stadium

ตัวทีเด็ดทั้งนั้น!! 5 นักตบลูกยางชื่อดัง

11 มีนาคม 2563

การแข่งขันวอลเลย์บอลอาชีพ "ไทยแลนด์ ลีก" 2020 กลายเป็นทัวร์นาเมท์ที่กำลังได้รับการจับตามองเป็นพิเศษ จากบรรดาแฟนลูกยางทั่วชาวไทย และอีกหลายๆชาติที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากว่าในฤดูกาลนี้ สโมสรต่างๆ ได้ทำการเสริมทัพกันอย่างสนุก รวมทั้งยังมีการดึงตัว ผู้เล่นต่างชาติดีกรีสูง เข้ามาเสริมทัพหลายคน 

 

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่า ไทยแลนด์ลีก ฤดูกาล 2020 กระชับเวลาลงให้สั้นลงกว่าทุกๆปี จากเดิมที่เคยใช้เวลาประมาณ 5-6 เดือน แต่ครั้งนี้เหลือเพียงแค่ 3 เดือนเท่านั้น เพราะว่าขยับโปรแกรมหลบ วอลเลย์บอลหญิง รอบคัดเลือก โอลิมปิกเกมส์ 2020 โซนเอเชีย ในช่วงต้นเดือนมกราคม

 

อีก 1 เหตุผลที่น่าสนใจคือ นักกีฬาระดับชั้นนำ เริ่มมีโอกาสเดินทางมาโชว์เพลงตบในเมืองไทยมากขึ้น เพราะว่าแต่ละสโมสรกล้าที่จะสวมบท "เจ้าบุญทุ่ม" และจ่ายค่าเหนื่อยระดับสูงให้กับ "เหล่าสตาร์ดัง" แน่นอนว่าทุกคนที่มาอาจยังไม่ใช่ระดับ "ตัวท็อป" แต่ว่าชื่อชั้นและประสบการณ์ของแต่ละคนก็ถือว่าไม่ธรรมดา

 

 

ไดมี รามิเรซ : นครราชสีมา เดอะมอลล์ วีซี

อดีตมือเซตทีมชาติคิวบา ที่ตอบรับมาเล่นลีกในเมืองไทยเป็นครั้งแรก ถือว่าเป็นหนึ่งในผู้เล่นระดับโลกที่ตกลงปลงใจ ย้ายมาวาดลวดลายในเวที ไทยแลนด์ลีก

 

ไดมี รามิเรซ ปัจจุบัน อายุ 36 ปี มีความสามารถเล่นได้หลากหลายตำแหน่ง ซึ่งในอดีตเธอคือ ผู้เล่นสารพัดประโยชน์ของทีมชาติคิวบา เล่นได้ทั้งตำแหน่ง หัวเสา, บีหลัง และ ตัวเซต(สมัยก่อน คิวบา มักจะเล่นระบบที่ ตัวเซต ลงสนามพร้อมกัน 2 คน)

 

ผลงานที่ยอดเยี่ยมคือการพา ทีมชาติคิวบา "ยุครุ่งเรือง" ผ่านเข้าสู่ รอบตัดเชือก โอลิมปิกเกมส์ 2 สมัยติดต่อกัน คือในปี 2004 ที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ และปี 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ก่อนจะสามารถคว้า เหรียญทองแดง มาครองได้ 1 ครั้ง(2004)

 

ส่วนประสบการณ์การเล่นลีกต่างประเทศ รามิเรซ ผ่านเวทีระดับยุโรปมาแล้วหลายต่อหลายชาติ รวมถึงยังเคยลงเล่นให้กับ ไปรอา คลับ ทีมเก่งในลีกบราซิล ต้องรอดูกันว่าในซีซั่นนี้ รามิเรซ จะโชว์ฟอร์มได้ดีมากน้อยแค่ไหนกับต้นสังกัด นครราชสีมา เดอะมอลล์ วีซี

 

 

นุศรา ต้อมคำ : นครราชสีมา เดอะมอลล์ วีซี

 

มือเซตทีมชาติไทย เป็นอีกหนึ่งผู้เล่นระดับโลกที่ผ่านการเล่นในยุโรปกับ ทีมดังๆ มาแล้วมากมาย ล่าสุดคือ เฟเนร์บาห์เช่ ในลีกตุรกี "ซาร่า" ตัดสินใจกลับมาลงเล่นใน "ไทยแลนด์ลีก" อีกครั้งกับ นครราชสีมา ในปีนี้ และถือเป็นการสวมยูนิฟอร์ม "โคราช" ปีที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา เจ้าตัว นำทีมคว้าแชมป์ ไทยแลนด์ลีก ด้วยการทำสถิติ "ไร้พ่าย" 

 

ย้อนกลับไปในอดีต นุศรา เคยพาต้นสังกัดอย่าง เมืองกระทู้-ภูเก็ต คว้าแชมป์ ไทยแลนด์ลีก มาแล้ว 1 ครั้ง เมื่อฤดูกาล 2010-11 ก่อนที่ เจ้าตัว จะเริ่มย้ายไปเล่นอาชีพในต่างประเทศ และแทบจะไม่เคยกลับมาเล่นใน ไทยแลนด์ลีก อีกเลย 

 

 

ฟาตู ดิอุค : เจนเนอราลี่ สุพรีม ชลบุรี-อี.เทค

 

กัปตันทีมชาติชาวเซเนกัล ย้ายเข้ามาสร้างปรากฏการณ์ครั้งแรกในเมืองไทยกับ 3BB นครนนท์ ในการแข่งขัน ซูเปอร์ลีก และพาทีมจบเป็น อันดับที่ 2 ในปี 2015 ก่อนที่จะมีโอกาสย้ายมาสร้างความยิ่งใหญ่อีกครั้งกับ เจนเนอราลี่ สุพรีม ชลบุรี-อี.เทค ในฤดูกาล 2016-17 สามารถพาทีมคว้าแชมป์ ไทยแลนด์ลีก รวมถึง ซูเปอร์ลีก มาครองได้สำเร็จ พ่วงด้วยตำแหน่ง แชมป์สโมสรเอเชีย ในปีเดียวกัน

 

ดาวตบเซเนกัล ตกลงใจย้ายกลับมาร่วมทัพ เจนเนอราลี่ สุพรีมฯ อีกครั้งในซีซั่น 2018-19 แต่ไม่สามารถโชว์ฟอร์มเก่งได้เหมือนครั้งก่อน สุดท้าย เจ้าตัว และ สโมสร จึงตกลงยกเลิกสัญญาระหว่างกัน ส่งผลให้ ฟาตู ตอบตกลงย้ายไปเล่นใน ลีกเกาหลีใต้ ต่อเนื่องทันที ซึ่งก่อนที่ เจ้าตัว จะย้ายมาเล่นในเมืองไทย ก็เคยผ่านการลงเล่นในยุโรปมาแล้วกับหลายต่อหลายสโมสร

 

 

อไลซา วัลเดซ : 3BB นครนนท์

แม้อาจจะไม่ได้เป็นนักตบชื่อดังระดับโลก แต่หัวเสาวัย 26 ปี นับได้ว่าเป็นซูเปอร์สตาร์ชื่อดังฟิลิปปินส์ ที่ไม่มีใครไม่รู้จัก อไลซา สร้างชื่อในการพาทีมมหาวิทยาลัยคว้าแชมป์ลีกในบ้านเกิด และยังติดทีมชาติฟิลิปปินส์ ในชุด U23 ก่อนจะขยับขึ้นมาเล่นในชุดใหญ่

 

ดาวดังฟิลิปปินส์ ย้ายเข้ามาร่วมทีม ไก่ฟ้ามหากาฬ ในฤดูกาล 2016-17 เลกที่ 2 และมีส่วนสำคัญในการพาทีมจบอันดับ 4 ในฤดูกาลดังกล่าว ก่อนที่จะได้อันดับ 3 ในการแข่งขันซูเปอร์ลีก ซึ่งการที่ เจ้าตัว ย้ายเข้ามาโลดแล่นใน "ไทยแลนด์ลีก" ส่งผลให้แฟนลูกยางตากาล็อก หันมาสนใจ ลีกอาชีพบ้านเรา มากขึ้น

 

 

เจิ้ง อี้ซิน : ไดมอนด์ ฟู้ด วีซี

บอลเร็วทีมชาติจีน เคยมีข่าวจะย้ายมาเล่นใน ไทยแลนด์ลีก ตั้งแต่ฤดูกาล 2018-19 ทว่าสุดท้าย สโมสรที่ตกเป็นข่าว กับ ต้นสังกัดที่เมืองจีน ไม่สามารถตกลงรายละเอียดกันได้ ซึ่งที่ผ่านมา ดาวตบวัย 24 ปี ลงเล่นให้กับ ฝูเจี้ยน ก่อนจะถูกยืมตัวมาเล่นให้กับ กว่างตง เอเวอร์แกรนด์ ในฤดูกาล 2019-20 และพาทีมจบอันดับ 4

 

ผลงานในนามทีมชาติ อี้ซิน ติดทีมชาติจีนชุดใหญ่ และคว้าแชมป์มาแล้วทั้ง เอวีซี คัพ 2016, 2018, แชมป์เวิลด์แกรนด์แชมเปียนส์ คัพ 2017 รวมทั้ง แชมป์มงเทรอซ์ มาสเตอร์ส 2016 ซึ่งเอาชนะ "ตบสาวไทย" ในรอบชิงชนะเลิศ 3-0 เซต(อี้ซิน ทำได้ 4 คะแนน)


stadium

author

PLUG

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose