stadium

9 ที่สุดแห่งกีฬาว่ายน้ำในโอลิมปิกเกมส์

27 เมษายน 2563

ว่ายน้ำเป็นหนึ่งในกีฬาที่เก่าแก่ที่สุดของโอลิมปิก เกมส์ มันถูกบรรจุอยู่ในโอลิมปิกสมัยใหม่ทุกครั้งนับตั้งแต่ ปี 1896 จนถึง 2020 นับถึงวันนี้ก็เข้าสู่ปีที่ 124 เข้าไปแล้ว โดยว่ายน้ำยังนับเป็นกีฬาที่มีความนิยมสูงมากในโอลิมปิก เกมส์ มีสถิติคนดูมากเป็นอันดับ 2 ตลอดกาลในโอลิมปิก เป็นรองเพียงแค่กรีฑาเท่านั้นเอง มีประวัติศาสตร์เกิดขึ้นมากมายในสระว่ายน้ำโอลิมปิก วันนี้เรามาดูกันว่ามีอะไรที่เป็นที่สุดบ้างสำหรับว่ายน้ำโอลิมปิก เกมส์

 

นักว่ายน้ำชายอายุน้อยที่สุดที่ได้เหรียญทองโอลิมปิก

คูซุโอะ คิตามูระ เป็นตัวแทนทีมชาติญี่ปุ่นลงแข่งโอลิมปิก เกมส์ ที่ลอสแอนเจลิส ในปี 1932 ด้วยอายุเพียง 14 ปี กับ 309 วัน และเขาก็สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองโอลิมปิกให้บ้านเกิดได้สำเร็จจากท่าฟรีสไตล์ 1500 เมตร จนถึงวันนี้ 88 ปีแล้วที่ยังไม่มีนักว่ายน้ำชายคนไหนในโลกที่จะมาลบสถิตินี้ของเขาได้  

 

นักว่ายน้ำหญิงอายุน้อยที่สุดที่ได้เหรียญทองโอลิมปิก

เคียวโกะ อิวาซากิ สาวน้อยจาก ชิซึโอกะ ระเบิดฟอร์มทำลายสถิติโอลิมปิกท่ากบ 200 เมตร ในโอลิมปิก เกมส์ ที่ บาร์เซโลน่าในปี 1992 นอกจากจะได้เหรียญทองแล้ว เธอยังทำสถิติเป็นนักกีฬาหญิงที่อายุน้อยที่สุดที่ได้เหรียญทองโอลิมปิก ด้วยอายุเพียง 14 ปี กับ 6 วัน ฉลองวันเกิดครบรอบ 14 ปีได้แบบชื่นมื่นสุด ๆ 

 

 

นักว่ายน้ำชายอายุเยอะสุดที่ได้เหรียญทองโอลิมปิก (ท่าเดี่ยว)

แอนโทนี่ เออร์วิน ใช้เวลา 16 ปี ในการตามล่าเหรียญทองโอลิมปิกท่าฟรีสไตล์ 50 เมตร เหรียญที่ 2 ในชีวิต หลังจากเคยพิชิตเหรียญทองท่านี้ในโอลิมปิก เกมส์ ปี 2000 ที่ออสเตรเลีย ในวัย 35 ปี กับ 78 วัน เจ้าตัวก็สามารถคว้าเหรียญทองท่าฟรีสไตล์ 50 เมตร เหรียญที่ 2 ได้สำเร็จด้วยเวลา 21.40 วินาที ทำให้เจ้าตัวขึ้นแท่นนักกีฬาที่อายุมากที่สุดที่ได้เหรียญทองโอลิมปิกจากว่ายน้ำทันที

 

นักว่ายน้ำหญิงอายุเยอะที่สุดที่ได้เหรียญทองโอลิมปิก (ท่าเดี่ยว)

อิงเก้ เดอ บรุย เงือกสาวชาวดัตซ์ คว้าเหรียญทองโอลิมปิกเหรียญที่ 4 ในชีวิตจากท่าฟรีสไตล์ 50 เมตร ในโอลิมปิก เกมส์ปี 2004 ที่เอเธนส์ ซึ่งมันเกิดขึ้นก่อนวันเกิดอายุครบรอบ 31 ปีของเธอเพียง 3 วัน นั้นทำให้เธอขึ้นแท่นเป็น เงือกสาวที่มีอายุมากที่สุดที่ได้เหรียญทองโอลิมปิก (ท่าเดี่ยว) ถึงแม้ว่าหลังจากนั้น ดาร่า ทอเรส เงือกสาวชาวอเมริกันจะคว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้ในวัย 33 ปี แต่มันก็มาจากท่าผลัดเท่านั้น 

 

 

นักว่ายน้ำชายที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิกมากที่สุด

เป็นใครไปไม่ได้นอกจาก “เดอะบัลติมอร์ บูลเล็ต” ไมเคิ่ล เฟลป์ส ซึ่งคว้าไปได้ถึง 23 เหรียญทอง นอกจากนั้นเจ้าตัวยังครองความเป็นที่สุดอีกมากมายของว่ายน้ำโอลิมปิก อาทิเช่น เป็นเจ้าของสถิติโอลิมปิกมากที่สุด 7 ท่า ประเภทเดี่ยว 4 ท่า และผลัดอีก 3 ท่า เป็นเจ้าของสถิติคว้าเหรียญทองโอลิมปิกมากที่สุดในการแข่งขันครั้งเดียว 8 เหรียญทอง เกิดขึ้นในโอลิมปิก เกมส์ปี 2008 ที่ปักกิ่ง

 

นักว่ายน้ำหญิงที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิกมากที่สุด 

เจนนี่ ทอมสัน เงือกสาวอเมริกัน คว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้ถึง 8 เหรียญทอง ซึ่งเป็นเรื่องน่าเหลือเชื่อว่าทั้ง 8 เหรียญทองมาจากการว่ายผลัดทั้งหมด ถึงเธอจะไม่เคยได้เหรียญทองรายการประเภทเดี่ยว แต่จำนวน 8 เหรียญทองที่เธอทำได้ก็ดีพอ ที่จะทำให้เธอเป็นนักว่ายน้ำหญิงที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิกมากที่สุดในประวัติศาสตร์

 

นักว่ายน้ำอายุเยอะที่สุดที่ได้เหรียญโอลิมปิก

คุณปู่วิลเลี่ยม โรบินสัน นักว่ายน้ำตัวแทนสหราชอาณาจักรในโอลิมปิกปี 1908 ในวัย 38 ปี เจ้าตัวสามารถคว้าเหรียญเงินท่ากบ 200 เมตรชายได้สำเร็จ นั้นทำให้เขากลายเป็นนักว่ายน้ำอายุเยอะที่สุดที่คว้าเหรียญโอลิมปิกได้ และสถิติของเขาอยู่มายาวนานถึง 100 ปี ก่อนที่จะโดน ดาร่า ทอเรส เงือกสาวรุ่นเหลนชาวอเมริกันมาทำลายได้ในปี 2008 โดยทอเรส กวาดไปทั้งหมด 3 เหรียญเงินในปีนั้นด้วยวัย 41 ปี    

 

 

ประเทศที่ได้เหรียญทองโอลิมปิกมากที่สุด

มหาอำนาจแห่งวงการว่ายน้ำโอลิมปิก เกมส์ หรือของโลกจะเป็นชาติไหนไปไม่ได้นอกจาก สหรัฐอเมริกา โดยเงือกสาว และฉลามหนุ่มจากแดนลุงแซมช่วยกันกวาดเหรียญโอลิมปิกไปถึง 553 เหรียญ โดยแบ่งเป็นเหรียญทอง 246 เหรียญ เหรียญเงิน 172 เหรียญ และเหรียญทองแดง 135 เหรียญ ถ้าแยกเป็นรายทวีป นอกจากสหรัฐที่เป็นแชมป์ของทวีปอเมริกาเหนือแล้ว ออสเตรเลียคือ แชมป์ของโซนโอเชียเนีย กวาดไปถึง 60 เหรียญทอง เยอรมันคือ แชมป์ของทวีปยุโรป เอาเหรียญของเยอรมันตะวันออก รวมกับตะวันตก และรวมกับเยอรมันปัจจุบันจะได้ถึง 55 เหรียญทอง ส่วนแชมป์ทวีปเอเชีย เป็นประเทศญี่ปุ่นที่กวาดไปทั้งหมด 22 เหรียญทอง แชมป์อเมริกาใต้เป็น บราซิลทำได้ 1 เหรียญทอง และสุดท้ายแชมป์ทวีปแอฟริกา เป็นประเทศแอฟริกาใต้ ทำได้ทั้งหมด 6 เหรียญทอง

 

ที่สุดแห่งสระว่ายน้ำโอลิมปิก เกมส์

Stade Nautique d Antwerp สระว่ายน้ำที่เก่าแก่ที่สุด ว่ายน้ำในยุคแรกเริ่มมักใช้ ทะเล, อ่าว หรือแม่น้ำ เป็นสนามแข่งขัน จนกระทั่งในปี 1920 เจ้าภาพเบลเยี่ยมตัดสินใจสร้าง Stade Nautique d Antwerp ขึ้นเพื่อใช้แข่งกีฬาทางน้ำในโอลิมปิก เกมส์ ปีนั้น ทำให้สระนี้ถูกบันทึกว่าเป็นสระว่ายน้ำที่เก่าแก่ที่สุดของโอลิมปิก เกมส์ 

Olympic Sport Park Swim Stadium สระว่ายน้ำอายุสั้น และเล็กที่สุด  ได้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิกทั้งที รัฐบาลประเทศเนเธอร์แลนด์ ไม่รอช้าเนรมิตสนามแข่งว่ายน้ำขึ้นกลางกรุง อัมสเตอร์ดัม ทันทีในปี 1928 หลังจบโอลิมปิกปีนั้น สระนี้ก็ถูกทุบทิ้งทันทีเหมือนกันในปี 1929 กลายเป็นสระว่ายน้ำอายุสั้นที่สุดไปโดยปริยาย แถมด้วยความจุเพียง 4,440-6000 ที่นั่ง ก็ทำให้สระนี้รับรางวัลสระว่ายน้ำโอลิมปิกที่เล็กที่สุดไปอีกตำแหน่ง

Tokyo Aquatic Center สระว่ายน้ำที่แพงที่สุด ด้วยทุนสร้างถึง 523 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา ทำให้สระนี้กลายเป็นสระแข่งขันโอลิมปิกที่มีมูลค่าสูงสุดตลอดกาลทันที โดยที่ยังไม่เปิดใช้ด้วยซ้ำไป

 

นี้คือที่สุดของว่ายน้ำโอลิมปิก เกมส์ ที่ถูกบันทึกไว้ เรามาจับตาดูกันว่าในศึกโอลิมปิก เกมส์ 2020 ที่ถูกเลื่อนออกไปในปี 2021 จะมีสถิติอะไรถูกทำลายลงได้อีก และจะมีที่สุดเรื่องอะไรเกิดขึ้นมาใหม่ได้บ้าง 

 

Contributer : ฉลามหนุ่มไทยแลนด์

Tagline : #ว่ายน้ำ #โอลิมปิกเกมส์ #Olympic #Swimming


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

ฉลามหนุ่มไทยแลนด์

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose