stadium

อาลัยตำนานทีมชาติไทย "ปีกปีศาจ" ปรีชา กิจบุญ

22 มีนาคม 2563

#ChangsuekDiscovery อาลัยตำนานทีมชาติไทย "ปีกปีศาจ" ปรีชา กิจบุญ

 

วงการฟุตบอลไทยต้องพบกับความสูญเสียอีกครั้งหนึ่ง เที่ยงตรงของวันพุธที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา พลตรีปรีชา กิจบุญ ได้จากโลกนี้ไปอย่างสงบด้วยวัย 71 ปี  

 

ตำนานนักเตะไทยยุค 70 วันนี้เราจะพาแฟนๆ ทุกท่านไปร่วมรำลึกความสามารถของปรีชา กิจบุญ ที่ครั้งหนึ่งได้รับฉายาจากผู้สื่อข่าวให้เป็น “ปีกปีศาจ” และยังเป็นตำนาน 11 นักเตะไทยที่ลงเล่นในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกเกมแรกอย่างเป็นทางการอีกด้วย

 

ปรีชา กิจบุญ เกิดเมื่อวันที่ 4 เมษายย 2492 ที่ อำเภอบางซ้าย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เริ่มโด่งดังจากการเล่นให้กับสโมสรราชวิถี ซึ่งถือเป็นสโมสรยักษ์ใหญ่ของเมืองไทยในยุคนั้น ความฝันของเด็กไทยหลายคนที่อยากเป็นนักฟุตบอลเมื่อ 50 กว่าปีที่แล้วคือการได้เป็นนักเตะของสโมสรราชวิถี ภายใต้การปลุกปั้นของอดีตตำนานทีมชาติไทยอีกหลายคนจากรุ่นสู่รุ่น  

 

เด็กหนุ่มจากอำเภอบางซ้ายทำตามความฝันได้สำเร็จ เข้าสู่รั้วสโมสรฉายาทีมชาววัง เริ่มเล่นตั้งแต่ระดับเยาวชนจนขึ้นทีมชุดใหญ่ และก้าวไปติดเยาวชนทีมชาติไทย

 

ชื่อเสียงของปรีชา กิจบุญ เริ่มเป็นที่รู้จักของแฟนบอลไทย เมื่อเขาติดทีมชาติไทยชุดคิงส์คัพ ครั้งที่ 3 ปี พ.ศ.2513 ด้วยวัยเพียง 21 ปี ในยุคที่ฟุตบอลยังไม่แพร่หลายในบ้านเราเหมือนปัจจุบัน แน่นอนว่าการติดทีมชาติไทยในยุคนั้นถือว่าเป็นเรื่องใหญ่มาก ปรีชายังมีชื่อติดทีมชาติไทยชุดคิงส์คัพอีก 3 สมัยติดต่อกันจนถึงปี 2515 น่าเสียดายที่ทีมชาติไทยเข้าชิงทั้งสามครั้ง แต่แพ้ในนัดชิงชนะเลิศทั้งสามสมัย  

 

นอกจากนี้ยังติดทีมชาติไทยลงเล่นรายการสำคัญอีกหลายรายการในช่วงนั้น ทั้งฟุตบอลเอเชียนเกมส์, ปรีโอลิมปิก, เอเชียนคัพ และทัวร์นาเมนต์พิเศษอีกหลายรายการ

 

ผลงานสำคัญที่ทำให้แฟนบอลสนามศุภชลาศัยต้องตระโกนชื่อของเขาลั่นสนามก็คือ ฟุตบอลเอเชียนคัพ รอบคัดเลือก ปี 2514 ซึ่งเจ้าตัวเป็นกำลังสำคัญพาทีมคว้าแชมป์โซนเอเชียกลาง และยิงได้ 3 ประตูในทัวร์นาเมนต์นั้น และในเอเชียนคัพ รอบสุดท้าย ปี 2515 เขาคือหนึ่งในขุนพลชุดที่สร้างประวัติศาสตร์คว้าอันดับ 3 ให้ทีมชาติไทย  

 

และด้วยสไตล์การเล่นที่จัดว่าเป็นปีกสมัยใหม่ในยุคนั้น มีทั้งเทคนิคลีลาล่อหลอกคู่แข่ง และความเร็วจนยากไล่ทัน สื่อมวลชนสมัยนั้นจึงตั้งฉายาว่า “ปีกปีศาจ”

 

ขณะที่ความสำเร็จระดับสโมสรก็กวาดความยิ่งใหญ่ในยุคนั้นกับสโมสรราชวิถี โดยเฉพาะการคว้าแชมป์ฟุตบอลถ้วยพระราชทาน ก. ได้ถึง 4 สมัยในปี 2514,2516, 2518 และ 2520

 

นอกจากนี้ยังเป็น 1 ใน 11 นักเตะชุดประวัติศาสตร์ของทีมชาติไทยที่ลงแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกอย่างเป็นทางการ โดยสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยส่งทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลก 1974 รอบคัดเลือกเป็นครั้งแรก โดยครั้งนั้นโซนเอเชีย ยังใช้ระบบเจ้าภาพจัดการแข่งขัน โดยไทยต้องไปแข่งที่เกาหลีใต้ และประเดิมสนามนัดแรกเมื่อวันที่ 16 พ.ค.1973 แต่แพ้ประสบการณ์ให้กับเวียดนามไป 0-1


stadium

author

เอ สารานุกรมฟุตบอลไทย

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose