stadium

"ทัศนคติแบบมืออาชีพ" รากฐานสู่ความสำเร็จของแข้งเยาวชนไทย

11 มีนาคม 2563

#EKKONOTheSeries

"Professional Attitude"

"ทัศนคติแบบมืออาชีพ" รากฐานสู่ความสำเร็จของแข้งเยาวชนไทย

 

ท่ามกลางการแข่งขันที่สูงลิบ โดยเฉพาะการขับเคี่ยวกันของทีมในระดับเยาวชนของเอเชีย แน่นอนว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และเอคโคโน่ นั้นหาได้นิ่งนอนใจ เพราะทุกคนต่างรู้ดีว่า ทีมเยาวชนที่แข็งแกร่ง จะเป็นรากฐานสำคัญที่เป็นบันไดพาทัพ “ช้างศึก” ไปถึงเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้นในอนาคตอันใกล้ และระยะยาว

 

ฟุตบอลเยาวชนชิงแชมป์ระดับทวีป คือหลักชัยเบื้องต้นที่เราจำเป็นต้องพาตัวเองไปถึงจุดนั้นให้ได้ เพราะนั่นคือการชี้วัดว่า เราพร้อมแล้วที่จะไปต่อยังในระดับชิงแชมป์โลก

 

หากย้อนกลับไปในอดีต เราคงกล้าพูดได้เต็มปากว่า เราคือ “เต้ย” ของภูมิภาคนี้อย่างแท้จริง แต่สุดท้ายทุกคนก็ได้แต่สงสัยว่า เหตุไฉนนักเตะไทยจึงไม่สามารถนำความเก่งกาจที่มีติดตัวมาตั้งแต่ยังเป็น “ละอ่อน” ไปฟาดฟันกับเหล่าเสือสิงห์กระทิงแรดระดับทวีปได้สักที

 

นี่คือคำถามคลาสสิคตลอดกาลที่ เอคโคโน่ ค้นพบคำตอบว่า “ทัศนคติแบบมืออาชีพ” คือจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะสามารถช่วยให้ทีมชาติไทย และนักเตะไทย ก้าวข้ามจากการติดหล่มนั้นได้

 

จากที่ผมเคยได้พูดคุยกับ ซัลบาดอร์ บาเลโร่ การ์เซีย หนึ่งในมันสมองคนสำคัญของ เอคโคโน่ เจ้าตัวได้ยืนยันชัดเจนว่า จริงๆ แล้ว นักเตะในระดับเยาวชนของไทย ไม่ได้มีศักยภาพที่แตกต่างไปจากเด็กๆ รุ่นราวคราวเดียวกันที่ สเปน เลยด้วยซ้ำ หากแต่ปัจจัยที่ทำให้นักฟุตบอลดาวรุ่งของไทยหลายคนไม่สามารถไปได้ไกลกว่านั้นคือทัศนคติ และการใช้ชีวิตแบบมืออาชีพ โดยเฉพาะชีวิตข้างนอกสนาม

 

นั่นคือสิ่งสำคัญที่เราต้องยอมรับว่า มันเกิดขึ้นกับเด็กไทยจริง และ “เอคโคโน่” มองเห็นถึงวิธีการเข้ามาจัดการกับเรื่องเหล่านี้ ด้วยการเปลี่ยนแนวคิดการเล่นฟุตบอล “บางส่วน” ของนักเตะเหล่านั้นตั้งแต่อายุยังน้อย เพื่อให้พวกเขาไปไกลในเส้นทางลูกหนังให้ได้ไกล และยั่งยืนที่สุด ดั่งสุภาษิตที่ว่า “ไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยาก”

 

เพราะ ฟุตบอล ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องราวในสนาม หากแต่การใช้ชีวิตอย่างมีระบบ มีวินัย รู้จักบทบาทที่ตัวเองกำลังรับผิดชอบ แต่ยังเปี่ยมด้วยความสุขต่างหาก คือสิ่งที่ เอคโคโน่ ต้องการให้เกิดขึ้นกับเด็กไทย

 

สิ่งที่ เอคโคโน่ กำลังฟูมฟัก และถ่ายทอดประสบการณ์ระดับโลกที่ผ่านการพิสูจน์มาแล้วว่าถูกต้อง และได้ผลก็คือ การสอนเด็กๆ เหล่านี้รู้จักวิธีการใช้ชีวิตที่ถูกต้องยามอยู่นอกสนาม นักเตะในระดับเยาวชนบ้านเราต้องรู้จักหลักโภชนาการว่าสิ่งที่ทานเข้าไปนั้นจะเกิดประโยชน์ หรือให้ผลอย่างไร

 

นอกจากนี้ เอคโคโน่ ยังให้ความสำคัญกับการนำวิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาใช้อย่างจริงจังเพื่อพัฒนาร่างกายอย่างถูกต้อง และปลอดภัย รวมถึงการพักผ่อนที่ถือเป็นหัวใจสำคัญไม่แพ้สิ่งใด

 

เอคโคโน่ มั่นใจมากๆ ว่า หากสิ่งเหล่านี้สามารถเปลี่ยนเป็นพฤติกรรมที่มีความสม่ำเสมอเมื่อไหร่ ในอนาคตเราจะมีนักเตะฝีเท้าเยี่ยมอีกมากมาย

 

“เมื่อคุณมีทัศนคติที่ถูกต้อง คุณก็จะก้าวไปสู่คำว่า มืออาชีพ โดยปริยาย คุณอาจจะไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ เพราะคุณทำมันทุกวัน ทำอย่างสม่ำเสมอ ทำจนทุกอย่างกลายเป็นเรื่องปกติ เมื่อถึงเวลานั้น ทีมชาติไทยจะมีนักเตะชั้นเยี่ยมเพิ่มมาทีละคน ทีละคน จนกลายเป็นทีมที่มีแต่ มืออาชีพ ลงสนาม”

 

“ทุกอย่างมันอาจจะยังไม่เห็นผลชัดเจน หรือทันทีในวันนี้ แต่บางอย่างมันย่อมต้องใช้เวลา โดยเฉพาะสิ่งที่เราไม่เคยทำ หรือหยิบยกขึ้นมาพูดคุยกันมาก่อนอย่างการปลูกฝังทัศนคติการเป็นนักฟุตบอลอาชีพที่ถูกต้อง แต่ถ้าไม่เริ่มลงมือทำในวันนี้ เราก็จะเสียเวลาไปมากขึ้นเรื่อยๆ… นั่นแหละคือค่าเสียโอกาสที่เราไม่สามารถเอากลับคืนมาได้”

 

เราเห็นตัวอย่างของนักเตะที่ฉายแววความเป็นอัจฉริยะตั้งแต่ยังเล็ก แต่สุดท้ายกลับไม่สามารถก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะระดับท็อปอย่างที่ควรจะเป็น นั่นมีสาเหตุมาจากอะไร ?

 

ใช่ครับ ทุกคนตอบเหมือนกัน เพราะนักเตะเหล่านั้นเหล่านั้นขาดระเบียบวินัย เล่นฟุตบอลด้วยทัศนคติที่ผิดๆ รวมถึงขาดการดูแลสภาพร่างกายที่ถูกต้อง พอทีมมีองค์ประกอบที่ผิดๆ สุดท้ายทุกอย่างก็พังทลายราวกับปราสาททรายที่ถูกคลื่นซัดริมชายฝั่ง กลายเป็นเพชรรัสเซียที่สุดท้ายต่อให้มันวาวเพียงใด แต่ในเมื่อมันไม่ใช่เพชรแท้ เพชรเม็ดนี้ก็ไม่สามารถกลายเป็นอัญมณีอันล้ำค่าได้...

 

ดังนั้น การปรับทัศนคติ และความเป็นมืออาชีพของเด็กไทยต่างหาก ที่จะเป็นตัวแปรสำคัญในการช่วยรักษา พัฒนาฝีเท้าเพื่อให้พวกเขาเหล่านี้ก้าวขึ้นไปเป็นนักเตะที่มีคุณภาพ พร้อมยกระดับทีมชาติไทยให้ไปสู่การเป็นท็อปทีมของเอเชียให้ได้ในอนาคต…

 

ย้ำอีกครั้งครับว่า ทัศนคติ คือสิ่งที่รอไม่ได้ ถึงเวลาแล้วครับที่เราต้องจริงจังกับมัน เพราะนี่คือรากฐานสู่ความสำเร็จของแข้งเยาวชนไทย และทีมชาติไทยอย่างแท้จริง !!!


stadium

author

เก้น นิติพงษ์ ยวนตระกูล

ผู้จัดการสื่อสารการตลาด & มีเดีย หนุ่มไฟแรง : ผู้บรรยายฟุตบอล - ฟุตซอล ที่คลั่งไคล้มนต์เสน่ห์ลูกหนัง

La Vie en Rose