stadium

เปิดทำเนียบ 9 เหรียญทองของนักกีฬาทีมชาติไทย ในโอลิมปิก

25 มีนาคม 2563

เปิดทำเนียบ 9 เหรียญทองของนักกีฬาทีมชาติไทย ในโอลิมปิกเกมส์

นับเป็นมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกๆ 4 ปี และในปี 2020 นี้ การแข่งขันที่มวลมนุษยชาติรอคอยกำลังจะหวนกลับมาอีกครั้ง กับการแข่งขัน โตเกียว โอลิมปิก 2020 ที่จะจัดขึ้นโดยเจ้าภาพประเทศญี่ปุ่น

และในโอกาสนี้ เราลองย้อนกลับมาดูผลงานของทัพนักกีฬาไทย ที่คว้าเหรียญทองได้ในรายการแข่งขันกีฬาระดับโลกอย่างดอลิมปิกกันสักหน่อยดีกว่า ว่ามีใครกันบ้าง

 

 

1. ในปี 1996 เมืองแอตแลนตา ที่จัดขึ้นในสหรัฐอเมริกา เรือโท สมรักษ์ คำสิงห์ ได้คว้าเหรียญทอง จากรายการแข่งมวยสากลสมัครเล่น รุ่นเฟเธอร์เวท มาครองได้ จนกลายเป็นฮีโร่และขวัญใจคนไทยในชั่วข้ามคืน

 

 

2. ในปี 2000 ซิดนีย์เกมส์ ที่จัดขึ้นที่ประเทศออสเตรเลีย นักกีฬาจากทีมชาติไทยได้มา 3 เหรียญ โดยมีเหรียญทอง 1 เหรียญ จากร้อยตำรวจตรี วิจารณ์ พลฤทธิ์ จากรายการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น รุ่นฟลายเวท

 

 

3. ในปี 2004 เอเธนส์เกมส์ ที่จัดขึ้น ณ ประเทศกรีซ นักกีฬาจากทีมชาติไทยสามารถทำผลงานได้ 8 เหรียญ ซึ่งเป็นปีที่ได้เหรียญมากที่สุด และในจำนวนนั้นมี 3 เหรียญทองจาก  อุดมพร พลศักดิ์ จากรายการยกน้ำหนักหญิง รุ่น 53 กก. และอีกหนึ่งเหรียญจากปวีณา ทองสุก ในรายการแข่งยกน้ำหนักหญิง รุ่น 75 กก.

นอกจากนี้ ยังมีเหรียญทองจาก มนัส บุญจำนงค์ นักกีฬามวยสากลชายรุ่น 60-64 กก. ด้วย

 

 

4. ในปี 2008 ณ ปักกิ่งเกมส์ ที่จัดขึ้นที่ประเทศจีน นักกีฬาจากทีมชาติไทยได้มา 4 เหรียญ โดยมี 2 เหรียญทองได้แก่ ประภาวดี เจริญรัตนธารากูล จากการแข่งยกน้ำหนักหญิง รุ่น 53 กก. และ สมจิตร จงจอหอ จากกีฬามวยสากลสมัครเล่น รุ่นฟลายเวท 50 กก.

 

 

5. ในปี 2016 รีโอเกมส์ ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศบราซิล นักกีฬาจากทีมชาติไทยคว้าเหรียญได้มา 6 เหรียญ และในจำนวนนั้นประกอบด้วย 2 เหรียญทอง คือ โสภิตา ธนสาร จากรายการยกน้ำหนักหญิง รุ่น 48 กก. และ สุกัญญา ศรีสุราช จากรายการยกน้ำหนักหญิง รุ่น 58 กก.

 


stadium

author

StadiummTh Team

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose