stadium

"Thailand's Way" การสร้างสไตล์การเล่นที่ใช่ เพื่อยกระดับทีมชาติไทย

29 กุมภาพันธ์ 2563

#EKKONOTheSeries

"Thailand's Way"

การสร้างสไตล์การเล่นที่ใช่ เพื่อยกระดับทีมชาติไทย !!!

 

ไม่ว่าทีมฟุตบอลชาติไหน หรือสโมสรใด แน่นอนว่าหากคุณต้องการที่จะก้าวไปสู่คำว่า “ประสบความสำเร็จ” เป็นทีมที่แกร่ง พร้อมย่างกรายเข้าไปอยู่ในหัวใจ และความทรงจำของแฟนบอล คุณจำเป็นต้องสร้าง “เอกลักษณ์” ของตัวเอง โดยเฉพาะ “แนวทางการเล่น”

 

เพราะการมีแนวทางการเล่นของตัวเอง ก็คงไม่ต่างไปจากการสร้างอัตลักษณ์ที่ทำให้ทุกๆ คน “จดจำ” ไม่ว่าจะทั้งแฟนบอลของเราเอง หรือแม้กระทั่งคู่แข่ง รวมถึงสื่อมวลชน

 

เมื่อคุณมีสไตล์การเล่นที่ชัดเจน สิ่งเหล่านี้จะกลายเป็น “เบ้าหลอม” ให้กับแข้งรุ่นต่อๆ ไป ตั้งแต่ระดับเยาวชนจนถึงชุดใหญ่

ลองคิดภาพตามครับว่า ถ้าทีมชาติไทยของเรามีแนวทางการเล่นการฝึกซ้อมที่ชัดเจน สอดคล้อง และต่อเนื่องตั้งแต่อายุ 10 ขวบ จนถึงทีมชุดใหญ่ จะเกิดอะไรขึ้นกับวงการลูกหนังบ้านเรา ?

 

คำตอบคือ “ระบบ” ครับ

 

ระบบที่เราแทบไม่ต้องยึดติดกับตัวบุคคลเลยแม้แต่น้อย เป็นระบบที่ขับเคลื่อนไปข้างหน้าโดยที่เราไม่ต้องกังวลใจว่าถ้าขาดใครไปแล้วทีมจะลดความแข็งแกร่งลงรึเปล่า

 

ชาติมหาอำนาจลูกหนังในเอเชียอย่าง ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, อิหร่าน หรือแม้กระทั่ง กาตาร์ พวกเขาเหล่านี้แทบจะไม่เคยประสบปัญหานักเตะขาดช่วงเลยตลอดสองทศวรรษที่ผ่านมา นั่นเป็นเพราะอย่างแรก พวกเขาให้ความสำคัญกับการ “สร้าง” นักเตะในระดับเยาวชนต่อเนื่องมาทุกชุด และอย่างที่สอง พวกเขามี “ระบบ” ที่รองรับนักเตะเยาวชนเหล่านั้นเอาไว้แล้ว มันจึงไม่ใช่เรื่องยากเลยที่หากคุณก้าวขึ้นมาเล่นทีมชาติชุดใหญ่แล้วคุณจะเจอปัญหาปรับตัวกับแทคติกไม่ได้ เพราะทุกชุดแทบจะยึดรูปแบบแนวทางมาแบบเดียวกัน

 

เมื่อทุกอย่างมีระบบเป็นตัวขับเคลื่อน สเต็ปต่อไปของ ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, อิหร่าน หรือแม้กระทั่ง กาตาร์ จึงเป็นเรื่องที่ง่ายต่อการพิชิตความสำเร็จ

นั่นจึงเป็นที่มาของการทุ่มเททั้งแรงกาย และแรงใจของทีมงานเอคโคโน่ และสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ที่เชื่อว่า "Thailand's Way" คืออีกหนึ่งจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะช่วยยกระดับวงการฟุตบอลบ้านเรา และทำให้เรากล้าที่จะฝันไปไกลกว่าเดิม

 

แต่แน่นอน การสร้าง "Thailand's Way" หาใช่เป็นเรื่องง่ายอย่างที่ใครหลายคนคิด เพราะสิ่งเหล่านี้มันมีเรื่องของ วัฒนธรรมของภูมิภาคนั้นๆ, ลักษณะนิสัย, พฤติกรรม หรือแม้แต่ “ปรัชญาฟุตบอล” ของชาตินั้นๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง

 

ซึ่งเรื่องนี้ คือสิ่งที่ทีมงานเอคโคโน่ ได้ทุ่มทุนทั้งแรงกาย และแรงใจอย่างหนักในการเข้าไปสัมผัสให้ถึงรากลึกของปรัชญาฟุตบอลของไทย เพื่อหาจุดแข็ง และจุดอ่อนไปพร้อมๆ กัน ก่อนจะนำศาสตร์ลูกหนังของเอคโคโน่มาปรับจูนเพื่อให้ ทีมชาติไทย แข็งแกร่งตั้งแต่ระดับเยาวชน อันเป็นรากฐานที่สำคัญที่สุดที่จะช่วยให้ทัพ “ช้างศึก” ก้าวขึ้นมาเป็นทีมระดับหัวแถวของทวีปได้อย่างยั่งยืน ไม่ฉาบฉวย

 

สำคัญที่สุด เรายังต้องการทำให้ “Thailand’s Way” ก้าวขึ้นมาเป็นแนวทางการเล่นอันเต็มไปด้วยเอกลักษณ์ และทรงประสิทธิภาพของทีมชาติไทย…

เอคโคโน่ ทำอย่างไร ?

 

#พัฒนาโค้ชให้รู้จักและเข้าใจ #ThailandWay

ท่ามกลางดินแดนอันกว้างใหญ่ของประเทศไทย การจะทำให้โค้ชทุกคนเข้าใจรูปแบบการเล่นที่เรียกว่า Thailand’s Way นั้นถือเป็นเรื่องที่ท้าทายทีมงานเอคโคโน่เป็นอย่างยิ่ง

 

แต่การลงมือทำเท่านั้นที่จะทำให้เราได้ผลลัพธ์ที่แท้จริง จึงเป็นที่มาของการเดินหน้าจัดอบรมโค้ชของ เอคโคโน่ อย่างต่อเนื่อง ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ท่ามกลางความร่วมมือจากหลายๆ ภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นสโมสรฟุตบอล หรือลีกเยาวชน ที่ต่างให้ความสำคัญกับประเด็นนี้ เพื่อทำให้ “โค้ช” ในบ้านเรา ได้ซึมซับ และเข้าใจการเล่นแบบ Thailand’s Way ได้อย่างถูกต้อง ก่อนจะนำไปถ่ายทอดให้กับเมล็ดพันธุ์ลูกหนังน้อยๆ ที่รอวันเติบใหญ่ขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของทัพ “ช้างศึก” ด้วยศาสตร์ฟุตบอลฉบับเดียวกัน ก่อให้เกิดเป็นเอกลักษณ์ด้านรูปแบบการเล่นของทีมชาติไทยไปโดยปริยาย

 

#ปรับการฝึกซ้อม #ฝึกสมดุลเกมรุกและรับ #มองปัญหาให้ถูกจุดและแก้ไขทันที

สังเกตได้ว่า ทุกวันนี้ ทีมส่วนใหญ่มักจะเลือกเล่นบอลบนพื้น รวมถึงการผ่านบอลสั้น ซึ่งโอกาสที่ทีมจะเสียบอลได้นั้น ส่วนใหญ่จะมาจากการโดนเพรสซิ่งบีบ และการเข้าถึงตัวด้วยความรวดเร็ว ก่อนจะฉกบอลขึ้นไปเล่นเกมรุกบุกใส่คู่แข่ง แน่นอนสิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า “เกมรุก กับ เกมรับ” ล้วนแต่เป็นอะไรที่มีความสัมพันธ์กัน คุณลองคิดเล่นๆ ว่า แล้วถ้าเราสามารถเปลี่ยนให้ทีมชาติไทยมาเล่นในรูปแบบนี้ได้หล่ะ เราจะสู้กับมหาอำนาจลูกหนังของเอเชียอย่าง ญี่ปุ่น หรือเกาหลีใต้ ได้สนุกแค่ไหน

 

เอคโคโน่ ทราบดีว่าโปรเจคนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเนรมิตขึ้นได้ในวันสองวัน ทุกอย่างย่อมมีต้นทุนทางเวลาเสมอ ดังนั้น เราจะปล่อยให้เวลาผ่านไปโดยที่ไม่มีอะไรพัฒนาขึ้นเลยไม่ได้ ซึ่งหนทางที่จะทำให้เรามีระบบ มีรูปแบบการเล่นแบบนั้นได้ เราต้องลงมือปรับปรุง และแก้ไขที่ “การฝึกซ้อม” เป็นอันดับแรกๆ

 

ตลอดสองสามปีที่ผ่านมา เราเดินหน้าพัฒนา และเรียนรู้เกี่ยวกับนักเตะไทย (ทั้งนักเตะอาชีพ และในระดับเยาวชน) อยู่ตลอดว่า นักเตะไทยนั้นมีทักษะของการเอาตัวรอดในสนามได้ดี แถมยังทำในสิ่งที่เรียกว่า “Medium Block Pressure” ได้ดีมากๆ แต่บางครั้งการบีบพื้นที่ของนักเตะไทยหลายๆ จังหวะยังมีช่องโหว่ให้เห็น และนั่นได้ทำให้คู่แข่งมีพื้นที่ มีเวลาที่จะคิดถึงช็อตต่อไปได้ง่าย

 

การเล่นของนักเตะไทยในยุคใหม่จะต้องแก้ไขจุดอ่อนนี้ให้ได้ เพราะทุกครั้งที่คุณเล่นเกมรับได้ดี จะทำให้คุณมีโอกาสเซ็ตเกมรุกที่ดีได้ด้วยเช่นกัน สิ่งเหล่านี้ต้องการทั้งความเข้าใจในรูปแบบของ Thailand’s Way, ความฟิต, สภาพร่างกาย และจิตใจ การถ่ายทอดจากโค้ช, การฝึกซ้อมที่เน้นคุณภาพ มากกว่าปริมาณ ทั้งหมดนี้จะสามารถทำให้นักเตะไทยนั้นเข้าใจถึงรูปแบบการเล่นที่เน้นความ “สมดุล” อย่างถ่องแท้

 

และเมื่อถึงเวลาที่พร้อม เราคงได้เห็น Thailand’s Way บนผืนฟลอร์หญ้าด้วยความภาคภูมิว่านี่คือแนวทางการเล่นที่เต็มไปด้วยความสมดุล และคือคำตอบที่ใช่กับการยกระดับ “ทีมชาติไทย” อย่างแท้จริง


stadium

author

เก้น นิติพงษ์ ยวนตระกูล

ผู้จัดการสื่อสารการตลาด & มีเดีย หนุ่มไฟแรง : ผู้บรรยายฟุตบอล - ฟุตซอล ที่คลั่งไคล้มนต์เสน่ห์ลูกหนัง

La Vie en Rose