stadium

ใครคือตัวเต็งกับ 5 กีฬาที่บรรจุเพิ่มเติมในโตเกียว 2020

16 มีนาคม 2563

อีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โอลิมปิก เกมส์ ฤดูร้อน ครั้งที่ 32 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ก็จะรูดม่านเปิดฉากอย่างเป็นทางการ โดยมี 5 ชนิดกีฬาที่ได้รับการบรรจุไว้ในโปรแกรมการแข่งขันเพิ่มเติม คือ สเกตบอร์ด, กระดานโต้คลื่น, ปีนหน้าผา, คาราเต้ รวมทั้งเบสบอลและซอฟต์บอล ซึ่งในแต่ละชนิดมีอะไรที่น่าสนใจ และใครเป็นตัวเต็งคว้าเหรียญรางวัลครั้งประวัติศาสตร์นี้บ้าง มาติดตามกันได้เลยครับ

 

กระดานโต้คลื่น

มีผู้ถกเถียงกันว่านี่คือกีฬาที่เจ๋งที่สุดที่ยังไม่มีการแข่งขันในโอลิมปิก ซึ่งแน่นอนว่าการประลองลีลาบนกระดานโต้คลื่นในโตเกียว 2020 นั้นต้องได้รับความสนใจเป็นอย่างมากแน่นอน ถ้ามันมีคลื่นมากพอ

 

แต่ถึงแม้หาด ซึริกะซากิ สถานที่แข่งขัน จะไม่ได้สร้างเกลียวคลื่นขนาดใหญ่ได้เหมือนอย่างที่เห็นในฮาวาย หรือ ตาฮิติ แฟนกีฬาก็จะยังคงได้รับความตื่นเต้นในศึกชิงเหรียญทองระหว่าง จอห์น จอห์น ฟลอเรนซ์ นักโต้คลื่นชาวอเมริกันที่เกิดในฮอนโนลูลู กับ 2 คู่แข่งจากบราซิลคือ อิตาโล่ แฟร์เรยร่า กับ กาเบรียล เมดิน่า ตัวเต็งในประเภทชาย

 

 

ส่วนประเภทหญิงก็น่าสนใจไม่แพ้กัน คาริสซ่า มัวร์ อดีตแชมป์เวิลด์ทัวร์หลายสมัยชาวอเมริกัน ดวลกับ สเตฟานี่ กิลมอร์ แชมป์โลก 7 สมัยชาวออสเตรเลีย โดยมี แคโรไลน์ มาร์กส์ กับ แซลลี่ ฟิตซ์กิบบอนส์ 2 เพื่อนร่วมชาติของกิลมอร์เป็นตัวสอดแทรก

 

สเก็ตบอร์ด

อีกหนึ่งชนิดกีฬาที่มักจะถูกมองว่าเป็นเกมของเด็กๆ อย่าง สเก็ตบอร์ด ก็ถูกนำมาช่วยเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์อันล้าสมัยของ โอลิมปิก เกมส์ ด้วยเช่นกัน โดยแบ่งการแข่งออกเป็น 2 ประเภทคือ "สตรีท" ที่จะมีสนามแข่งคล้ายกับบนถนนพร้อมกับมีสิ่งกีดขวาง และ "พาร์ค" ที่สนามแข่งเป็นแอ่งลึกโดยมีจุดตกที่สูงชันและเนินคลื่นที่ท้าทาย ซึ่งกีฬาสุดฮิปนี้ปั้นเด็กนักเรียนให้เป็นดาวดังระดับโลก จนมีบรรดาสปอนเซอร์ไล่ล่าเซ็นสัญญามูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มาแล้วหลายราย

 

 

จุดที่น่าสนใจในการแข่งครั้งประวัติศาสตร์นี้ ย่อมหนีไม่พ้นการดวลกันระหว่าง สกาย บราวน์ สาวน้อยวัย 11 ปี ตัวแทนของสหราชอาณาจักรที่มีเลือดเนื้อเชื้อไขชาวญี่ปุ่นครึ่งหนึ่งอยู่ในตัว อีกทั้งยังเป็นนักโต้คลื่นระดับอาชีพ ซึ่งต้องวัดฝีมือกับ มิสุกุ โอกาโมโตะ แชมป์โลกชาวญี่ปุ่นวัย 13 ปี ในการแข่งประเภทพาร์ค หญิง ขณะที่ประเภทชาย นักกีฬาที่น่าจับตามองคือ ไนยาห์ ฮุสตัน แชมป์โลกประเภทสตรีท 4 สมัยชาวอเมริกันวัย 25 ปี

 

ปีนหน้าผา

นี่เป็นหนึ่งในกีฬาที่คาดว่าจะได้รับความนิยมอย่างสูงเช่นกันในโอลิมปิก เกมส์ หนนี้ หลังจากมีสารคดีกีฬาปีนหน้าผาออกมาอย่างมากมาย ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งการแข่งขันแบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ คือ ดวลความเร็วแบบตัวต่อตัว, การปีนหน้าผาระยะสั้นแบบไม่ใช้เชือก และการปีนขึ้นไปพร้อมเชือกเพื่อนำไปแขวนไว้กับอุปกรณ์บนหน้าผาตามเส้นทาง ซึ่งจะนำคะแนนทั้งหมดมารวมกันหาผู้ชนะ

 

อดัม ออนดรา นักปีนหน้าผาชาวเช็กที่เริ่มต้นเล่นกีฬาชนิดนี้ตั้งแต่ 6 ขวบ คือตัวเต็งในประเภทชาย โดยมี ฌอน แม็คโคลล์ จาก แคนาดา, ยาค็อบ ชูแบร์ต จาก ออสเตรีย และ โทโมอะ นาราซากิ ขวัญใจเจ้าถิ่นเป็นคู่แข่ง

 

 

ส่วนประเภทหญิง ยานย่า การ์นเบร็ต จาก สโลวีเนีย คือตัวเต็ง แต่ก็น่าลุ้นว่า อากิโยะ โนกูชิ นักปีนหน้าผาเจ้าถิ่นวัย 30 ปี จะทำผลงานทิ้งทวนเป็นรายการสุดท้ายก่อนอำลาวงการหรือไม่

 

คาราเต้

คาราเต้ กีฬาที่มีต้นกำเนิดจากการต่อสู้ของนักรบในยุคก่อน ซึ่งต้องนับย้อนหลังไปเป็นศตวรรษ ณ สถานที่ซึ่งปัจจุบันคือเกาะโอกินาว่า เป็นหนึ่งในชนิดกีฬาใหม่ที่ได้รับการบรรจุในการแข่งขันครั้งนี้ แต่น่าเสียดายที่อาจจะเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวเท่านั้น หลังจากต้องหลีกทางให้กับ เบรกแดนซ์ ใน ปารีส 2024

 

 

อย่างไรก็ตาม เรียว คิยูนะ แชมป์โลก 3 สมัยชาวญี่ปุ่น ที่มีเชื้อสายของชาวโอกินาว่า จะเป็นหนึ่งในนักกีฬาหลายๆ คนที่หวังจะจารึกชื่อของตัวเองในโตเกียว 2020 โดยเจ้าตัวจะลงไล่ล่าเหรียญทองในการแข่งขันประเภท "คาตะ" หรือท่าเพลงมวย ที่นักกีฬาจะออกกระบวนท่าเตะต่อยใส่คู่ต่อสู้ที่ไม่มีตัวตน

                

เบสบอลและซอฟต์บอล

เบสบอลได้กลับมาอยู่ในเวทีโอลิมปิกอีกครั้ง หลังจากศึกปักกิ่ง เกมส์ 2008 ซึ่งหนนี้การแข่งขันดูเปิดกว้างมากยิ่งขึ้น

 

ในการแข่งขันเมื่อ 12 ปีก่อน เกาหลีใต้ ทำผลงานล้ม คิวบา แชมป์เก่าได้สำเร็จ ทำให้พวกเขาพลาดคว้าแชมป์สมัยที่ 4 แต่มาในโตเกียว 2020 เจ้าภาพอย่างญี่ปุ่น หนึ่งในชาติที่คลั่งไคล้เบสบอลก็หวังว่าตัวเองจะทำให้ทั่วโลกได้ตื่นตะลึงอีกครั้ง เหมือนตอนที่ได้แชมป์ เวิลด์ เบสบอล คลาสสิค 2 สมัยในปี 2006 และ 2009 

 

 

ดาวดังของเจ้าถิ่นย่อมเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก โชเฮ โอทานิ ที่เก่งทั้งเกมรุกและเกมรับ แต่ก็ต้องไม่มองข้าม สหรัฐฯ หรือ คิวบา รวมทั้งสาธารณรัฐโดมินิกัน ที่มีลุ้นเหรียญทองเช่นกัน

 

ส่วนในกีฬาซอฟต์บอล สหรัฐฯ หวังกลับมาครองความยิ่งใหญ่ในโอลิมปิก อีกครั้ง หลังจากคว้าแชมป์ได้ 4 จาก 5 ครั้งที่มีการแข่งขัน โดยพลาดไปเพียงแค่ครั้งเดียวต่อญี่ปุ่นในรอบชิงชนะเลิศปี 2008


stadium

author

ไทเกอร์ วืด

StadiumTH Content Creator

MAR 2024 KV