stadium

เทนนิส สุดยอดกีฬาตลอดกาล ?

4 สิงหาคม 2563

GOAT หรือที่เรียกกันเต็มๆว่า Greatest of all time คือคำที่ใช้เรียกนักกีฬาที่ขึ้นชื่อว่า เก่งกาจที่สุดตลอดกาล ซึ่งในแต่ละชนิดกีฬาจะมอบให้กับคนที่พวกเขายกย่องว่านี่คือ “เทพ” แห่งวงการจริง ๆ

 

Sportsshow.net ได้จัดอันดับกีฬาที่ได้รับความนิยมสูงสุดทั่วโลก 10 อันดับแรก โดยวัดจากฐานแฟน และความนิยมในแต่ละภูมิภาคดังต่อไปนี้

1.ฟุตบอล (3.5 พันล้านคน / ยุโรป, แอฟริกา, เอเชีย และ อเมริกา)

2.คริกเก็ต (2.5 พันล้านคน / เอเชีย, ออสเตรเลีย และ สหราชอาณาจักร)

3.บาสเก็ตบอล (2.2 พันล้านคน / สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, จีน และ ฟิลิปปินส์)

4.ฮอกกี้ (2 พันล้านคน / ยุโรป, แอฟริกา, เอเชีย และ ออสเตรเลีย)

5.เทนนิส (1 พันล้านคน / ยุโรป, เอเชีย และ อเมริกา)

6.วอลเล่ย์บอล (900 ล้านคน / เอเชีย, ยุโรป, อเมริกา และ ออสเตรเลีย)

7.เทเบิลเทนนิส (850 ล้านคน / เอเชีย, ยุโรป, แอฟริกา และ อเมริกา)

8.เบสบอล (500 ล้านคน / สหรัฐอเมริกา, ญี่ปุ่น, คิวบา และ สาธารณรัฐโดมินิกัน)

9.อเมริกันฟุตบอล, รักบี้ (410 ล้านคน / อเมริกันฟุตบอล-สหรัฐอเมริกา รักบี้-ฝรั่งเศส, อังกฤษ, นิวซีแลนด์, แอฟริกาใต้)

10.กอล์ฟ (390 ล้านคน / ยุโรป, เอเชีย, อเมริกา, แคนาดา) 

 

 

เทนนิสเป็น 1 ในชนิดกีฬาที่มีฐานแฟนเกิน 1 พันล้านคนจากทั่วโลก โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ในขณะที่การแข่งขันระดับแกรนด์สแลม ทั้ง ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น, เฟรนช์ โอเพ่น, วิมเบิลดัน และ ยูเอส โอเพ่น มีผู้ชมการถ่ายทอดสดมากกว่า 400 ล้านคน สร้างรายได้ให้กับวงการเป็นจำนวนมหาศาล และเป็นกีฬาที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน

 

ส่วนความนิยมในโลกออนไลน์ เทนนิสเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเป็นอันดับ 3 รองจาก ฟุตบอล และ คริกเก็ตเท่านั้น บรรดานักเทนนิสดังอย่าง โรเจอร์ เฟเดอเรอร์, ราฟาเอล นาดาล, แอนดี้ มาร์รี่ย์, โนวัค ยอโควิช, วีนัส + เซเรน่า วิลเลี่ยมส์, มาเรีย ชาราโปว่า ก็มีแฟน ๆ ติดตามในสื่อโซเชี่ยลนับล้านคน

 

 

 

เมื่อพูดถึง GOAT ของวงการเทนนิส ทางฟากของชายเดี่ยวคือการฟาดฟันกันของ 3 เทพอย่าง เฟดเดอเรอร์, นาดาล และ ยอโควิช แต่ถ้าเป็นฟากหญิงเดี่ยว คนที่เรียกได้ว่า “ยืนหนึ่ง” มาเลยนั่นคือ เซเรน่า วิลเลี่ยมส์

 

เซเรน่า เทิร์นโปรครั้งแรกหลังจากเธอเพิ่งจะอายุครบ 14 ปี ในปี 1995 คว้าสแลมแรกคือยูเอส โอเพ่นได้ตั้งแต่อายุ 18 ปี และก้าวขึ้นเป็นมือ 1 ของโลกได้ครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 กรกฏาคม 2002 (หลังจากวีนัส พี่สาวของเธอขึ้นเป็นมือ 1 ของโลกได้เพียง 7 เดือนเท่านั้น)

 

เธอกวาดครบทุกสแลมได้ถึง 2 ครั้งในช่วง เฟรนช์ โอเพ่น 2002 – ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น 2003 กับ ยูเอส โอเพ่น 2014 – วิมเบิลดัน 2015 จนถึงวันนี้เธอคว้าไปแล้ว 23 แกรนด์สแลมในประเภทเดี่ยว โดยมาจาก ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น 7 สมัย + เฟรนช์ โอเพ่น 3 สมัย + วิมเบิลดัน 7 สมัย และ ยูเอสโอเพ่น 6 สมัย (ยังไม่รวมประเภทคู่ที่เก็บไปอีก 16) ตามหลังมาร์กาเร็ต คอร์ท เพียงแค่ครั้งเดียว ซึ่งสแลมหนล่าสุดที่ทำได้ในออสเตรเลี่ยน โอเพ่น 2017 เกิดขึ้นในขณะที่กำลังตั้งครรภ์ “อเล็กซิส โอลิมเปีย โอฮาเนี่ยน จูเนียร์” ลูกสาวของเธอด้วย ซึ่งหลังจากกลับมา เซเรน่าก็เข้าชิงอีก 4 สแลมคือ วิมเบิลดัน และ ยูเอส โอเพ่นในปี 2018-2019 แต่น่าเสียดายที่จบด้วยตำแหน่งรองแชมป์ทั้งหมด

 

 

ในขณะที่โอลิมปิกเกมส์ เธอคว้าไปได้ถึง 4 เหรียญทอง 1 ครั้งในประเภทเดี่ยวที่ลอนดอน 2012 และ อีก 3 ครั้งจากประเภทคู่ ที่ซิดนี่ย์ 2000, ปักกิ่ง 2008 และ ลอนดอน 2012 (จับคู่กับวีนัส)

 

อันที่จริง หากวัดสุดยอดนักกีฬาตลอดกาลออกมาเป็นอันดับดูจะเป็นไปได้ยาก เพราะแต่ละชนิดกีฬาก็จะมีความยากแตกต่างกันไป ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการยกย่องแบบแยกชนิดกีฬาต่างหากไปเลยมากกว่าที่จะจัดออกมาเป็นอันดับ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีซะทีเดียว

 

อดัม แรงก์ นักข่าวของ NFL ยกให้เซเรน่า วิลเลี่ยมส์ เป็นนักกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลเป็นอันดับ 5 รองจาก ไมเคิล จอร์แดน (บาสเก็ตบอล), เวย์น เกร็ตสกี (ฮอกกี้), มูฮัมหมัด อาลี (มวย) และ เปเล่ (ฟุตบอล) ด้วยผลงานที่เธอครองความยิ่งใหญ่ในวงการมากว่า 20 ปี เป็นมือ 1 ของโลกมาแล้ว 319 สัปดาห์ และเคยทำได้ถึง 186 สัปดาห์ติดต่อกัน แม้ว่าในเวลานี้อาจจะไม่ใช่ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของเธอในวัย 38 ปี แต่ก็ยังสามารถยืนระยะอยู่ในระดับท็อป 10 ได้

 

 

นอกเหนือจากผลงานในคอร์ทแล้ว คาแรคเตอร์หนึ่งของเธอก็คือความเป็นผู้นำทางแฟชั่นที่มักจะเป็นสีสันตลอดในทุกการแข่งขัน รวมไปถึง การออกมาเรียกร้องบางอย่างเพื่อสังคม ยกตัวอย่างเช่น เหตุการณ์ในช่วงที่ เทนนีส ซานเกรน เพิ่งผ่านเข้าถึงรอบ 8 คนสุดท้าย ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น เมื่อปี 2018 ไปโพสต์ของความเชิงดูหมิ่นกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT) ในทวิตเตอร์ จนทำให้เซเรน่าออกมาตอบโต้และเรียกร้องให้ซานเกรนออกมาขอโทษต่อสิ่งที่เขาทำ ซึ่งเหตุการณ์นี้ได้รับคำชื่นชมจากสื่อทั่วโลกเลยทีเดียว

 

สิ่งที่เธอทำได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆคนเป็นอย่างมาก นั่นจึงทำให้เธอได้รับการยกย่องให้เป็นสุดยอดของวงการ

 

ส่วนคำถามที่ว่าเทนนิสเป็นกีฬาที่ดีที่สุดตลอดกาลหรือไม่ คงจะวัดเป็นอันดับออกมายาก แต่สิ่งที่ตอบได้คือ นี่คือ 1 ในกีฬาที่ดีที่สุดตลอดกาลอย่างไม่ต้องสงสัย


stadium

author

Kapeebara

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose