stadium

Stadium TH เปิดโปรแกรมเชียร์นักกีฬาไทยตลอดเดือนพฤษภาคม

30 เมษายน 2567

ในเดือนพฤษภาคมนี้นักกีฬาไทยยังคงมีอีเว้นท์ระดับโลกให้ได้ติดตามเชียร์กันตลอดทั้งเดือน ไฮไลท์อยู่ที่วอลเลย์บอลหญิง, กรีฑา และมวยสากลที่จะทำการคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 เป็นครั้งสุดท้าย รายละเอียดจะเป็นอย่างไรและจะมีกีฬาอะไรบ้างให้เราได้ลุ้นกัน ติดตามพร้อมกันได้ที่นี่

 

 

 

วอลเลย์บอล

 

เริ่มกันที่โปรแกรมเกี่ยวกับโอลิมปิก 2024 กันก่อน โดยทีมลูกยางสาวไทยกับโอกาสสุดท้ายที่จะลุ้นไปโอลิมปิกเกมส์หนแรกในประวัติศาสตร์ โดยในเดือนนี้พวกเธอมีคิวลงแข่งขันวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก 2024 ระหว่างวันที่ 14 พฤษภาคม ถึง 23 มิถุนายนนี้ ซึ่งจะต้องเก็บคะแนนสะสมอันโลกให้ได้มากที่สุด เพื่อโอกาสในคว้าตั๋วปารีส 2024 

 

ในเดือนนี้มีแข่งขันทั้งหมด 2 สนาม ในสัปดาห์แรก สาวไทยอยู่กลุ่ม 2 แข่งขันที่กรุงริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล วันที่ 16 พฤษภาคมพบกับ สหรัฐอเมริกา เวลา 03.00 น., วันที่ 18 พฤษภาคม ไทยพบกับ เซอร์เบีย เวลา 00.30 น., วันที่ 19 พฤษภาคม ไทย พบ แคนาดา เวลา 07.00 น. และ วันที่ 20 พฤษภาคม ไทยพบกับ เกาหลีใต้ เวลา 03.30 น.

 

จากนั้นจะพัก 1 สัปดาห์ก่อนจะแข่งขันกันต่อในสัปดาห์ที่ 2 ที่เขตบริหารพิเศษมาเก๊า วันที่ 28 พฤษภาคม ไทย พบ สาธารณรัฐโดมินิกัน เวลา 15.00 น., วันที่ 31 พฤษภาคม ไทย พบ ฝรั่งเศส เวลา 11.30 น., วันที่ 1 มิถุนายน ไทยพบ จีน เวลา 18.30 น. และ วันที่ 2 มิถุนายน พบ บราซิล เวลา 15.00 น.

 

โดยรายชื่อนักตบลูกยางสาวไทย 25 คนที่ประกาศออกมาประกอบด้วย พรพรรณ เกิดปราชญ์, ชัชชุอร โมกศรี, อัจฉราพร คงยศ, หัตถยา บำรุงสุข, พิมพิชยา ก๊กรัมย์, วิภาวี ศรีทอง, ปิยะนุช แป้นน้อย, ทัดดาว นึกแจ้ง, ธนัชชา สุขสด, ดลพร สินโพธิ์, กนกพร แสงทอง, ณัฏฐณิชา ใจแสน, ดาริน ปิ่นสุวรรณ, สุพัตรา ไพโรจน์, จิดาภา นาหัวหนอง, ฑิชากร บุญเลิศ, กัญญารัตน์ ขุนเมือง, วารุณี การรัมย์, วิมลรัตน์ ทะนะพันธุ์, จรัสพร บรรดาศักดิ์, วริศรา สีทาเลิศ, ศศิภาพร จันทรวิสูตร, สิริวัลย์ ดีแก้ว, กัตติกา แก้วพิน, วิรัลยุพา อินทร์จันทร์

 

 

มวยสากล

 

โอกาสสุดท้ายในการลุ้นตั๋วโอลิมปิกของทีมกำปั้นไทย เดือนนี้จะได้ชกในบ้านในศึกมวยสากลระดับโลกเพื่อคัดเลือกไปโอลิมปิก สนามที่ 2 (2nd World Qualifying Tournament Boxing Road To Paris – Bangkok) ระหว่างวันที่ 25 พฤษภาคม – 2 มิถุนายนนี้ ที่อินดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ

 

ก่อนหน้านี้ทีมนักชกไทยได้โควตาโอลิมปิกไปแล้ว 6 รุ่น ​ชาย 2 รุ่น หญิง 4 รุ่น โดยในสนามนี้พวกเขาจะส่งแข่งทั้งหมด 6 รุ่น ชาย 4 รุ่น หญิง 2 รุ่น โดยรุ่นที่นักกีฬาไทยส่งแข่งนั้นมีโควตาเหลืออยู่ดังนี้

 

รุ่น 57 กก. ชาย มีโควตา 3 ที่นั่ง, รุ่น 71 กก.ชาย มีโควตา 5 ที่นั่ง, รุ่น 80 กก. ชาย มีโควตา 3 ที่นั่ง, รุ่น 92 กก.ชาย มีโควตา 4 ที่นั่ง, รุ่น 57 กก. หญิง มีโควตา 4 ที่นั่ง และรุ่น 75 กก. หญิง มีโควตา 4 ที่นั่ง

 

ขณะที่นักชกไทยที่จะเป็นตัวแทนไปคัดโอลิมปิกสนามสุดท้าย ล่าสุดชัดเจนแล้ว 3 รุ่น ได้แก่ รุ่น 80 กก. ชาย วีระพล จงจอหอ, รุ่น 92 กก.ชาย จักรพงษ์ ยมโคตร และรุ่น 75 กก. หญิง ใบสน มณีก้อน

 

ส่วนอีก 3 รุ่นจะมีการเฟ้นหาตัวแทนในขั้นตอนสุดท้ายอีกครั้งในวันที่ 1 พฤษภาคม รุ่น 57 กก. ชาย ระหว่าง ศราวุฒิ สุขเทศ และ รุตชกาญจน์ จันทร์ตรง​ และรุ่น 71 กก.ชาย ระหว่าง อธิชัย เพิ่มทรัพย์ กับ พีรภัทร เยียะสูงเนิน รวมถึงรุ่น 57 กก. หญิงด้วย

 

 

 

กรีฑา

 

กรีฑาคัดโอลิมปิกเกมส์ 2024 ในเดือนนี้มีให้ลุ้นกันสนุกถึง 2 รายการ เริ่มต้นกันที่รายการ ผลัดโลก 2024 (World Athletics Relays 2024) ที่กรุงแนสซอ ประเทศบาฮามาส ระหว่างวันที่ 4-5 พฤษภาคมนี้ รายการนี้คัดเอาอันดับ 1-14 ไปร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส 

 

สำหรับทีมไต้ฝุ่นไทยที่จะไปลองความเร็วกับสุดยอดทีมระดับท็อปของโลก ยังคงยึดนักกีฬาชุดเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 และชุดแชมป์เอเชีย 2023 ประกอบด้วย ณธวรรธ เอี่ยมอุดม, สรอรรถ ดาบบัง, ชยุตม์ คงประสิทธิ์ และ ภูริพล บุญสอน 

 

อย่างไรก็ตามถ้าหากพลาดโควตาโอลิมปิกจากรายการนี้ ก็ยังมีโควตาโอลิมปิกเหลืออีก 2 ที่นั่งให้กับทีมที่มีอันดับโลกดีสุดแต่ยังไม่ได้ตั๋วโอลิมปิกอีก 2 ที่นั่ง ซึ่งทีมไต้ฝุ่นไทยยังคงมีโปรแกรมลงแข่งต่อเนื่อง รายการ วิ่งผลัดชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่สนามศุภชลาศัย ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 20-21 พฤษภาคมนี้

 

ขณะเดียวกัน ภูริพล บุญสอน ยังมีโอกาสคว้าตั๋วโอลิมปิกในรายการวิ่ง 100 ม.ชาย ด้วยเช่นกัน เนื่องจากมีคะแนนสะสมโอลิมปิก แรงกิ้ง อยู่อันดับที่ 41 จาก 56 คน มี 1196 คะแนน ยังมีโอกาสเก็บคะแนนไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายนนี้ หรือหากต้องการผ่านควอลิฟายแบบอัตโนมัติ ต้องทำสถิติให้ต่ำกว่า 10.00 วินาที ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่กำหนดไว้ โดยสถิติดีสุดของ ภูริพล นั้นอยู่ที่ 10.06 วินาที ในรอบรองชนะเลิศ ในเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 

 

 

 

กอล์ฟ

 

โปรกอล์ฟสาวไทย นอกจากจะลงแข่งขันในรายการแอลพีจีเอแล้วยังเป็นการเก็บคะแนนสะสมโอลิมปิก 2024 อีกด้วย โดยในเดือนนี้มีแข่งขันกันทั้งหมด 3 รายการ ประกอบด้วย Cognizant Founders Cup วันที่ 9-12 พฤษภาคม ต่อด้วย Mizuho Americas Open วันที่ 16-19 พฤษภาคม และส่งท้ายเดือนนี้ด้วยรายการ U.S. Women’s Open presented by Ally 31 พฤษภาคม ถึง 2 มิถุนายน

 

ส่วนของโปรสาวไทยที่ถือตั๋วโอลิมปิกเกมส์อยู่ในขณะนี้ 2 คนได้ โปรจีน อาฒยา ฐิติกุล มีคะแนนอยู่อันดับ 11 และ โปรแพตตี้ ปภังกร ธวัชธนกิจ มีคะแนนอยู่อันดับ 21 โดยจะเก็บคะแนนสะสมไปจนถึงวันที่ 24 มิถุนายนนี้

 

ขณะที่กอล์ฟชายที่อยู่ในโควตาโอลิมปิก 2 คน ได้แก่  โปรอาร์ม กิรเดช อภิบาลรัตน์ อันดับ 51 และ โปรเพชร พชร คงวัดใหม่ อันดับ 56 โดยกอล์ฟชายจะเก็บคะแนนไปจนถึงวันที่ 17 มิถุนายนนี้

 

 

 

แบดมินตัน

 

เชียร์กันแบบเต็มอิ่ม 4 รายการใหญ่ตลอดเดือนพฤษภาคมกับแบดมินตัน เริ่มกันที่แบดมินตันประเภททีมชิงแชมป์โลก 2024 รายการ โธมัส-อูเบอร์ คัพ ไฟนอลส์ 2024 ระหว่างวันที่ 27 เมษายน ถึง 5 พฤษภาคมนี้ ที่เมืองเฉินตู สาธารณรัฐประชาชนจีน 

 

ในส่วนของประเภททีมชาย โธมัส คัพ ขนไก่ไทยที่จอดป้ายรอบแรกเมื่อ 2 ปีก่อน หนนี้นำทัพโดย “วิว” กุลวุฒิ วิทัตศานต์ ซึ่งในรอบแบ่งกลุ่ม ไทยอยู่ในกลุ่มซี ร่วมกับ อินเดีย แชมป์เก่า, อินโดนีเซีย และ อังกฤษ ซึ่งอันดับ 1 และ 2 จะได้ผ่านเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้ายต่อไป 

 

ขณะที่ประเภททีมหญิง อูเบอร์ คัพ ทีมสาวไทยคว้าเหรียญทองแดงเมื่อ 2 ปีก่อน ครั้งนี้ยังคงนำทัพโดย รัชนก อินทนนท์ ซึ่งในครั้งนี้สาวไทยรอบแรกอยู่กลุ่มบี ร่วมกับ ไต้หวัน, มาเลเซีย และ ออสเตรเลีย

 

จากนั้นต่อด้วยรายการ โตโยต้า ไทยแลนด์​ โอเพ่น 2024 เวิลด์ ทัวร์ ซูเปอร์​ 500 วันที่ 14-19 พฤษภาคม แฟนกีฬาไทยสามารถซื้อไปเข้าชมกันแบบสดๆ ข้างสนามได้ที่ ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ เสร็จภารกิจในบ้านเราแล้ว ขนไก่ไทยบินไปลุยต่อ รายการ มาเลเซีย มาสเตอร์ส 2024 เวิลด์ ทัวร์ ซูเปอร์​ 500 วันที่ 21-26 พฤษภาคม และปิดท้ายเดือนนี้ รายการ สิงคโปร์ แบดมินตัน โอเพ่น 2024 เวิลด์ ทัวร์ ซูเปอร์​ 750 วันที่ 28 พฤษภาคม - 2 มิถุนายน 

 

 

 

ตะกร้อ 

 

ทัพเตะลูกหวายไทยมีศึกใหญ่รออยู่ในช่วงปลายเดือน รายการ เซปัก ตะกร้อ เวิลด์ คัพ 2024 ( ISTAF WORLD CUP KUALA LUMPER 2024) ระหว่างวันที่ 18-26 พฤษภาคม ที่สเตเดี้ยม ทิติวังซ่า กรุงกัวลาลัมเปอ ประเทศมาเลเซีย 

 

นักกีฬาไทยชุดนี้ยังคงยึดผู้เล่นแกนหลักจากเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 โดยมี ปรเมศร์ ศิริสวัสดิ์ และ กิตติภูมิ สารีบุตร เป็นสองผู้เล่นหน้าใหม่ พร้อมกับเรียกตัว ศิริวัฒน์ สาขา กับ เสกสรรค์ ทับทอง กลับมาติดทีมชาติอีกครั้ง 

 

สำหรับรายชื่อ 12 นักตะกร้อชายทีมชาติไทยชุดลุยศึก เวิลด์ คัพ 2024 มีดังนี้

 

ตัวเสิร์ฟ ประกอบด้วย สิทธิพงศ์ คำจันทร์, ศิริวัฒน์ สาขา, พรเทพ ถิ่นบางบน, กฤษณพงศ์ นนทะโคตร

ตัวทำ ประกอบด้วย วรายุทธ์ จันทรเสนา, พิเชษฐ์ พันแสน, ธนพล ทรัพย์เย็น, กิตติภูมิ สารีบุตร

ตัวชง ประกอบด้วย วิชาญ เต็มโคตร, มฤคินทร์ พันธ์มกร, ปรเมศร์ ศิริสวัสดิ์ และ  เสกสรรค์ ทับทอง

 

ทีมชาติไทยจะลงแข่งขันทั้งหมด 3 อีเว้นท์​ ทีมเดี่ยวชาย, ทีมชุดชาย และตะกร้อคู่ชาย ซึ่งผลการจับสลากแบ่งสายประเภททีมเดี่ยวชาย ไทยอยู่กลุ่มเอร่วมกับ เวียดนามกับอินโดนีเซีย, ประเภทตะกร้อคู่ชาย ไทยอยู่กลุ่มดีร่วมกับ สิงคโปร์และเกาหลีใต้, ประเภททีมชุดชาย ไทย อยู่กลุ่มบีร่วมกับอินเดียและจีน

 

 


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

La Vie en Rose