stadium

จากแข้งระดับมหาลัย สู่โควต้าโอลิมปิก 2020 ชุนตะ ทานากะ

20 มีนาคม 2563

การเป็นตัวแทนทีมชาติลงสนามในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ถือเป็นความฝันของนักฟุตบอลอาชีพทุกคนและที่สำคัญหนึ่งใน 23 ขุนพลนั้นยิ่งต้องเป็นผู้เล่นที่มีประสบการณ์และผ่านฤดูกาลของลีกฟุตบอลอาชีพมาอย่างเข้มข้น ความจริงก็ควรเป็นอย่างนั้นหากแต่สำหรับทีมชาติญี่ปุ่นในฐานะเจ้าภาพของการแข่งขันมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติครั้งที่ 29 เราอาจได้เห็นแข้งที่ก้าวกระโดดมาจากนักฟุตบอลระดับลีกมหาวิทยาลัยอย่าง ชุนตะ ทานากะ สู่การไปติดทัพ “ซามูไรบลูส์” ใน โอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียวก็เป็นได้

 

 

นักเตะทั่วไปในอินเตอร์ไฮ ประสบการณ์ในเยาวชนทีมชาติเป็นศูนย์

ชุนตะ ทานากะ เป็นชาวคันไซโดยกำเนิด เกิดและโตที่จังหวัดโอซาก้า และได้ร่ำเรียนทักษะฟุตบอลในมหานครที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของประเทศญี่ปุ่นมาตั้งแต่เด็ก ชุนตะคุง เข้าไปเป็นสมาชิกของทีมเยาวชนที่ชื่อว่า NSC Hokuto SC ก่อนจะได้รับโอกาสติดทีมเยาวชนของสโมสร กัมบะ โอซาก้า นับตั้งแต่ช่วงมัธยมตอนต้น

เมื่อเข้าสู่ช่วงมัธยมศึกษาตอนปลาย เด็กหนุ่มที่มีความฝัน ชุ่มโชกไปด้วยหยาดเหงื่อแห่งพยายาม ต่างมุ่งหวังไปเป็นส่วนหนึ่งในการแข่งขัน “อินเตอร์ไฮ” หรือที่เรียกกันในชื่อเต็มว่า “การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติระดับมัธยมปลาย” (All Japan High School Soccer Tournament) แน่นอนว่า ชุนตะ ทานากะ ที่ในเวลานั้นกำลังเป็นเด็กม.ปลายของโรงเรียนมัธยมริเซชะ (Riseisha Gakuen) ที่โด่งดังในด้านเบสบอล ก็ฝันที่จะไปลงเล่นใน “อินเตอร์ไฮ” เช่นกัน

 

ในประวัติศาสตร์ของการแข่งขันชิงแชมป์แห่งชาติระดับมัธยมปลาย ตลอด 98 ครั้งที่ผ่านมา บันทึกไว้ว่า ริเซชะ กาคุเอน เคยผ่านมาถึงรอบ 48 ทีมหรือรอบสุดท้ายได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้นในปี 2014 ซึ่งก็เป็นสมัยที่ ชุนตะ เป็นนักเตะตัวจริงของโรงเรียนด้วย อย่างไรก็ตามโรงเรียนของ ชุนตะ ไม่ได้ถูกจับตามองอะไรเป็นพิเศษและตัวเขาเองก็ไม่ได้เป็น “เอส” (Ace) ในทัวร์นาเมนต์เหมือนบรรดาเยาวชนทีมชาติอย่าง เรโอ ฮาตาเตะ กองหน้าของโรงเรียน ชิซุโอกะ กาคุเอน (ปัจจุบันสังกัดสโมสร คาวาซากิ ฟรอนทาเล่) หรืออย่างกองหลังจากโรงเรียน ยามานาชิ กาคุอิน อย่าง ซึโยชิ วาตานาเบะ (ปัจจุบันสังกัดสโมสร เอฟซี โตเกียว) สุดท้ายโรงเรียนริเซชะ กาคุเอน ของ ชุนตะ ก็ตกรอบ 8 ทีมสุดท้ายและนั่นคือครั้งเดียวที่เขาได้เป็นตัวแทนโรงเรียนในการแข่งขันระดับมัธยมปลาย

 

 

ความสำเร็จในระดับอุดมศึกษาที่ทำให้ถูกจับตา

ชุนตะ เลือกเข้ามหาวิทยาลัย Osaka University of Health and Sport Science ซึ่งแน่นอนว่าเป็นสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำในด้านกีฬาของจังหวัดโอซาก้า ในขณะที่นักเตะเยาวชนเจเนอเรชั่นเดียวกันต่างพาเหรดกันเทิร์นโปรสู่ เจลีก และก้าวขึ้นไปติดทีมชาติญี่ปุ่นรุ่นเยาวชนทั้ง U-18, U-20 และ U-22 แต่ ชุนตะ ยังคงลงสนามฟุตบอลในฐานะนักเตะตัวจริงของลีกระดับมหาวิทยาลัย

 

รายการหลักที่ ชุนตะ ต้องลงสนามคือลีกอุดมศึกษาของภูมิภาคคันไซอย่าง Kansai Soccer League และรายการระดับชาติ 2 รายการคือ รายการชิงแชมป์แห่งชาติถ้วยนายกรัฐมนตรี (Prime Minister's Cup All Japan University Soccer Tournament) และรายการชิงแชมป์แห่งชาติ All Japan University Soccer Championship ซึ่งตลอดเวลา 3 ปีที่ ชุนตะ ทานากะ ลงสนามในนามมหาวิทยาลัยกีฬาและสุขภาพโอซาก้า ก็สามารถช่วยให้สถาบันคว้าแชมป์ของภูมิภาคได้ 1 สมัยและไปถึงรองแชมป์ของถ้วยนายกรัฐมนตรีในปี 2018 ซึ่งผลงานนี้ทำให้ ชุนตะ ทานากะ ได้รับความสนใจจากโค้ชใหญ่ทีมชาติญี่ปุ่นอย่าง ฮาจิเมะ โมริยาสุ

 

 

ความพยายามที่ได้มาซึ่งตราทีมชาติและการเทิร์นโปร

ในระหว่างที่เรียนอยู่ปี 4 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของการศึกษา ชุนตะ ทานากะ ได้รับแจ้งว่าเขาถูกเลือกติดทีมชาติญี่ปุ่นชุดอายุไม่เกิน 22 ปีไปแข่งขันรายการ ตูลง คัพ ที่ประเทศฝรั่งเศส และเวลาเดียวกันนั้นเองทางสโมสร ฮอกไกโด คอนซาโดเล่ ซัปโปโร ก็ได้ประกาศดึงตัวปราการหลังจากโอซาก้าเข้าสู่ทีมในฤดูกาล 2020 ด้วยโควต้า “นักเตะพิเศษของ JFA/J-League” (JFA / J-League Specially Designated Player) ทำให้หลังจากจบการศึกษา ชุนตะ ทานากะ จะได้เป็นนักเตะอาชีพของ “คอนซะ” และจะได้ร่วมทีมกับ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ในฤดูกาลนี้

 

ส่วนเส้นทางกับทัพ “ยาตะการาสุ” ก็ไปได้ดีเกินคาด ชุนตะ ทานากะ ที่เล่นได้ทั้งเซ็นเตอร์ฮาล์ฟและกองกลางตัวรับเป็นนักเตะที่ ฮาจิเมะ โมริยาสุ เฮดโค้ชทีมชาติญี่ปุ่นชุดใหญ่และชุดโอลิมปิกชื่นชอบเป็นอย่างมาก เพราะในขณะที่ได้ลงสนามในเกมทีมชาติชุด U-22 อย่างเป็นทางการไม่ถึง 10 นัด เจ้าตัวก็ถูกเรียกขึ้นไปเล่นทีมชาติชุดใหญ่ด้วยวัยเพียง 22 ปีในรายการชิงแชมป์แห่งชาติภูมิภาคเอเชียตะวันออก หรือ EAFF E-1 Football Championship 2019 แถมยังได้ประเดิมตัวจริงในแมตช์กับทีมชาติฮ่องกงไปแล้วด้วย

 

แม้ว่า ชุนตะ ทานากะ จะเริ่มได้รับโอกาสเหมือนกับเพื่อนในเจเนอเรชั่นเดียวกันบ้างแล้ว แต่กองหลังเจ้าของความสูง 183 เซนติเมตรยังต้องพิสูจน์ตัวเองอีกมาก โดยเฉพาะกับลีกอาชีพที่กำลังจะมาถึง นอกจากนี้โควต้ากองกลางตัวรับทีมชาติญี่ปุ่นชุดโอลิมปิกยังคงเปิดกว้างและพร้อมให้โอกาสกับแข้งวัยรุ่นที่โชว์ฟอร์มดีทั้งที่เล่นในยุโรปและในประเทศ ดังนั้น เจลีก 2020 กับ คอนซาโดเล่ ซัปโปโร จะเป็นบทพิสูจน์ถึงความสามารถที่แท้จริงของกองหลังนักสู้อย่าง ชุนตะ ทานากะ แน่นอน


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

Kapeebara

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose