stadium

วิทยา ทำว่อง โรบินฮู้ดไทยคนแรกในรอบ 28 ปี ที่ได้ไปโอลิมปิก

24 ธันวาคม 2562

 

“ยิงธนู เป็นกีฬาที่ต้องต่อสู้กับตัวเอง ไม่มีคู่แข่งใดที่ยิ่งใหญ่เท่ากับหัวใจของตัวเอง”

 

ใน 2011 วิทยา ทำว่อง ใช้ปลายลูกศรของตัวเอง เขียนประวัติศาสตร์ให้กับวงการยิงธนูไทยขึ้นมาอีกครั้ง หลังคว้าเหรียญเงินในศึกชิงแชมป์เอเชีย พร้อมกับได้ตั๋วไปโอลิมปิกเกมส์ที่อังกฤษ ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกในรอบ 28 ปีของวงการยิงธนูไทย ที่มีนักกีฬาไปใช้โชว์ลีลาการแผลงศรในเวทีใหญ่สุดของโลกอีกครั้ง

 

 

ย้อนกลับไปครั้งสุดท้ายที่มีโรบินฮู้ดไทยได้ไปโอลิมปิก คือ วชิระ ปิยะภัทรา, อำพล อมฤติพิทักษ์ ในปี 1984 ที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนที่ วิทยา ลืมตาดูโลกตั้ง 3 ปี

“การได้ไปโอลิมปิกมันเหมือนยกภูเขาออกจากอกไปหนึ่งลูก แต่ยังเหลืออีกลูกหนึ่ง คือการฝ่าฝันคู่ต่อสู้เพื่อคว้าเหรียญรางวัลมาให้ได้”

 

 

ถึงจะไม่ใช่กีฬาความหวัง แต่ทุกครั้งที่ลงแข่งขัน เขาทำเต็มที่เสมอ ในลอนดอนเกมส์ 2012 เขามาได้ไกลสุดรอบ 32 คนสุดท้าย

 

แม้จะผิดหวังมากี่ครั้ง แต่เขายังมุ่งมั่นพัฒนาตนเองอยู่เสมอ 4 ปีต่อมา ก็ได้กลับมายืนบนเวทีโอลิมปิกเกมส์อีกครั้ง บนแผ่นดินบราซิลหนนี้ ด้วยประสบการณ์และฝีมือที่พัฒนาขึ้น ทำให้เขาก้าวไปได้ไกลกว่าเดิมจบที่รอบ 16 คนสุดท้าย

 

 

ถึงตอนนี้ วิทยา ทำว่อง #พร้อมสู้ อีกครั้ง อยู่ระหว่างควอลิฟายไปโอลิมปิกเกมส์ 2020 เขามุ่งมั่นอย่างเต็มที่เหมือนเดิม เพื่อกลับไปยังเวทีที่ทุกคนฝันถึงให้ได้อีกครั้ง เพื่อยกภูเขาอีกก้อน ที่ยังคงอยู่ในหัวใจออกไปให้ได้


stadium

author

StadiumTH Content Creator

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose