stadium

เปิดทำเนียบแชมป์วอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก ประเภททีมหญิง

25 มีนาคม 2563

วอลเลย์บอลอาชีพ “ไทยแลนด์ลีก” ในประเภททีมหญิง ถือว่าเป็นไฮไลท์สำคัญที่หลายๆคนติดตาม และให้วามสนใจ ยิ่งในช่วงหลัง ๆ นักกีฬาทีมชาติไทยขวัญใจชาวไทย ไม่ว่าจะเป็นรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ ต่างเลือกที่จะลงเล่นอยู่ในลีกเมืองไทยกันทุกคน 

 

ไทยแลนด์ลีก ในแต่ละปี แต่ละฤดูกาล จะยังคงมีความสนุกและตื่นเต้นเร้าใจอยู่เสมอ ทั้งการขึ้นมาของทีมใหม่ๆที่บางทีมพร้อมจะลุ้นแชมป์ในทันที หรือการเสริมตัวต่างชาติของแต่ละทีมโดยเฉพาะทีมใหญ่ ซึ่งกลายเป็นประเด็นใหญ่ที่แฟนๆวอลเลย์บอล ต่างให้ความสนใจเป็นพิเศษ 

 

ย้อนกลับไปในฤดูกาล 2012-13 เป็นครั้งแรกของเมืองไทย ที่มีสถิติที่น่าสนใจเกิดขึ้นครั้งแรก นั่นคือการมีแชมป์ไร้พ่าย ไอเดียขอนแก่น (ชื่อในขณะนั้น) ที่มีนักกีฬาดาวดังทั้ง ทัดดาว นึกแจ้ง, ฐาปไพพรรณ ไชยศรี สามารถทำผลงานคว้าแชมป์ไทยแลนด์ลีก มาครองด้วยการชนะ 14 เกมรวด เป็นทีมไร้พ่ายทีมแรกของเมืองไทย

 

 

ถัดมาในฤดูกาล 2013-14 ความเข้มข้นของไทยแลนด์ลีก เริ่มมีมากขึ้น แม้ในซีซั่นนี้ บรรดานักกีฬาทีมชาติไทย ไม่ว่าจะเป็น ปลื้มจิตร์ ถินขาว, นุศรา ต้อมคำ, อรอุมา สิทธิรักษ์, วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์, มลิกา กันทอง, วรรณา บัวแก้ว จะไปเล่นในลีกต่างประเทศ แต่ในช่วงท้ายฤดูกาล ทั้งหมดก็โยกกลับมาเล่นลีกในเมืองไทยอีกครั้ง

 

และในท้ายที่สุด นครราชสีมา ของ อรอุมา และ วิลาวัณย์ ก็สามารถผงาดคว้าแชมป์ในฤดูกาลดังกล่าวมาครอง ด้วยผลงานชนะ 12 แพ้ 2 เป็นแชมป์สมัยที่ 3 ของทีม

 

ซีซั่น 2014-15 เป็นปีแรกที่กลุ่มทุนใหญ่ที่มีทีมฟุตบอลอย่าง บางกอกกล๊าส เข้ามาตีตลาดวอลเลย์บอล และเริ่มทำทีมอย่างจริงจังมากขึ้น ด้วยการทุ่มเงินคว้าตัวทั้ง ปลื้มจิตร์ ถินขาว, พรพรรณ เกิดปราชญ์, จุฑารัตน์ มูลตรีพิลา หรือผู้เล่นต่างชาติอย่าง เหงียน ธิ ง็อก ฮัว ตำนานทีมชาติเวียดนามเข้ามาร่วมทีม และเพียงแค่ปีแรกในการเล่นบนลีกสูงสุด บางกอกกล๊าส ก็สามารถคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ ด้วยการมีผลงานชนะ 12 แพ้ 2 และเป็นแชมป์ตั้งแต่เหลือการแข่งขันถึง 2 เกมด้วยกัน

 

ในปี 2015-16 ยังคงเป็น บางกอกกล๊าส ที่เดินหน้าสร้างความสำเร็จต่อเนื่อง แม้ว่าจะมี สุพรีม ชลบุรี-อี.เทค ที่เริ่มขยับขยายทีมด้วยการคว้าตัวทั้ง วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ เข้ามาเสริมทีม พร้อมด้วยผู้เล่นต่างชาติจากอเมริกา และยังดึงตัว "โค้ชยะ" นาวาอากาศโท ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค เข้ามาเป็นเฮดโค้ช แต่ท้ายที่สุด บางกอกกล๊าส ยังสร้างประวัติศาสตร์ เป็นทีมที่ 2 ของประเทศไทย ที่สามารถคว้าแชมป์มาครองด้วยสถิติไร้พ่าย และยังเป็นการคว้าแชมป์ 2 สมัยติดต่อกันได้อีกด้วย

 

 

ฤดูกาล 2016-17 เป็นปีที่ สุพรีม เริ่มจริงจังกับการแข่งขันไทยแลนด์ลีกมากขึ้น ทุ่มซื้อตัวผู้เล่นต่างชาติอย่าง ฟาตู ดิอุค จากเซเนกัล เข้ามาเสริมทัพ และยังมี โคลอี มันน์ ดาวตบอเมริกันอีกคน และสามารถต่อกรสู้กับ บางกอกกล๊าส ได้อย่างสนุก

 

และในซีซั่นนี้ สุพรีม เอาชนะ บางกอกกล๊าส ได้ทั้งขาไป และขากลับ อีกทั้งยังทำสถิติชนะรวด 14 เกมในไทยแลนด์ลีก เป็นทีมที่ 3 ของเมืองไทย คว้าแชมป์ลีกสูงสุดไปครองได้เป็นสมัยแรกของสโมสร

 

จากนั้นในฤดูกาล 2017-18 เป็นอีกปีที่แม้จะมี 2 ทีมใหญ่ ทั้งบางกอกกล๊าส และ สุพรีม ขับเคี่ยวลุ้นแชมป์ ทว่ายักษ์หลับอย่าง นครราชสีมา ก็เสริมตัวผู้เล่นทั้ง ชัชชุอร โมกศรี, อรอุมา สิทธิรักษ์, อำพร หญ้าผา และยังมี หัตถยา บำรุงสุข ร่วมทีม และต่อกรกับ 2 ทีมเต็งได้อย่างสุดมัน

 

แม้ นครราชสีมา จะสามารถคว้าชัยชนะต่อ บางกอกกล๊าส ได้ทั้ง 2 เกม แต่การเจอกับ สุพรีม ยังเป็นงานที่หนัก และสุดท้าย ยังเป็น สุพรีม ที่คว้าแชมป์ในซีซั่นนั้นไปครอง ด้วยผลงานชนะ 13 แพ้ 1 (แพ้ 3BB นครนนท์ 1-3) เป็นแชมป์สมัยที่ 2 ติดต่อกัน ส่วนรองแชมป์เป็น นครราชสีมา และ บางกอกกล๊าส ได้ที่ 3

 

ซีซั่น 2018-19 เป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการแข่งขันของไทยแลนด์ลีก ที่เพิ่มเกมในรอบรองชนะเลิศ และรอบชิงชนะเลิศ เข้ามาด้วย และมีการเปลี่ยนแปลงของทีมที่เข้าร่วมแข่งขัน

 

 

บางกอกกล๊าส ประกาศยุบทีม และโอนสิทธิ์การทำทีมให้กับ แอร์ฟอร์ซ และ นครราชสีมา ได้เสริมตัวผู้เล่นแบบจัดเต็ม ทั้ง นุศรา ต้อมคำ, มลิกา กันทอง รวมถึงยังได้ วรรณา บัวแก้ว มารับหน้าที่ผู้ฝึกสอน อีกทั้งยังได้ โอคุมุระ ไม บอลเร็วทีมชาติญี่ปุ่น มาเสริมอีกคน

 

ท้ายที่สุดผลงานของ นครราชสีมา ยังโดดเด่น และหาทีมต่อกรได้ยาก เมื่อพวกเธอทำผลงานชนะ 14 เกมรวด ในฤดูกาลปกติ และยังชนะได้อีก 2 เกมในรอบรองชนะเลิศ และรอบชิงชนะเลิศ กลับมาคว้าแชมป์ไทยแลนด์ลีก ได้เป็นสมัยที่ 4 รวมถึงยังมีสถิติไรพ่ายเป็นทีมที่ 4 ของเมืองไทย

 

ความจริงแล้วการแข่งขัน “รอบไฟนอลโฟร์” ของฤดูกาลล่าสุด น่าจะใกล้ปิดฉากลงเต็มที แต่ดันได้รับผลกระทบจาก “โควิด-19” จึงต้องเลื่อนการแข่งขันออกไปก่อน และนี่คือบทสรุปของแชมป์ในแต่ละฤดูกาล ของการแข่งขันวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก ในช่วงที่ผ่านมา

 

ทำเนียบแชมป์ไทยแลนด์ลีก

1. ฤดูกาล 2006 นครราชสีมา

2. ฤดูกาล 2007 นครราชสีมา

3. ฤดูกาล 2008 ขอนแก่น

4. ฤดูกาล 2009 กรุงเทพมหานคร

5. ฤดูกาล 2010 กรุงเก่า-แม็กเท็ค

6. ฤดูกาล 2010-11 เมืองกระทู้-ภูเก็ต

7. ฤดูกาล 2011-12 ซัยโจ-เด็นกิ นครนนท์

8. ฤดูกาล 2012-13 ไอเดียขอนแก่น

9. ฤดูกาล 2013-14 นครราชสีมา

10. ฤดูกาล 2014-15 บางกอกกล๊าส

11. ฤดูกาล 2015-16 บางกอกกล๊าส

12. ฤดูกาล 2016-17 สุพรีม ชลบุรี-อี.เทค

13. ฤดูกาล 2017-18 สุพรีม ชลบุรี-อี.เทค

14. ฤดูกาล 2018-19 นครราชสีมา เดอะมอลล์ วีซี


stadium

author

Plug

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose