stadium

Panathenaic Stadium หนึ่งในสนามกีฬาที่เก่าแก่ที่สุด

18 มีนาคม 2563

เมื่อกล่าวถึงการแข่งกีฬาโอลิมปิก เชื่อเหลือเกินว่าคงจะมีน้อยคนนักที่จะไม่คิดถึงประเทศกรีซ แหล่งรวมอารยธรรมโบราณ ต้นกำเนิดปรัชญาการปกครองระบอบประชาธิปไตย และก้าวแรกของการแข่งขันของมวลมนุษยชาติ ที่เริ่มต้นขึ้นในสนามกีฬาพานาเธเนค (Panathenaic Stadium)

 

 

ย้อนกลับไปในปี ค.ศ. 1896 สนามกีฬาหินอ่อนสีขาวที่เปล่งประกายแพรวพราวนี้ ถูกใช้เป็นสนามแข่งกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ครั้งแรก โดยเจ้าภาพอยู่ที่ประเทศต้นกำเนิดของโอลิมปิก นั่นคือ กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ

 

การแข่งขันครั้งนั้น นับว่าเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของกรีซ ที่ไม่ใช่แค่เพียงได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน แต่เพราะนักกีฬาของกรีซได้นำชัยชนะและการแข่งขันที่ขาวสะอาดสู่สายตาชาวโลก โดยเฉพาะในการแข่งขันวิ่งมาราธอน ซึ่งถือเป็นกีฬาสัญลักษณ์ของโอลิมปิก

 

ในโอลิมปิกครั้งนั้นจบลงด้วยการที่สหรัฐอเมริกาได้เป็นผู้ชนะเลิศด้วยการกวาดเหรียญทอง 11 เหรียญ ส่วนกรีซได้รับเหรียญรางวัลรวมมากที่สุดถึง 46 เหรียญ และคาร์ล ชูมันน์ นักกีฬาเยอรมนีชนะเลิศมากที่สุด รวม 4 รายการ ได้แก่กีฬายิมนาสติกชาย 3 รายการ และ กีฬามวยปล้ำชาย 1 รายการ

 

 

ที่นี่เปรียบดังแหล่งกำเนิดของการแข่งขันโอลิมปิก 

 

สนามกีฬาหินอ่อนสีขาวที่เปล่งประกายแพรวพราวนี้ได้เปิดรับชัยชนะที่เกิดขึ้นจากการแข่งกีฬาตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน

 

สถาปัตยกรรมของสนามกีฬาแห่งนี้ อยู่ที่รูปทรงเหมือนกิ๊บหนีบผมโบราณ และโถงด้านหน้าขนาดใหญ่ยาวออกไปถึงข้างนอก โดยก่อนจะเข้ามาต้องเสียค่าเข้าเล็กน้อย และสามารถใช้บริการไกด์ที่มีให้เลือกหลากหลายภาษา ซึ่งไกด์เสียงนี้จะบอกรายละเอียดเกี่ยวกับสนามกีฬาในเรื่องของประวัติศาสตร์ รวมถึงความสำคัญของพื้นที่ต่างๆ ของสนามกีฬาที่มีความเก่าแก่มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งมีความจุทั้งสิ้นถึง 45,000 ที่นั่ง

 

นอกจากความจุมากกว่า 45,000 ที่นั่งแล้ว สนามกีฬาพานาเธเนค ยังถูกปรับเป็นพิพิธภัณฑ์ซึ่งสร้างด้วยหินอ่อนสีขาว บนพื้นที่ของสนามกีฬากรีกโบราณ ซึ่งรวบรวมหลักฐานทางประวัติศาสตร์ต่างๆ เกี่ยวกับสนามกีฬาแห่งนี้เอาไว้มากมาย

 


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

StadiumTh Team Content

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose