stadium

สตีเฟ่น เฮนดรี้ : ผู้ขวางทาง ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ไม่ให้ขึ้นมือ 1โลก

14 สิงหาคม 2563

ย้อนเวลากลับไปเมื่อเกือบ 30 ปีที่แล้ว ในช่วงที่ "ต๋อง ศิษย์ฉ่อย" รัชพล(วัฒนา) ภู่โอบอ้อม ทำผลงานได้สะท้านวงการคิวโลก ด้วยการขึ้นไปครองอันดับ 3 ของโลก ทว่า จนแล้วจนรอด ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ก็ไม่สามารถก้าวไปสู่การเป็นนักสอยคิวอันดับ 1 ของโลก และคว้าแชมป์โลกมาครองได้เสียที เนื่องจากในยุคนั้น "มัจจุราชผมทอง" สตีเฟ่น เฮนดรี้ นักสอยคิวชาวสกอต คือนักสนุกเกอร์ที่เก่งกาจที่สุด จนผูกขาด กับการคว้าแชมป์รายการสำคัญ

 

ทุกครั้งที่ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย โคจรมาพบกับนักสอยคิวจากแดนวิสกี้รายนี้ทีไร มักจะผูกปีแพ้อยู่ตลอด จากสถิติการพบกัน 22 ครั้ง นักสอยคิวขวัญใจชาวไทย แพ้ไปถึง 17 ครั้ง และเอาชนะไปเพียง 5 ครั้งเท่านั้น ด้วยความที่ เฮนดรี้ ไร้เทียมทานในเวลานั้น จนยากที่จะหาคู่ต่อกร อีกทั้งยังผูกขาดกับการคว้าแชมป์รายการสำคัญ โดยเฉพาะการคว้าแชมป์โลกมากที่สุดถึง 7 สมัย อีกทั้ง ยังครองบัลลังก์อันดับ 1 ของโลกเวลาที่ยาวนาน ด้วยสไตล์การแทงที่ครบเครื่องและเด็ดขาด จึงทำให้เขา กลายเป็นนักสนุกเกอร์ ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคนหนึ่ง จนแฟนสอยคิวชาวไทย รู้จักเป็นอย่างดี

 

 

สำหรับ สตีเฟ่น เฮนดรี้ เกิดเมื่อวันที่ 13 มกราคม 1969 ที่เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ ไม่มีวี่แวว ที่จะเป็นนักสนุกเกอร์ได้เลย จนกระทั่ง กอร์ดอน เฮนดรี้ คุณพ่อบังเกิดเกล้า ได้ซื้อโต๊ะสนุกเกอร์ขนาดเล็ก เป็นของขวัญวันคริสต์มาสให้กับเขา เมื่อปี 1981 ซึ่งในตอนนั้นมีอายุเพียง 12 ปี การซื้อโต๊ะสนุกเกอร์ขนาดเล็กเข้าบ้านในครั้งนั้น คุณพ่อต้องการนำของขวัญคริสต์มาสมาให้ลูกชายเท่านั้น หารู้ไม่ว่า นั่นคือจุดเริ่มต้น ของการเป็นนักสอยคิวผู้ยิ่งใหญ่ระดับตำนาน ในเวลาต่อมา

 

ภายหลังจับไม้คิวได้ไม่นาน เฮนดรี้ มีพัฒนาการที่เร็วรวด เมื่อเทียบกับคนอื่น จนใช้เวลาเพียง 4 ปีเท่านั้น ก็สามารถคว้าแชมป์สมัครเล่นของประเทศสกอตแลนด์ได้สำเร็จ พร้อมกับได้สิทธิ์เทิร์นโปรเล่นอาชีพโลก ด้วยวัยเพียง 16 ปีกับอีก 3 เดือน เมื่อปี 1985  นับเป็นสถิติการเทิร์นโปรเล่นอาชีพ ที่อายุน้อยที่สุดในโลก จนถึงตอนนี้ ก็ยังไม่มีใครทำลายลงได้

 

1 ปี ถัดมา เขาสร้างสถิติใหม่ให้เกิดขึ้นวงการคิวโลกอีกครั้ง ด้วยการเป็นนักสนุกเกอร์ที่อายุน้อยที่สุด ที่ผ่านการคัดเลือก เข้าไปแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก ณ ครูซิเบิลเธียร์เตอร์ เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ เมื่อปี 1986 ด้วยวัย 17 ปี 3 เดือน 6 วัน ก่อนที่ ลูก้า เบรเซล นักสอยคิวชาวเบลเยียม จะมาทำลายสถิตินี้ ในศึกชิงแชมป์โลกปี 2012 ด้วยวัย 17 ปี 1 เดือน 14 วัน

 

 

นับจากนั้นอีก 4 ปี สตีเฟ่น เฮนดรี้ ก็สามารถคว้าแชมป์รายการชิงแชมป์โลกได้สำเร็จ เมื่อปี 1990 จากการเอาชนะ จิมมี่ ไวท์ จากอังกฤษ ในรอบชิงชนะเลิศ 18-12 เฟรม พร้อมกับสร้างสถิติ เป็นแชมป์โลกที่อายุน้อยที่สุด ด้วยวัย 21 ปี กับอีก 107 วัน ซึ่งในปัจจุบัน สถิตินี้ยังอยู่

 

หลังจากนั้น เขาสามารถคว้าแชมป์โลกได้อีก 6 ครั้ง จนกลายเป็นนักสอยคิว ที่คว้าแชมป์โลกมากที่สุด หากนับเฉพาะยุคโอเพ่น ด้วยจำนวน 7 สมัย นอกจากนี้ เขายังเป็นนักสอยคิวที่คว้าแชมป์โลกติดต่อกันนานที่สุดในยุคโอเพ่น ด้วยจำนวน 5 สมัยติดต่อกัน ระหว่างปี 1989 จนถึงปี 1993

 

นอกจากคว้าแชมป์โลก 7 สมัยแล้ว เขายังคว้าแชมป์รายการสำคัญอีกหลายรายการ โดยเฉพาะศึกยูเคแชมเปี้ยนชิพ ที่คว้าแชมป์มาครอง 5 สมัย และ เดอะมาสเตอร์ส ที่คว้าแชมป์มาครองอีก 6 สมัย จนกลายเป็นนักสอยคิว ที่เคยคว้าแชมป์ 3 รายการใหญ่ระดับทริปเปิลคราวน์(ชิงแชมป์โลก, ยูเคแชมเปี้ยนชิพ และ เดอะมาสเตอร์ส) มากที่สุด 18 สมัย ก่อนที่สถิตินี้ จะถูก รอนนี่ โอซัลลิแวน ทำลายเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

 

 

อย่างไรก็ตาม เขาเป็นเพียง 1 ใน 3 นักสอยคิว ร่วมกับ สตีฟ เดวิส(อังกฤษ) และ มาร์ค เจ วิลเลียมส์(เวลส์) ที่สามารถคว้าแชมป์ 3 รายการใหญ่ระดับทริปเปิลคราวน์(ชิงแชมป์โลก, ยูเค แชมเปี้ยนชิพ และ เดอะมาสเตอร์ส) ภายในฤดูกาลเดียวกัน

 

ทว่า นักสอยคิวเลือดวิสกี้รายนี้ เป็นเพียงคนเดียวเท่านั้น ที่คว้าแชมป์ 3 รายการใหญ่ระดับทริปเปิลคราวน์ ภายในฤดูกาลเดียวกัน ได้ถึง 2 ครั้ง ในฤดูกาล 1989-1990 และ 1995-1996 ตลอดเส้นทางการเป็นนักสนุกเกอร์ สตีเฟ่น เฮนดรี้ คว้าแชมป์ไปทั้งสิ้น 74 รายการ นับเป็นนักสอยคิวที่คว้าแชมป์ได้มากที่สุดเป็นอันดับ 2 เป็นรองเพียง สตีฟ เดวิส เพียงคนเดียวเท่านั้น ที่คว้าแชมป์ทุกรายการไป 75 รายการ

 

 

นอกจากนี้ เขายังเป็นนักสนุกเกอร์ ที่คว้าแชมป์รายการระดับเวิลด์แรงค์กิ้งได้มากที่สุด ร่วมกับ รอนนี่ โอซัลลิแวน ด้วยผลงานคว้าไปคนละ 36 รายการ ในระหว่างการแข่งขันชิงแชมป์โลกเมื่อปี 2012 เขาตัดสินใจแขวนคิว หลังจากตกรอบ 16 คนสุดท้าย ด้วยการแพ้ สตีเฟ่น แม็คไกวร์ นักสอยคิวรุ่นน้องชาวสกอต ทั้งๆที่อันดับโลก ยังอยู่ท็อป 16 ของโลก อีกทั้งก่อนตกรอบ เขายังทำแม็กซิมั่มเบรก 147 แต้ม ในระหว่างการแข่งขันรอบแรก(รอบ 32 คน) กับ สจวร์ต บิงแฮม(อังกฤษ) อีกด้วย

 

การตัดสินใจแขวนคิวในครั้งนั้น ได้สร้างความประหลาดใจให้กับแฟนสนุกเกอร์ไม่น้อย เนื่องจากเป็นการเลิกเล่น ทั้งๆที่ยังทำผลงานได้ดีในเวทีคิวโลก ตรงกันข้ามกับนักสอยคิวส่วนใหญ่ ที่แขวนคิวเพราะผลงานร่วงจนหลุดทัวร์ และแม้จะแขวนคิวไปนานกว่า 8 ปีแล้ว ทว่าในปัจจุบัน สตีเฟ่น เฮนดรี้ ยังคงทำงานในแวดวงคิวโลก กับการเป็นผู้บรรยายการแข่งขันสนุกเกอร์ให้กับสถานีโทรทัศน์

 


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose