stadium

รวมความสำเร็จนักกีฬาไทยตลอดเดือนเมษายน

2 พฤษภาคม 2567

เมษายนที่ผ่าน​มาเป็นเดือนที่นักกีฬาไทยนำความสุข และ ความสำเร็จ มามอบให้กับคนไทยตลอดทั้งเดือน โดยเฉพาะการควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2024 นักกีฬาไทยของเราคว้าตั๋วโอลิมปิกเพิ่มได้อีก 13 คน รายละเอียดเป็นอย่างไร และมีชนิดกีฬาอะไรบ้างที่ได้รางวัล ติดตามพร้อมกันได้ที่นี่

 

 

ไทยคว้าตั๋วโอลิมปิกเพิ่ม 13 คน

 

เดือนเมษายนนักกีฬาไทยคว้าตั๋วโอลิมปิกเพิ่มได้อีก 13 คน จาก 5 ชนิดกีฬา เริ่มกันที่ กมลลักษณ์ แสนชา นักกีฬายิงปืน วัย 16 ปี ในประเภทปืนสั้นอัดลมหญิง ระยะ 10 เมตร สร้างเซอร์ไพรส์คว้ารองแชมป์ในรายการคัดโอลิมปิกรายการสุดท้าย ทำคะแนนรวมได้ 240.5 คะแนน

ต่อด้วยตั๋วโอลิมปิกใบแรกของกีฬาเรือพาย ได้จาก เปรมณัฏฐ์ วัฒนานุสิทธิ์ ประเภทเรือกรรเชียง 1 คนชายพายคู่ (M1x) ทำผลงานจบอันดับ 6 ด้วยเวลา 7.15.14 นาที ในศึกชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ประเทศเกาหลีใต้ ขยับขึ้นมารับโควตาแทนอันดับ 5 ซึ่งเป็นนักกีฬาจากอุซเบกิสถาน ที่ได้โควตาไปก่อนหน้านี้แล้ว

 

จากนั้น บรรจง สินศิริ นักกีฬามวยสากล รุ่น 53.5 กก. ชาย มาได้คว้าโควตาโอลิมปิกเพิ่มเป็นคนที่ 5 ของทีมกำปั้นไทย หลังจากที่ ชินซอริก บาตาร์ซุก นักมวยมองโกเลีย เจ้าของเหรียญทองเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ซึ่งเอาชนะ บรรจง ได้ในรอบรองชนะเลิศ แต่ภายหลังถูกตรวจพบว่าใช้สารต้องห้าม ก่อนจะประกาศสละสิทธิ์ไม่เข้าร่วมโอลิมปิก 2024 ส่งผลให้ บรรจง ขยับขึ้นมาคว้าสิทธิ์แทน

 

นอกจากนี้ จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักกีฬาจักรยานลูกครึ่งไทย-ออสเตรเลีย มาคว้าโควตาโอลิมปิกอย่างเป็นทางการ หลังมีคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ ในประเภทคีริน​ ได้ 2,949 คะแนน อยู่อันดับ 13 ของโลก ผ่านการคัดเลือก และ ได้สิทธิ์ลงแข่งขัน 2 ประเภท จักรยานลู่ ประเภทคีริน และสปรินต์บุคคล 

 

ปิดท้ายด้วยกีฬาแบดมินตัน เสร็จสิ้นการเก็บคะแนนไปเมื่อวันที่ 28 เมษายน และประกาศโควตาอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 30 เมษายน โดยขนไก่ไทยได้สิทธิ์เข้าร่วมทั้งหมด 9 คนจาก 5 ประเภท  

ชายเดี่ยว : กุลวุฒิ วิทิตศานต์ / หญิงเดี่ยว : รัชนก อินทนนท์, ศุภนิดา เกตุทอง 
ชายคู่ : สุภัค จอมเกาะ - กิตตินุพงษ์ เกตุเรน / หญิงคู่ : จงกลพรรณ กิติธรากุล - รวินดา ประจงใจ 
คู่ผสม : เดชาพล พัววรานุเคราะห์ - ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย

 

 

วอลเลย์บอล 

 

เมษายนที่ผ่านมา มีนักตบลูกยางสาวไปคว้าแชมป์ลีกอาชีพในต่างประเทศ เริ่มจาก “มด” วิภาวี ศรีทอง ตัวตบหัวเสา ที่ย้ายไปเล่นกับทีมฮุนได ฮิลล์สเตรท ในโคโว วี-ลีก ฤดูกาล 2023-24 ประเทศเกาหลีใต้ โดยวิภาวีนั้น กลายเป็นหัวเสาตัวหลักให้กับทีม ก่อนช่วยพาทีมคว้าแชมป์ไปครอง

 

ในรอบชิงชนะเลิศ แข่งขันกันระบบชนะ 3 ใน 5 แมตช์ ปรากฎว่า ทีมของวิภาวี เอาชนะ พิงค์ สไปเดอร์ส คิม ยอน-คยอง อดีตหัวเสาตัวเก่งของทีมชาติเกาหลีใต้ไปแบบขาดลอย 3-0 แมตช์ โดยตลอดฤดูกาล วิภาวี ทำแต้มไป 329 คะแนน และมีรายงานว่าได้รับการต่อสัญญาออกไปอีก 1 ฤดูกาลพร้อมรับค่าเหนื่อยถึง 150,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 5.5 ล้านบาท

นอกจากนี้ ปิยะนุช แป้นน้อย ตัวรับอิสระของทีมชาติไทย ที่ไปเล่นในลีกอาชีพกับสโมสรอาเซอร์เรล บากู ที่ประเทศอาเซอร์ไบจาน และมีส่วนร่วมช่วยทีมคว้าแชมป์อาเซอร์ไบจาน ซูเปอร์ลีก 2023-24 ได้สำเร็จ ในรอบชิงชนะเลิศ เอาชนะ แอบเชอรอน 3-1 เซต นับเป็นแชมป์ลีกสมัยที่ 8 ของทีม และเป็นการคว้าแชมป์ลีกได้สองฤดูกาลติดต่อกัน

 

 

เทควันโด

 

จอมเตะสร้างผลงานในเวทีนานาชาติได้ถึง 2 รายการติดต่อกัน เริ่มจากรายการสแปนนิช โอเพ่น 2024 ที่เมืองลานูเซีย ประเทศสเปน เด็กไทยคว้า 3 เหรียญทอง จากผลงานของ ณภัทร ศรีติมงคล เทควันโดรุ่น 63 กก. ชาย รอบชิงชนะเจ้าภาพ 2-0 ยก, รุ่น 46 กก.หญิง พัชรกัญจน์ พูลเกิด คว้าแชมป์หลังเอาชนะไชนีส ไทเป 2-1 ยก และรุ่น 49 กก. หญิง กมลชนก สีเคน รอบชิงเอาชนะ ออสตรเลีย 2-0 ยก

ต่อด้วยรายการเซอร์เบีย โอเพ่น 2024 ที่เมืองเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย จอมเตะไทยทำผลงานได้ 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง โดยเหรียญทองได้จาก ณภัทร ศรีติมงคล เทควันโดรุ่น 63 กก. ชาย พร้อมกับเป็นการคว้าแชมป์ได้ 2 สนามติดต่อกัน ส่วนเหรียญเงินได้จาก พัชรกัญจน์ พูลเกิด รุ่น 46 กก.หญิง และเหรียญทองแดง สิรวิชญ์ มะหะหมัด รุ่น 58 กก. ชาย

 

 

กรีฑา

 

ทัพกรีฑาไทยระเบิดฟอร์ม กวาดความสำเร็จในระดับนานาชาติกันถ้วนหน้า เริ่มจากรายการ สิงคโปร์ โอเพ่น แทร็ค แอนด์ ฟิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 ที่ประเทศสิงคโปร์  โดยนักกีฬาไทยทำผลงานได้ 3 เหรียญทอง 1 เหรียญทองแดง 

โดย 3 เหรียญทองได้จาก พุ่งแหลนหญิง จริยา วิชัยดิษฐ ทำสถิติ 53.65 เมตร, วิ่ง 400 เมตรชาย ลักกี้ ยูยามาดู สถิติ 47.98 วินาที และทุ่มน้ำหนักหญิง อารีรัตน์ สถิติ 14.66 เมตร ส่วนเหรียญทองแดงได้จาก เบนนี่ โนนทะนำ วิ่ง 400 เมตรหญิง สถิติ 56.94 วินาที

 

นอกจากนี้ในรุ่นเยาวชนเด็กไทยก็ไปสร้างชื่อในศึกเยาวชน รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ทำผลงานได้ 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง โดยเหรียญทองได้จากวิ่ง 200 ม.ชาย วีรยุทธ แดนขนบ คว้าเหรียญทองด้วยเวลา  20.84 วินาที และวิ่งผลัด 4X400 ม.ชาย ทีมไทย ประกอบด้วย นนท์ธวัช ภักดีจิตร, คุณภัทร ไกรจันทร์, จักรพรรดิ โนนตราเถน และศราวุฒิ นวลศรี ช่วยกันคว้าเหรียญทองด้วยสถิติ 3.09.33 น.

ส่วนเหรียญเงินได้จากวิ่งผลัด 4X100 ม.หญิง จิราภัทร ขานอ่อนตา, ภัทราภรณ์ เดชานนท์, สุวิมล สระเทียนทอง และ ชานเทลล์ มอริตซ์เซ็ตต์​ สถิติ 46.75 วินาที และเหรียญทองแดงได้จากวิ่ง 200 ม.หญิง จิราพัชร ขานอ่อนตา สถิติ 24.34 วินาที

 

 

ฟุตซอล

 

กลับมาคึกคักอีกครั้งสำหรับฟุตซอลไทย หลังจากทำผลงานได้ดีจนสามารถผ่านเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศในศึกฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ

ในรอบชิงฯ แข้งโต๊ะเล็กไทยต้องเจอกับอิหร่านแชมป์ 12 สมัย เกมนี้ได้รับความสนใจจากแฟนกีฬาไทย เข้าไปชมที่สนามกันเต็มความจุ 12,000 คนของสนามบางกอก อารีน่า อย่างไรก็ตามผลการแข่งขันเป็นทีมชาติไทยแพ้ไป 1-4 ชวดแชมป์สมัยแรก แต่ยังเป็นผลงานที่ดีพอได้สิทธิ์เข้าร่วมฟุตซอลชิงแชมป์โลก 2024 รอบสุดท้าย ที่ประเทศอุซเบกิสถานในช่วงเดือนกันยายนนี้ และเป็นฟุตซอลโลกสมัยที่ 7 ติดต่อกันของทีมชาติไทย

 

 

ฮิปฮอป 

 

ฮิปฮอปไทยสร้างชื่อได้อีกครั้ง หลังไปทำผลงานคว้าแชมป์โลก 2024 ได้ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยรายการนี้ไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทฮิปฮอปชายคู่ รุ่น SENIOR, เชียร์ลีดดิ้ง รุ่น JUNIOR และปอมปอม หญิงคู่

ผลการแข่งขันปรากฎว่าไทยคว้าแชมป์โลก 1 รายการจากประเภทฮิปฮอปชายคู่ เป็นผลงานของ สเตฟานโนส คูคาส​ ลูกครึ่งไทย-กรีซ และ เอกรินทร์ เอี่ยมสิริอารีรัตน์ โชว์ลีลาประทับใจกรรมการ เอาชนะคู่แข่งอีก 13 ชาติ และยังเป็นแชมป์โลกสมัยที่ 2 ของไทยในอีเว้นท์นี้อีกด้วย

 


เทนนิส 

 

“รวงข้าว” ลัลนา ธาราฤดี ยังโชว์ฟอร์มได้ดีอย่างต่อเนื่องปี 2024 โดยในเดือนเมษายนที่ผ่านมา เธอผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศในศึก เวิลด์ เทนนิส ทัวร์ ที่ประเทศจีนได้ถึง 2 รายการ

เริ่มกันที่รายการแรก รายการ “ดับเบิ้ลยู 50 เสิ่นเจิ้น” ที่เมืองเสิ่นเจิ้น “รวงข้าว” ซึ่งเป็นมือวางอันดับ 7 ของรายการ และมือ 253 ของโลก ผ่านเข้ารอบชิงในประเภทหญิงเดี่ยว พลิกเอาชนะ​ เหริน ยู่เฟย นักหวดเจ้าถิ่นมือไวล์ดการ์ด ไป 2-1 เซต 6-7(5), 6-3 และ 6-2 คว้าแชมป์ไปครองอย่างยอดเยี่ยม เป็นการคว้าแชมป์หญิงเดี่ยว ไอทีเอฟ วีเมนส์ เวิลด์ เทนนิส ทัวร์ รายการที่ 2 ในปีนี้ และเป็นแชมป์อาชีพรายการที่ 6 ในประเภทหญิงเดี่ยว นับตั้งแต่เทิร์นโปรเมื่อปลายปี 2022

จากนั้นสัปดาห์ต่อมา “รวงข้าว” ลงแข่งขันรายการ “2024 อู่หนิง โอเพ่น” ที่เมืองอู่หนิง ผ่านเข้ารอบชิงดวลกับ หวัง เฉวียง อดีตมือ 12 ของโลกจากจีน เกมนี้น่าเสียดายที่ “รวงข้าว” ต้องถอนตัวในเซตที่ 3 เนื่องจากมีอาการป่วย ทำให้แพ้ไป 1-2 เซต 6-1, 3-6, 3-4 Ret.

 

 

นักกีฬาพาราไทย

 

นักกีฬาพาราทีมชาติไทยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศต่อเนื่องเช่นกัน เริ่มกันที่วีลแชร์ฟันดาบชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่จังหวัดนครราชสีมา โดยทัพนักกีฬาไทยทำผลงานได้ 9 เหรียญทอง 8 เหรียญเงิน และ 6 เหรียญทองแดง พร้อมการันตีโควตาพาราลิมปิกเกมส์ 2024 ได้อย่างน้อย 2 ที่นั่งจาก "แวว" สายสุนีย์ จ๊ะนะ และ "สปาย" วิสิทธิ์ กิ่งมะนาว

ด้านนักกีฬาแบดมินตันพาราไทยประสบความสำเร็จในรายการ สแปนิช พารา แบดมินตัน อินเตอร์เนชั่นแนล 2024 ที่ประเทศสเปน ทำผลงานได้ 1 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง โดยเหรียญทองได้จาก จากสุจิรัตน์ ปุกคำ ประเภทหญิงเดี่ยว เลเวล 2
 

ปิดท้ายกันด้วยการสร้างประวัติศาสตร์ของ สันติ วรรณทวี นักกีฬาเรือพาราแคนูชาติไทย ไปคว้าเหรียญทองในประเภท MVL2  จากรายการ เอซีซี แคนู สปิรนต์ แอนด์ พาราแคนู เอเชียน แชมเปี้ยนส์ชิพ ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งความสำเร็จในครั้งนี้ยังเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของนักกีฬาเรือแคนูคนพิการทีมชาติไทย ที่ทำได้ในรายการระดับนานาชาติ

 

ทั้งหมดนี้เป็นความสำเร็จของนักกีฬาไทยที่เกิดขึ้นจากความพยายามอย่างหนักตลอดเดือนเมษายนที่ผ่านมา ส่วนในเดือนพฤษภาคมนี้ยังมีโปรแกรมสำคัญให้ติดตามเชียร์ตลอดทั้งเดือน ติดตามผลงานนักกีฬาไทยและทุกความเคลื่อนไหวได้ที่ Stadium TH


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ