stadium

10 จอมเตะที่ เทนนิส มีสิทธิ์เจอในโอลิมปิก 2020

7 กรกฎาคม 2563

หลังจากที่สหพันธ์เทควันโดโลก แก้ปัญหาการขาดความต่อเนื่องของการแข่งขันเทควันโดรายการต่างๆด้วยการจัดทัวร์นาเม้นต์จำลอง ผ่านการโหวตหาสุดยอดจอมเตะหญิงในรุ่น 49 กิโลกรัม ซึ่งแน่นอนว่ามีชื่อของ “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ติดโผเข้ามาอยู่ด้วย และแฟนกีฬาชาวไทยก็ต้องอย่าลืม 

ความฝันลับๆ ของ พาณิภัค กับการอยากเปิดคาเฟ่หมา อ่านที่นี่ 

จากนั้นมันทำให้ผมเกิดข้อสงสัยว่าจวบจนถึงตอนนี้ เทควันโดหญิงรุ่น 49 กิโลกรัม ที่ได้รับโควตาลุยศึกโอลิมปิก 2020 มีสถานการณ์เป็นอย่างไร และ บังเอิญพอดีที่ตอนนี้ มีทั้งหมด 11 รายชื่อที่คว้าสิทธิ์ไปชิงชัยเหรียญทองที่กรุงโตเกียว …. นั่นแปลว่า ณ เวลานี้ มี 10 คู่แข่งที่การันตีการเป็นเสี้ยนหนามของ น้องเทนนิส ในภารกิจการคว้าเหรียญทองสุดท้ายที่เจ้าตัวนั้นหมายมั่นปั้นมืออย่างมาก

 

คำอธิบายเพิ่มเติมเพื่อความเข้าใจ … สำหรับโควตาการลุยโอลิมปิกของกีฬาเทควันโดนั้น แต่ละชาติจะเลือกส่งนักกีฬาในแต่ละรุ่นได้ไม่เกิน 4 รุ่น (รวมทั้งชายและหญิง ซึ่งมีการแข่งขันรวมกัน 8 รุ่น) งงมั้ยครับ อ่านเรื่อง Sport 101 : กีฬาเทควันโด ในโอลิมปิก 2020 เพื่อเข้าใจกีฬานี้มากขึ้น

 

ก่อนอื่นขออธิบายก่อนว่า โควตารุ่น 49 กิโลกรัม ยังเหลือพื้นที่ อีก 5 ที่นั่ง โดยจอมเตะทีมชาติไทยยังมีลุ้น 2 ที่นั่ง ซึ่งเราก็คงต้องตามลุ้นกันต่อว่าการแข่งขันจะกลับมาจัดรอบคัดเลือกอีกเมื่อไหร่ ส่วนนักกีฬาไทย ทั้ง “จูเนียร์”  รามณรงค์ เสวกวิหารี และ “นก” พรรณนภา หาญสุจินต์ ก็คงต้องเตรียมตัวเอาไว้ให้พร้อมมากที่สุด

 

พรรณนภา หาญสุจินต์ แชมป์โลกที่ปลดล็อกความรู้สึกข้างในใจ

รามณรงค์ เสวกวิหารี ไฟเตอร์ที่พร้อมบวกทุกปัญหาและอุปสรรค

 

กลุ่มแรก 5 จอมเตะจากโควตา WT Olympic Rankings

 

1. Tijana BOGDANOVIC 

ยอดนักกีฬาเทควันโดหญิงชาวเซอร์เบีย ซึ่งปัจจุบันรั้งอยู่อันดับ 2 ของ Olympic Ranking เธอเป็นดาวรุ่งที่มีพรสวรรค์และลงแข่งมาทั้งรุ่น 46 กก. รวมถึง 53 กก. มาแล้ว ที่สำคัญยังเป็นเจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิกเกมส์ ปี 2016 ในรุ่น 49 กก. (ที่ เทนนิส ได้เหรียญทองแดง) อีกด้วย 

 

เจ้าของรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมแห่งประเทศเซอร์เบียปี 2015 คือ ตัวเต็งระดับต้นๆแบบไม่ต้องสงสัย

 

2. Jae-young SIM

การก้าวขึ้นมาเป็นตัวเลือกอันดับ 1 แทนที่ของ คิม โซ ฮุย เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก ปี 2016 ซึ่งเป็นคนที่เอาชนะเทนนิสในรอบ 8 คนสุดท้ายด้วย ทำให้ชื่อของ แจ ยอง ซิม ถูกจับตามองเอาอย่างมากว่าเป็นอาวุธที่ เกาหลีใต้ คัดมาเพื่อปราบ น้องนิส ของเราโดยเฉพาะ 

 

จอมเตะเบอร์ 3 ในโอลิมปิกแรงกิ้ง มีสไตล์ที่แตกต่างจาก คิม และคงเป็น 1 ในอุปสรรคของเทนนิสแน่นอน อีกทั้งเธอยังมีดรีเป็นถึงแชมป์โลก รุ่น 46 กิโลกรัม 2 สมัยล่าสุดอีกด้วย (ขยับมาแข่งโอลิมปิกรุ่น 49 กก.)

 

3. Rukiye YILDIRIM

รั้งอันดับ 4 ของโอลิมปิกแรงกิ้ง สำหรับนักกีฬาหญิงจากประเทศตุรกี ที่แม้ว่าผลงานในรุ่น 49 กก. จะไม่ได้ดังเปรี้ยงปร้างเท่ากับ 2 คนแรก (หรือน้องนิสของเรา) แต่ความคงเส้นคงวา กับ การรักษามาตรฐานมาจนแข่งขันได้ถึง 13 ปี ทำให้จุดแข็งที่เธอจะเหนือกว่าคนอื่นคือ ประสบการณ์ และ ความนิ่ง ที่มีประโยชน์อย่างมากในเวทีการแข่งขันระดับนานาชาติ

 

และด้วยอายุที่ย่างเข้า 30 ปี ทำให้โอกาสนี้อาจเป็นโอลิมปิกหนสุดท้าย และ เธอคงทุ่มหมดหน้าตักแน่นอน

 

4. Kristina TOMIC

จอมเตะหน้าดุจากโครเอเชีย อยู่อันดับ 6 ของ โอลิมปิกแรงกิ้ง เธอเคยคว้าอันดับ 3 จากการแข่งขันชิงแชมป์โลกในรุ่น 49 กก. มาแล้ว 2 สมัย อีกทั้งยังคว้าแชมป์ยุโรปในรุ่นเดียวกันนี้เมื่อปี 2018 ถือว่าดีกรีไม่ธรรมดาเลย

 

5. Jingyu WU

อดีตจอมเตะมือ 1 ของรุ่นนี้ ซึ่งเข้าสู่ช่วงบั้นปลายเส้นทางอาชีพ ปัจจุบันอยู่อันดับ 7 ของ โอลิมปิกแรงกิ้งโดย หวู จิง หยู นั้นเคยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก เกมส์ มาแล้ว 2 สมัย นั่นคือปี 2008 และ 2012 รวมถึงแชมป์โลก 2 สมัย และ รองแชมป์โลกอีก 2 สมัย … โดยปี 2016 เธอแพ้ให้กับ บ็อกดาโนวิช ในรอบ 8 คนของการแข่งขันที่ ริโอ เดอ จาเนโร

 

ประสบการณ์และความเก๋าอาจเป็นจุดแข็งของเธอ แต่ในการแกรนด์สแลมไฟนอล ปี 2019 ที่เธอแพ้ให้กับพาณิภัค ในรอบชิง จะเห็นว่ามีหลายสิ่งที่เธอต้องปรับ หากคิดจะเอาชนะ น้องนิส ยืนหนึ่งของเรา เช่นเดียวกับคอมเม้นต์ชาวต่างชาติ ที่ยกให้ หวู คือ 1 ในจอมเตะที่ดีที่สุด แต่ไม่ใช่สำหรับ ณ เวลานี้ ในรุ่น 49 กก.

 

กลุ่มตัวแทนจาก African Qualification Tournament

 

6. Nour ABDELSALAM

อันดับ 29 ของ โอลิมปิกแรงกิ้ง ซึ่งเป็นระดับแชมป์การแข่งขันของทวีปแอฟริกันถึง 3 สมัยด้วยกัน สะท้อนว่า เธอคือที่สุดจากโซนดังกล่าว ดังนั้นนี่อาจจะเป็นม้ามืดคนหนึ่งในการแข่งขันรุ่นนี้เลยทีเดียว ซึ่งไม่แน่ว่าเธออาจมีเหรียญประวัติศาสตร์ติดมือกลับไปฝากทวีปของเธอก็เป็นได้

 

7. OUMAIMA EL BOUCHTI

อีก 1 ตัวแทนจากโซนแอฟริกัน ที่ส่งเข้าประกวดโดยประเทศโมร็อคโก โดยล่าสุดเธอรั้งอันดับ 31 ของ โอลิมปิกแรงกิ้ง โดยมีดีกรีที่น่าสนใจคือการคว้าแชมป์รุ่น 53 กก. ในการแข่งขันของทวีปแอฟริกัน 2018 การขยับรุ่นลงมา ก็ทำให้เธอมีทั้งข้อได้เปรียบ และ ข้อเสียเปรียบ ที่ต้องปรับตัวเพื่อมาชิงชัยในรุ่น 49 กก.

 

กลุ่มตัวแทนจาก  Pan American Qualification Tournament

 

8.  ANDREA RAMIREZ VARGAS

ตัวแทนคนแรกจากโซนแพน อเมริกัน ซึ่งอยู่อันดับ 20 ของ โอลิมปิกแรงกิ้ง โดยถึงแม้ว่าชื่อชั้นและผลงานอาจยังไม่โดดเด่นมากนักเท่ากับกลุ่มลุ้นแชมป์ แต่ในการแข่งขันระดับ G1-G2 ระยะหลัง เธอก็คว้าเหรียญรางวัลอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญ เวิลด์ กรังปรีซ์ ที่โซเฟีย จอมเตะโคลอมเบียจบอันดับ 5 ของรายได้อีกด้วย

 

9. Victoria STAMBAUGH

ตัวแทนอีกหนึ่งจาก แพน อเมริกัน โดยสาวชาวเปอร์โตริโก้ คนนี้ อยู่อันดับ 64 ของ โอลิมปิกแรงกิ้ง ซึ่งดูแล้วอาจเป็นเพียงการก้าวขึ้นมาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในเวทีที่ใหญ่ขึ้น อย่างไรก็ตามบุคลิกที่ค่อนข้างเท่และโฉบเฉี่ยวด้วยอัตลักษณ์ส่วนบุคคลของเธอนั้น อาจทำให้มีแฟลช หรือ กล้อง จับจ้องไปที่เธอมากทีเดียว

 

กลุ่มตัวแทนจาก Invitational / Host Country

 

10. Miyu YAMADA

โควตาจากเจ้าภาพที่ส่งเข้าชิงชัย โดยจอมเตะชาวญี่ปุ่นรั้งอันดับ 33 ของ โอลิมปิกแรงกิ้ง ซึ่งน่าจับตาทั้งในฐานะการลงแข่งด้วยเสียงเชียร์กระหึ่ม (ถ้าแฟนเข้าไปเชียร์ได้นะ) และผลงานระยะหลังของเธอที่เริ่มก้าวขึ้นเป็นเบอร์ 1 ของจอมเตะหญิงแดนซามูไร ค่อนข้างโดดเด่นอย่างมาก โดยเฉพาะในรายการระดับ G4 ที่เธอคว้าอันดับท็อปทรีได้ตลอด ทั้ง กรังปรีซ์ที่โรม และ เอเชี่ยนเกมส์ ปี 2018

 

StadiumTH ขอความเห็น … เทนนิส พาณิภัค เกี่ยวกับ 20 ฝ่าเท้านี้

หลังจากรวบรวมรายชื่อและข้อมูลคร่าวๆมาได้ เราก็เลยต่อสายไปที่น้อง เทนนิส ซึ่งยืน 1 ในรุ่นนี้และคงถูกจับจ้องจากบรรดาคู่แข่งไม่แตกต่างจากโปสเตอร์หนัง จอห์น วิก ที่มี คุณ คีอานูรีฟยืนกลางแต่ถูกล้อมรอบไว้ด้วยปลายกระบอกปืน 55555

 

พาณิภัค สัมภาษณ์อย่างโดยให้เกียรติทุกคน โดยกล่าวว่า “น่ากลัวทุกคนเลยคะพี่ เพราะยังไงพวกเขาก็คือสุดยอดนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ที่สุด แต่ถ้าให้เลือกที่เลี่ยงได้ ก็ไม่อยากเจอ จีน ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ เท่าไหร่นัก”

 

เชื่อว่าปี 2020 ถ้ากลับมาแข่งขันกันนั้น จะเป็นงานที่ยากกว่า 2016 เยอะมาก เพราะทุกคนในรุ่น 49 กก.คงฝึกซ้อมและเตรียมแผนการมารับมือกับ ฝีเตะ ของ พาณิภัค อย่างเต็มที่

 

อย่างไรก็ตาม เทนนิส ของเราก็เด็ดดวงไม่แพ้ใคร ดังนั้นฟันธงทุกราคาว่า เทนนิส คว้าเหรียญทองสุดท้ายตามที่ใจปรารถนาได้อย่างแน่นอน … ขอแค่ให้โอลิมปิก 2020 กลับมาจัดแข่งขันแน่นอนทีเถิดดดดดด

 

ถ้าคุณชอบอ่าน Checklist Content … เบนซ์ขอแนะนำ

 

ตัวแทน นุศรา : 5 ว่าที่เซตเตอร์เบอร์ 1 แห่งอนาคตวอลเลย์บอลสาวไทย

รถไฟเหาะตีลังหา - 5 ตัวฟาดดีที่สุดตลอดกาลวงการตะกร้อไทย

5 นักสอยคิวไทยในครูซิเบิล

เปิดวาร์ป 10 นักกีฬาไทยที่มีผู้ติดตามใน IG มากที่สุด

คนบันเทิงหัวใจกีฬา - 10 ดารานักแสดงที่มีจุดเริ่มต้นบนเส้นทางสายกีฬา

 


stadium

author

นวพล เกียรติไพศาล

ชอบกินข้าวมันไก่แต่กลัวอ้วน รักแมวแต่ถูกข่วน ชอบเรื่องกีฬาแต่ไม่ติดตามผล

La Vie en Rose