stadium

ชัยชนะนัดแรกของทีมชาติไทยในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก

1 มีนาคม 2563

ชัยชนะนัดแรกของทีมชาติไทยในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก

 

ปลายเดือนนี้ทีมชาติไทยจะกลับมาลงแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก โซนเอเชีย พบกับทีมชาติอินโดนีเซีย วันนี้สารานุกรมฟุตบอลไทยมีเกร็ดข้อมูลที่น่าสนใจมาฝากครับ

 

รู้หรือไม่ว่า นัดแรกที่ทีมชาติไทยสามารถเก็บชัยชนะได้นัดแรกในการลงแข่งขันรายการนี้ก็คือการพบกับทีมชาติอินโดนีเซี โดยเกิดขึ้นในฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ปี 1978

 

หลังจากที่ทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลก รอบคัดเลือกครั้งแรก ปี 1974 ครั้งนั้นทีมชาติไทยไม่สามารถเก็บชัยชนะได้ จนมาถึงครั้งต่อมา ทีมชาติไทยอยู่ในกลุ่ม เอ. ร่วมกับ สิงคโปร์, ฮ่องกง, มาเลเซีย และอินโดนีเซีย 

 

โดยครั้งนั้นไปแข่งขันแบบพบกันหมดที่ประเทศสิงคโปร์ และคัดเอาแชมป์กลุ่มผ่านเข้ารอบต่อไป ผลปรากฎว่าสามนัดแรกทีมชาติไทยแพ้รวด จนนัดสุดท้ายมาพบกับอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 1977 

 

แม้ว่าจะตกรอบแน่นอนแล้ว แต่นักเตะไทยก็สวมหัวใจสู้ก่อนจะบดคว้าชัยเหนืออินโดนีเซียได้หวุดหวิด 3-2 โดยได้ประตูจากเชิดศักดิ์ ชัยบุตร, เจษฎาภรณ์ ณ พัทลุง และนิวัฒน์ ศรีสวัสดิ์ 

 

และผู้เล่น 11 คนแรกในเกมนั้นมี ไชยวัฒน์ พรหมมัญ, อำนาจ เฉลิมเชาวลิต, ไพศาล มีอำพัน, พิทักษ์ ศิลป์ประสิทธิ์, พัลลภ มะกล่ำทอง, สุรินทร์ เข็มเงิน, นิวัฒน์ ศรีสวัสดิ์, วิทยา เลาหกุล, เจษฎาภรณ์ ณ พัทลุง, เชิดศักดิ์ ชัยบุตร และสุรพล ธรรมสุจริต

 

ซึ่งผลการแข่งขันนัดนี้ ทำให้เกมนัดนี้จึงกลายเป็นนัดประวัติศาสตร์ชัยชนะนัดแรกของทีมชาติไทยในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก

 

 

==================

 

ติดตามเรื่องราวของสถิติฟุตบอลไทยและเกร็ดข้อมูลในอดีตที่น่าสนใจได้ที่ แฟนเพจ #สารานุกรมฟุตบอลไทย  Facebook/thaifootballcyclopedia

 


stadium

author

เอ สารานุกรมฟุตบอลไทย

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose