stadium

โอลิมปิกเลื่อน: เสียงสะท้อนจากนักกีฬาไทยเป็นอย่างไร

27 มีนาคม 2563

อย่างที่ทราบกันดีว่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากล และญี่ปุ่นได้ตัดสินใจร่วมกันแล้วว่าจะเลื่อนการแข่งขันโอลิมปิก 2020 ออกไปอย่างน้อย 1 ปี การติดสันใจครั้งนี้เกิดขึ้นโดยคำนึงถึงสุขาภาพ และความปลอดภัยของมนุษยชาติ จากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิ-19

 

การตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันโอลิมปิกเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นี่ถือเป็นครั้งแรก แม้จะยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะไปจัดการแข่งขันในวันเวลาใด ทำให้นักกีฬาทุกคนต้องเตรียมความพร้อมกันต่อไป ซึ่งในวันนี้เราจะพาไปฟังเสียงสะท้อนจากนักกีฬาไทยกันครับว่าพวกเขามีมุมมองต่อสถานการณ์กันอย่างไร

 

กลุ่มนักกีฬาที่ได้ไปโอลิมปิกแล้ว

ถึงตอนนี้นักกีฬาไทยมีจำนวน 17 คน ที่ผ่านการคัดเลือกและได้เข้าร่วมโอลิมปิก 2020 จาก 8 ชนิดกีฬา ยิงเป้าบิน , ยิงปืน , วินด์เซิร์ฟ , เรือใบ , จักรยาน , ขี่ม้า , เทควันโด และมวยสากล 

 

 

สุธิยา จิวเฉลิมมิตร นักกีฬายิงเป้าบิน 

กำลังจะได้เข้าร่วมโอลิมปิกเป็นหนที่ 4 ชีวิต ซึ่งเธอเป็นหนึ่งคนที่ก่อนหน้านี้ได้สนับสนุนให้มีการเลื่อนการแข่งขันออกไป โดยให้คำนึงถึงสุขภาพของทุกคนเป็นหลัก ซึ่งตัวเธอเองยอมรับว่าเห็นด้วยที่มีการเลื่อนการแข่งขันออกไปเป็นปีหน้า ทุกคนฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ตัดสินใจถูกต้องแล้ว เพราะหากยังจัดการแข่งขันต่อไปมีแต่จะสูญเสียมากยิ่งขึ้น และไม่เกิดประโยชน์ต่อคนที่เข้าร่วม หลังจากนี้ขอให้นักกีฬาทุกคนมีสติและให้ดีกว่า 1 ปีต่อจากนี้จะทำอย่างไรเพื่อให้พร้อมที่สุด ที่สำคัญต้องมีความรับผิดชอบต่อตัวเองและสังคมด้วย

 

 

พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักกีฬาเทควันโด

โอลิมปิกครั้งที่ 2 ในชีวิต เธอน่าจะเป็นคนที่เสียดายมากที่สุดเพราะกำลังอยู่ในช่วงที่ฟอร์มดีที่สุดในชีวิต การไม่แพ้ใครเลยตลอด ปี 2019 และครองมือ 1 ของโลกติดต่อกันมากนานกว่า 1 ปี แล้ว ทำให้ในเวลานี้เธอพร้อมมากๆสำหรับการคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเหรียญรางวัลสุดท้ายที่ยังไม่เคยได้ในชีวิต

 

โดยเจ้าตัวยอมรับว่าตอนได้ข่าวรู้สึกตกใจเล็กน้อย เพราะตั้งใจซ้อมมาก แต่เมื่อทุกอย่างเกิดขึ้นแล้วก็ต้องทำใจ ปรับแผนการซ้อม การต้องรอออกไปอีก 1 ปีก็ต้องรอ ตั้งเป้าหมายไว้แล้วตั้งแต่ 4 ปีก่อนว่าจะเล่นเพื่อเหรียญทองโอลิมปิกก็จะสู้ต่อ คิดในแง่ดีคือเราจะได้มีเวลาฝึกซ้อมและแก้ไขข้อผิดพลาดเพิ่มเติม

 

 

ฉัตร์ชัยเดชา บุตรดี นักกีฬามวยสากล

โอลิมปิก 3 สมัยติดต่อกันของเจ้าตัว ที่ตั้งใจจะอำลาสังเวียนด้วยการคว้าเหรียญโอลิมปิกให้สักครั้ง ซึ่งครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิต โดยนักชกที่กำลังจะมีลูกคนที่ 2 ได้บอกกับเราว่าเป็นเรื่องดี เพราะจะได้มีเวลาฟิตซ้อม ทุกคนจะได้อยู่ในสภาพที่สมบูรณืสุด โดยไม่ต้องกังวลเรื่องไวรัส ถือเป็นเรื่องดีต่อทุกฝ่ายทั้งนักกีฬาและคนเข้ามาดู สุดท้ายการเลื่อนออกไปก็ยังดีกว่ายกเลิกการแข่งขันเพราะโอลิมปิกครั้งนี้เป็นสุดท้ายในชีวิต

 

 

กมลวรรณ จันทร์ยิ้ม นักกีฬาเรือใบ

โอลิมปิกครั้งที่ 2 และอาจเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิต ด้วยวัยที่เพิ่มขึ้นเธอต้องการหาความมั่นคงให้กับชีวิต ทำให้เป้าหมายในโอลิมปิกครั้งนี้เธอต้องการติด 1 ใน 16 ให้ได้ 

 

ซึ่งเธอบอกกับเราว่า IOC กับ ทางญี่ปุ่นตัดสินใจอย่างดีที่สุดแล้ว เพราะว่าความสำคัญของโอลิมปิกคือการที่ทุกคนมีส่วนร่วม เพื่อความสามัคคี ตอนนี้เป็นสถานการณ์ที่ยากลำบาก เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนต้องร่วมมือ ร่วมใจเพื่อผ่านพ้นวิกฤตของโลกในครั้งนี้ไปให้ได้ และเมื่อถึงเวลานั้น เราจะกลับมารวมกันอีกในโอลิมปิก สิ่งสำคัญที่สุดในตอนนี้คือการหยุดการแพร่กระจายของเชื้อโรค ทำให้นักกีฬาส่วนใหญ่ไม่สามารถไปซ้อมและแข่งขันได้ และยังทำให้เรามีเวลาเตรียมตัวเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

 

กลุ่มนักกีฬาที่มีลุ้นไปโอลิมปิก

โค้งสุดท้ายของการเก็บคะแนนสะสมและการคัดเลือกโอลิมปิกของหายๆชนิดกีฬา จากการเปิดเผยของ IOC พบว่า มีนักกีฬาที่ได้ไปโอลิมปิกแล้วทั้ง 53 % และอีก 47 % กำลังอยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายของการเก็บคะแนนสะสมและการคัดเลือกโอลิมปิกของหายๆชนิดกีฬา ซึ่งในกลุ่มของนักกีฬาไทยที่มีลุ้นอยู่นั้น

 

 

ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย นักแบดมินตันประเภทคู่ผสม 

ต้องบอกว่า 99.99 เปอร์เซ็นต์แล้วสำหรับ ปอป้อ ที่จะได้ไปโอลิมปิกเป็นครั้งที่ 2 ในชีวิต รอแค่ประกาศอย่างเป็นทางการเท่านั้น 

 

ซึ่งเป็นอีกหนึ่งคนที่กำลังอยู่ในฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมล่าสุดได้รองแชมป์ออลอิงแลนด์โอเพ่น รายการที่มีนักแบดมินตันไทยยังไม่เคยได้แชมป์เลยสักครั้ง และด้วยอันดับโลกที่รั้งมือ 3 ของโลกตอนนี้ทำให้มีโอกาสที่จะคว้าเหรียญรางวัลแรกให้กับแบดมินตันไทยในโอลิมปิก

 

โดยปอป้อบอกว่า ด้วยสถานการณ์ในตอนนี้ซึ่งมีผลกระทบไปทั่วโลก การเลื่อนการแข่งขันโอลิมปิกออกไปคงเป็นทางออกที่ดีที่สุดของทุกฝ่าย การดูแลสุขภาพร่างกายของพวกเราทุกคนเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด สำหรับตัวปอป้อเอง อาจจะมีเสียดายนิดหน่อย เพราะก็เตรียมตัวเตรียมใจมาสำหรับปีนี้ แต่ยังไงก็ต้องพร้อมตลอดเวลา และต้องรักษาฟอร์มที่ดีไว้ มุ่งมั่นตั้งใจต่อไป

 

 

สุธาสินี เสวตรบุตร นักกีฬาเทเบิลเทนนิส 

อยู่ในช่วงสำคัญเพราะเดิมทีในเดือนเมษายนจะมีคัดโอลิมปิกโซนเอเชียที่ประเทศไทย และเป็นตัวเต็งที่จะได้โควตาโอลิมปิกจากการคัดเลือกสนามนี้ด้วย

 

นักตบลูกเด้งสาวจอมสร้างประวัติศาสตร์จากระนองบอกว่า ถือเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญสำหรับ IOC และ ประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากการเตรียมการที่วางไว้ทั้งหมดต้องปรับเปลี่ยนซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่มาก แต่เมื่อสถานการณ์โลกเข้าขั้นวิกฤติจากการประกาศของ WHO ว่า โควิด 19 ถือเป็นโรคระบาดรุ่นแรงทั่วโลก เป็นเรื่องเหมาะสมแล้วที่จะเลื่อนโอลิมปิกออกไปก่อนจนกว่าสถานการณ์จะเป็นปกติค่ะ ชีวิตและสุขภาพของประชาชนและผู้เข้าร่วมสำคัญที่สุด

 

และแม้ว่าจะมีผลกระทบต่อโปรแกรมการฝึกซ้อมและการเก็บตัว แต่ตอนนี้เราต้องคำนึงถึงสถานการณ์โลกก่อน เรื่องการแข่งขันในตอนนี้ยังไม่ใช่เรื่องสำคัญ เราต้องช่วยกันป้องกันและให้ความร่วมมือภาครัฐในการควบคุมสถานการณ์ปัจจุบันให้ผ่านพ้นไปด้วยกันค่ะ

 

 

ศุภ งามพึงพิศ นักกีฬาคาราเต้

เหรียญทองแดงที่เขาทำได้ในรายระดับนานาชาติ จุดประกายให้คาราเต้ไทยมีความหวังในการไปโอลิมปิกเป็นครั้งแรก ซึ่งเขาเองก็ได้รับผลกระทบในการเตรียมตัวซ้อมเช่นกัน ทำให้ช่วงนี้ต้องซ้อมรักษาสภาพร่างกายอยู่ที่บ้าน 

 

โดย เบส มองว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องคิดถูกแล้วที่เลื่อนออกไป เพราะเชื้อโควิด19 เป็นโรคใหม่ แล้วแพร่กระจายเร็ว ถึงแม้ว่าญี่ปุ่นจะมีการจัดการที่ดี แต่มันยังอันตรายอยู่ หลายประเทศถ้าไปก็คงกังวลเรื่องนี้ ถ้าสามารถควบคุมโรคได้จริงๆมีวัคซีนป้องกันได้แล้ว นักกีฬาก็แข่งได้เต็มที่ คนดูก็สบายใจ


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose