stadium

เรียนรู้จากความล้มเหลว สู่ทีมชั้นนำระดับเอเชีย

1 มีนาคม 2563

ฟุตซอลทีมชาติไทย : เรียนรู้จากความล้มเหลว สู่ทีมชั้นนำระดับเอเชีย

 

หากเอ่ยถึงกีฬา "ฟุตซอล" เชื่อเหลือเกินว่าแฟนบอลชาวไทย ต้องภาคภูมิใจกับผลงานของเหล่าขุนพลช้างศึกโต๊ะเล็กไทย ที่สามารถสร้างความสุข และมอบรอยยิ้มให้แฟนฟุตซอลชาวไทย ได้อยู่เสมอในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา

 

จากจุดเริ่มต้นเมื่อปี พ.ศ.2535 หรือ 28 ปีที่แล้วที่ ทีมฟุตซอลไทย เริ่มตั้งไข่สร้างทีมส่งเข้าร่วมแข่งขันรายการระดับนานาชาติด้วยความล้มเหลว ในการแข่งขันฟุตซอลโลก 1992 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย แพ้ จีน 5-12 ต่อด้วยแพ้ ญี่ปุ่น 4-5 ตกรอบแรก แบบไร้แต้ม

 

ความล้มเหลวในวันนั้น ไทย หลบไปรักษาแผลใจไม่ส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันอีกเลยนานถึง 7 ปี และกลับมาส่งทีมอีกครั้งในศึกชิงแชมป์เอเชีย ปี 1999 ก่อนจะได้คนหนุ่มไฟแรงอย่างในขณะนั้นอย่าง “บิ๊กป๋อม” อดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ เข้ามารับตำแหน่งผู้จัดการฟุตซอลทีมชาติไทย ปี 2000 

 

หลังจากนั้น "ฟุตซอลทีมชาติไทย" พัฒนาทีมได้อย่างแข็งแกร่งเรียนรู้จากโค้ชต่างชาติทั้ง บราซิล, อาร์เจนติน่า, สเปน หรือแม้แต่เนเธอร์แลนด์ ก็เคยมาแล้ว จนก้าวขึ้นไปทีมชั้นนำของเอเชีย แม้ในช่วงแรกเริ่มจะต้องเอานักฟุตบอลสนามใหญ่ เปลี่ยนมาสวมรองเท้าผ้าใบเล่นฟุตซอลแทน ระบบทีมมีไม่มากเน้นใช้ความสามารถเฉพาะตัวเป็นหลัก แต่ก็สามารถสร้างทีมไปฟุตซอลโลก ได้สำเร็จในปี 2000

 

ซึ่งการผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย ฟุตซอลโลก 2000 ถือเป็นตัวจุดประกายความหวังให้กับวงการโต๊ะเล็กไทย อย่างแท้จริง ต่อยอดความสำเร็จมากมาย อาทิ แชมป์อาเซียน 15 สมัย, แชมป์ซีเกมส์ 4 สมัย, รองแชมป์เอเชีย 2 สมัย, เข้ารอบสุดท้าย ฟุตซอลโลก 5 สมัยติดต่อกัน(2000,2004,2008,2012,2016) 

 

จากผลงานที่กล่าวมาเป็นเครื่องหมายการันตีได้เป็นอย่างดีว่า ทัพช้างศึกโต๊ะเล็กไทย ถือเป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย มาอย่างต่อเนื่องในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ทั้งในระดับทีมชาติ หรือระดับสโมสร จนก้าวขึ้นไปเป็นทีมระดับชั้นนำของทวีปเอเชีย และติดท็อป 20 ของโลก มาอย่างยาวนาน 

 

ปัจจุบัน ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย ภายใต้การคุมทีมของ โฆเซ มาเรีย ปาซอส เมนเดส "ปูลปิส" กุนซือชาวสเปน ยังคงเดินหน้าเตรียมทีมฝึกซ้อมอย่างเข้มข้นเพื่อภารกิจสำคัญลุยศึก "ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2020" ที่ประเทศเติร์กเมนิสถาน ที่จะใช้เป็นทัวร์นาเมนต์คัดเลือกตัวแทนของทวีปเอเชีย 5 ทีมไปแข่งฟุตซอลชิงแชมป์โลก 2020 ที่ประเทศลิทัวเนีย

 

แฟนฟุตซอลชาวไทย ร่วมส่งกำลังใจเชียร์ขุนพลช้างศึกโต๊ะเล็กไทย สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์เอเชีย มาครองให้ได้เป็นสมัยแรก และตีตั๋วลุยศึกฟุตซอลเวิลด์คัพ สมัยที่ 6 ติดต่อกันให้ได้


stadium

author

Futsal Addict

Futsal Addict

La Vie en Rose