stadium

สิงห์เจ้าท่า vs ปราสาทสายฟ้า โอกาสลุ้นแชมป์ของ บุรีรัมย์

3 มีนาคม 2563

 

เป็นปัญหาได้รับผลกระทบกันถ้วนกับการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด 19 ที่เริ่มจะแพร่กระจายมากขึ้น ที่สำคัญคือเป็นปีที่วงการกีฬาจะมีการแข่งขันโอลิมปิก 2020 เสียด้วย ทำให้ในตอนนี้ทางโอลิมปิกและเจ้าภาพจับตาเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ได้แต่ภาวนาให้เชื้อไวรัสเจ้าปัญหานั้นหมดไปเสียที

 

อย่างไรก็ตามในขณะนี้หลายชนิดกีฬาได้ยกเลิกรายการคัดโอลิมปิกและเก็บคะแนนสะสม ส่งผลกระทบต่อการวางแผนเป็นอย่างมาก รวมไปถึง นักกีฬากรีฑาทีมชาติไทย ซึ่งเป็นชนิดกีฬาที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ รอบสุดท้ายมาที่สุด 16 สมัยจาก 17 ครั้งหลังสุดโดยพลาดเพียงครั้งเดียวในปี 1968 ที่เม็กซิโกเท่านั้น แต่ว่าสถานการณ์ตอนนี้เริ่มยากลำบากมากขึ้น เมื่อไวรัสยังไม่หายไปทำให้ต้องปรับแผนกันยกใหญ่

 

4X100 เมตรชาย อาจซ้อมที่ไทยแทนสหรัฐ

สำหรับทีมไต้ฝุ่นไทย เพิ่งมีการเปลี่ยนแปลงภายในทีมกันยกใหญ่ 2 ส่วน ข้อแรกการออกไปของ ลอว์เรน ริชาร์จ ซีเกรฟ โค้ชชาวสหรัฐอเมริกา ส่งผลกระทบแน่นอน เพราะโค้ชคนนี้คือคนที่เข้ามาปรับจูนเทคนิคต่างๆของไต้ฝุ่นไทยให้ดีขึ้น จนสามารถคว้าเหรียญทองในศึกชิงเอเชีย 2019 โดยมอบหมายให้ เหรียญชัย สีหะวงษ์ ที่ตำนานนักวิ่งไทย เข้ามารับหน้าที่เป็นผู้ฝึกสอนต่อ

 

ส่วนที่ 2 การเปลี่ยนแปลงตำแหน่งไม้ 3 “มิ้ว” จีระพงศ์ มีนาพระ ซึ่งเป็นพี่ใหญ่ในทีมชุดที่ได้แชมป์เอเชีย ไม่มีชื่ออยู่ในทีมชุดนี้ โดยคนที่เข้ามาแทน คือ ชยุตม์ คงประสิทธิ์ เจ้าของเหรียญทอง 200 เมตรชาย ในซีเกมส์ 2019 ปัญหาคือความต่อเนื่องจากผลงานที่ยอดเยี่ยมปีก่อนจะทำได้ดีขนาดไหนกับช่วงเวลาที่จำกัดในการควอลิฟายโอลิมปิก

 

โดยเฉพาะเวลานี้ทางสมาคมฯจับตาดูสถานการณ์ อาจจะมีการเปลี่ยนแผน การเก็บตัวจากเดิมที่จะต้องบินไปซ้อมและแข่งที่สหรัฐอเมริกา หันมาซ้อมที่ไทยแทนและรอไปทัวร์ยุโรปในช่วง 2 เดือนสุดท้ายคือพฤษภาคมและมิถุนายน โดยเงื่อนไขเดียวที่เหลืออยู่ของไทย คือการเก็บคะแนน เพื่อทำอันดับโลกขึ้นไปติด 1 ใน 8 ที่ดีที่สุด ซึ่งเวลาเราอยู่อันดับที่ 10 

 

 

ขว้างจักร ไร้ปัญหาลุยตามแผน

สุเบญรัตน์ อินแสง นักกีฬาขว้างจักรหญิงทีมชาติไทย เป็นเพียงคนเดียวมีประสบการณ์ในโอลิมปิก เมื่อ 4 ปีก่อน และไม่มีปัญหาเหมือนรายการอื่นๆ ซึ่งในตอนนี้เธอบินไปเก็บตัวที่สหรัฐเรียบร้อยแล้ว และพร้อมกับโค้ชชาวสหรัฐที่เข้ามาช่วยดูแลฝึกซ้อมก่อนแข่งซีเกมส์ 2019 ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาปรับตัวและซ้อมประมาณ 2-3 สัปดาห์ และจะเริ่มเดินสายควอลิฟายที่สหรัฐฯ ประมาณ 3-4 รายการ โดยสถิติของเธอดีที่สุดเวลานี้ 60.33 เมตร ส่วนเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 63.50 เมตร ยังห่างอยู่แค่ 3.17 เมตร 

 

 

ทศกรีฑา ปรับแผนควอลิฟายที่ยุโรป

“ปาร์ค” สุทธิศักดิ์ สิงห์ขรณ์ นักกีฬาทศกรีฑาไทยคนแรกที่คว้าแชมป์เอเชีย 2017 และเหรียญเงินเอเชียนเกมส์ 2018 โดยในปี 2019 เขาก็ได้เหรียญทองแดงกีฬามหาวิทยาลัยโลกที่อิตาลี ในวัย 23 ปี เขาเป็นความหวังเดียวในรายการนี้ของไทย สถิติดีที่สุดของเขาในตอนนี้คือ 7,511 คะแนน แต่เกณฑ์คัดโอลิมปิกกำหนดไว้ 8,350 ถือว่ายังห่างและเป็นงานที่หนักพอสมควร

 

การได้ เวียกเชสลาฟ คาลินิชเชนโก โค้ชชาวโปแลนด์ เชื้อสายยูเครน ซึ่งลูกศิษย์ของ เซอร์เก บุบกา อดีตนักกีฬากระโดดค้ำดีกรีเหรียญทองโอลิมปิก 1988 เข้ามาเป็นผู้ฝึกสอน น่าจะช่วยให้ เจ้าปาร์ค พอมีลุ้นบ้าง

 

โดย ปาร์ค มีโปรแกรมบินเก็บตัวที่ประเทศตุรกีในช่วงสิ้นเดือนมีนาคม เดิมทีจะตระเวนแข่งขันทั้งในสเปนและอิตาลี ไปจนถึงเดือนพฤษภาคมค่อยเดินทางกลับมาซ้อมต่อที่ประเทศไทย แต่เนื่องจาก อิตาลี นั้นมีผู้ติดเชื้อโควิด 19 แล้ว ทำให้ต้องปรับแผนกันใหม่ว่าจะไปแข่งขันที่ประเทศไหนในแถบยุโรปแทนได้บ้าง

 

 

เขย่ง ก้าว กระโดด ปรับแผนซ้อมที่ไทย

งานนี้ “เมย์” ปริญญา เฉื่อยมะเรือง ที่ฟอร์มดีมากๆในปี 2019 คว้าทั้งแชมป์เอเชีย และซีเกมส์ ถึงกับต้องกุมขมับ เพราะเป็นรายการเดียวของกรีฑาไทยที่ต้องปรับแผนการเก็บตัวและหารายการควอลิฟายใหม่ทั้งหมด

 

ซึ่งเดิมที เมย์ นั้นมีแผนไปเก็บตัวซ้อมที่ประเทศตุรกีในช่วงสิ้นเดือนนี้กับ ปาร์ค แล้วไปหารายการควอลิฟายที่ประเทศอิตาลี เมื่ออิตาลีแข่งไม่ได้ทำให้เธอต้องเปลี่ยนมาซ้อมที่ไทยแทน โดยคาดว่าจะไปเก็บตัวที่จังหวัดเชียงราย เพื่อรอดูสถานการณ์ไวรัสโควิด 19 อีกครั้ง

 

เบื้องต้นสมาคมฯ นั้นวางแผนให้ เมย์ ไปควอลิฟายที่ประเทศจีนและญี่ปุ่นในช่วงเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน อย่างไรก็ตามทั้ง 2 ประเทศดังกล่าวกำลังเผชิญหน้าอย่างหนักจากเชื้อไวรัสมากกว่าอิตาลี ทำให้ทางสมาคมฯและเมย์ ติดตามข่าวกันอย่างใกล้ชิด แล้วค่อยวางแผนกันใหม่อีกครั้ง 


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator