stadium

“ราชันย์ไร้ทอง (โอลิมปิก)” โนวัค ยอโควิช

2 เมษายน 2563

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมานั้นปฏิเสธไม่ได้เลยว่าวงการเทนนิสชาย ถูกควบคุมโดย 4 สุดยอดนักเทนนิสที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น “บิ๊ก 4” โดย 4 คนที่ว่านี้ประกอบด้วย โรเจอร์ เฟเดอเรอร์, ราฟาเอล นาดาล, โนวัค ยอโควิช และ แอนดี้ มาร์รี่ย์

 

จากผลงานรวมกัน 60 แกรนด์สแลม (เฟเดอเรอร์ 20, นาดาล 20, ยอโควิช 17, มาร์รี่ย์ 3) นับตั้งแต่วิมเบิลดัน 2003 จนมาถึงออสเตรเลี่ยน โอเพ่น  2020 คงจะเป็นคำตอบที่การันตีความยอดเยี่ยมของพวกเขาเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี 

 

 

โอลิมปิกที่โตเกียวก็ยังเป็นอีก 1 รายการที่ใครหลายๆคนให้ความสนใจ นี่คือรายการเดียวที่ “เซอร์ แอนดี้” ดูจะเชิดหน้าชูตาได้มากกว่าใครในแก๊งนี้ เพราะเขาเป็นคนเดียวที่ได้เหรียญทองในประเภทเดี่ยวถึง 2 ครั้ง (2012, 2016) แต่โอกาสป้องกันแชมป์หนนี้ดูจะเป็นไปได้ยากมาก เพราะเจออาการบาดเจ็บเล่นงานจนอันดับหลุดจากท็อป 100 มากว่า 2 ปีแล้ว (ช่วงนึงเกือบจะแขวนแร็กเกตไปแล้วด้วยซ้ำ)

 

ในขณะที่ นาดาล เคยได้เหรียญทองในประเภทเดี่ยวที่ปักกิ่ง และมาได้อีกครั้งในประเภทคู่หนล่าสุดที่ริโอ ก็ถือว่าประสบความสำเร็จไปแล้ว

 

 

ส่วน เฟเดอเรอร์ เคยได้เหรียญทองประเภทคู่ที่ปักกิ่ง แต่ในประเภทเดี่ยวเคยไปได้ไกลสุดคือเหรียญเงินที่ลอนดอน ซึ่งนับว่าน่าเสียดายเพราะเล่นบนคอร์ตเดียวกับวิมเบิลดันที่เขาถนัดด้วย แต่ไปพ่ายมาร์รี่ย์ในรอบชิงเหรียญทอง

 

ในบรรดาทั้งหมดนี้ มีแค่ ยอโควิช คนเดียว ที่ยังไม่เคยคว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้เลย โดยใกล้เคียงสุดของเขาคือการคว้าเหรียญทองแดงที่ปักกิ่ง ส่วนอีก 2 ครั้งหลังสุด ได้อันดับ 4 และ ตกรอบแรก ด้วยน้ำมือของ ฮวน มาร์ติน เดล ปอโตร 

 

 

หากนับเฉพาะช่วงพีกสุด หลายคนมองว่า โนเล่ คือคนที่เก่งที่สุด ซึ่งจะว่าอย่างนั้นก็ได้ เพราะเขาคือเจ้าของสถิติคะแนนสูงสุดนับตั้งแต่มีการจัดอันดับโลกในปี 1973 (ทำได้ 16,950 คะแนน เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2016) และเป็นคนเดียวที่คว้าโกลเด้นสแลม (แชมป์ วิมเบิลดัน, ยูเอส โอเพ่น 2015 ต่อเนื่องมาจนถึง ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น, เฟร้นช์ โอเพ่น 2016) กับ โกลเด้น มาสเตอร์ส (แชมป์ระดับมาสเตอร์ส 1000 ครบทุกรายการ) แม้ว่าจะต้องเจอกับมรสุมชีวิตในช่วงปี 2017 แต่เขาก็ยังกลับมาจนได้ แถมยังคว้าแชมป์เอทีพี คัพ, ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น และ ดูไบ แชมเปี้ยนชิพส์ ทวงตำแหน่งหมายเลขหนึ่งของโลกคืนจากราฟาเอล นาดาล และไม่แพ้ใครในซีซั่น 2020 ก่อนที่การแข่งขันต้องหยุดชะงักไปจากพิษโควิด 19 ที่ระบาดไปทั่วโลก

 

“ผมจะเตรียมตัวเองให้ดีที่สุดสำหรับการแข่งขันโอลิมปิกและแกรนด์สแลมในปีนี้” ยอโควิชพูดเอาไว้ก่อนที่จะมีการประกาศเลื่อนโตเกียว เกมส์ ไปปีหน้า

 

“ผมจะเตรียมตัวการแข่งขันโอลิมปิกให้เหมือนกับทุกๆทัวร์นาเมนต์ที่ผ่านมา เพราะมันเป็นวิธีที่ดีที่สุดเพื่อคว้าเหรียญรางวัลมาให้ได้”

 

“และอีกมุมหนึ่ง ผมชอบบรรยากาศหมู่บ้านนักกีฬาในโอลิมปิก ซึ่งมันเป็นประสบการณ์ที่หาไม่ได้จากทัวร์นาเมนต์อื่นอีกด้วย”

 

หากการแข่งขันยังดำเนินตามปกติ โนเล่คงจะจัดเต็มเพื่อปลดล็อคเหรียญทองโอลิมปิกที่เขายังไม่เคยได้มันมาคล้องคอซักที เพราะด้วยวัยย่าง 33 ปี นี่อาจจะเป็นโอลิมปิกครั้งสุดท้ายของเขาแล้วก็เป็นได้


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

Kapeebara

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose