

 

อลีเซีย มอนตาโญ่

นักวิ่งระยะกลางชาวอเมริกัน แชมป์ระดับประเทศ 6 สมัย และเป็นเจ้าของ 2 เหรียญทองแดงในศึกชิงแชมป์โลก ลงแข่งวิ่ง 800 เมตร ในศึกกรีฑากลางแจ้งชิงแชมป์สหรัฐฯ เมื่อปี 2014 ระหว่างตั้งครรภได้ 34 สัปดาห์ หรือราว 8  เดือนครึ่ง แน่นอนว่าเธอจบในอันดับสุดท้ายจากทั้งหมด 29 คน ด้วยเวลา 2:32.13 นาที ซึ่งมอนตาโญ่เปิดเผยในภายหลังว่าสาเหตุที่เธอฝึกซ้อมและเข้าร่วมการแข่งขันทั้งที่ตั้งครรภ์ เนื่องจากรู้สึกว่ามันจะดีสำหรับเธอและลูก โดยในปี 2017 มอนตาโญ่ลงแข่งในรายการเดิมพร้อมกับตั้งครรภ์ได้ 5 เดือน ซึ่งเธอทำเวลาได้ดีกว่าเมื่อปี 2014 ถึง 10 วินาที

 

 

แคทริโอน่า แมทธิว

โปรกอล์ฟชาวสกอตติชคว้าแชมป์รายการ เอชเอสบีซี แอลพีจีเอ บราซิล คัพ ขณะตั้งครรภ์ลูกคนที่ 2 ได้ 5 เดือน หลังจบการแข่งขัน แมทธิวเปิดเผยว่าการตั้งท้องไม่ได้ส่งผลกับฟอร์มของเธอแต่อย่างใด แต่เหมือนลูกสาวของเธอจะให้โชค เพราะหลังจากที่คลอดลูกได้ 11 สัปดาห์ แมทธิวก็คว้าแชมป์เมเจอร์แรกและเมเจอร์เดียวในชีวิตได้สำเร็จ ในรายการ ริโค่ห์ วีเม่นส์ บริติช โอเพ่น 

 

 

ลาริซ่า ลาตีนิน่า

ปิดท้ายด้วย นักกีฬาหญิงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโอลิมปิก โดยนอกจากผลงานคว้า 9 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน 4 เหรียญทองแดงแล้ว ลาริซ่า ลาตีนิน่า ตำนานนักยิมนาสติกสหภาพโซเวียต ยังคว้าไปอีก 9 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดงในศึกชิงแชมป์โลก ซึ่ง 5 เหรียญทองและ 1 เหรียญเงินในนั้น มาจากการที่เธอตั้งท้องลูกคนแรก 4 เดือนลงแข่งในปี 1958 โดยเธอเปิดเผยในภายหลังว่า ไม่ได้รู้สึกว่าร่างกายตัวเองแตกต่างจากปกติ และแค่ต้องการแข่งให้จบเพื่อจะได้บอกทุกคนว่าตัวเองตั้งครรภ์ ซึ่งแม้แต่โค้ชหรือเพื่อนสนิทที่สุดก็ไม่มีใครรู้เรื่องนี้ ยกเว้นสามีของเธอเพียงคนเดียวเท่านั้น

 

ยังมีเรื่องราวที่เกี่ยวข้องระหว่างนักกีฬากับความเป็นแม่ให้ได้อ่านอีกมาก คลิกเข้าไปอ่านได้ตามรายชื่อด้านล่างนี้


stadium

author

ณัฐกร ทองนพเก้า

StadiumTH Content Creator

MAR 2024 KV