stadium

ระบบคัดเลือกอลป. ที่ได้รับการแก้ไข หลังเลื่อนโตเกียว เกมส์

18 เมษายน 2563

หลังจากที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) และฝ่ายจัดการแข่งขันโอลิมปิก เกมส์ ปี 2020 ประกาศเลื่อนการแข่งขันไปเป็นปีหน้า เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า แน่นอนว่ามีรายละเอียดอีกมากมายหลายอย่างที่ต้องจัดการ หนึ่งในนั้นคือการคัดเลือกนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน เนื่องจากการคัดเลือกในปีนี้ หลายรายการต้องหยุดชะงัก หรือเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด

 

ล่าสุด หลังผ่านการพิจารณาโดยหน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจของไอโอซีเรียบร้อยแล้ว ได้มีการแก้ไขหลักการในการคัดเลือกหลายข้อ รวมทั้งการขยายช่วงเวลาของการคัดเลือกและกำหนดเส้นตายขึ้นมาใหม่ ซึ่งจะถูกนำไปใช้อ้างอิงกับระบบการคัดเลือกทั้งหมดของสหพันธ์กีฬานานาชาติ (IFs)ในแต่ละชนิดกีฬา ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้ 

 

การขยายช่วงเวลาที่ใช้คัดเลือก และการกำหนดเส้นตายใหม่

                - เส้นตายใหม่ของช่วงเวลาการคัดเลือกคือวันที่ 29 มิถุนายน 2021 ซึ่งแต่ละสหพันธ์กีฬานานาชาติต้องจัดการคัดเลือกให้เสร็จสิ้นก่อนวันดังกล่าว

                - เส้นตายของการส่งชื่อนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันเปลี่ยนเป็นวันที่ 5 กรกฎาคม 2021

                - กระบวนการปรับปรุงระบบการคัดเลือกจะทำให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักกีฬาและคณะกรรมการโอลิมปิกของชาติสมาชิก(NOCs)

 

 

จำนวนโควตานักกีฬา

                - นักกีฬาและชาติสมาชิกที่ได้สิทธิ์ลงแข่งไปแล้ว จะยังคงได้สิทธิ์ตามเดิม โดยปัจจุบันมีนักกีฬาที่ได้โควตาไปแล้วร้อยละ 57 จากจำนวนทั้งหมด ยังเหลืออีกประมาณ 5,000 โควตา 

                - ในบางกรณี โควตาที่ได้ไปมีทั้งแบบที่ให้กับคณะกรรมการโอลิมปิกประจำชาติ และให้กับนักกีฬาโดยตรง อย่างไรก็ตาม ในทุกกรณี กฎบัตรโอลิมปิกระบุว่า คณะกรรมการโอลิมปิกยังคงไว้ซึ่งสิทธิในการเลือกนักกีฬาที่เหมาะสมเพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน โตเกียว 2020

                - การให้โควตาตามลำดับความสำคัญ ยังคงยึดตามวิธีแบบดั้งเดิมของแต่ละชนิดกีฬา ซึ่งหลักการนี้สนับสนุนให้สหพันธ์กีฬา แทนที่โอกาสในการได้จำนวนโควตาที่หายไป ด้วยรายการแข่งขันเท่าเดิม

                - กรณีที่โควตาเดิมขึ้นอยู่กับคะแนนการจัดอันดับ แต่ละสหพันธ์ยังคงมีอิสระในการกำหนดเส้นตายและเส้นทางการจัดอันดับใหม่ แต่ควรต้องรักษาสมดุลให้ได้ ระหว่างการรักษาสิทธิ์นักกีฬาที่เกือบได้โควตาจากตารางคัดเลือกเดิมในปี 2020 กับการคัดนักกีฬาที่มีผลงานดีที่สุดเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันในปี 2021

                - สหพันธ์กีฬาต่าง ๆ ควรไปหารือกับสมาพันธ์กีฬาที่เป็นสมาชิก และคณะกรรมาธิการนักกีฬาของตนเอง เพื่อหาฉันทามติที่ยุติธรรมและโปร่งใสร่วมกัน 

                

เกณฑ์คุณสมบัติ

                - สหพันธ์กีฬาสามารถขยายหลักเกณฑ์เรื่องอายุนักกีฬาได้ หากมีการกำหนดหลักเกณฑ์ไว้ในเรื่องนี้ และยึดถือตามหลักการที่ระบุว่า นักกีฬาที่ได้รับโควตาเข้าแข่งขันแล้ว ยังคงมีสิทธิ์ลงแข่งขันได้ตามเดิม โดยมีเพียงข้อแม้เดียว คือ หากการผ่อนปรนเรื่องการจำกัดอายุสูงสุดนั้น เป็นอันตรายต่อสุขภาพและความปลอดภัยของตัวนักกีฬา                

                - แต่ละสหพันธ์มีอำนาจเต็มในการพิจารณาและประเมินเพื่อให้สิทธิ์นักกีฬาที่ไม่ผ่านเกณฑ์อายุในการคัดเลือกปี 2020 สามารถร่วมคัดเลือกหากผ่านเกณฑ์ลงแข่งขันในปี 2021

                

                ทั้งนี้ การกำหนดตารางแข่งขันรอบคัดเลือกที่เหลืออยู่ ให้ยึดหลักการเรื่องความปลอดภัยต่อสุขภาพของนักกีฬาเป็นหลัก โดยการจัดแข่งขันแต่ละรายการ ต้องมีการประเมินผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เพื่อให้นักกีฬาทุกคนได้มีการเตรียมพร้อมและลงแข่งอย่างเท่าเทียมกัน

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

ไทเกอร์ วืด

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose