stadium

ATHLETES FOR COVID-19 RELIEF l โครงการต่อสู้โควิด-19

20 มีนาคม 2563

มนต์สเน่ห์อย่างหนึ่งของวงการกีฬาคือ การที่นักกีฬาที่มีชื่อเสียงมากมายมักร่วมมือร่วมใจ และมักจะลงมือทำเพื่อสังคม หลายๆครั้งเรามักเห็นนักกีฬาดังระดับโลกจัดตั้งมูลนิธิ ริเริ่มโครงการดีๆ หรือ ส่งมอบความสุขต่อโลกใบนี้ด้วยกิจกรรมบางอย่าง … เช่นเดียวกับสถานการณ์โควิด-19 ที่ระบาดหนักอยู่ตอนนี้ พวกเขาก็ได้แสดงความรับผิดชอบต่อสังคมร่วมกันอีกครั้ง และทำให้แฟนกีฬารักพวกเขามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น #StayatHomeChanllange หรือ #StopTheSpread ที่เป็นเทรนฮิตติดชาร์จ Social Media อยู่ในขณะนี้ ซึ่งเป็นการสร้างสีสันและแบบอย่างที่ดีในการใช้ชีวิตโดยไม่ให้ตัวเองตกเป็นผู้สุ่มเสี่ยงในการรับและแพร่เชื้อ รวมทั้งยังแจกทริควิธีการออกกำลังง่ายๆ เมื่อต้องอยู่ในสถานการณ์กักตัวอีกด้วย

 

อย่างไรก็ตามยังมีอีกหนึ่งโครงการที่ตอนนี้ได้รับความร่วมมือจากนักกีฬาที่มีชื่อเสียงจากทุกประเภทกีฬา ทุกลีกทั่วทุกมุมโลกสำหรับต่อสู้กับโควิด-19 นั่นคือ “ATHLETES FOR COVID-19 RELIEF” ผ่านช่องทาง Pledgeit แพลต์ฟอร์มชื่อดังที่มีเป้าหมายสร้างการบริจาคเพื่อการช่วยเหลือสังคม

 

 

ทำความรู้จัก Pledgeit แพลตฟอร์มการกุศลที่ทำให้กีฬาเป็นมากกว่ากีฬา

 

Pledgeit คือแพลต์ฟอร์มในโลกออนไลน์ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อ ที่เชื่อมโยงนักกีฬา แฟนๆ และ สังคมเข้าด้วยกัน และ สร้างขึ้นเพื่อทำให้นักกีฬาสามารถลงแข่งขันเกมที่พวกเขารักและเปลี่ยนผลงานในสนามให้กลายเป็นโครงการเพื่อการกุศลได้อีกด้วย ด้วยทำงานร่วมกับศูนย์การกุศลสาธารณะ (Center for Disaster Philanthropy) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรนั่นเอง

 

 

ตัวอย่างง่ายๆ แคมเปญระยะสั้นของ เคลย์ ทอมป์สัน มือปืนจอมแม่นห่วงของ โกลเด้นสเตท วอริเออร์ส ทีมดังในศึกบาสเกตบอลเอ็นบีเอ สหรัฐฯ ที่ต้องการระดมทุนหาเงินบริจาค 350,000 สหรัฐฯ เพื่อช่วยเหลือ The North Bay fires หรือ เหตุการณ์ไฟป่าลุกลามครั้งใหญ่โตในตอนเหนือของแคลิฟอร์เนีย ซึ่งถือเป็นไฟป่าที่คร่าชีวิต เผาบ้านเรือน และ ทำให้เกิดเหตุการณ์ครอบครัวพลัดถิ่นครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของรัฐ

 

เชื่อหรือไม่ว่าการตั้งโจทย์ทุกๆ 1 คะแนนที่ เคลย์ ทำได้จะกลายเป็นเงินบริจาค 5,277 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ได้สร้างปรากฏการณ์ยอดรวมบริจาคทะลุไปถึง 364,146 เหรียญ ภายในระยะเวลา 5 วัน ซึ่งเจ้าตัวลงแข่งขันทั้งหมด 3 เกม และ กดแต้มรวมไปได้ทั้งสิ้น 69 คะแนน โดยมีผู้ร่วมโครงการ 1365 คนด้วยกัน

 

 

Pledgeit ลงมืออีกครั้ง ร่วมกับ นักกีฬาทั่วโลกเพื่อสู้กับโควิด-19

 

หลังกระแสของการร่วมแรงร่วมใจของนักกีฬาหลายคนโดยเฉพาะในวงการบาสเกตบอลเอ็นบีเอ ทั้งซิออน วิลเลียมสัน, ยานนิส อันเททูคูมโป รวมถึง เบล็ค กริฟฟิ่น ที่ตัดสินใจใช้เงินรายได้ส่วนตัวมอบให้แก่พนักงาน และ สต๊าฟทุกคนในทีมแทนเงินเดือนที่หายจากการพักลีก รวมถึงมีชื่อของนักกีฬาทั่วโลกที่ริเริ่มมอบเงินบริจาคสู่โครงการต่างๆ เพื่อต่อสู้กับโควิด-19 ที่ระบาดหนัก

 

ในเวลาไม่นาน Octagon เอเจนซี่ด้านวงการกีฬาชื่อดังได้ริเริ่มไอเดียถึงการนำเอาแรงปรารถนาที่ต้องการทำเพื่อสังคมของนักกีฬาทั่วโลก มารวมพลังผ่านช่องทาง Pledgeit ด้วยการเปิดตัวแคมเปญ ATHLETES FOR COVID-19 RELIEF และหลังจากหน้าเว็บไซต์ของโครงการถูกปล่อยมาเพียง 36 ชั่วโมง (วันครึ่ง)

ก็มีนักกีฬาชื่อดังมากมายเข้าร่วมมากกว่า 75 คน

 

David Schwab รองประธานของ Octagon กล่าวถึงปรากฏการณ์ครั้งนี้ว่า “มันคือเรื่องน่าเหลือเชื่อเราแค่เฝ้าสังเกตการณ์สิ่งที่นักกีฬาเริ่มทำ และเริ่มสอบถามไปยังพวกเขาผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย สิ่งที่ได้รับกลับมาคือการถามกลับมาจากนักกีฬาว่า … พวกเราจะทำอะไรร่วมกัน พวกเราสามารถทำอะไรได้มากกว่านี้หรือไม่ ?”

 

 

กีฬา คือ พลังขับเคลื่อนสังคมที่รวมใจเป็นหนึ่งในภาวะวิกฤติ

 

เราเคยได้เห็นประโยคหรือคำพูดสวยหรูมากมายว่า กีฬาคือสิ่งที่ให้มากกว่าความแข็งแรง มากกว่าชัยชนะ มากกว่ารายได้ ซึ่งแน่นอนว่าบทพิสูจน์จากสิ่งที่ Pledgeit ได้ทำมาตลอดและประสบความสำเร็จอย่างเหลือเชื่อ คือเครื่องการันตีเป็นอย่างดีกว่า “กีฬาเป็นเรื่องที่มีคุณค่าเกินกว่าจะบรรยายได้”

 

และสำหรับแคมเปญ ATHLETES FOR COVID-19 RELIEF คืออีกครั้งที่กีฬาผลักดันพลังของมนุษย์ให้สู้ร่วมกันอีกครั้ง โดยในเว็บไซต์ จะมีรายชื่อนักกีฬาที่เข้าร่วมโครงการให้คุณได้เห็นอยู่บนหน้าจอ จากนั้นคุณเพียงเลือกกดบริจาคเงินขั้นต่ำ 25 เหรียญ ให้กับนักกีฬาที่ชื่นชอบ ซึ่งรายได้ทั้งหมดจะเข้าสู่

ศูนย์ตอบโต้ภัยพิบัติ ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร และ ผู้บริจาคจะได้ลุ้นรับเสื้อหรือสิ่งของมีค่าพร้อมลายเซ็นจากนักกีฬาคนโปรดอีกด้วย

 

ถึงตอนนี้ มีนักกีฬาระดับโลกมากมาย ทั้งนักกีฬายุคปัจจุบันทั้ง สตีเฟ่น เคอร์รี่ นักบาสเกตบอล, ซิโมน ไบนส์ ราชินี ยามนาสติกหญิงแห่งยุค, ฌอน ไวท์ เจ้าพ่อแห่งวงการโอลิมปิกฤดูหนาว, รอรี่ย์ แมคอิลรอย โปรกอล์ฟชื่อดังชาวสหรัฐฯ, ทิม ฮาเวิร์ด อดีตผู้รักษาประตูแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด รวมถึง เคอร์ติส โจนส์ นักฟุตบอลดาวรุ่งของทีมลิเวอร์พูล

 

 

เช่นเดียวกับกลุ่มตำนานทั้ง ลินซี่ย์ วอนน์ อดีตนักสกีหิมะระดับตำนานโอลิมปิกฤดูหนาว, ไมเคิล เฟลป์ส ตำนานฉลามหนุ่มแห่งวงการกีฬา, มาร์ติน่า ฮินกิส อดีตสาวน้อยมหัศจรรย์วงการเทนนิส รวมถึง เซอร์ นิค ฟัลโด้ ตำนานวงการกอล์ฟโลก

 

ไม่พ้นกลุ่มโค้ชทั้ง แนนซี่ ลีเบอร์แมน อดีตนักบาสชื่อดังซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ช่วยโค้ชทีมบาสเกตบอลหญิงรวมถึง เจ้าของทีมบาสเกตบอลอย่าง มาร์ค คิวบาน CEO ทีมดัลลาส แมฟเวอร์ริกส์

 

เอาละครับมาลุ้นกันหน่อยดีกว่าว่า จะได้เห็นชื่อนักกีฬาไทยเข้าร่วมโครงการดีๆแบบนี้หรือไม่ หรือจะมีเจ้าภาพในบ้านเราจัดแคมเปญเชื่อมโยงกีฬา แฟน และ สังคมเข้าด้วยกันหรือไม่ …. น่าติดตามจริงๆ


stadium

author

นวพล เกียรติไพศาล

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose