stadium

โยชิโนริ ซากาอิ ผู้ส่งสารสันติภาพผ่านคบเพลิงโอลิมปิก

17 มีนาคม 2563

จากวันที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์บนแผ่นดินญี่ปุ่น ทิ้งไว้ซึ่งซากปรักหักพังหลังไฟสงครามที่ทำให้ชาวแดนอาทิตอุทัยต้องก้มหน้ายอมรับกับความจริง แต่สองมือสองเท้าบวกหัวใจอันแข็งแกร่งทำให้ประเทศกลับมาเชิดหน้าชูตาอย่างภูมิใจอีกครั้ง โอลิมปิกเกมส์ 1965 คือสิ่งยืนยันถึงความสำเร็จของชาวญี่ปุ่น แต่สัญลักษณ์ที่ส่งต่อถึงชาวโลกได้อย่างชัดแจ้งที่สุดคือการที่ประเทศญี่ปุ่นเลือกเด็กหนุ่มวัย 19 ปีมาเป็นนักวิ่งคบเพลิงคนสุดท้ายและ โยชิโนริ ซากาอิ คือคนที่ส่งความหมายของ สันติภาพ ผ่านแสงไฟอันโชติช่วงของ โอลิมปิกเกมส์

 

 

ชายผู้เกิดในวันโลกาวินาศ

เช้าวันที่ 6 สิงหาคม 1945 เวลาประมาณ 8 นาฬิกา 15 นาที คือเวลาที่ชาวญี่ปุ่นเจอกับฝันร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ ไม่เกิน 5 นาทีหลังจากเครื่องบินบรรทุกระเบิด Enola Gay จากไป เมืองฮิโรชิม่าราบเป็นหน้ากลอง มีคนเสียชีวิตทันทีในวันนั้นเกือบแสนคน แต่อีกที่มุมหนึ่งของจังหวัดฮิโรชิม่าในเมืองมิโยชิ เด็กชาย ซากาอิ ได้ลืมตาดูโลกในเช้าวันนั้น ซึ่งครอบครัวของเด็กน้อยรู้ได้ทันทีว่าอนาคตนับจากนี้จะลำบากแสนเข็ญอย่างแน่นอน

 

ซากาอิ เกิดในวันนั้นแต่สถานะของเจ้าตัวไม่ได้ถูกนับเป็นผู้ประสบภัยสงคราม แม้ว่าคุณพ่อของเขาจะเป็นผู้ดูแลรายชื่อผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวก็ตาม ทำให้ ซากาอิ จึงมีโอกาสได้โตขึ้นมาในฐานะเด็กชายทั่วไปในเมืองที่ไม่ปกติ หนุ่มน้อยมีความสนใจในกีฬาเหมือนกับเด็กญี่ปุ่นทั่วไปที่ได้รับแรงบันดาลใจจากชาติที่เพิ่งจะปล่อยระเบิดใส่พวกเขา

 

ซากาอิ เข้าเรียนที่โรงเรียนมัธยมปลายจังหวัดฮิโรชิม่า สาขามิโยชิ และเลือกเข้าชมรมกรีฑาของโรงเรียนก่อนจะได้เป็นตัวแทนของโรงเรียนเข้าแข่งขัน กรีฑาชิงแชมป์แห่งชาติระดับมัธยมปลาย ปี 1963 ซึ่งนั่นทำให้ ซากาอิ ได้สิทธิเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัย วาเซดะ ที่กรุงโตเกียวและนั่นทำให้ ซากาอิ ได้รับเลือกให้เป็นทูตสันติภาพในการแข่งขัน โอลิมปิกเกมส์ 1964

 

 

ผู้ส่งสารแห่งสันติภาพ

แม้จะได้รับเลือกให้เป็นทูตสันติภาพของ โอลิมปิกเกมส์ ครั้งแรกบนทวีปเอเชีย แต่ตัว ซากาอิ ก็ยังคาดหวังในการคัดเลือกเป็นตัวแทนทีมชาติญี่ปุ่นในกีฬากรีฑาประเภท 400 เมตรและผลัด 4x400 เมตร สุดท้ายแล้ว ซากาอิ พลาดโควต้า โอลิมปิก ซึ่งทำให้เขาผิดหวังมากที่จะไม่ได้เป็นตัวแทนทีมชาติญี่ปุ่นที่จะแข่งในประเภทตัวเอง

 

ถึงอย่างนั้นคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเภทญี่ปุ่นหรือ JOC ก็เชื่อว่า ซากาอิ ที่เกิดในวันที่มีระเบิดปรมาณู Little Boy จะเป็นตัวแทนที่จะส่งต่อคำว่า สันติภาพ ให้กับคนทั้งโลกได้ในวันที่ 10 ตุลาคมปี 1965

 

กว่า 100,000 คนที่เป็นสักขีพยานที่สนามกีฬาแห่งชาติ คาซุมิกาโอกะ พร้อมกับอีกหลายล้านคนที่ได้ดูการถ่ายทอดสดเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ ได้รับรู้ถึงแสงของสันติภาพผ่านคบเพลิงบนมือของ โยชิโนริ ซากาอิ หน้าที่ของเขาจบลงแล้วในฐานะทูตสันติภาพแต่ในฐานะนักกีฬา ซากาอิ ยังคงมีไฟในการประสบความสำเร็จ

 

 

เหรียญทองที่กรุงเทพมหานคร

โอกาสของ ซากาอิ ในนามทีมชาติกลับมาอีกครั้งในอีก 4 ปีต่อมา ซากาอิ ในวัย 21 ปีติดธงชาติญี่ปุ่นลงแข่งขันใน เอเชี่ยนเกมส์ 1966 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เจ้าตัวได้ลงแข่งในรุ่นที่ตัวเองถนัดที่สุดนั่นคือ 400 เมตรและผลัด 4x100 เมตร ซึ่ง ซากาอิ ก็คว้ามาได้ 1 เหรียญทองในประเภท 400 เมตร และ ประเภทผลัด 4x400 เมตรเป็นการปิดท้ายเส้นทางการเป็นนักกีฬาของเจ้าตัว

 


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

kapeebara

StadiumTH Content Creator

MAR 2024 KV