stadium

เจาะกลยุทธ์สู่ความสำเร็จเทคบอลทีมชาติไทย

1 ตุลาคม 2567

แม้กระแสของกีฬาเทคบอลในประเทศไทย อาจยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก แต่ถ้าหากพูดด้านความสำเร็จพวกเขาเดินหน้าคว้าแชมป์อย่างต่อเนื่องมาสักพักแล้ว โดยเฉพาะรายการสำคัญอย่าง “เทคบอลชิงแชมป์โลก 2023” ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ทัพเทคบอลไทยสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์โลกได้ถึง 2 ประเภท จากหญิงคู่ และ คู่ผสม รวมถึงคว้ารองแชมป์จากหญิงเดี่ยว และได้อันดับ 3 จากชายคู่
 

เคล็ดลับอะไรทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จ? โกยแชมป์มาได้เป็นกอบเป็นกำ จนทำให้คู่แข่งหลายชาติจากระดับโลก ยกย่องให้ทีมชาติไทยเป็นทีมที่แข็งแกร่ง และ ห้ามประมาทเป็นอันขาด
 


สิ่งที่สร้างยากสุด “วินัย” 

“โค้ชแนน” ศิรินภา พรหนองแสน ผู้ฝึกสอนเทคบอลทีมชาติไทย ที่เปรียบเสมือนหัวเรือใหญ่ของน้องๆทีมชุดนี้ เปิดใจอย่างตรงไปตรงมาว่า ทางสมาคมให้ความสำคัญเรื่องระเบียบวินัยเป็นอันดับแรก เพราะเชื่อว่า หากนักกีฬาเทคบอลทุกคนมีสิ่งนี้ จะเป็นบันไดไต่เต้าไปสู่ความสำเร็จในอนาคต

 

“พี่ค่อนข้างซีเรียสเรื่องวินัยมากนะ โดยเฉพาะทุกวันซ้อม เราจะยึดโทรศัพท์หลังเวลา 3 ทุ่มครึ่ง และไม่อนุญาตให้นักกีฬาโพสต์รูปหลังซ้อมเสร็จช่วงเช้า พี่ต้องการให้น้องๆมีสมาธิกับการซ้อมอย่างเต็มที่ ไม่มีสิ่งอื่นๆมารบกวน”

“ฟังดูอาจจะรุนแรง เคร่งเกินนะ แต่จากผลงานที่ผ่านมา ทุกคนปฏิบัติตามกฏตลอด ถึงเวลาซ้อมก็ซ้อม ถึงเวลาแข่งผลลัพธ์ที่ออกมา น้องๆเป็นแชมป์ ได้รางวัล ได้ชื่อเสียง”

 

“การสร้างวินัยระยะยาว มันต้องใช้เวลา ไม่ใช่เพียงแค่วันสองวัน ถามว่าสิ่งที่ได้กลับมาในวันนี้ พี่ว่ามันคุ้มค่ามากๆ” 
 


สิ่งที่ควบคุมไม่ได้ คือบทเรียนชั้นดี

 

ในการแข่งขันเทคบอลระดับโลก อาจมีบางรายการไม่ได้แข่งที่สนามกีฬาในร่ม แต่เลือกใช้สถานที่อย่าง ใจกลางเมือง หรือ ริมชายหาด เพื่อดึงดูดแฟนๆให้เข้ามาชม เข้ามาเชียร์กันอย่างใกล้ชิด และที่สำคัญเป็นการสร้างมูลค่าให้กีฬาชนิดนี้ เป็นที่รู้จักวงกว้างมากขึ้น 

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีปัจจัยบางอย่างที่นักกีฬาไม่สามารถควบคุมได้ แต่ “โค้ชแนน” กลับมองว่า เป็นการเรียนรู้ที่ดีต่อตัวนักกีฬา และสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งสามารถเกิดขึ้นเวลาไหนก็ได้

“เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าจะเจอใครรอบแรก หรือรอบต่อไป มันคือสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ ไหนจะสภาพอากาศอีกที่บางรายการแข่งข้างนอก เราไม่มีทางรู้เลยว่าวันนี้ฝนจะตก พายุเข้า หรือ แดดแรง เป็นสิ่งที่เหนือการควบคุมทั้งหมด” 


“ความฟิตของนักกีฬาก็เช่นกัน บางวันฟิต บางวันไม่ฟิต เทคบอลมันไม่ได้แข่งวันละเกม มันแข่งติดกันวันนึงหลายแมตช์ พี่ไม่ได้มองเป็นปัญหานะ นักกีฬาทุกคนต้องเจอแบบนี้หมด พี่มองเป็นโจทย์ที่เราต้องปรับแก้หน้างาน มันยากแหละ ยากมากๆ แต่ถ้าทำได้ ต่อให้เจอปัญหาใหญ่แค่ไหน เราก็จะผ่านไปได้” ศิรินภา พรหนองแสน เปิดใจถึงประเด็นนี้
 

 

“ความมั่นใจ” คือจุดเริ่มต้นชัยชนะ

 

“ต้น ราชนาวี” พักตร์พงษ์ เดชเจริญ เจ้าของแชมป์โลกประเภทคู่ผสม เมื่อปีที่ผ่านมา เปิดเผยว่า นักกีฬาทุกคนมีศักยภาพสูงสุดอยู่ในตัว แต่มีหนึ่งสิ่งที่สามารถชี้วัดผลการแข่งขันว่าจะออกมาเป็นอย่างไร นั่นคือ ความมั่นใจ

 

“จากประสบการณ์ของตัวเอง ผมเชื่อว่านักกีฬาเทคบอลเก่งหมดครับ ทุกคนสามารถเติมศักยภาพให้แข็งแกร่งขึ้นได้ เช่นเดียวกับสภาพร่างกายที่สามารถทำให้ตัวเองยืนระยะเล่นได้นาน”

“แต่สิ่งหนึ่งที่วัดคุณภาพตัวนักกีฬาได้ชัดเจน ผมมองเป็นเรื่องความมั่นใจนะ ต่อให้คุณเก่งแค่ไหน แต่ถ้าวันแข่ง ในหัวเรามีแต่ความกังวล ความกลัว ความลังเลต่างๆ มันส่งผลต่อผลงานฟอร์มในสนามทั้งหมด”

“โอเค ความเก่งเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ แต่ความมั่นใจมันสำคัญไม่แพ้กัน บางรอบเจอคู่แข่งเบอร์ต้นๆของโลก งานหนักแน่นอน แต่ถ้าเราไม่กลัวเค้า เล่นในแบบฉบับของเรา เล่นให้ตัวใหญ่กว่าเขา พกพาความมั่นใจไปเต็มเปี่ยม อย่างที่รู้ๆกัน พลิกล็อกล้มยักษ์มาเยอะแล้ว” 

 

 

พร้อมปรับตัวตลอดเวลา

 

จะเห็นได้ว่ากีฬาเทคบอล ไม่ว่าจะประเภทชายเดี่ยว หญิงเดี่ยว ชายคู่ หญิงคู่ และ คู่ผสม มักมีนักกีฬาหน้าใหม่ พร้อมแจ้งเกิดทุกๆทัวร์นาเมนต์ โดยเฉพาะเชิงแท็กติก วิธีการเล่น ที่พัฒนากันอย่างต่อเนื่อง 

ซึ่ง "หยก" จุฑาทิพย์ กันทะธง แชมป์โลกหญิงคู่ ปีที่ผ่านมา วิเคราะห์มุมนี้ว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้เล่นหลายคน ขยับตัวเองกลายเป็นนักกีฬาระดับโลก เกิดจากการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเล่นอยู่เสมอ 

“หนูเคยเจอคู่แข่งคนเดิม 2-3 ครั้ง ครั้งแรกเจอกัน ต่างคนต่างศึกษาฟอร์มการเล่น ครั้งต่อไป เริ่มรู้ทางมากขึ้น ก็ใช้วิธีโจมตีจุดอ่อนของเขาด้วยวิธีของเรา แต่มันไม่ได้หมายความว่าแต่ละเซต จะเล่นเหมือนเดิมเสมอไป”

“คู่แข่งเค้าก็พร้อมปิดจุดอ่อน เราต้องคิดค้นแผนใหม่ๆอยู่เสมอ เรื่องพวกนี้เป็นการวางแผนปรับแก้ไขหน้างานค่ะ หากเล่นวิธีการเดิมๆ คู่แข่งอ่านเกมเราออก มีโอกาสแพ้ด้วย

“ยกตัวอย่าง อาปอร์ กยอร์กีเดก ที่เขาเป็นมือ 1 ของโลกชายเดี่ยวจากโรมาเนีย ทุกคนรู้ว่าเขาเก่งที่สุดในโลก แต่ถึงเวลาทำไมไม่มีใครเอาชนะ อาปอร์ ได้เลย เจอเค้าทุกครั้ง เหนื่อยทุกรอบ เค้ามีไอเดียการเล่นไม่ซ้ำเลย อาวุธในมือเยอะมาก รุกก็ดี รับก็ดี เรียกว่าอ่านใจยากสุดๆ”
 

 

ซ้อมจนกว่าร่างกายบอกไม่ไหว

 

เชื่อว่านักกีฬาแทบทุกคนบนโลกใบนี้ อาจรู้สึกอยากพักบ้าง เนื่องจากต้องทุ่มเทพลังกาย พลังใจ ลงไปกับการฝึกซ้อมเข้มข้นที่ต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน แต่สำหรับ "นิด" สุภาวดี วงศ์คำจันทร์ แชมป์โลกหญิงคู่ และ คู่ผสม ปีที่ผ่านมา มองว่า การฝึกซ้อมเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี และสามารถสะท้อนถึงผลงานได้

 

“ส่วนตัวเป็นคนโฟกัสการฝึกซ้อมมากค่ะ หนูเชื่อว่าถ้าเราซ้อมดี ตั้งใจอย่างเต็มที่ ทุ่มเทกับมัน ผลลัพธ์ในสนามจะเป็นตัวบ่งบอกทั้งหมด”

 

“นักกีฬาระดับโลกที่ประสบความสำเร็จ เค้าก็ซ้อมเหมือนเรานี่แหละ ทำเดิมๆ ทำซ้ำๆ จนกว่าร่างกายจะจำ บางครั้งตัวหนูเองมีแอบท้อบ้างนิดหน่อย แต่ให้มองย้อนกลับไป ความสำเร็จที่ได้มามันคุ้มค่าแก่การรอคอย พยายามบอกตัวเองว่า ซ้อมให้หนัก ซ้อมให้เต็มที่ จนกว่าร่างกายจะบอกว่า พอแล้ว ไม่ไหวแล้ว” กัปตันนิดถุงเท้าแดง เปิดใจกับทีม Stadium TH


stadium

author

"เจมส์จินโญ่" ธัมมสาร อ่อนเกิดแก้ว

StadiumTH Content Creator / รักเชลซี พิคานย่า และ ทุกอย่างที่เป็นบราซิล