stadium

10 ภาพยนตร์กีฬาที่สร้างมาจากเรื่องจริงในการแข่งโอลิมปิก

30 มีนาคม 2563

            ในโลกภาพยนตร์นั้น มีหนังมากมายหลายเรื่องที่สร้างขึ้นมาจากชีวิตจริง หรือเหตุการณ์สำคัญๆ ที่เคยเกิดขึ้นบนโลก ซึ่งนั่นก็รวมถึงเรื่องราวอันน่าอัศจรรย์ที่เกิดขึ้นในมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติอย่าง "โอลิมปิก" ที่เคยถูกเล่าผ่านจอภาพยนตร์กันบ้างแล้ว 

            แต่ถ้าคุณยังนึกไม่ออกว่าเคยมีเหตุการณ์ใดที่ถูกหยิบมาเล่าผ่านหนังเรื่องอะไรบ้างนั้น เราลองมาย้อนดู 10 ภาพยนตร์ ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากการแข่งกีฬาโอลิมปิกกันดีกว่า

 

 

Chariots of Fire : เกียรติยศแห่งชัยชนะ

            ภาพยนตร์อังกฤษที่ออกฉายเมื่อปี 1981 สร้างมาจากเรื่องจริงของนักกรีฑาชาวอังกฤษที่แข่งขันวิ่ง ในโอลิมปิกฤดูร้อน 1924 ณ กรุงปารีส 2 คน ที่ชื่อ ฮาโรลด์ อับราฮัมส์ และ เอริค ลิดเดล โดยทั้งคู่สามารถคว้าเหรียญทองให้แก่สหราชอาณาจักรได้

            ประเด็นสำคัญในเรื่องคือ ฮาโรลด์ อับราฮัมส์มีเชื้อสายยิว จึงเกิดเป็นปมด้อย รู้สึกเป็นคนนอก ถูกผู้คนรอบข้างเฝ้ามอง ด้วยสายตาดูหมิ่นเหยียดหยามอยู่ตลอดเวลา  ดังนั้นเป้าหมายสูงสุดคือการได้เหรียญทองโอลิมปิก จึงเป็นมากยิ่งกว่า แค่แข่งขันกีฬาตามปกติ ส่วนเอริค ลิดเดล เป็นชาวสกอตแลนด์ เกิดในครอบครัวหมอสอนศาสนา มีจุดมุ่งหมายในชีวิตเด่นชัดว่า พร้อมอุทิศตนทุ่มเทเพื่อรับใช้พระเจ้า แต่ความสามารถพิเศษในด้านการวิ่ง ทำให้เขาโดดเด่นอีกทาง ทั้งยังต้องขัดแย้งกับน้องสาวผู้เคร่งศาสนา สุดท้าย จุดหมายสูงสุดของเขา ไม่ได้วิ่งเพื่อเหรียญทองหรือชัยชนะใด ๆ แต่เป็นการวิ่งเพื่อนำเกียรติยศมาสู่พระเจ้าที่เขาเคารพศรัทธา

 

 

Cool Runnings : สี่เกล๊อะจาไมก้า

            ภาพยนตร์กีฬาแนวคอมเมดี้ที่ออกฉายเมื่อปี 1993 โดยเล่าเรื่องของ เดริซ บานน็อค (รับบทโดย ลีออน) นักวิ่งระยะสั้น (สปริ้นท์) จากจาเมกา ไม่ผ่านการคัดเลือกสำหรับโอลิมปิกฤดูร้อน 1988 ก่อนที่ทั้งเขาและโค้ชผู้เต็มไปด้วยความอัปยศ (รับบทโดย จอห์น แคนดี้) จะร่วมกันตั้งทีมกีฬาแคร่เลื่อนหิมะขึ้นมา

เนื้อเรื่องในภาพยนตร์ส่วนหนึ่งจะอิงมาจากเรื่องจริงของทีมแคร่เลื่อนหิมะจากจาเมกา ที่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวปี 1988 ได้เป็นครั้งแรกของประเทศ

 

 

Without Limits

            ภาพยนตร์ชีวประวัติของนักกีฬา สตีฟ พรีฟอนเตน ที่เขียนและกำกับโดย โรเบิร์ต โทวน์ โดยเนื้อเรื่องในภาพยนตร์นั้นจะเน้นไปที่ความสัมพันธ์ระหว่างนักวิ่งระยะไกล ผู้ทำลายและสร้างสถิติการวิ่งระยะไกล ในโอลิมปิก กับ บิล โบเวอร์แมน โค้ชของเขา (รับบทโดย โดนัลด์ ซูเธอร์แลนด์) ที่มหาวิทยาลัยโอเรกอน และเนื้อเรื่องเล่าไปจนถึงการเสียชีวิตของ สตีฟ พรีฟอนเตน ด้วยวัยเพียง 24 ปี

 

 

Miracle : ทีมฮึดปาฏิหาริย์

          ภาพยนตร์ที่สร้างมาจากเรื่องจริงของ เฮิร์บ บรู๊คส์ อดีตนักฮ็อกกี้น้ำแข็ง ที่ผันตัวเองมาเป็นโค้ช (รับบทโดย เคิร์ต รัสเซลล์) คนที่นำทีมฮ็อกกี้น้ำแข็งสหรัฐอเมริกา คว้าชัยชนะสุดปาฏิหาริย์เหนือผู้พิชิตตลอดกาลอย่าง สหภาพโซเวียต ในการแข่งขันโอลิมปิก 1980

 

 

The Cutting Edge

            ภาพยนตร์แนวโรแมนติกคอมเมดี้ ที่สร้างมาจากเรื่องจริงของนักสเก็ตลีลา (รับบทโดย มอยร่า เคลลี่) ที่มาจับคู่กับนักฮ็อกกี้น้ำแข็ง (รับบทโดย ดี บี สวีนี่ย์) เพื่อลงแข่งสเก็ตลีลาโอลิมปิกฤดูหนาว ปี 1992 ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดย ไมเคิล แกลเซอร์ และ แสดงนำโดย ดี บี สวีนี่ย์, มอยร่า เคลลี่ และ รอย โดทริซ

 

 

The Other Side of the Mountain

            ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากเรื่องจริงของ "จิลล์ คินมอนต์" แชมเปี้ยนสกี และเป็นนักกีฬาความหวังของอเมริกา ในการคว้าเหรียญรางวัล โอลิมปิกฤดูหนาวปี 1956 ที่กลับต้องเป็นอัมพาต หลังจากประสบอุบัติเหตุตกเขาในการแข่งขัน "สโนว์ คัพ" ในอัลต้า รัฐยูทาห์

            ในภาพยนตร์เรื่องนี้แสดงให้เห็นถึงความไม่ยอมแพ้ของ จิลล์ คิมมอนต์ (รับบทโดย แมริลีน แฮสเซ็ตต์) และสามารถนำพาชีวิตกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ภายใต้การให้ความช่วยเหลือจากครอบครัวและ "ดิกค์ บุค" (รับบทโดยเบา บริดจ์ส) เพื่อนแท้ที่ตกอยู่สภาพเดียวกันกับเธอ

 

 

Munich : ปฏิบัติการความพิโรธของพระเจ้า

ภาพยนตร์แนวประวัติศาสตร์และการเมืองถูกสร้างอิงจากเหตุการณ์จริงที่เกี่ยวกับการสังหารหมู่ในโอลิมปิกฤดูร้อน ที่มิวนิคปี 1972 ซึ่งมีนักกีฬาอิสราเอลจำนวน 11 คนถูกสังหารโดยกลุ่มผู้ก่อการร้ายปาเลสไตน์ นอกจากนั้นในภาพยนตร์ยังเล่าถึงวิธีการแก้แค้นกองกำลังปลดแอกปาเลสไตน์ของ 5 ตัวแทนรัฐบาลอิสราเอลด้วย ว่าจะกระทำการอย่างไร 

            ด้วยความเป็นผลงานการกำกับของ สตีเฟ่น สปีลเบิร์ก ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับความสนใจอย่างมาก และมีการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลอคาเดมี่ อวอร์ดถึง 5 รางวัล คือ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, กำกับยอดเยี่ยม, ดัดแปลงบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ตัดต่อภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และ ดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

 

 

Downhill Racer

            ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างโดยอ้างอิงเนื้อเรื่องมาจากนวนิยายเรื่อง The Downhill Racer ของ โอ๊คเล่ย์ ฮิลล์ และนำแสดงโดย โรเบิร์ต เรดฟอร์ด, ยีน แฮ็คแมน และ คามิลล่า สปาร์ฟ ซึ่งเนื้อเรื่องเป็นการเล่าถึงนักสกีมากพรสวรรค์ "เดวิด แชพเพลเล็ต" (รับบทโดย โรเบิร์ต เรดฟอร์ด) กับเส้นทางอันยากลำบากในการก้าวมาติดทีมชาติสหรัฐฯ แต่ด้วยความทะเยอะทะยานอันแรงกล้าของเขา ทำให้เขาต้องแตกหักกับโค้ชและเพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ ก่อนที่เขาจะก้าวมาถึงจุดสูงสุดด้วยการคว้าเหรียญโอลิมปิกฤดูหนาวปี 1968 ได้สำเร็จ

 

 

Goldengirl

ผลงานกำกับของโจเซฟ ซาร์เจนต์ ที่สร้างมาจากนวนิยายวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเดียวกัน โดยภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการเล่าถึงแพทย์นีโอ-นาซี คนหนึ่งที่ทำการทดลองโดยการฉีดวิตามิน และ ฮอร์โมนส์ชนิดต่างๆ ให้กับ "โกลดีน" ลูกบุญธรรมของเขา เพื่อส่งเธอเข้าเป็นยอดนักวิ่งในโอลิมปิกฤดูร้อนปี 1980

 

 

International Velvet

ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดย คริสโตเฟอร์ พลัมเมอร์, แอนโธนี่ ฮอปกิ้นส์ และ แนเนตต์ นิวแมน โดยเนื้อหาในภาพยนตร์นั้นเล่าถึง ซารา บราวน์ หญิงสาวที่ต้องพลัดพรากจากพ่อ แม่ จากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ซึ่งเธอต้องไปอาศัยอยู่กับ "เวลเว็ต" น้าสาว นักขี่ม้าทีมชาติของเธอ ซาร่าพยายามลืมความเศร้าโศกเสียใจจากการสูญเสียพ่อ และ แม่ ด้วยการฝึกขี่ม้าจนชำนาญ และ สุดท้ายเธอก็ได้ลงแข่งในโอลิมปิก ซึ่งก็จบการแข่งขันด้วยการคว้าเหรียญรางวัลมาครอง


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

StadiumTh Team Content

StadiumTH Content Creator

MAR 2024 KV