stadium

ญี่ปุ่นกับการสละสิทธิ์เจ้าภาพโอลิมปิก 1940

1 เมษายน 2563

            หากไม่นับการจัดแข่งฟุตบอลโลก อีกหนึ่งรายการแข่งกีฬาระดับเมเจอร์ที่น้อยคนนักจะไม่รู้จัก และมีอิทธิพลต่อผู้ชมทั่วโลกอย่างมาก คงต้องยกให้ "โอลิมปิก เกมส์" มหกรรมกีฬาที่จัดขึ้นทุกๆ 4 ปี และมีนักกีฬาจากหลายชาติทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งขันกันอย่างคึกคัก ทั้งยังเป็นหลายประเทศที่หมายมั่นปั้นมือจะได้สิทธิ์ได้เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันด้วย

 

            แม้จะมีเกณฑ์การคัดเลือกเพื่อหาเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน แต่ครั้งหนึ่งในอดีต...ประเทศญี่ปุ่นที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก 2020 กลับเคยพลาดโอกาสในการเป็นผู้จัดแข่งโอลิมปิก ทั้งที่ตัวเองได้รับสิทธิ์นี้มาแล้ว

 

 

            ย้อนกลับไปในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ญี่ปุ่นถูกจับตามองอย่างมากในฐานะมหาอำนาจทางอุตสาหกรรมและการทหาร จากการใช้นโยบาย “ประเทศมั่งคั่ง การทหารเข้มแข็ง” ทำให้ประเทศมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว และเข้ามามีบทบาทในเอเชียอย่างมาก 

 

            แต่นอกเหนือจากการไล่ล่าอาณานิคมมาอยู่ภายใต้ร่มธงอาทิตย์อุทัย อีกหนึ่งในสิ่งที่ “จักรวรรดิญี่ปุ่น” หมายมั่นปั้นมือว่าจะได้มาครองด้วย นั่นคือสิทธิ์ในการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โดยในปี 1936 ญี่ปุ่นได้ยื่นสมัครขอเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกในอีก 4 ปีข้างหน้า หรือก็คือการแข่งโอลิมปิก 1940

 

            ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ญี่ปุ่นได้รับเลือกจากสภาคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) และจากการประชุมที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ไอโอซี ยังมีมติเลือกเมืองซัปโปโร ของญี่ปุ่น ให้เป็นสถานที่จัดโอลิมปิกฤดูหนาว ซึ่งนั่นทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นชาติแรกของเอเชีย และครั้งแรกของโลก ที่มีการจัดโอลิมปิกทั้งสองฤดูในปีเดียวกัน

 

            ท่ามกลางความยินดีจากก้าวที่ยิ่งใหญ่ทางด้านกีฬา ญี่ปุ่นกลับเจออุปสรรคที่มีสาเหตุมาจากตนเอง เพราะในช่วงนั้นญี่ปุ่นก็กำลังอยู่ในช่วงการสร้างจักรวรรดิ ทำให้มีการทำสงครามล่าอาณานิคมไปทั่วเอเชีย จนเกิดภาวะขาดแคลนเหล็กและอลูมิเนียม จึงทำให้รัฐบาลทหารญี่ปุ่นเกิดลังเลที่จะจัดการแข่งขันในครั้งนี้ เพราะมันทำให้พวกเขาสูญเสียตถุดิบที่จะนำมาใช้หลอมทำอาวุธ

 

 

            นอกจากปัญหาภายในแล้ว ญี่ปุ่นยังต้องเผชิญกับการคว่ำบาตรจากสหราชอาณาจักร เพราะปมปัญหาที่มาจากการรุกรานจีน จึงทำให้ในปี 1938 คณะกรรมการจัดการแข่งขันของญี่ปุ่นตัดสินใจแจ้งต่อไอโอซีว่า...พวกเขาขอถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ก่อนที่ไอโอซีจะมอบสิทธิ์ให้ เฮลซิงกิ เมืองหลวงของฟินแลนด์ รับหน้าเสื่อจัดการแข่งขันต่อไป

 

            แม้จะจัดเจ้าภาพใหม่อย่างลงตัวแล้ว แต่สุดท้ายโอลิมปิก 1940 ก็ไม่ได้เกิดขึ้น เนื่องจากสงครามระหว่างฟินแลนด์และรัสเซีย ทำให้การแข่งขันถูกยกเลิก และโอลิมปิก 1944 เองก็เป็นหมันตามไปติดๆ เนื่องจากภัยสงครามโลกครั้งที่ 2 


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

StadiumTh Team Content

StadiumTH Content Creator

MAR 2024 KV