stadium

"พัฒนา-เฟ้นหา-ยกระดับแข้งเยาวชน" หัวใจสำคัญพาไทยทะยานบัลลังก์อาเซียน และเอเชีย

21 กุมภาพันธ์ 2563

#EKKONOTheSeries

"พัฒนา-เฟ้นหา-ยกระดับแข้งเยาวชน"

หัวใจสำคัญพาไทยทะยานบัลลังก์อาเซียน และเอเชีย


 

ขึ้นชื่อว่าเป็นแฟนบอลไทย เราไม่ปฏิเสธว่าเรามีความฝัน เราใฝ่ฝันที่จะไปฟุตบอลโลก เราใฝ่ฝันที่จะได้เห็นธงไตรรงค์ไปโบกปลิวไสวใน เวิลด์ คัพ รอบสุดท้าย…


 

แค่คิดหัวใจก็พองโตแล้ว !


 

แต่… ในโลกแห่งความเป็นจริง ทุกอย่างมันไม่ได้ง่ายอย่างที่เราฝันไว้ เพราะอย่าลืมว่ายังมีอีกเฉียดๆ 200 ชาติที่มีความฝันไม่ต่างจากเรา


 

แล้วเราจะทำอย่างไร เพื่อให้ฝันของเรานั้นเป็นจริง ?


 

เมื่อเราเหลือนหันไปมองวัตถุดิบที่สำคัญของเราอย่าง นักเตะในระดับเยาวชน แน่นอนว่าเราเองมีแข้งดาวรุ่งฝีเท้าดีมากมาย หากแต่นั่นยังไม่มากพอต่อการทะยานก้าวขึ้นไปถึงจุดที่เราฝันไว้


 

สิ่งที่เราควรจะคิด และลงมือทำให้เห็นที่สุด ณ ตอนนี้คือ การพัฒนาขึ้นไปแบบเป็นขั้นเป็นตอน เพราะความสำเร็จที่ยั่งยืนนั้นไม่มีทางลัด หากแต่ต้องมาจากการวางแผนที่ดี ใช้บุคลากรมืออาชีพที่รู้ และเข้าใจในการยกระดับวงการฟุตบอล


 

นั่นจึงเป็นการตัดสินใจให้บริษัทด้านการจัดการฟุตบอลระดับโลกอย่าง เอคโคโน่ เข้ามารับผิดชอบในการ “พัฒนา-เฟ้นหา-ยกระดับ” นักเตะเยาวชนไทยอย่างเต็มตัว และเป็นรูปธรรม


 

บาร์เซโลน่า, ปารีส แซงต์-แชร์กแมง, ทีมชาติฟินแลนด์, ทีมชาติญี่ปุ่น คือตัวอย่างขั้นต้นที่เป็นหลักประกันชั้นดีว่า เอคโคโน่ คือมืออาชีพที่มีผลงานการพัฒนาระบบนักเตะเยาวชนมารองรับอย่างแท้จริง


 

สิ่งที่ เอคโคโน่ แตกต่างไปจากคนอื่นๆ ก็คือ พวกเขาดำเนินงานตามแผนการอย่างเป็นระบบ การพัฒนาทุกอย่างมีขั้นมีตอน และสำคัญที่สุด พวกเขามี “เป้าหมาย”


 

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ เป้าหมายระยะสั้น และเป้าหมายระยะยาวของพวกเขาที่มีต่อฟุตบอลไทย


 

ในระยะเวลา 1 ปีนี้ สิ่งที่ เอคโคโน่ ต้องบรรลุผลให้ได้ก็คือ การบูรณาการทุกภาคส่วนให้เข้ามามีส่วนร่วมกับการพัฒนานักเตะเยาวชนโดยตรง ไม่ว่าจะเป็น รัฐบาล, สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ, การกีฬาแห่งประเทศไทยฯ มากยิ่งขึ้น เพื่อต่อยอดจากสิ่งที่ เอคโคโน่ ได้ลงมือทำตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา


 

และแน่นอน เป้าหมายระยะยาวภายในสามปีต่อจากนี้ หากแผนการที่วางไว้สามารถขับเคลื่อนได้อย่างไม่มีปัญหา ความตั้งใจของ เอคโคโน่ คือ ทำให้ ไทย กลายเป็นชาติที่มีแข้งเยาวชนเก่งมากที่สุดในภูมิภาค


 

สิ่งที่เราต้องยอมลงทุนในตอนนี้ก็คือ “เวลา” ที่กำลังเดินไปในทุกวินาที แน่นอนว่าเราเริ่มได้เห็นการผลิดอกออกผลของแข้งที่ เอคโคโน่ ฟูมฟักแล้ว และเราเชื่อว่า แข้งเยาวชนที่ถูกปลูกฝังด้วยปรัชญา ทัศนคติแบบมืออาชีพ จะทำให้วงการฟุตบอลไทยมีตัวเลือกคุณภาพที่เพิ่มมากขึ้น


 

เมื่อเรามีนักเตะที่เก่ง และมืออาชีพมากขึ้น ทีมชาติไทยของเราก็จะดีขึ้นไปเรื่อยๆ นี่คือความจริงที่ เอคโคโน่ เดินหน้าทุ่มเททั้งแรงกาย และแรงใจ เพราะเราเชื่อว่า ไทย มีศักยภาพมากพอที่จะไปถึงจุดนั้นได้


 

“พัฒนา เฟ้นหา และยกระดับนักเตะเยาวชน” หากเราทำได้ทั้งสามสิ่งนี้ เชื่อได้เลยว่า ไทย จะดีพอ และแกร่งพอจากอาเซียน สู่เอเชีย และระดับโลกได้อย่างแน่นอน...


stadium

author

เก้น นิติพงษ์ ยวนตระกูล

ผู้จัดการสื่อสารการตลาด & มีเดีย หนุ่มไฟแรง : ผู้บรรยายฟุตบอล - ฟุตซอล ที่คลั่งไคล้มนต์เสน่ห์ลูกหนัง

La Vie en Rose