stadium

Stadium TH เปิดโปรแกรมเชียร์นักกีฬาไทยตลอดเดือนมิถุนายน

29 พฤษภาคม 2567

เข้าสู่เดือนสุดท้ายของการเก็บคะแนนและควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส กันแล้ว โดยในเดือนนี้นักกีฬาไทยยังมีลุ้นโควตาปารีส 2024 เพิ่มอีกหลายชนิดกีฬา อาทิ กอล์ฟ กรีฑา ว่ายน้ำ วอลเลย์บอลทั้งในร่มและชายหาด เป็นต้น

 

นอกจากโอลิมปิกเกมส์แล้วก็ยังมีโปรแกรมที่น่าสนใจ โดยเฉพาะฟุตบอลชายที่จะลงทำศึกฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก อีก 2 นัด จะได้รู้กันแล้วว่าเราจะได้ไปลุ้นกันต่อหรือต้องไปลุ้นกันใหม่ในอีก 4 ปีข้างหน้า

 

รายละเอียดพร้อมเงื่อนไขในแต่ละชนิดกีฬาจะเป็นอย่างไร ติดตามพร้อมกันได้ที่นี่

 

 

ฟุตบอล

 

ก่อนจะไปถึงเรื่องราวของโอลิมปิกเกมส์ ขอเริ่มต้นกันด้วยกีฬามหาชนอย่างฟุตบอลชายทีมชาติไทย ในเดือนนี้มีโปรแกรมทำศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย รอบสอง วันที่ 6 มิถุนายน จีน พบ ไทย ที่เสิ่นหยาง โอลิมปิก เซ็นเตอร์ เมืองเสิ่นหยาง เวลา 19.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ต่อด้วยเปิดสนามราชมังคลากีฬาสถานพบกับสิงคโปร์ วันที่ 11 มิถุนายน เวลา 19.30 น. โดยทั้งสองนัดถ่ายทอดสดทาง ไทยรัฐ ทีวี 

 

สำหรับสถานการณ์ของทัพช้างศึก หลังแข่งไปแล้ว 4 เกม มี 4 คะแนน รั้งอันดับ 3 ของกลุ่ม ซี ส่วนจ่าฝูงของกลุ่มซีคือเกาหลีใต้ มี 6 แต้ม และอันดับ 2 จีน มี 7 คะแนน ส่วนสิงคโปร์อยู่อันดับ 4 มี 1 คะแนน

 

โดยเงื่อนไขของทีมชาติไทยจำเป็นต้องชนะทั้งสองนัดเพื่อ แล้วยังต้องลุ้นให้จีนไม่ชนะเกาหลีใต้ในนัดสุดท้าย เราจึงจะผ่านเข้าสู่รอบคัดเลือกรอบสามต่อไป

 

 

วอลเลย์บอลหญิงในร่ม

 

การพ่ายแพ้ 4 นัดรวดในสนามแรกในศึกวีเอ็นแอล หรือ วอลเลย์บอล เนชั่นส์ ลีก 2024 สนามแรก ทำให้ลูกยางสาวไทยหมดสิทธิ์ทำอันดับโลกเพื่อไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 เป็นที่เรียบร้ยแล้ว อย่างไรก็ตามส่งใจเชียร์ทีมลูกยางสาวไทยกันต่ออีก 3 สนามในเดือนนี้ 

 

เริ่มต้นกันด้วยสนามที่ 2 ที่เขตบริหารพิเศษมาเก๊า โปรแกรม 2 นัดสุดท้ายตามเวลาประเทศไทย วันที่ 1 มิถุนายน ไทยพบ จีน เวลา 18.30 น. และ วันที่ 2 มิถุนายน พบ บราซิล เวลา 15.00 น. 

 

จากนั้นต่อด้วยสนามที่ 3 ที่ฮ่องกง ซึ่งเป็นสนามสุดท้ายของรอบคัดเลือก โปรแกรมดังนี้ วันที่ 12 มิ.ย.67 ทีมชาติตุรกี พบ ทีมชาติไทย เวลา 16.00 น.   

13 มิถุนายน บัลแกเรีย พบ ไทย เวลา 12.30 น., วันที่ 15 มิถุนายน โปแลนด์ พบ ไทย เวลา 16.00 น. และ วันที่ 16 มิถุนายน เยอรมนี พบ ไทย เวลา 12.30 น.

 

ไม่ว่าผลลัพธ์ในรอบคัดเลือกจะเป็นอย่างไร เราจะได้เชียร์วอลเลย์บอลสาวไทยกันต่อในรอบชิงชนะเลิศ ระหว่างวันที่ 20-23 มิถุนายนนี้ ซึ่งเราได้สิทธิ์ลงแข่งในฐานะชาติเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ซึ่งจะชิงชัยกันที่อินดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก 

 

 

วอลเลย์บอลชายหาดหญิง

 

ยังคงได้ลุ้นจนหยดสุดท้ายสำหรับโควตาโอลิมปิกเกมส์ 2024​ ของทีมวอลเลย์บอลชายหาดสาวไทย โดย "เบส" วรพีรชยากร ก้องภพศรุตาวดี กับ "ไบรท์" ธาราวดี นาราพรลภัส คู่ความหวังที่อยู่ใกล้กับโอกาสการไปปารีสมากที่สุด เพียงแต่ต้องผ่าน 1 ใน 2 เงื่อนไขต่อไปนี้

 

เงื่อนไขแรกคือทำอันดับโลกติด 1 ใน 17 ทีมที่มีอันดับโลกดีที่สุด โดยจะตัดชาติที่ได้โควตาประเทศเกินออกไป (โควตาชาติละ 2 ทีม) โดยจะคิดคะแนนจาก 12 รายการที่มีผลงานที่ดีที่สุดที่ลงแข่งในรายการของ Beach pro tour ทั้ง 4 ระดับ (เดอะ ไฟน่อลส์, อีลิท 16, ชาลเลนจ์และฟิวเจอร์) รวมทั้งรายการชิงแชมป์โลก 2023 ซึ่งจะสิ้นสุดการเก็บคะแนนในวันที่ 10 มิถุนายนนี้

 

ส่วนทางที่ 2 คือโอกาสสุดท้ายในรายการ โอลิมปิกเกมส์ 2024 รอบคัดเลือกทวีปเอเชีย ระหว่างวันที่ 21-23 มิถุนายน ที่เมืองหนิงโบ ประเทศจีนเป็นเจ้าภาพ โดยมีโควตามอบให้กับแชมป์ทวีปเพียงทีมเดียวเท่านั้น 

 

 

กรีฑา

 

กรีฑาควอลิฟายโอลิมปิก 2024 เดือนนี้เป็นสุดท้ายของการเก็บคะแนนก่อนจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ โดยนักกรีฑาไทยหลัก ๆ แล้วจะลงแข่งขันทั้งหมด 3 รายการ เริ่มจาก ไทเป โอเพ่น 2024 ที่ประเทศไชนีส ไทเป ระหว่างวันที่ 1-2 มิถุนายน ต่อด้วยรายการ คาซัคแชมเปี้ยนชิพ 2024 ที่ประเทศคาซัคสถาน ปิดท้ายด้วยรายการ ไทยแลนด์ โอเพ่น 2024 ระหว่างวันที่ 13-17 มิถุนายนที่สนามกีฬาแห่งชาติศุภชลาศัย

 

สำหรับสถานการณ์การลุ้นตั๋วโอลิมปิกเกมส์ที่ใกล้เคียงและเป็นความหวังตอนนี้มีอยู่ 2 อีเว้นท์ วิ่ง 100 ม. ชาย “เทพบิว” ภูริพล บุญสอน อยู่ในข่ายที่ได้โควตาในอีเว้นท์นี้ เนื่องจากมีโอลิมปิก แรงกิ้ง อยู่อันดับที่ 43 จาก 56 โควตา ขณะเดียวกันบิวเพื่อนร่วมทีมอย่าง ณธวรรธ เอี่ยมอุดม, สรอรรถ ดาบบัง, ชยุตม์ คงประสิทธิ์ ก็ยังมีลุ้นตั๋วโอลิมปิกในอีเว้นท์ผลัด 4x100 ม. ชาย ด้วยเช่นกัน

 

ซึ่งในรายการผลัด 4x100 ม. ชาย โควตาโอลิมปิกเหลือที่ว่างแค่ 2 ที่สุดท้าย ซึ่งจะมอบให้กับชาติที่มีอันดับโลกดีที่สุดแล้วยังไม่ผ่านควอลิฟาย สถิติในตอนนี้ดีสุดของเราอยู่ที่ 38.55 วินาที ยังตามหลังอยู่ 4 ชาติ ได้แก่ บราซิล สถิติ 38.19 วินาที, ตรินิแดด แอนด์ โตเบโก สถิติ 38.30 วินาที, เนเธอร์แลนด์​ สถิติ 38.30 วินาที และสวิตเซอร์แลนด์ สถิติ 38.53 วินาที 

 

ช่วงเวลาที่เหลืออยู่หนึ่งเดือนนับจากนี้ ทีมไต้ฝุ่นไทยจำเป็นต้องทำสถิติให้ต่ำกว่า 38.30 วินาที เป็นอย่างน้อยจึงจะคว้าตั๋วโอลิมปิกไปครอง

 

ขณะที่ คีริน ตันติเวทย์ นักวิ่งขวัญใจคนไทย มีลุ้นตั๋วโอลิมปิก 2024 มากที่สุดคือรายการวิ่ง 5000 ม. ซึ่งในตอนนี้เขารั้งอยู่อันดับที่ 43 ซึ่งเป็นโควตาสำรองอันดับ 1 มีคะแนนตามหลังอันดับ 42 ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้ตั๋วโอลิมปิกอยู่เพียง 2 คะแนน ในช่วงเดือนสุดท้ายของการควอลิฟาย เจ้าตัวก็ตระเวณแข่งขันอยู่ในต่างประเทศหลายรายการ น่าติดตามอย่างยิ่งว่า คีริน จะคว้าตั๋วไปโอลิมปิกได้เป็นสมัยที่ 2 หรือไม่

 

 

ว่ายน้ำ

 

สมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย จะส่งเงือก-ฉลามไทยไปแข่งขัน รายการชิงแชมป์แห่งชาติสิงคโปร์ 2024 ระหว่างวันที่ 12-14 มิถุนายน ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยรายการนี้ได้รับการรับรองสถิติสำหรับใช้ควอลิฟายโอลิมปิก 2024 จากสหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ (ฟีน่า) ซึ่งจะเป็นรายการสุดท้ายที่นักกีฬาไทยจะลงแข่งขันก่อนสิ้นสุดการควอลิฟายวันที่ 23 มิถุนายน

 

ในกลุ่มนักกีฬาที่จะไปแข่งขันในครั้งนี้แล้วยังมีโอกาสที่ลุ้นโควตา นำทีม โดยมี "เงือกจอย" เจนจิรา ศรีสอาด และ “ฉลามไวน์” นวพรรษ วงศ์เจริญ 2 นักกีฬาที่ได้ไปโตเกียวเกมส์มาแล้ว นอกจากนั้นยังมี "เงือกเนย" กมนชนก ขวัญเมือง, ดุลยวัต แก้วศรียงค์, ต้นน้ำ กันตีมูล, รัฐวิทย์ ธรรมนันทโชติ, เพียงขวัญ ปะวะโพตะโก, เสาวนีย์ บุญอําไพ และ จินห์จุฑา ผลแจ่มจํารัส

 

สถานการณ์ล่าสุดยังไม่มีนักกีฬาว่ายน้ำไทยผ่านเกณฑ์ควอลิฟายที่ฟีน่ากำหนดไว้ แต่อย่างไรก็ตามหากไม่มีใครผ่านคัดเลือก ประเทศไทยก็ยังสามารถส่งนักกีฬาเข้าร่วมโอลิมปิก 2024 ได้จำนวน 2 คน แบ่งเป็น ชาย 1 คน หญิง 1 คน จากโควตา Universality Places หรือเรียกให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือโควตาไวลด์การ์ด 

 

นักกีฬาที่จะโควตาดังกล่าว ตามกฎระบุว่าจะต้องเป็นนักกีฬาที่มีฟีน่าพอยต์มากที่สุด​ (คะแนนที่แปลงค่าจากสถิติโดยคิดจากเกณฑ์ควอลิฟายในแต่ละท่าของฟีน่า) ซึ่งจากคะแนนล่าสุดผู้นำฝ่ายหญิงเป็น เจนจิรา ศรีสอาด จากท่าฟรีสไตล์ 50 เมตร ส่วนผู้นำฝ่ายชายได้แก่ ดุลยวัต แก้วศรียงค์ จากท่าฟรีสไตล์ 100 เมตร

 

 

กอล์ฟ

 

เข้าสู่ 3 รายการของการเก็บคะแนนโอลิมปิกเกมส์ 2024 สำหรับกอล์ฟหญิง LPGA เริ่มต้นกันด้วย รายการ ShopRite LPGA Classic presented by Acer ระหว่างวันที่ 7-9 มิถุนายน ต่อด้วยรายการ Meijer LPGA Classic for Simply Give ระหว่างวันที่ 13-16 มิถุนายน และปิดท้ายด้วยรายการ KPMG Women's PGA Championship ที่สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 20-23 มิถุนายน ก่อ ก่อนตัดโควตากันในวันที่ 24 มิถุนายนนี้

 

ส่วนของโปรสาวไทยที่ถือตั๋วโอลิมปิกเกมส์อยู่ในขณะนี้ 2 คนได้ “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล มีคะแนนอยู่อันดับ 14 และ “โปรแพตตี้” ปภังกร ธวัชธนกิจ มีคะแนนอยู่อันดับ 18 โดยจะเก็บคะแนนสะสมไปจนถึงวันที่ 24 มิถุนายนนี้ 

 

ขณะที่กอล์ฟชายเหลือเก็บคะแนนสองจะประกาศโควตาในวันที่ 17 มิถุนายน โดยในส่วนของโปรไทยอยู่ในโควตาโอลิมปิก 2 คน ได้แก่  โปรอาร์ม กิรเดช อภิบาลรัตน์ อันดับ 51 และ โปรเพชร พชร คงวัดใหม่ อันดับ 56 

 

แบดมินตัน

 

เชียร์กันแบบจุใจ 3 รายการใหญ่ในทัวร์นาเม้นท์ ระดับ เวิลด์ ทัวร์ ตลอดทั้งเดือนมิถุนายน เริ่มต้นจากศึก อินโดนีเซีย โอเพ่น ที่ประเทศอินโดนีเซีย รายการระดับ เวิลด์ ทัวร์ ซูเปอร์ 1000 วันที่ 4-9 มิถุนายน ต่อด้วยออสเตรเลียน โอเพ่น ที่ประเทศออสเตรเลีย รายการระดับ เวิลด์ ทัวร์ ซูเปอร์ 500 วันที่ 11-16 มิถุนายน ปิดท้ายยูเอส โอเพ่น 2024 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา รายการระดับ เวิลด์ ทัวร์ ซูเปอร์ 300 วันที่ 25-30 มิถุนายน

 

ทั้งหมดนี้มีผลต่อเนื่องโดยตรงกับนักแบดมินตันไทยที่ได้ไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 เพราะทุกรายการมีผลต่อการจัดอันดับโลกเพื่อใช้สำหรับจับสลากแบ่งสายในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งถ้าได้เป็นมือวางก็จะหลีกเลี่ยงคู่แข่งระดับท็อปและมีโอกาสได้ไปไกลถึงรอบลึก ๆ

 

โปรแกรมเชียร์นักกีฬาไทยยังไม่หมดเพียงเท่านี้ แฟน ๆ กีฬาสามารถติดตามความเคลื่อนของนักกีฬาไทยแบบจุใจตลอดทั้งเดือนได้ทุกช่องทางของ STADIUMTH 


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ