stadium

คาทินก้า ฮอสซู หญิงเหล็กแห่ง ฮังการี

1 กรกฎาคม 2563

“ผมแนะนำให้คุณเลิกว่ายน้ำ”  สำหรับนักกีฬาว่ายน้ำหนึ่งคน การโดนนายกสมาคมว่ายน้ำของประเทศตัวเอง แนะนำให้เลิกว่ายน้ำ คงเป็นอะไรที่น่าสิ้นหวัง แต่กับหญิงเหล็กของวงการว่ายน้ำฮังการีอย่าง คาทินก้า ฮอสซู ไม่จำเป็นต้องมีคำตอบเป็นคำพูดใด ๆ รู้เพียงแต่ว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นหลังจากวันนั้น ทำให้ทุกวันนี้คงไม่มีใครกล้าแนะนำให้เธอเลิกว่ายน้ำอีกแล้ว

 

 

3 โอลิมปิก เกมส์แห่งความว่างเปล่า

Third time Lucky คำนี้ใช้กับ คาทินก้า ฮอสซู ไม่ได้อย่างแน่นอน เพราะโอลิมปิก 3 ครั้งแรกของเธอจบลงด้วยความว่างเปล่า และผิดหวังสุด ๆ แถมครั้งที่ 3 นอกจากจะไม่ Lucky แล้วยังสร้างความเจ็บปวดแสนสาหัสให้กับเธอ คุณจะทนความผิดหวังได้สักกี่ครั้ง ถ้าทุก ๆ ความผิดหวังต้องใช้เวลารอถึง 4 ปี เพื่อแก้ตัว ครั้งที่ 1 โอลิมปิก ปี 2004 ที่ กรุงเอเธนส์ ประเทศ กรีซ สาวน้อย ฮอสซู วัย 15 ปี จบอันดับดีที่สุดในโอลิมปิกครั้งแรกของเธอที่ดินแดนแห่งเทพนิยาย ด้วยอันดับ 31 ในท่าฟรีสไตล์ 200 เมตร ครั้งที่ 2 โอลิมปิกปี 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ฮอสซู ในวัย 19 ปีกลับมาลุยโอลิมปิกอีกครั้ง ในวัยที่กำลังห้าวสุดๆ ซึ่งเธอ และคนฮังการีแอบหวังเล็ก ๆ ถึงเหรียญรางวัล หรืออย่างน้อยต้องเข้าชิง แต่ก็เป็นอีกครั้งที่เธอผิดหวัง ไม่ได้แม้แต่เข้ารอบชิงชนะเลิศด้วยซ้ำ เธอจบอันดับดีที่สุดที่อันดับ 12 ในท่าเก่งของเธอคือเดี่ยวผสม 400 เมตร ครั้งที่ 3 โอลิมปิกปี 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ครั้งนี้แหละที่เป็นปัญหาใหญ่จริง ๆ หลังจากโอลิมปิก 2 ครั้งแรกผ่านไปแบบหมดลุ้น แน่นอนครั้งนี้ไม่เหมือน 2 ครั้งแรก ครั้งนี้เธอมาในฐานะตัวเต็ง เต็งแบบเต็งจ๋า แบกความคาดหวังของคนทั้งชาติเพราะเธอเป็นถึงแชมป์โลกในท่าเดี่ยวผสม 400 เมตร แถมอยู่ในวัย 23 ปีแกร่งสุด ๆ สำหรับนักว่ายน้ำหญิง ครั้งนี้ไม่น่าพลาดทุก ๆคน ซึ่งอาจรวมถึงเธอด้วยที่คิดแบบนั้น แต่เหมือนฟ้าผ่า ลงตรงกลางกรุงลอนดอน ฮอสซู ที่เป็นหนึ่งในตัวเต็ง รับความกดดัน และความคาดหวังที่ถาโถมมาไม่ไหว ว่ายเข้ามาเป็นอันดับที่ 4 ในรอบชิงชนะเลิศเดี่ยวผสม 400 เมตร ท่าถนัดของเธอ ไม่เพียงแต่ไม่ได้เหรียญทอง แต่มันหมายถึงชวดทุกเหรียญ ในท่าเดี่ยวผสม 200 เมตร ก็จบแค่ที่ 8 เท่านั้นเอง

 

 

เปลี่ยนตัวเองสู่ Iron Lady
หลังจบ โอลิมปิก 2012 คาทินก้า ฮอสซู ยอมรับว่าช่วงนั้น เป็นเหมือนจุดต่ำสุดในชีวิตการว่ายน้ำของเธอ เธอมีอาการหดหู่อย่างหนักถึงขั้นอยากเลิกว่ายน้ำเลยด้วยซ้ำ โอลิมปิก 3 สมัยของเธอผ่านไปโดย ปราศจากเหรียญรางวัลใด ๆ ทั้งสิ้น ตอนนั้นชีวิตการว่ายน้ำของ ฮอสซู เหมือนจบไปแล้ว เพราะแม้กระทั่ง นายกสมาคมว่ายน้ำของประเทศ ฮังการี ยังแนะนำให้เธอเลิกเองด้วยซ้ำ ช่วงนั้นเองเธอได้ขอร้อง เชน ทูซับ สามีของเธอมาเป็นโค้ชส่วนตัวให้ ทั้ง ๆ ที่ตัวเขาไม่มีประสบการณ์ในการเป็นโค้ชด้วยซ้ำไป เขาอาจไม่ได้มีประสบการณ์อะไร แต่ในชั่วโมงนั้นสิ่งที่ ฮอสซู ต้องการที่สุด คือกำลังใจ ซึ่งไม่มีใครให้เธอได้มากเท่าสามีของเธอแน่นอน เมื่อมีกำลังใจดี เธอจึงกลับมาฝึกซ้อมแบบหนักหน่วงเข้มข้นมากขึ้น ตะลุยแข่งแบบอุตลุด ถึงตอนนี้นอกจากเธอจะยังไม่เลิก เธอยังกลับมาแกร่งแบบสุด ๆ หลังจากประสบความสำเร็จอย่างมากในรายการว่ายน้ำ World Cup ที่จีน สื่อจีนเขียนถึงเธอว่า ตัวเธอต้องถูกสร้างมาจากเหล็กแน่ ๆ และนั่นเป็นที่มาของสมญานาม "The iron lady” ของเธอ
 


ลบความผิดหวังในโอลิมปิก 3 ครั้งด้วย 3 เหรียญทอง

โอลิมปิก ปี 2016 ที่นครริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล เป็นโอลิมปิก เกมส์ครั้งที่ 4 ในชีวิตของ คาทินก้า ฮอสซู แน่นอนเธอสร้างตำนานมากมากมายระหว่าง 4 ปี เพื่อชดเชยความผิดหวังใน ลอนดอน เกมส์ 2012 แต่เลือดต้องล้างด้วยเลือดฉันใด ความผิดหวังในโอลิมปิกก็ต้องแก้ไขด้วยความสำเร็จโอลิมปิกฉันนั้น เพราะฉะนั้นจึงไม่มีอะไรลบความผิดหวังในโอลิมปิก 3 ครั้งแรก ได้ดีไปกว่า 3 เหรียญทองโอลิมปิกอีกแล้ว ฉลามกระหายเลือดแบบไหน ฮอสซู ก็กระหายความสำเร็จในโอลิมปิกแบบนั้น รายการแรกเดี่ยวผสม 400 เมตร เหมือนได้ระเบิดความอัดอั้นทั้งหมด 12 ปี เธอกระชากเหรียญทองแรกมาครองแบบไม่รีรอ พร้อมทุบสถิติโลกพังทลายแถมท้ายไปอีกต่างหาก เหมือนยังไม่สาแก่ใจ ฮอสซู ยังคงร้อนแรงกระทุ้งทองที่ 2 มาครองในรายการเดี่ยวผสม 200 เมตร พร้อมกับระเบิดสถิติโอลิมปิกแหลกสลายเป็นจุล ถึงตอนนี้ความกดดันไม่มีแล้ว และในชั่วโมงนั้นไม่มีใคร หยุด “The Iron lady” ได้อีกแล้ว เธอเดินหน้ากะซวกทองที่ 3 จากท่ากรรเชียง 100 เมตร และก่อนกลับบ้านยังไม่ลืมกระชากเหรียญเงินอีก 1 เหรียญจาก กรรเชียง 200 เมตร ผลงาน 3 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 1 ทำลายสถิติโลก 1 ทำลายสถิติโอลิมปิก ทำให้เธอเป็นนักกีฬา ที่คว้าเหรียญมากที่สุดจากรายการประเภทเดี่ยว ในโอลิมปิก ปี 2016 อีกด้วย

 

 

ลุยโตเกียว 2020 แบบไร้โค้ช
คาทินก้า ฮอสซู นักว่ายน้ำยอดเยี่ยมแห่งปี ของ Fina 4 สมัย ปี 2014, 2015, 2016 และ2018  กำลังเตรียมตัวฝึกซ้อมเพื่อเข้าแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวด้วยตัวเอง โดยปราศจากโค้ช เพราะหลังจากหย่า และแยกทางกับโค้ช และสามีอย่าง เชน ทูซับในปี 2018 เธอใช้บริการ อาเหม็ด เปตรอฟ เป็นโค้ชแต่สุดท้ายเธอก็ตัดสินใจฝึกซ้อมด้วยตัวเองเพราะเธอไม่คิดว่า เปตรอฟ จะอยากชนะมากเท่าเธอ  นั่นเป็นการตัดสินใจที่ยาก แต่สำหรับหญิงแกร่งแบบเธอปัญหาแค่นี้คงไม่สามารถทำอะไรเธอได้ ตอนนี้เธอซ้อมวันละ 8-10 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อรอเวลากลับมาล่าความสำเร็จในโอลิมปิกครั้งที่ 5 ของเธอ “ทุก ๆ ครั้งที่ฉันกระโดดลงน้ำฉันรู้สึกเหมือนฉันได้กลับบ้าน” วันนี้ คาทินก้า ฮอสซู พร้อมกลับบ้านเธอด้วยความสำเร็จอีกครั้ง เพียงแต่คราวนี้บ้านของเธอแค่เปลี่ยนมาอยู่ใน Tokyo Aquatic Center เท่านั้นเอง

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง


stadium

author

ฉลามหนุ่มไทยแลนด์

StadiumTH Content Creator

MAR 2024 KV