stadium

ตำนานและความเป็นมาของ "ช่อมะกอก" ในกีฬาโอลิมปิก

26 มีนาคม 2563

เชื่อเหลือเกินว่าหลายคนคงจะเคยเห็นภาพของมงกุฎช่อมะกอกที่อยู่ในภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกันบ้าง และแน่นอนว่าคงอดตั้งคำถามขึ้นมาไม่ได้ว่า ทำไมจึงต้องเป็นใบมะกอก รวมทั้งมันมีความสำคัญอย่างไร กับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

 

เอาเป็นว่าเราลองมาทำความเข้าใจกับตำนานของสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์ของกีฬานี้กันดีกว่า

 

 

ตำนาน “ช่อมะกอก” มีการบอกเล่ากันมาตั้งแต่สมัยยุคกรีซโบราณ ระหว่างการแย่งนครแห่งหนึ่งในเมืองกรีซ ซุส เทพผู้ปกครองสูงสุดจึงใช้วิธีตัดสินปัญหาโดยให้ เทพโพเซดอนและเทพีเอเธน่าเนรมิตสิ่งของที่มีประโยชน์ที่สุด ที่มนุษย์ใช้ได้และให้เหล่ามวลเทพทั้งหลายเป็นผู้ตัดสิน

 

เทพโพเซดอนเริ่มก่อนโดยเนรมิตรม้าหนึ่งตัวและอธิบายประโยชน์ของม้าที่สามารถใช้ได้ในการสงคราม และต่อมา เทพีเอเธน่าได้เนรมิตต้นมะกอกขึ้นมา พร้อมอธิบายว่า ต้นมะกอกมีคุณประโยชน์หลายอย่างที่มนุษย์เอาไปใช้ได้ ตั้งแต่ต้น กิ่ง ก้าน ผล และเป็นเครื่องหมายถึงสันติภาพความรุ่งเรือง

 

ที่ประชุมของหมู่เทพได้เห็นถึงประโยชน์ของต้นมะกอกจึงตัดสินใจเลือกให้เอเธน่าเป็นผู้ชนะ

 

เพราะสงครามในยุคกรีกโบราณรบราฆ่าฟันกันมาช้านาน และทุกคนต่างแสวงหาสันติภาพให้เกิดขึ้น ซึ่งเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ครั้งนี้ เอเธน่าได้ตั้งชื่อนครนั้นขึ้นตามชื่อของตัวเอง หรือที่เรียกกันในสมัยนี้ว่า “กรุงเอเธนส์”

 

แต่ถึงอย่างนั้น สงครามและการฆ่าฟันของแคว้นต่างๆ ก็ยังไม่จบสิ้น จนดูเหมือนสันติสุขบนแผ่นดินกรีซ จะไม่มีทางเป็นจริง จนกระทั่งมีการจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกโดยเชิญเมืองต่างๆ มาร่วมแข่ง ทำให้การรบยุติลง และเกิดนักกีฬาที่หันมาเข้าแข่งขันในกรุงเอเธนส์ ซึ่งรางวัลที่ผู้ชนะกีฬาโอลิมปิกจะได้รับก็คือ “มงกุฎช่อมะกอก” เพียงอย่างเดียวเท่านั้นและเป็นรางวัลชิ้นแรกที่กำเนิดจากการแข่งขันกีฬา เพื่อสื่อความหมายถึงสันติภาพ การรู้แพ้ รู้อภัย

 

นับตั้งแต่นั้นมา ช่อมะกอกจึงกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความสำเร็จ แม้ต่อมาการแข่งขันโอลิมปิกในยุคหลัง จะเปลี่ยนมาเป็นมอบเหรียญทองและเหรียญอื่นๆ ก็ตาม แต่ในเหรียญต่างๆ ก็ยังมีสัญลักษณ์ของช่อมะกอก รวมไปถึงสัญลักษณ์ต่างๆ ขององค์กรกีฬาระดับโลกก็จะมีช่อมะกอกเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยเสมอ

 

 


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

StadiumTh Team Content

StadiumTH Content Creator

KV Paris 2024