stadium

10 ขั้นตอนสู่การเป็นนักเล่นเกมมืออาชีพ

4 เมษายน 2563

ในช่วงที่โลกกีฬาซบเซา เพราะปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า ยังมีกีฬาอีกชนิดหนึ่งที่สามารถยืนหยัดในวิกฤติครั้งนี้ และที่ยิ่งไปกว่านั้นบรรดาการแข่งขันระดับโลก ต่างหันมาพึ่งพากีฬาชนิดนี้ในการช่วยรักษาฐานคนดูให้ยังอยู่กับตัวเองต่อไป นั่นก็คือกีฬาอีสปอร์ตส์

 

ปัจจุบัน อีสปอร์ตส์ ได้รับความนิยมเป็นวงกว้าง ในทัวร์นาเมนต์ใหญ่มีผู้ติดตามหลักล้านคน ทั้งการเข้าไปชมในสถานที่แข่งขัน หรือดูผ่านการสตรีมมิ่ง ผู้เล่นระดับอาชีพตระเวนแข่งขันล่ารางวัลทั่วโลก ซึ่งความนิยมของกีฬาชนิดนี้มากถึงขั้นที่มีบางมหาวิทยาลัย เสนอทุนการศึกษาให้เลยทีเดียว และบางแห่งยังมีหลักสูตรการเรียนการสอนในเรื่องนี้อีกด้วย

 

คนส่วนใหญ่ต่างชื่นชอบการเล่นเกม เพราะเป็นทั้งสิ่งที่ช่วยผ่อนคลาย และสร้างความบันเทิง นอกจากนั้นยังตอบสนองของคนที่ชื่นชอบความท้าทาย แต่ถ้าอยากขยับจากการเล่นเกมเป็นงานอดิเรกไปสู่การเป็นมืออาชีพต้องทำอย่างไรนั้น มีเงื่อนไขอยู่ 10 ข้อที่ต้องเคลียร์หากอยากประสบความสำเร็จ 

 

 

1.หาแรงจูงใจ

การจะเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตส์นั้นเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องมีแรงจูงใจอันเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นความรักในการแข่งขัน, ความพึงพอใจของการได้พัฒนาตัวเองในฐานะผู้เล่น รวมทั้งความรู้สึกของการมีส่วนร่วมในทีมหรือชุมชนเกมเมอร์ ต่างล้วนเป็นเหตุผลที่เหมาะสม

 

ในระยะยาวแล้ว การมีแรงจูงใจในแง่บวกเป็นสิ่งที่มัดใจผู้เล่น แต่สำหรับคนที่มุ่งไปในเรื่องรายได้, ชื่อเสียง และต้องการประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว พวกเขามักจะหมดไฟไปก่อนที่จะได้เป็นมืออาชีพ ความรักในเกมเป็นสิ่งที่ทำให้ไม่รู้สึกเบื่อในการฝึกซ้อมทุกๆ วัน ซึ่งมันจะทำให้คุณได้ทักษะสู่การเป็นมืออาชีพในอนาคต

 

2.หาเกมที่เหมาะกับตัวเอง

การจะเป็นเทพในโลกอีกสปอร์ตส์นั้น ต้องใช้เวลาฝึกฝนยาวนาน ดังนั้นต้องเลือกเกมที่ตัวเองเก่งที่สุดและสนุกกับมันมากที่สุดเพียงเกมเดียว อีกอย่างที่สำคัญคือแพลตฟอร์ม ถ้าคุณเป็นสายพีซี ทางเลือกก็จะเปิดกว้าง มีหลายเกมให้เลือก และมีการแข่งขันรองรับมากมาย แต่หากถนัดคอนโซล หรือสมาร์ทโฟน ก็จะมีตัวเลือกน้อยกว่า

 

เกมอย่าง CS:GO, LOL(ลีก ออฟ เลเจนด์ส), DOTA 2, Call of Duty, PUBG และ Fortnite ต่างมีลีกรองรับ รวมทั้งมีเงินรางวัลมากมาย และเพราะคุณจำเป็นต้องหาเพียงเกมเดียวที่ต้องเชี่ยวชาญ แรงจูงใจจึงเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ดังนั้นถ้าคุณเป็นประเภทมือไวใจเร็ว เปลี่ยนเกมเล่นได้ทันทีทันใด การเป็นนักเล่นเกมอาชีพจึงไม่น่าใช่แนวที่เข้ากับตัวคุณ

 

คำแนะนำง่ายๆ คือ ลองเล่นหลายๆ เกม แล้วเลือกเกมที่เราสนุกกับมันมากที่สุด เพราะคุณต้องเล่นเกมนั้นเยอะมากๆๆๆๆๆ เลยทีเดียว 

 

 

3.เข้าร่วมสังคมนักเล่นเกม

การเป็นโปรเกมส่วนใหญ่เป็นเรื่องของทักษะส่วนบุคคล แต่มันก็เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน ก่อนที่จะลงเวลาไปกับการเรียนรู้ทุกรายละเอียดของเกมที่เลือก ให้ใช้เวลาเข้าไปฝังตัวอยู่ในที่ที่ผู้เล่นรวมตัวกัน ทั้งในโลกออนไลน์ และในโลกแห่งความเป็นจริง เพราะประสบการณ์จะเป็นตัวชี้เส้นทางข้างหน้าได้ดีกว่า และคุณยังสามารถตัดสินใจได้อีกว่าการเป็นนักเล่นเกมอาชีพนั้นเข้ากับเป้าหมายส่วนตัวและแรงจูงใจของคุณมากแค่ไหน

 

นอกจากนั้นเรายังจะได้พวกเทคนิคการเล่น กลยุทธ์ต่างๆ ของเกม จากสังคมเหล่านี้อีกด้วย ผู้เล่นจึงต้องมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันเพื่ออัพเดททิศทางการเล่นที่พัฒนาไปเรื่อยๆ ขณะเดียวกันชุมชนเหล่านี้ยังสร้างแรงจูงใจให้เรายังอยู่กับเกมนั้นๆ ได้ ในระยะยาว

 

 

4.ลงทุนกับอุปกรณ์

การลงทุนกับอุปกรณ์ดีๆ ย่อมเป็นสิ่งสำคัญ อาจจะเริ่มต้นจากเมาส์และคีย์บอร์ดสำหรับเล่นเกมดีๆ สักชุด แน่นอนว่ามันมีตัวเลือกมากมาย แต่จะดีที่สุดถ้าเลือกชิ้นที่เข้ากับตัวเอง ซึ่งไม่ว่าจะเลือกอันไหนก็ควรใช้สิ่งเดียวกันทั้งในการฝึกซ้อมและการลงแข่ง เพราะการสร้างความคุ้นเคยกับอุปกรณ์ของตัวเองนั้นง่ายกว่าการเปลี่ยนไปใช้อุปกรณ์ของฝ่ายจัดการแข่ง เพราะมันจะเป็นการเพิ่มแรงกดดันในอีกทางหนึ่ง

 

ส่วนเรื่องฮาร์ดแวร์นั้น ประสิทธิภาพและเสถียรภาพคือส่วนสำคัญ ฝ่ายจัดการแข่งขันระดับอาชีพต่างพิถีพิถันในการเลือกสิ่งที่ดีที่สุด เพื่อจะได้ไม่ขัดขวางการเล่นจากอาการกระตุกหรือเครื่องค้าง ฯลฯ ดังนั้นคอมพิวเตอร์ของคุณไม่ว่าจะเป็นแลปท็อป หรือ พีซี ก็ควรใช้แนวทางเดียวกัน

 

 

5.หมั่นฝึกซ้อม

ระบบประกบคู่ในเกมเป็นเรื่องง่ายที่จะหาคู่แข่ง แต่ถ้าหากว่าต้องการเป็นฝ่ายชนะ จำเป็นต้องหมั่นฝึกซ้อม เรียนรู้ทักษะจำเพาะของเกมจนถึงขึ้นทำได้โดยเป็นธรรมชาติ อย่างเช่นจังหวะการเผด็จศึกในเกมแบบ MOBA(Multiplayer online battle arena), การเล็งเป้าที่แม่นยำในเกมแบบ FPS(First-person shooter) หรือ การออกคำสั่งหลายอย่างได้อย่างรวดเร็วในเกมวางแผนการรบ  ทักษะเหล่านี้ไม่เคยหมดความสำคัญ บรรดามืออาชีพต่างฝึกฝนสิ่งเหล่านี้อยู่เสมอเพื่อลับประสาทสัมผัส ส่วนพวกมือใหม่ต้องฝึกอย่างหนักเพื่อพัฒนาให้ได้ถึงระดับนั้น

 

นอกจากการฝึกซ้อมแล้ว การศึกษาข้อมูลแผนการเล่นก็จำเป็น เกมที่ใช้แข่งขันมักมีแนวทางการเล่นที่หลากหลาย การเข้าใจบทบาทของตัวเองในแต่ละสถานการณ์เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี การดูผู้เล่นชั้นนำแข่งก็เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ยอดเยี่ยมเช่นกัน เพราะทุกอย่างสามารถนำขึ้นมาใช้กับตัวเองได้

 

และเมื่อคุณเก่งขึ้นแล้ว อย่าลืมย้อมดูการแข่งของตัวเองเพื่อวิเคราะห์การเล่นและเรียนรู้ความผิดพลาด อย่างที่โปรฝีมือดีคนอื่นๆ ทำอยู่เสมอ

 

6.พยายามไต่แรงค์ขึ้นไปเรื่อยๆ

ถ้าอยากเป็นมืออาชีพ ก็ต้องมีความมุ่งมั่่นแรงกล้าในการเอาชนะทุกรูปแบบของการแข่งขัน ทั้งการเป็นจ่าฝูงของตารางคะแนน, การไต่อันดับในการประกบคู่ และการเป็นทีมสุดท้ายที่เหลืออยู่ในทัวร์นาเมนต์ ซึ่งแต่ละเกมก็มีรูปแบบแตกต่างกันออกไป การไต่อันดับนี้ยังทำให้ผู้เล่นใหม่ๆ สร้างชื่อของตัวเอง และช่วยให้พวกเขาหาทีมระดับสมัครเล่นสังกัดได้ ซึ่งเป็นก้าวสำคัญสู่การเข้าสู่องค์กรเกมระดับอาชีพ

 

 

7.หาทีม

เมื่อสร้างชื่อเสียงในระดับลงแข่งจริงจังได้แล้ว ให้หาทีมของตัวเอง การได้เล่นร่วมกับผู้อื่น โดยเฉพาะคนที่เก่งกว่าหรือมีทักษะแตกต่างกัน เป็นหนึ่งในประสบการณ์อันล้ำค่าที่สุดเท่าที่จะมีได้

 

ถ้าคุณเจ๋งจริงทีมจะมาดึงตัวคุณเอง แต่ถ้าไม่ขนาดนั้น ก็ต้องพยายามหาทีมด้วยตัวเอง มีหลายเว็บไซต์ซึ่งทำหน้าที่กระบอกเสียงหาผู้เล่นเข้าทีมในระดับสมัครเล่น

 

การเรียนรู้ในการเล่นร่วมกับผู้อื่นคือสิ่งจำเป็นสำหรับเกมที่ต้องเล่นเป็นทีมอย่าง CS:GO และ Dota 2 ดังนั้นให้หาบทบาทที่คุณชื่นชอบในทีมและหาผู้เล่นที่เข้ากับคุณได้ อย่างไรก็ตามในเกมฉายเดี่ยวนั้นสิ่งนี้ก็มีคุณค่าเช่นกัน

 

 

8.ลงแข่งและทำให้ตัวเองได้รับความสนใจ

การมีฝีมือดีเป็นเพียงแค่ครึ่งทางของการไปสู่ความเป็นมืออาชีพ อีกครึ่งคือการสร้างความสัมพันธ์ที่จะช่วยให้คุณไต่ระดับในการแข่งขัน ถ้าหากพบว่าตัวเองกำลังเข้าร่วมการแข่งขันหลายรายการมากขึ้น ให้เริ่มสร้างเครือข่าย ยกระดับชื่อเสียงของตัวเองในฐานะคู่แข่งคุณภาพด้วยการติดต่อกับผู้เล่นที่เก่งกว่า

 

การสร้างความสัมพันธ์กับผู้เล่นที่เก่งกว่านำไปสู่ก้าวต่อไปที่ใหญ่โตยิ่งขึ้น อย่างเช่นการได้รับเชิญเข้าสู่ห้องสนทนาส่วนตัวในชุมชนเกมชื่อดัง ซึ่งคุณจะมีโอกาสได้เล่นในแมตช์สุดพิเศษรวมทั้งได้กระทบไหล่กับผู้เล่นชั้นนำ สภาพแวดล้อมแบบนี้คือสถานที่ที่ผู้เล่นจะได้รับการจับตามองจากองค์กรระดับอาชีพ

 

9.รักษาสมดุลกับการใช้ชีวิต

ในขณะที่ความคิดส่วนใหญ่ต้องทุ่มเทให้กับอีสปอร์ตส์ แต่มืออาชีพต้องเรียนรู้วิธีรักษาสมดุลระหว่างตารางการฝึกซ้อม กับกิจกรรมนอกจอเกม มีผู้เล่นอาชีพให้สัมภาษณ์ว่า วิธีการฝึกแบบองค์รวม ซึ่งรวมไปถึงการมีโภชนาการที่ดี, การออกกำลังกาย, และการเข้าสังคม ช่วยพัฒนาสภาพจิตใจและป้องกันความเบื่อหน่ายได้เป็นอย่างดี การรักษาสุขภาพจะช่วยให้มีแรงมุ่งมั่นสำหรับการทุ่มเทเวลาพัฒนาฝีมือซึ่งจะทำให้ดึงดูดทีมระดับอาชีพ

 

10.ใช้ชีวิตอย่างมืออาชีพ

การเป็นนักเล่นเกมมืออาชีพใช้เวลาฝึกซ้อมและทำงานหนักเป็นเวลาหลายปี แต่ยังมีสิ่งอื่นมากกว่านั้นสำหรับการพัฒนาตัวเอง เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องฝึกฝนให้ตัวเองมีความสามารถหลายๆ ด้าน หนึ่งในนั้นคือการพัฒนาทักษะทางสังคม, ขยายฐานความรู้เรื่องเกมของตัวเอง, หาแรงจูงใจในเชิงบวก และรักษาวิถีการใช้ชีวิตโดยคำนึงถึงสุขภาพ

 

หากทำตามหัวข้อเหล่านี้ได้ทั้งหมด เชื่อเหอะว่าการเป็นโปรเกมเมอร์ ไม่ได้ไกลเกินเอื้อม


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

ไทเกอร์ วืด

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose