stadium

ตำนานฟุตบอลถ้วย ก. ปี 2538

26 กุมภาพันธ์ 2563

#ChangsuekDiscovery ตำนานฟุตบอลถ้วย ก. ปี 2538

 

ก่อนจะมีฟุตบอลโตโยต้า ไทย ลีก เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2539 เราจะย้อนกลับไปในอดีตว่า การแข่งขันฟุตบอลสโมสรถ้วยสูงสุดของเมืองไทยเป็นมาอย่างไร และเคยมีเกียรติประวัติความยิ่งใหญ่ขนาดไหน

 

เป็นที่น่าภูมิใจที่วงการฟุตบอลไทยให้ความสำคัญกับการแข่งขันฟุตบอลระดับสโมสรมาอย่างยาวนาน โดยในปี พ.ศ. 2459 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดเกล้าฯ ให้จัดการแข่งขันฟุตบอลและทรงพระราชทานถ้วยรางวัลแด่สโมสรชนะเลิศคือ ถ้วยใหญ่ (ถ้วย ก.) และถ้วยน้อย (ถ้วย ข.)โดยทีมแรกที่ชนะเลิศการแข่งขันในปีนั้นคือสโมสรกรมมหรสพ

 

ต่อมาในปี พ.ศ.2504 ได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ เมื่อสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้เพิ่มการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน ค. และ ง. ตามลำดับ เพื่อรองรับการเติบโตของทีมฟุตบอลที่เกิดขึ้นในสมัยนั้น และรองรับจากการแข่งขันถ้วย ก. และถ้วย ข.

 

โดยการแข่งขันสมัยนั้นยังใช้ระบบทัวนาเมนท์คือการจับสลากแบ่งสาย แล้วหาทีมเข้ารอบต่อไปในระบบน็อคเอาท์จนถึงรอบชิงชนะเลิศ แต่ก็แบ่งเหมือนระบบดิวิชั่น มีการขึ้นชั้นตกชั้นในแต่ละปี จากถ้วย ง. ไต่ขึ้นไปจนสู่จุดสูงสุดถ้วย ก.

 

จนมาถึงปี พ.ศ.2538 ถ้วยพระราชทาน ก. ได้จัดการแข่งขันในระบบทัวนาเมนท์เป็นปีสุดท้าย เนื่องจากในปีต่อมาสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้จัดฟุตบอลระบบลีกขึ้นมา หรือไทยลีกครั้งที่ 1 ส่วนถ้วยพระราชทาน ก. มีการปรับเปลี่ยนการแข่งขันเป็นฟุตบอลก่อนเปิดฤดูกาล โดยนำเอาทีมที่ได้แชมป์ไทยลีก พบกับทีมแชมป์ เอฟเอ คัพ

 

และทีมสุดท้ายที่ได้จารึกเป็นตำนานแชมป์ถ้วยพระราชทาน ก.ในระบบการแข่งขันทัวนาเมนท์ เมื่อปี 2538 คือสโมสรธนาคารกสิกรไทย

 

==================

 

ติดตามเรื่องราวของสถิติฟุตบอลไทยและเกร็ดข้อมูลในอดีตที่น่าสนใจได้ที่ แฟนเพจ #สารานุกรมฟุตบอลไทย Facebook/thaifootballcyclopedia


stadium

author

เอ สารานุกรมฟุตบอลไทย

Changsuek Content Creator

KV Paris 2024