stadium

โปรแกรม โตเกียว 2020 ฉบับย่อ วันไหน เมื่อไหร่

23 กรกฎาคม 2563

หลังจากที่ตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันออกไป 1 ปี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ฝ่ายจัดการแข่งขัน โอลิมปิก เกมส์ โตเกียว 2020 ก็ได้ประกาศยืนยันโปรแกรมอย่างเป็นทางการ โดยยึดตามตารางเวลาเดิมที่เตรียมไว้สำหรับปี 2020 เพื่อลดความยุ่งยากในการเตรียมการให้น้อยที่สุด

 

การแข่งขันในปี 2021 จะมีขึ้นในสถานที่เดียวกับที่วางเอาไว้ในปี 2020 ส่วนการดำเนินการต่าง ๆ ในช่วงนับจากนี้จะเป็นการแก้ไขปัญหาที่เหลืออยู่ รวมถึงระยะเวลาของการใช้สนามแข่งขัน ส่วนไฮไลต์คร่าว ๆ ของโปรแกรมทั้งหมดมีอะไรบ้างนั้น ติดตามได้ที่นี่

 

 

รูดม่านเปิดฉาก โตเกียว 2020

ซอฟต์บอลคือกีฬาชนิดแรกที่จะทำการแข่งขัน โดยจะมีขึ้นที่สนาม ฟุคุขิมะ อาซุมะ เบสบอล สเตเดี้ยม ตั้งแต่เวลา 07.00 น. ของวันที่ 21 กรกฎาคม 2021 หรือ 2 วันก่อนที่จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ขณะที่การแข่งขันฟุตบอลรอบแรกหรือรอบแบ่งกลุ่มก็จะมีขึ้นในวันเดียวกัน ตามด้วยกีฬาเรือพายรอบแรก และกีฬายิงธนูรอบจัดอันดับ ในวันที่ 23 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันเดียวกับพิธีเปิดการแข่งขันที่จะมีขึ้นในเวลา 18.00 น.

 

ส่วนรายการแรกที่จะมีการชิงเหรียญรางวัลคือกีฬายิงปืนในประเภทปืนยาวอัดลมระยะ 10 เมตรหญิง ซึ่งจะเริ่มในเวลา 06.30 น. ของวันที่ 24 กรกฎาคม โดยมีอีก 6 ชนิดกีฬาที่มีการชิงเหรียญในวันเดียวกันคือ ยิงธนู, จักรยาน (ถนน), ฟันดาบ, ยูโด, เทควันโด และยกน้ำหนัก รวมแล้วมีเหรียญให้ชิงถึง 11 รายการ

 

 

 

ถึงคราวกีฬาขวัญใจวัยรุ่น

กีฬาสตรีทซึ่งเป็นไฮไลต์ที่น่าสนใจอีกอย่างของ โตเกียว 2020 จะมีขึ้นที่ อาโอมิ และ อาริอาเกะ สปอร์ตส์ พาร์ค เริ่มจาก บาสเกตบอล 3x3 ทั้งทีมชายและทีมหญิงในวันที่ 24 กรกฎาคม ตามด้วยสเกตบอร์ดประเภทสตรีทในวันที่ 25 และ 25 กรกฎาคม และจักรยาน บีเอ็มเอ็กซ์ ฟรีสไตล์ ในวันที่ 31 กรกฎาคม และ 1 สิงหาคม ส่วนสเกตบอร์ดประเภทพาร์คจะมีขึ้นในวันที่ 4 และ 5 สิงหาคม ขณะที่กีฬาปีนหน้าผาจะแข่งขันระหว่างวันที่ 3-6 สิงหาคม 

 

 

เต็มอิ่มในช่วงสุดสัปดาห์กับการจัดโปรแกรมที่มีความเท่าเทียมทางเพศมากที่สุดในประวัติศาสตร์

ฝ่ายจัดการแข่งขันคาดว่าในวันเสาร์ที่ 31 กรกฎาคม และอาทิตย์ที่ 1 สิงหาคม จะมีแฟนกีฬาทั่วโลกชมการถ่ายทอดสดมากที่สุด เนื่องจากมีรายการที่น่าสนใจมากมาย เริ่มจากวันเสาร์ "ซูเปอร์ แซทเธอร์เดย์" ชิงชัยกัน 21 เหรียญทอง รวมถึงรายการที่จัดแข่งขันในโอลิมปิกเป็นครั้งแรกอย่าง ยูโดทีมผสม, ไตรกีฬาผลัดทีมผสม, และยิงเป้าบินประเภทแทร็ปทีมผสม ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้โตเกียว 2020 คือ โอลิมปิก เกมส์ ที่มีความสมดุลทางเพศมากที่สุดในประวัติศาสตร์ นอกจากนั้นยังมีการแข่งขันฟุตบอลชายรอบก่อนรองชนะเลิศที่จัดขึ้นใน 4 สนามทั่วประเทศญี่ปุ่น

 

ส่วนวันอาทิตย์ "โกลเดน ซันเดย์" คือวันที่มีอีเวนต์ใหญ่ ๆ มาชนกันมากที่สุดจากโปรแกรมชิงชัย 25 เหรียญทอง อย่างเช่น วิ่ง 100 ม.ชายรอบชิงชนะเลิศ, ยิมนาสติกชายและหญิงรอบสุดท้าย รวมทั้งเทนนิสชายรอบชิงชนะเลิศ ขณะเดียวกันยังมีการแข่งขันฟันดาบและว่ายน้ำวันสุดท้ายอีกด้วย

 

 

ช่วงไคลแม็กซ์ที่นำไปสู่บทสรุปสุดท้าย

ช่วงครึ่งหลังของ โตเกียว 2020 นับตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคม จะมีการแข่งขันมวยปล้ำรอบรองฯ และรอบชิงชนะเลิศ, คาราเต้และกีฬาประเภททีมอื่น ๆ รวมทั้งกรีฑารอบชิงฯ ที่จะมีแข่งเกือบทุกช่วงเวลา ยกเว้นช่วงเช้าของวันที่ 30 และ 31 กรกฎาคม โดยวิ่งผลัด 4x100 ของทั้งประเภทชายและหญิง หนึ่งในรายการที่ได้รับความสนใจมากที่สุด จะมีขึ้นในช่วงเย็นวันที่ 6 สิงหาคม 

 

ส่วนวันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม หรือ 1 วันก่อนพิธีปิดอย่างเป็นทางการ คืออีกหนึ่ง "ซูเปอร์ แซทเธอร์เดย์" เนื่องจากมีการชิงเหรียญทองมากที่สุดไม่น้อยกว่า 34 รายการ เต็มไปด้วยกีฬายอดนิยมทั้ง บาสเกตบอลชาย, ฟุตบอลชาย, มาราธอนหญิง, เบสบอลรอบชิงฯ, วอลเลย์บอลชาย, ยิมนาสติกบุคคลรวมอุปกรณ์ และระบำใต้น้ำประเภททีมฟรีรูทีน

 

ปิดท้ายด้วยวันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม ยังมีการชิงชัยอีกหลายรายการ เริ่มจากมาราธอนชายในซัปโปโรและปิดท้ายด้วยโปโลน้ำทีมชายรอบชิงชนะเลิศ นอกจากนั้นยังมีบาสเกตบอลหญิง, มวยสากล, จักรยานประเภทลู่, แฮนด์บอล, ยิมนาสติกประเภททีมรวมอุปกรณ์ และวอลเลย์บอลหญิงอีกด้วย

 

สำหรับพิธีปิดการแข่งขันจะมีขึ้นในเวลา 18.00 น.ถือเป็นการปิดฉาก โตเกียว 2020 อย่างเป็นทางการ

 

อย่างไรก็ตามโปรแกรมการแข่งขันอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ หากอยากทราบตารางเวลาทั้งหมดติดตามได้ ที่นี่


stadium

author

ไทเกอร์ วืด

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose