stadium

สโมสรในพรีเมียร์ลีกรับมือค่าใช้จ่ายในช่วงโควิด-19 อย่างไร

11 เมษายน 2563

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า ส่งผลกระทบให้ปฏิทินการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด และยังทำให้แต่ละสโมสรต้องเผชิญกับการตัดสินใจแสนยากในการรับมือภาวะขาดสภาพคล่องทางการเงิน

 

หนึ่งในการตัดสินใจที่ยากที่สุดคือจะทำอย่างไรกับค่าเหนื่อยของนักเตะ และค่าจ้างของพนักงานในสโมสร

 

นักการเมือง, พรีเมียร์ลีก, สมาคมนักฟุตบอลอาชีพ และนักเตะบางรายได้เปิดเผยออกสื่อถึงปัญหานี้ตลอดช่วงที่ผ่านมา โดยบางสโมสรเลือกใช้วิธีพักงานลูกจ้างและให้ไปรับเงินช่วยเหลือจากรัฐ แต่บางสโมสรตัดสินใจจ่ายเงินเดือนเต็มจำนวนต่อไป ซึ่งสโมสรใดใช้มาตรการแบบไหนบ้าง เรารวบรวมมาให้แล้ว

 

 

อาร์เซน่อล

ทีมปืนใหญ่จะจ่ายค่าจ้างให้กับแรงงานชั่วคราวไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายน พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าจะพิจารณาสถานการณ์เพิ่มเติมหากการแข่งขันต้องเลื่อนออกไปมากกว่านี้

 

บอร์นมัธ

บอร์นมัธเข้าโครงการรักษางานของรัฐบาล โดยพนักงานที่ถูกพักงานจะได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลจำนวน 80 เปอร์เซ็นต์ของค่าจ้าง แต่ไม่เกิน 2,500 ปอนด์ ต่อเดือน ขณะที่สโมสรจะจ่ายส่วนต่างที่เหลือเพื่อให้พนักงานไม่ต้องเจอปัญหาด้านการเงิน ขณะที่ เอ็ดดี้ ฮาว ผู้จัดการทีม, เจสัน ทินดัลล์ ผู้ช่วยผู้จัดการทีม, นีล เบลค ประธานกรรมการบริหาร และ ริชาร์ด ฮิวจ์ส ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค อาสาลดเงินเดือนเพื่อช่วยเหลือสโมสร ซึ่ง เอ็ดดี้ ฮาว เป็นผู้จัดการทีมคนแรกในลีกที่ยอมลดค่าเหนื่อย

 

ไบร์ทตัน

เกรแฮม พ็อตเตอร์ ผู้จัดการทีมไบร์ทตัน, พอล บาร์เบอร์ รองประธานสโมสรและประธานกรรมการบริหาร รวมทั้ง แดน แอชเวิร์ธ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค เสนอตัวลดค่าเหนื่อย 3 เดือน ขณะเดียวกัน บาร์เบอร์ เปิดเผยว่า สโมสรยังไม่ได้ตัดสินใจเข้าโครงการของรัฐบาล

 

เบิร์นลีย์

เบิร์นลีย์สัญญาว่าจะจ่ายค่าจ้างให้กับแรงงานชั่วคราวทั้งหมดในช่วงพักการแข่งขัน

 

คริสตัล พาเลซ

สตีฟ แพริช ประธานสโมสรสัญญาว่าพนักงานทุกคนจะได้รับค่าจ้างเต็มจำนวนในช่วงไวรัสระบาด และพนักงานประจำวันแข่งจะไม่ถูกเลิกจ้างจากผลของการระงับโปรแกรมแข่งขัน

 

เอฟเวอร์ตัน

เอฟเวอร์ตันเปิดเผยว่ายังไม่มีแผนที่จะเข้าโครงการช่วยเหลือของรัฐบาลในเวลานี้ แต่ยังอยู่ในวาระของการพิจารณาและอาจขึ้นอยู่กับระยะเวลาของสถานการณ์

 

ลิเวอร์พูล

ทีมหงส์แดงประกาศให้ลูกจ้างบางส่วนเข้าโครงการช่วยเหลือผู้ถูกพักงานของรัฐบาล ก่อนจะเปลี่ยนใจประกาศยกเลิก พร้อมขอโทษแฟนบอลอย่างเป็นทางการหลังถูกวิจารณ์อย่างหนัก

 

แมนเชสเตอร์ ซิตี้

ทีมเรือใบสีฟ้าจะจ่ายค่าจ้างเต็มจำนวนให้กับพนักงานทั้งหมด และยืนยันว่าจะไม่เข้าโครงการช่วยเหลือจากรัฐบาล

 

 

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ทีมปิศาจแดงแจ้งกับพนักงานว่าสโมสรจะไม่เข้าร่วมโครงการช่วยเหลือของรัฐบาล และส่งอีเมล์ไปยังพนักงานประจำทั้ง 900 คนว่าทีมจะจ่ายค่าจ้างให้ตามปกติ

 

นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด

สาลิกาดงเป็นทีมแรกในพรีเมียร์ลีกที่ให้พนักงานพักงานชั่วคราว โดยรัฐบาลช่วยจ่ายค่าจ้าง 80 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่สโมสรจ่ายส่วนที่เหลือ (และพร้อมจ่ายมากกว่านั้น หากยอดเกิน 2,500 ปอนด์ ต่อเดือนตามที่รัฐบาลกำหนด) ซึ่งจะมีการพิจารณาอีกครั้งในช่วงปลายเดือนนี้

 

นอริช ซิตี้

นอริชเข้าโครงการช่วยเหลือของรัฐบาล รวมทั้งยังบริจาคเงินมากกว่า 200,000 ปอนด์ เพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้ในนอร์โฟลค์ โดยรวบรวมจากนักเตะ, สตาฟฟ์โค้ช และทีมผู้บริหารที่หักเปอร์เซ็นต์จากค่าเหนื่อยของตัวเอง

 

เซาธ์แฮมป์ตัน

นักบุญแดนใต้เป็นสโมสรแรกในลีกที่นักเตะยอมเลื่อนการรับค่าเหนื่อยบางส่วน เช่นเดียวกับ ราล์ฟ ฮาเซนฮึทเทิล ผู้จัดการทีมและทีมสตาฟฟ์รวมทั้งบอร์ดบริหารที่พร้อมรับมาตรการดังกล่าวไปถึงเดือนมิถุนายน อย่างไรก็ตามสโมสรประกาศว่าพวกเขาจะไม่เข้าโครงการช่วยเหลือของรัฐบาลในช่วงเมษายน-มิถุนายน และพนักงานทั้งหมดที่ไม่ถูกลดค่าเหนื่อยจะได้รับค่าจ้างเต็มจำนวน

 

 

ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์

พนักงานทั้งหมดกว่า 550 คน ถูกลดเงินเดือน 20 เปอร์เซ็นต์ในระยะเวลาเบื้องต้นคือ 2 เดือน และบางส่วนเข้าโครงการช่วยเหลือของรัฐบาล ขณะที่ แดเนียล เลวี่ ประธานสโมสรยอมลดค่าเหนื่อยของตัวเอง พร้อมทั้งเรียกร้องให้นักเตะในลีกทำตาม เพื่อรักษาระบบนิเวศของฟุตบอลเอาไว้

 

วัตฟอร์ด

วัตฟอร์ดจ่ายค่าจ้างพนักงานทุกคนตามเดิม และไม่มีแผนที่จะเข้าร่วมโครงการช่วยเหลือของรัฐบาล

 

เวสต์แฮม ยูไนเต็ด

พนักงานทั้งหมดได้รับค่าจ้างเต็มจำนวนและได้ทำงานจากที่บ้าน ขณะที่แรงงานชั่วคราวและพนักงานในวันแข่งก็ได้รับค่าเหนื่อยตามปกติ นอกจากนั้นสโมสรยังให้การสนับสนุนคำร้องจากพนักงานที่ต้องการเป็นอาสาสมัครระบบบริการสาธารณสุขแห่งชาติของอังกฤษ (NHS) ส่วน เดวิด มอยส์ ผู้จัดการทีมเปิดเผยว่าพร้อมลดค่าเหนื่อยของตัวเอง

 

วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส

ไม่มีพนักงานคนใดต้องเข้าโครงการช่วยเหลือของรัฐบาล ขณะที่ เจฟฟ์ ฉี ประธานสโมสรประกาศว่า พนักงานทุกคนจะได้รับค่าจ้างต่อไปในช่วงปิดสโมสร และในช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอน

 

ส่วนอีก 4 ทีมที่เหลือคือ แอสตัน วิลล่า, เชลซี, เลสเตอร์ ซิตี้ และ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด อาจประกาศการบริจาคหรือโครงการช่วยเหลือชุมชนท้องถิ่นรวมทั้ง NHS ไปแล้ว แต่ยังไม่เปิดเผยว่าพวกเขามีมาตรการดูแลลูกจ้างอย่างไร

 

บทความที่เกี่ยวข้อง


stadium

author

ไทเกอร์ วืด

StadiumTH Content Creator

MAR 2024 KV