stadium

เสียงสะท้อนจากนักกีฬาทั่วโลกกรณีเลื่อนแข่งโอลิมปิก 2020

30 มีนาคม 2563

                หลังจากต้องเจอมรสุมรุมเร้า ทั้งจากภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า รวมทั้งแรงกดดันจากนานาชาติ สุดท้าย ชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น และ โทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ก็ตกลงที่จะเลื่อนการแข่งขัน โอลิมปิก และ พาราลิมปิก เกมส์ ฤดูร้อน ในปีนี้ ออกไปเป็นอย่างช้าคือช่วงหน้าร้อนของปี 2021

                นับเป็นการเปลี่ยนแปลงโปรแกรมแข่งขัน โอลิมปิก ฤดูร้อน ที่เกิดขึ้นทุกๆ 4 ปี เป็นครั้งแรก ตั้งแต่ปี 1940 และ 1944 ที่ต้องยกเลิกเพราะสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งแน่นอนว่าบรรดานักกีฬาทั่วโลกที่หมายมั่นปั้นมือจะมาล่าเหรียญทองที่กรุงโตเกียวย่อมได้รับผลกระทบ ทั้งต้องเปลี่ยนแปลงตารางการฝึกซ้อม, ต้องรักษาสภาพร่างกายให้สมบูรณ์เพิ่มเติมอีก 1 ปี หรือนักกีฬาบางคนที่ตั้งใจจะอำลาวงการในโตเกียว เกมส์ ก็ต้องชะลอเวลาออกไปเพื่อรอลงแข่งครั้งสุดท้ายในปีหน้าพร้อมกับอายุที่เพิ่มมากขึ้น แต่ทั้งหมดต่างยอมเสียสละเพื่อบางสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า นั่นคือเรื่องการรักษาชีวิตของคนทั้งโลก และนี่คือความคิดเห็นของบรรดานักกีฬาที่มีต่อเรื่องนี้

 

 

อดัม พีทตี้      

(ว่ายน้ำ, สหราชอาณาจักร, เหรียญทองท่ากบ 100 เมตร ริโอ เกมส์)

"ทีนี้นักกีฬาส่วนใหญ่ก็สามารถหายใจหายคอได้แล้ว หลังจากที่เราต้องตกอยู่ภายใต้ความกดดันจากการฝึกซ้อมและลงแข่งขัน"

"การตัดสินใจจากไอโอซีช่วยปลดปล่อยสิ่งเหล่านั้น ซึ่งทำให้เราไม่ต้องรักษาสภาพร่างไปถึงช่วงหน้าร้อน รวมทั้งไม่ต้องทำให้คนอื่นๆ ตกอยู่ในภาวะเสี่ยงโดยไม่จำเป็น"

 

เจด โจนส์

(เทควันโด, สหราชอาณาจักร, 2 เหรียญทองโอลิมปิก)

"ฉันเสียใจมาก เพราะการทุ่มเทจิตใจสำหรับบางอย่างเป็นเวลานานถึง 4 ปี แต่กลับไม่ได้ลงแข่งนั้นเป็นเรื่องที่เสียความรู้สึก"

"ชัดเจนว่าเรื่องสุขภาพต้องมาก่อน และความสำคัญอันดับแรกของฉันในตอนนี้คือการปกป้องครอบครัว และคนที่รัก รวมทั้งทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อช่วยรักษาชีวิตของคนอื่นๆ"

"แต่ในฐานะนักกีฬาชั้นนำแล้ว มันเป็นสิ่งที่บั่นทอนความตั้งใจรวมทั้งทำร้ายจิตใจอย่างมาก"

"ปกติแล้วฉันเป็นคนมองโลกในแง่บวก แต่ความคิดในตอนนี้ถึงการที่ต้องอุทิศตัวเองไปอีก 1 ปีแล้ว มันก็ทำใจได้ยากเช่นกัน"

 

 

เคที่ เลเด็คกี้

(ว่ายน้ำ, สหรัฐฯ, 5 เหรียญทองโอลิมปิก)

"ในขณะที่เรายืนหยัดร่วมกันเพื่อท้าทายอุปสรรคที่เกิดขึ้นในวันนี้ เราสามารถฝันถึงการจัดโอลิมปิกที่ยอดเยี่ยมในประเทศที่สวยงาม ตอนนี้มันถึงเวลาที่จะช่วยสนับสนุนผู้ทำหน้าที่รักษาความเจ็บป่วยรวมทั้งช่วยให้เราทุกคนมีสุขภาพแข็งแรง เราจะผ่านสิ่งนี้ไปด้วยกัน

 

เอลิอุด คิปโชเก้

(มาราธอน, เอธิโอเปีย, เหรียญทอง ริโอ เกมส์)

"เมื่อพิจารณาจากภาพรวมทั้งหมดแล้ว การเลื่อนโอลิมปิกไปปี 2021 เป็นการตัดสินใจที่ชาญฉลาด ผมกำลังมองไปถึงการกลับไปที่ประเทศญี่ปุ่นเพื่อป้องกันแชมป์โอลิมปิกในปีหน้า รวมทั้งการได้ไปเป็นสักขีพยานของการแข่งขันอันมหัศจรรย์ ผมขอให้ทุกคนมีสุขภาพร่างกายที่ดีในช่วงเวลาอันท้าทายนี้"

 

 

เปตร้า ควิโตว่า

(เทนนิส, สโลวาเกีย, เหรียญทองแดง ริโอ เกมส์) 

"ถือเป็นข่าวร้ายที่เราจะไม่ได้ลงแข่งโอลิมปิกในปีนี้ แต่แน่นอนว่านี่คือการตัดสินใจที่ถูกต้องต่อสถานการณ์ที่โลกกำลังเผชิญกับโควิด19 ซึ่งแทนที่เราจะมามัวรู้สึกผิดหวัง ให้หันมาตั้งตารอเพื่อทำให้การแข่งขันในปีหน้า เป็นโอลิมปิกที่ดีที่สุดที่โลกเคยเห็นกันเถอะ" 

 

คาร์ลี่ ลอยด์

(ฟุตบอลหญิง, สหรัฐฯ, 2 เหรียญทองโอลิมปิก)

"มันเป็นเรื่องใหญ่กว่าโอลิมปิก ฉันคิดว่านี่คือการตัดสินใจที่ถูกต้องที่สุด แม้จะรู้สึกผิดหวัง แต่เมื่อคิดถึงความปลอดภัยของทุกคนแล้ว นี่คือสิ่งที่ดีที่สุดอย่างแน่นอน"

 

เคอร์รี่ วอลช์ เจนนิ่งส์ 

(วอลเลย์บอลชายหาด, สหรัฐฯ, 3 เหรียญทองโอลิมปิก)

"เมื่อคุณทำงานขนาดใหญ่โตระดับนี้ คุณย่อมต้องการทำให้มันถูกต้อง ดังนั้นให้เวลาโลกได้ฟื้นฟู ฉันไม่อาจจินตนาการได้เลยว่าการแข่งขันในปีหน้าจะคึกคักขนาดไหน โดยเฉพาะเมื่อได้รับความสนใจจากคนทั้งโลกแล้ว ฉันรู้เลยว่าชาวญี่ปุ่นจะทำมันออกมาได้ดีที่สุด"

 

ไรอัน ล็อคตี้

(ว่ายน้ำ, สหรัฐฯ, 6 เหรียญทองโอลิมปิก)

"ผมหัวเสียนิดหน่อยเพราะทุ่มเทกับการฝึกซ้อมอย่างมาก พร้อมทั้งรู้สึกดีกับผลงานของตัวเอง โอลิมปิกหนนี้จะเป็นครั้งที่สำคัญที่สุดในชีวิตของผมเพราะทุกอย่างที่เกิดขึ้นในอดีต"

 

"แต่ทั้งหมดทั้งมวลแล้วสิ่งนี้มันสำคัญกว่าตัวผม สำคัญกว่านักกีฬาโอลิมปิกทุกคน เพราะมันส่งผลกระทบไปทั่วทั้งโลก ดังนั้นสิ่งสำคัญของเราในตอนนี้คือการรักษาตัวเองให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงและปลอดภัยที่สุด"

 

อาร์มันด์ ดูพลานติส

(กระโดดค้ำ, สวีเดน, เจ้าของสถิติโลกคนปัจจุบัน)

"มันดูเป็นเรื่องน่าหงุดหงิดที่ผมจะไม่ได้ไปแข่งโอลิมปิกปีนี้ แต่คุณต้องเข้าใจสถานการณ์ เข้าใจว่าบางอย่างมันมีความสำคัญมากกว่ากีฬา ซึ่งผมเดาว่าเราน่าจะได้ลงแข่งในปีหน้า"

 

เอเลีย วิเวียนี่

(จักรยาน, อิตาลี, เหรียญทอง ริโอ เกมส์)

"การเลื่อนโอลิมปิกไปเป็นปี 2021 คือการตัดสินใจที่ดีที่สุดสำหรับผม วันนี้เราทุกคนต้องเผชิญกับปัญหาที่ใหญ่กว่า ซึ่งแม้เดือนสิงหาคมจะอยู่อีกไกล แต่การรักษาความปลอดภัยในงานใหญ่แบบนี้นั้นเป็นเรื่องที่ยากลำบาก แล้วพบกันในปี 2021"

 

ซาร่า โยสตรอม

(ว่ายน้ำ, สวีเดน, เหรียญทองท่าผีเสื้อ 100 เมตร ริโอ เกมส์)

"มีนักกีฬาบางคนที่เตรียมอำลาวงการหลังจบโตเกียว เกมส์ แต่ฉันมั่นใจว่าพวกเขาจะสู้ต่อไปอีก 1 ปี ฉันคิดว่าเป็นเรื่องดีสำหรับนักกีฬาดาวรุ่งด้วยเช่นกัน เพราะพวกเขาจะมีเวลาสำหรับการฝึกซ้อมเพิ่มเติม พวกเขาจะได้เวลาอีก 1 ปี เพื่อทำให้ตัวเองเข้าใกล้กลุ่มตัวเต็งมากขึ้น"

 

 

โนวัค ยอโควิช

(เทนนิส, เซอร์เบีย, เหรียญทองแดง ปักกิ่ง เกมส์)

"ผมเศร้าที่โอลิมปิกต้องเลื่อนออกไป แต่มั่นใจว่านี่คือการตัดสินใจที่ถูกต้องเพื่อรักษาสุขภาพของทุกคนที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นเรามาตั้งตารอ โตเกียว เกมส์ ในปี 2021 กันเถอะ

 

โมนิก้า ปูอิก

(เทนนิส, เปอร์โตริโก, เหรียญทอง ริโอ เกมส์)

"สถานการณ์การใช้ชีวิตในตอนนี้ มันยากกว่าทุกสิ่งที่เราเคยเจอมา เราต้องการเวลาเพื่อดูแลการใช้ชีวิต, สุขภาพ และครอบครัวเพื่อฟื้นฟูทั้งด้านร่างกายและจิตใจ กีฬามันจะอยู่รอบๆ ตัวเราเสมอ และเราจะกลับมาลงแข่งอีกครั้งในเร็วๆ นี้ อย่างไรก็ตามฉันปลาบปลื้มกับการตัดสินใจที่ยกให้การใช้ชีวิตและสุขภาพของผู้คนอยู่เหนือทุกสิ่ง เราทุกคนล้วนสำคัญ แล้วเจอกันที่กรุงโตเกียวในปี 2021" 

 

จัสติน โรส

(กอล์ฟ, สหราชอาณาจักร, เหรียญทอง ริโอ เกมส์

"เป็นเรื่องเศร้าที่ได้ยินการประกาศเลื่อนโอลิมปิกแม้ดูเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ญี่ปุ่นเตรียมการแข่งขันได้อย่างน่าทึ่ง ซึ่งไม่ต้องสงสัยเลยว่าพวกเขาจะทำได้ดีแค่ไหนในปีหน้า"


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

ไทเกอร์ วืด

StadiumTH Content Creator

MAR 2024 KV