stadium

ย้อนรอย ไทเกอร์ วู้ดส์ กับการคว้าแชมป์มาสเตอร์สหนแรก

25 เมษายน 2563

น่าเสียดายที่ช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา แฟนกีฬากอล์ฟพลาดโอกาสที่จะได้ชมการแข่งเมเจอร์แรกของปีอย่าง เดอะ มาสเตอร์ส เนื่องด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า เพราะไม่เช่นนั้นแล้วเราอาจจะได้เห็น ไทเกอร์ วู้ดส์ ยอดโปรชาวอเมริกันทำสถิติคว้าแชมป์รายการนี้สูงสุดเทียบเท่ากับ แจ็ค นิคลอส ตำนานเพื่อนร่วมชาติที่ทำได้ 6 สมัย ตั้งแต่ปี 1986 หรือ 34 ปีที่แล้ว หลังจากที่พญาเสือเพิ่งกลับมาคว้าแชมป์สมัยที่ 5 เมื่อปีก่อน

 

วู้ดส์ใช้เวลาถึง 14 ปีกว่าจะกลับมาคว้ากรีนแจ็กเก็ตได้อีกครั้ง แต่มันก็ทำให้เขายังอยู่ในเส้นทางทำสถิติทาบนิคลอสต่อไป ทั้งเรื่องแชมป์มาสเตอร์ส 6 สมัย และแชมป์เมเจอร์สูงสุด 18 สมัย (วู้ดส์ทำได้ 15) อย่างไรก็ตามกว่าจะถึงวันนั้น เรามาย้อนดูจุดเริ่มต้นกับ แชมป์เมเจอร์แรกในอาชีพของ ไทเกอร์ วู้ดส์ ในปี 1997

 

 

ชิมลางที่ออกัสต้าในฐานะมืออเมเจอร์

 

ก่อนจะได้แชมป์ในปี 1997 วู้ดส์ได้สัมผัสประสบการณ์ลงแข่งที่สนามออกัสต้า ตั้งแต่ 2 ปีก่อนหน้านั้น ขณะที่ยังเป็นมือสมัครเล่น หลังได้สิทธิ์ลงแข่งจากการเป็นแชมป์ศึก U.S. Amateur Championship รายการใหญ่ของระดับอเมเจอร์

 

อย่างไรก็ตาม วู้ดส์ ในวัย 19 ปี ไม่ได้แสดงอาการวิตกกังวลแต่อย่างใด ซึ่งอาจเป็นเพราะเขาอาจจะถูกปลุกปั้นมาเพื่อสิ่งนี้ นับตั้งแต่วินาทีที่ เอิร์ล วู้ดส์ คุณพ่อของเขามอบไม้กอล์ฟให้ในการจัดงานวันเกิดครั้งแรก รวมทั้งได้ติดตามรายการนี้มาตั้งแต่ได้ดูผ่านหน้าจอทีวีในปี 1980 ขณะที่มีอายุแค่ 4 ขวบ

 

การได้ลงแข่งที่ออกัสต้าเป็นความฝันของวู้ดส์มาตลอด ดังนั้นเขาจึงใช้ช่วงเวลาที่ได้รับอย่างคุ้มค่ามากที่สุด โดยช่วงกลางวันเจ้าตัวลงซ้อมอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ขณะที่ช่วงกลางคืนวู้ดส์เล่าให้เพื่อนสนิทฟังว่าเขาจะออกจากห้องพักใน the Crow's Nest (โซนสำหรับมืออเมเจอร์) เพื่อสำรวจไปรอบ ๆ อาคารประวัติศาสตร์ของคลับเฮาส์แห่งนี้

 

ครั้งแรกของการลงแข่งระดับเมเจอร์ วู้ดส์ได้อยู่ท่ามกลางโปรกอล์ฟดาวดังหลายราย เจ้าตัวได้ออกรอบซ้อมร่วมกับ นิค ฟัลโด้, เรย์มอนด์ ฟลอยด์, เกร็ก นอร์แมน และ เฟร็ด คัพเพิ่ลส์ หลังจากที่เดินทางไปถึงในวันอาทิตย์ และในวันถัดมาเจ้าหนูวัย 19 ปี ก็โชว์วงสวิงเตะตาฟัลโด้แชมป์มาสเตอร์ส 2 สมัย ด้วยการขึ้นกรีนหลุม 15 พาร์ 5 จากการตีเพียง 2 ครั้ง 

 

 

เมื่อถึงช่วงวันแข่งขันวู้ดส์ซึ่งเป็นนักกอล์ฟผิวสีคนที่ 4 และนักกอล์ฟสมัครเล่นผิวสีคนแรกที่ได้ลงแข่งที่ออกัสต้า ก็ยังทำผลงานได้น่าประทับใจต่อไป เจ้าตัวจบสองวันแรกด้วยสกอร์ อีเว่นพาร์ 144 กลายเป็นมืออเมเจอร์คนเดียวที่ผ่านการตัดตัว และเริ่มรอบที่ 3 ได้ดีถึงขั้นมีลุ้นแชมป์ ก่อนจะเจอปัญหาในหลุมที่ 8 และจบวันด้วยสกอร์ 5 โอเวอร์พาร์ 77 อย่างน่าผิดหวัง 

 

อย่างไรก็ตาม หลังปราศจากความกดดันเพราะหมดลุ้นคว้ากรีนแจ็กเก็ตแน่นอนแล้ว วู้ดส์ก็กลับมาทำผลงานได้ดีอีกครั้งในวันสุดท้าย ก่อนจบด้วยสกอร์รวม 5 โอเวอร์พาร์ 293 คว้าอันดับ 41 ร่วมไปครอง ซึ่งประสบการณ์ครั้งนี้มีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการคว้าแชมป์ของพญาเสือหลังจากที่เทิร์นโปรในอีก 2 ปีต่อมา 

 

กรีนแจ็กเก็ตตัวแรกและไม่ใช่ตัวสุดท้าย

 

ไทเกอร์ วู้ดส์ เทิร์นโปรในปีต่อมาหลังจากลงแข่งมาสเตอร์สหนแรก อย่างไรก็ตาม การไปเยือนสนามออกัสต้าหนที่สองไม่ใช่สิ่งที่น่าจดจำนัก เพราะวู้ดส์ไม่ผ่านการตัดตัวหลังจากหวดเกินไป 6 โอเวอร์พาร์จาก 2 วันแรก แต่หลังจากคว้าแชมป์ พีจีเอ ทัวร์ ได้ 3 รายการ พญาเสือก็ได้รับการจับตามองอย่างมากในศึกมาสเตอร์ส ปี 1997

 

วู้ดส์ในวัย 21 ปี เริ่มต้นได้อย่างร้อนแรง วันแรกทำสกอร์ 2 อันเดอร์พาร์ 70 โดยเฉพาะ 9 หลุมหลังที่ใช้เพียง 30 สโตรก แต่นั่นเป็นเพียงสัญญาณเริ่มต้น เพราะในวันที่ 2 เจ้าตัวระเบิดฟอร์มหวด 6 อันเดอร์พาร์ 66 พลิกสถานการณ์จากที่ตามหลังผู้นำ 3 สโตรก ไปเป็นขึ้นนำ 3 สโตรกแทน

 

พอถึงวันที่ 3 พญาเสือเหมือนว่าวที่ติดลมบนไปแล้ว เมื่อเก็บเพิ่มอีก 7 อันเดอร์พาร์ 65 นำห่างถึง 9 สโตรก ก่อนที่จะปิดท้ายด้วยการทำ 3 อันเดอร์พาร์ในวันอาทิตย์ คว้าแชมป์ไปด้วยสกอร์รวม 18 อันเดอร์พาร์ 270 เป็นสถิติสูงสุดของการแข่งขันจนกระทั่ง จอร์แดน สปีธ โปรชาวอเมริกันจะมาทำได้เทียบเท่าในปี 2015

 

 

ช็อตสุดท้ายของแชมป์ครั้งประวัติศาสตร์ในครั้งนั้น คือการพัตต์ระยะ 4 ฟุต เพื่อทำลายสถิติสกอร์สูงสุดของรายการที่ แจ็ค นิคลอส ทำเอาไว้ในปี 1965 และ เรย์มอนด์ ฟลอยด์ ทำได้เทียบเท่าในปี 1976 

 

"ผมเจอสถานการณ์ที่ไลน์สวนทางกันจากซ้ายไปขวาในช็อตก่อนหน้านั้น แล้วผมก็พัตต์แรงเกินไป จากนั้นผมก็คิดว่าตลอดทั้งสัปดาห์ ยังไม่เคยต้องพัตต์ถึง 3 ครั้งในหลุมเดียว ผมมีโอกาสทำลายสถิติอยู่ในมือ และจะเสียมันไปหากต้องพัตต์อีกครั้ง ดังนั้นต้องตั้งสมาธิกับมันให้ได้ แล้วผมก็ทำได้สำเร็จ" ไทเกอร์ วู้ดส์ รำลึกความหลัง

 

วู้ดส์ พัตต์ลูกสุดท้ายลงไปอย่างเฉียบขาด เหมือนที่ทำมาตลอดทั้งสัปดาห์ มันเป็นฉากจบที่สมบูรณ์แบบ มีผู้คนกว่า 43 ล้านครัวเรือนได้ชมชัยชนะครั้งนี้ผ่านหน้าจอโทรทัศน์ รวมทั้ง บิลล์ คลินตัน ประธานาธิบดีในขณะนั้น ซึ่งได้โทรศัพท์มาแสดงความยินดีกับวู้ดส์ในภายหลัง

 

นี่คือปฐมบทสู่ความเป็นตำนานของชายที่ชื่อ ไทเกอร์ วู้ดส์ และเชื่อเถอะว่าหากถามแฟนกอล์ฟทุกคน คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่านี่คือหนึ่งในทัวร์นาเมนต์แห่งความทรงจำที่ออกัสต้า

 

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง


stadium

author

ไทเกอร์ วืด

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose