stadium

เคล็ดลับ วิชา รัตนโชติ จากเด็กขี้โรค สู่นักว่ายน้ำโอลิมปิก

6 มีนาคม 2563

 

“ว่ายน้ำนี่มันเย็นสบาย ไม่น่าจะเหนื่อย ไม่ต้องปะทะกับใคร” นี่คือเหตุผลในการเลือกเล่นกีฬาว่ายน้ำของ “เซฟ” วิชา รัตนโชติ  เพื่อที่จะทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น เพื่อต่อสู้กับสารพัดโรคที่ รุมเร้า เขาในวัยเด็ก แต่นั้นมันเป็นความคิดที่ผิด มหันต์ ว่ายน้ำไม่ใช่กีฬาที่เบาเลย แต่มันกลับเป็นกีฬาที่เหนื่อยสุดๆ แต่เคล็ดลับของ วิชา คืออะไร ที่ทำให้เขาผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบาก สลัดภาพจากเด็กขี้โรคไปสู่ นักว่ายน้ำระดับ โอลิมปิกเกมส์

 

เด็กหัวอ่อน 

การลงเรียน และซ้อมว่ายน้ำแบบเด็กหัวอ่อนในวัยเยาว์ กลับกลายเป็นข้อดีสุด ๆ ของ วิชา รัตนโชติ ในการว่ายน้ำ เพราะไม่ว่าครู หรือโค้ชจะบอกให้ทำอะไร ออกแรงสุด ๆ ตอนไหน เด็กชายวิชา ในวันนั้นก็ยอมทำตามทุกอย่างแบบไม่มีข้อแม้ เมื่อไม่ดื้อ และทำตามเทคนิคทุกอย่าง บวกกับความมุ่งมั่นตั้งใจ ทำให้นอกจากสุขภาพของเจ้าตัวจะดีขึ้นตามลำดับ ยังส่งผลให้เจ้าตัวค่อย ๆ ไล่เก็บความสำเร็จ ในการแข่งขันระดับต่าง ๆ เกือบหมดทั้งประเทศ ภายใต้สังกัดสโมสร ราชนาวี

 

ทุ่มทุนทุ่มเท

ด้วยความที่คุณพ่อของ วิชา รัตนโชติ ท่านเองมีความชอบในกีฬาว่ายน้ำอยู่แล้ว บวกกับลูกชายที่กลายเป็นนักว่ายน้ำ ทำให้เกิดการสร้างสระว่ายน้ำ ขึ้นในบ้าน “รัตนโชติ” ซึ่งภายหลังสระนี้ได้รับการพัฒนา จนขึ้นชื่อว่าเป็นสระว่ายน้ำในบ้าน ที่ได้มาตรฐานที่สุดสระหนึ่งของประเทศไทย เท่านั้นยังไม่พอ เพื่อศักยภาพที่เต็มที่ คุณพ่อยังลงทุนจ้าง โค้ชวิคเตอร์ จากประเทศรัสเซียมาควบคุม และออกแบบคอร์ตฝึกซ้อมให้ วิชา รัตนโชติ แบบส่วนตัวที่บ้านเลย ซึ่งวิคเตอร์ ก็ไม่ใช่โค้ชโนเนมที่ไหน เคยไปเป็นถึงโค้ชทีมชาติ เวียดนามมาแล้ว

 

 

วิถีชีวิตนักว่ายน้ำ 

นักว่ายน้ำระดับชาติที่จะประสบความสำเร็จ จะต้องเจออะไรบ้าง เรื่องนี้วิชา รัตนโชติ เคยถ่ายทอดเอาไว้ในเพจ Swim Clinic ของเจ้าตัวในโลกโซเชียลเอาไว้ดังนี้ ในขณะที่คุณนอนอุ่นๆอยู่ในผ้าห่มตอนเช้ามืด ผมต้องกระโดดลงน้ำเย็นเพื่อซ้อมว่ายน้ำ ในขณะที่คุณกินข้าวอยู่บนโต๊ะกินข้าว ผมต้องกินข้าวกล่องในรถ เพื่อรีบไปเรียน ในขณะที่คุณเล่นเกมส์สนุกสนาน ผมต้องตัดใจ รีบพักเพื่อเอาแรงไปซ้อมว่ายน้ำในขณะที่คุณดื่มน้ำอัดลม กินของหวานอร่อย ผมต้องฝืนกินวิตามินเป็น 10 เม็ดเพื่อให้ร่างกายสมบูรณ์ ในขณะที่คุณมีเวลาไปจีบสาว เตะบอลกับเพื่อนหลังเลิกเรียน ผมต้องรีบขึ้นรถเพื่อไปซ้อมว่ายน้ำมื้อเย็น ในขณะที่คุณได้ไปเดินห้าง ผมกลับใช้เวลาอยู่ในห้องยิมเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ ในขณะที่คุณหน้าใสขาวๆหล่อๆ ผมกลับมีรอยแว่นตาว่ายน้ำบนหน้าตลอด ในขณะที่คุณเป็นหวัดนอนพัก แต่สำหรับผมหวัดเป็นเหมือนแค่ยุงกัด ยังไงก็ต้องซ้อม ในขณะที่คุณหลบฝนอยู่ในที่ร่ม ผมต้องซ้อมว่ายน้ำกลางสายฝนในขณะที่คุณได้วางแผนเที่ยวกับครอบครัว ผมต้องวางแผนเกี่ยวกับการแข่งตลอดทั้งปี ในขณะที่ทุกคนเป็นวันหยุด วันหยุดสำหรับผมซ้อมหนักกว่าเดิม นี่คือความแตกต่างของชีวิตระหว่างเด็กธรรมดา กับการเป็นนักกีฬาว่ายน้ำที่ฝึกฝนตั้งแต่เด็กที่เจ้าตัวเจอมาตลอด

 

โบยบินสู่เมืองลุงแซม

หลังจาก วิชา รัตนโชติ โชว์ฟอร์มยอดเยี่ยมไร้เทียมทานในเมืองไทย ไล่สอยเกือบทุกแชมป์ในประเทศ รวมถึงระดับเยาวชนของอาเซียน วินาทีนั้นเมืองไทยก็อาจดูเล็กไปแล้วสำหรับเจ้าตัว นั้นเป็นที่มาของทุนจาก การกีฬาแห่งประเทศไทย ที่ส่งเจ้าตัวไปเรียนต่อปริญญาตรี ที่สหรัฐอเมริกา รวมถึงการมีโอกาสไปฝึกซ้อมกับนักว่ายน้ำทีมชาติสหรัฐอเมริกาอย่าง เลนนี่ เคลย์เซลเบิร์ก เทพกรรเชียง เจ้าของ 4 เหรียญทองโอลิมปิก  ที่ทำให้เจ้าตัวได้ความรู้ และประสบการณ์มากมายตลอด 4 ปีที่เมืองลุงแซม

 

ความเชื่อใจ ความแตกต่าง ระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกา

วิชา รัตนโชติ เล่าถึงความแตกต่างในการฝึกซ้อมระหว่าง ประเทศไทยกับสหรัฐอเมริกา ทำไมนักว่ายน้ำสัญชาติอเมริกัน จึงเก่งกาจเหลือเกินในระดับโลก ทั้ง ๆ ที่เรื่องความหนักหน่วงในการฝึกซ้อมแทบไม่ได้แตกต่างกัน เพราะเด็กไทยก็ซ้อมหนักไม่แพ้ต่างชาติ แต่สิ่งที่ทำให้เราไม่เคยไปถึงดวงดาว คือเรื่องเทคนิคและวิทยาศาสตร์การกีฬาที่ยังตามหลังอยู่เยอะมาก ๆ อีกหนึ่งเหตุผลที่เป็นสาเหตุหลักในความคิดของเจ้าตัว คือความเชื่อใจระหว่างโค้ช และนักกีฬา  ตัวอย่างง่าย ๆ เวลาเด็กไทยบอกเจ็บ โค้ชมักไม่เชื่อ บางคนมองไปถึงว่าเด็กกำลังอู้ด้วยซ้ำ โค้ชไม่ได้ถนอมเด็กมากพอ พอถึงจุดหนึ่งมันก็พัง เด็กไปไม่ถึงเป้าหมาย ซึ่งต่างกับที่ สหรัฐอเมริกา เมื่อคุณเจ็บคุณจะได้ขึ้นทันที ไปหาแพทย์ ไปพักผ่อน ทำทุกอย่างเพื่อที่จะหายดี ถึงจะได้กลับมาซ้อมต่อ ทำให้นักกีฬาของเขาพัฒนาไปได้จนถึงขีดสุด และประสบความสำเร็จในบั้นปลาย

 

 

ความสำเร็จ และโอลิมปิก ในความทรงจำ

การซ้อมเฉลี่ย 15 กิโลเมตร 7 วันต่อสัปดาห์ และการทุ่มเททั้งหมด นำมาสู่การติดทีมชาติไทยชุดใหญ่ตั้งแต่ยังไม่มีบัตรประชาชน ด้วยวัย14 ปี และในซีเกมส์ 3 สมัยเจ้าตัวคว้าไปทั้งหมด 4 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน และ1 เหรียญทองแดง  บวกกับอีก 1 เหรียญทองแดง ในเอเชียนเกมส์ปี 1994 รวมถึงได้รับรางวัลนักกีฬาสมัครเล่นยอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย 2 ปีซ้อน  นอกจากนั้นการได้เข้าร่วมกีฬาโอลิมปิก ซึ่งเป็นความฝันในวัยเด็กของเจ้าตัวในปี 2000 ที่ประเทศออสเตรเลีย มันยังเป็นอีกหนึ่งเครื่องการันตีความทุ่มเทของเจ้าตัวที่ทำมาทั้งหมด วิชา รัตนโชติ เล่าถึงบรรยากาศของโอลิมปิกเอาไว้ว่า มันเป็นที่สุดของทุกอย่าง ไม่เหมือนรายการอะไรทั้งนั้น แม้กระทั่งชิงแชมป์โลกก็ตาม ถึงแม้เจ้าตัวจะไม่ได้พอใจกับผลงานที่ทำได้ เพราะถูกอาการบาดเจ็บรุมเล่นงานอย่างหนักตั้งแต่ก่อนแข่ง ทำให้หลังจากจบโอลิมปิกเกมส์ครั้งนั้น วิชา รัตนโชติ ก็ประกาศอำลาสระในฐานะนักว่ายน้ำในวัย 23 ปี 

 

บทบาทใหม่ในสระน้ำ Swim Clinic เติมฝันดาวรุ่ง

ถึงจะเลิกว่ายไปแล้ว แต่วิชา รัตนโชติ ก็ยังวนเวียนอยู่ในเส้นทางสายคลอรีนอยู่ตลอด และด้วยประสบการณ์ที่มากมายของเจ้าตัว การก่อตั้ง Swim Clinic ดูจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดของเจ้าตัวในการถ่ายทอด เทคนิคการว่ายน้ำ ให้ความรู้ และแรงบันดาลใจ กับนักว่ายน้ำเยาวชน ซึ่งปัจจุบันนักว่ายน้ำระดับเยาวชนทีมชาติ ในช่วงหลังล้วนเคยผ่าน Swim Clinic ของเจ้าตัวมาแล้วเกือบจะทั้งนั้น ซึ่ง Swim Clinic ของเจ้าตัว ซึ่งได้รับการยอมรับว่าดีที่สุดของประเทศ นอกจากให้ความรู้แล้วยังเป็นการทำประโยชน์เพื่อสังคมอีกทางหนึ่งด้วย เพราะรายได้ส่วนหนึ่งจะถูกนำไปมอบให้องค์กรการกุศลอยู่เสมอ 

 

เคล็ดลับ “วิชา” อดทน ตั้งใจ ซ้อมๆ และซ้อม แล้ววันหนึ่งถ้าคุณพยายามมากพอ คุณจะมีเรื่องเล่าตำนาน ที่เป็นของตัวคุณเอง 


stadium

author

ฉลามหนุ่มไทยแลนด์

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose