stadium

น้ำใจของคนวงการกีฬาไทย รวมพลังกันสู้โควิด-19

28 มีนาคม 2563

ในช่วงที่คนไทยทุกคนกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากจากปัญหากรแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในวิกฤตนี้ทำให้เราได้เห็นน้ำใจของคนไทยด้วยกันอีกครั้ง ทั้งภาคประชาชน เอกชน รวมไปถึงในส่วนของคนในวงการกีฬาที่ได้ออกมารวมบริจาคอุปกรณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม

 

 

นายกสมาคมฯบาสเกตบอล ผลิตและแจกหน้ากากอนามัยมากกว่า 60,000 ชิ้น

"เฮียต่าย" นายนิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย และเจ้าของธุรกิจโรงงานผลิตเสื้อผ้า ในสภาวะแบบนี้ได้พลิกโฉมโรงงานของตัวเองหันมาผลิตหน้ากากอนามันแบบผ้า ที่สามารถซักแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ได้ถึง 60 ครั้ง 

 

โดยนับตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม ทาง "เฮียต่าย" เล็งเห็นว่าช่วงนี้หน้ากากอนามัยซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นของคนทั่วทั้งโลกในการใส่เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 กำลังขาดตลาดและเริ่มกลายเป็นของหายาก เพราะใช้แล้วก็ต้องทิ้ง จึงได้ทำการผลิตและแจกจ่ายให้กับสโมสรสมาชิกบาสเกตบอลทั่วประเทศไปแล้ว 40,000 ชิ้น และยังมอบให้กับหน่วยงานรัฐ อย่าง การกีฬาแห่งประเทศไทย , กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , กรุงเทพมหานคร รวมไปถึงประชาชน หน่วยงานละ 5,000 ชิ้น  

 

 

นักแบดมินตันไทย เปิดรับบริจาคช่วยโรงพยาบาลให้ภูเก็ต

มณีพงศ์ จงจิตร นักแบดมินตันหนุ่มทีมชาติไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Maneepong Jongjit เปิดรับบริจาคเงินเพื่อสมทบทุนซื้อหน้ากากอนามัย และชุดอุปกรณ์ป้องกันไว้รัส เพื่อช่วยเหลือโรงพยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ในจังหวัดภูเก็ต โดยเจ้าตัวได้เปิดบัญชีใหม่ส่วนตัวเพื่อใช้เฉพาะงานนี้ พร้อมบริจาคเป็นจำนวนเงิน 4,999 บาท ไปแล้ว 

 

 

นอกจากนี้ยังได้จัดโปรโมชั่นพิเศษลูกหนี้ซึ่งเป็นเหล่าคนรู้จักที่เคยยืมเงินกันไป หากร่วมบริจาคเท่าไหร่จะลดหนี้ให้เป็น 2 เท่า เรียกว่าใจป้ำสุดๆ งานนี้ใครที่รู้ตัวว่าเป็นลูกหนี้รีบไปไปบริจาคกันเลยจ้า ได้ทั้งบุญแถมยังลดหนี้ไวอีก

 

 

สมาคมวอลเลย์บอลฯ แจกหน้ากากอนามัยฟรี

นุศรา ต้อมคำ มือเซตทีมชาติไทย ได้เป็นตัวแทนทีมนักตบลูงยางและสมาคมฯ โพสต์ข้อความผ่านทาง อินสตราแกรม ของตัวเอง ว่า

 

 

“สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ได้สั่งทำหน้ากากผ้าตามมาตรฐานสากล จากวิสาหิจชุมชนรือเสาะ HAND IN HAND ที่สมาคม ฯ ไปเปิดศูนย์ฝึกกีฬาวอลเลย์บอลจังหวัดชายแดนภาคใต้ไว้ และได้มีส่วนในการสนับสนุนส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนแห่งนี้จนเจริญก้าวหน้าจากที่เคยมีชาวบ้านทำงานไม่ถึง๑๐ คน ปัจจุบันมีชาวบ้านทำงานถึงร้อยกว่าคน ท่านที่สนใจติดต่อขอได้ฟรีที่สมาคม ฯ โทร 02 1709491 - 3 ในวัน เวลาราชการ”

 

นักกีฬากรีฑา ยอมสละหอพักเป็นโรงพยาบาลสนาม

นักกีฬากรีฑาได้ให้ความร่วมมือกับทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ทำการเปลี่ยนอาคารดีลักซ์ธรรมศาสตร์ ตั้งอยู่ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นสถานที่พักของนักกรีฑาทีมชาติไทย โดยอาคารแห่งนี้ มีความสูง 14 ชั้น ได้ถูกเนรมิตเป็นโรงพยาบาลสนาม ขนาด 308 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเวลานี้แพทย์ และพยาบาล ได้เข้ามาเข้าประจำการเรียบร้อยแล้วทำให้นักกรีฑาทีมชาติไทย และบุคคลทั่วไปที่อาศัยอยู่ ณ อาคารดังกล่าว ต้องเก็บข้าวของย้ายที่ถูกกันชั่วคราว

 

อย่างไรก็ตามกีฬากรีฑาทั้งหมดก็ได้ย้ายมาอาศัยที่พักชั่วคราวภายในสนามเมนสเตเดี้ยม ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต แต่ด้วยพื้นที่ที่ค่อนข้างจำกัดทำให้นักกีฬาต้องอยู่กันแบบแออัด ซึ่งทางผู้บริหารสมาคมญก็ไม่ได้นิ่งนอนได้พยายามหาที่พักใหม่ที่อยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต เพื่อให้นักกีฬาเดินทางมาฝึกซ้อมได้สะดวก
 


โดยงานนี้ “แอ๋ม'' ชญาณิศา ชมชื่นดี นักกระโดดค้ำหญิง เหรียญเงินกีฬาเอเชียนเกมส์ 2018 ได้โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวประมาณว่า รู้สึกใจหายที่ต้องย้ายออกจากที่พักชั่วคราวเพราะตนเองนั้นอาศัยอยู่ที่นี่เป็นเวลานานถึง 12 ปี แต่ยินดีที่จะให้ความร่วมมือจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะคลี่คลายและสิ้นสุด

 

มูลนิธิซิโก้เปิดรับบริจาคเงินเพื่อซื้อหน้ากาก 3 M N95

"ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง อดีตศูนย์หน้าทีมชาติไทย ประธานมูลนิธิซิโก้ เปิดรับบริจาคเงินเพื่อจัดซื้อหน้ากาก 3M N95 ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม ถึง วันที่ 15 เมษายน โดยเงินบริจาคทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ จะนำไปสมทบทุนเพื่อจัดซื้อหน้ากากให้บุคลากรทางการแพทย์ใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 ทั้งหมด 4 โรงพยาบาล ประกอบด้วย โรงพยาบาลบำราศนราดูร , สถาบันโรคทรวงอก ,โรงพยาบาลรามาธิบดี และโรงพยาบาลครบุรี สมารถบริจาคได้ที่มูลนิธิซิโก้ บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่บัญชี 308-248-4985

 

ทั้งนี้ มูลนิธิซิโก้จะแสดงบัญชีรายรับจ่ายการจัดหาหน้ากาก N95 ทางเพจของมูลนิธิภายในเดือนเมษายน 2563 นี้ รวมไปถึงจะแสดงรายละเอียดการส่งมอบยังโรงพยาบาลข้างต้นใน 24 ชั่วโมง หลังการบริจาคและส่งมอบ

 

 

การกีฬาแห่งประเทศไทย ใช้สนามพรุค้างคาวกักตัวผู้ป่วยเสี่ยงติดโควิด

ดร.ก้องศักด ยอดมณี  ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้ทำการจัดเตรียมสถานที่สำหรับไว้รองรับผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ไว้ที่สนามกีฬาเมืองหลักภาคใต้ (พรุค้างคาว) ตำบลบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นที่เรียบร้อยเเล้ว ซึ่งภายในสนามแห่งนี้ มีหอพักนักกีฬา 77 ห้อง, ห้องประชุม 2 ห้อง และห้องโภชนาการ 1 ห้อง 

 

''กกท. ได้มอบหมายให้ นายพรรณภพ อุ่นเสียม ผู้อำนวยการสำนักงาน กกท. ภาค 4 (สงขลา) ดำเนินการจัดเตรียมพื้นที่ด้วยการทำความสะอาดในอาคารหอพักนักกีฬา รวมทั้งการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคบริเวณโดยรอบเพื่อเตรียมการต่อไป''

 

 

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด รวบรวมจิตอาสาผลิต COVID-19 Face Shield จำนวน 100,000 ชิ้น

นักกีฬาฟุตบอลจากสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด พร้อมด้วย โค้ช เจ้าหน้าที่ พนักงาน กองเชียร์ GU12 และจิตอาสาภาคประชาชน ได้ร่วมกันทำ COVID-19 Face Shield (DIY) จำนวน 100,000 ชิ้น เพื่อส่งมอบให้โรงพยาบาล และเจ้าหน้าท่ี อสม.ในจังหวัดบุรีรัมย์ 

 

ขณะเดียวกัน เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยังได้มอบโรงแรมประจำสนามช้าง อินเตอร์ เนชั่นแนล เซอร์กิต เป็นโรงพยาบาลภาคสนาม ควบคุมโรคติดต่อ ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัส โควิด-19 ภายในจังหวัด ล่าสุดยังได้มอบอุปกรณ์เพื่อใช้คัดกรองผู้ป่วยภายในจังหวัด ได้แก่ เสื้อกันฝน 27,000 ตัว เพื่อมอบให้เจ้าหน้าที่คัดกรองประจำหมู่บ้าน และชุมชนใช้คัดกรอง, ตรวจเยี่ยมผู้ที่โดนกักตัว เพื่อป้องกันการติดเชื้อ , มอบเครื่องวัดอุณหภูมิจำนวน 250 เครื่อง สำหรับศูนย์คัดกรองใช้ตรวจวัดไข้ เพื่อคัดกรอง และติดตามผู้กักตัวอยู่ที่บ้าน , มอบ แท็บเล็ต จำนวน 30 เครื่อง , ทีวี ขนาด 50 นิ้ว จำนวน 23 เครื่อง ทีวี ขนาด 32 นิ้ว จำนวน 4 เครื่อง ให้ทุกอำเภอ เพื่อใช้ติดตามการกักตัวที่บ้าน โดยใช้ระบบติดตามตัวจากโปรแกรม Buriram Healthy Passport สำหรับศูนย์กักกันตัวผู้ไม่ปฎิบัติตาม พรบ.โรคติดต่อ , มอบรถฉุกเฉิน 2 คัน สำหรับติดตาม และส่งต่อผู้ป่วย เฉพาะผู้ป่วยโควิด -19

 


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose