stadium

เปิดเบื้องหลัง คบเพลิง-เหรียญรางวัล โอลิมปิก โตเกียว 2020

15 มีนาคม 2563

อย่างที่หลายคนคงทราบกันแล้วว่า ในปี 2020 นี้ ประเทศญี่ปุ่นจะได้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ครั้งที่ 32 ในชื่อว่า โตเกียว 2020 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม ถึง 9 สิงหาคม 2563 และได้มีการเปิดตัวเหรียญรางวัลกับคบเพลิง ที่ล้วนแต่สะท้อนความเป็นญี่ปุ่นออกมาอย่างชัดเจน รวมทั้งได้รับความสนใจจากทั่วโลกอย่างมาก

 

สำหรับ คบเพลิงโอลิมปิกปี 2020 นี้ได้แรงบันดาลใจจาก “ดอกซากุระ” ดอกไม้ประจำชาติของญี่ปุ่น และถูกออกแบบภายใต้แนวคิด ความหวังส่องทางให้เรา (Hope Lights Our Way) โดยรูปทรงของคบเพลิงเป็นกระบอกคบเพลิง 5 ด้าน เปรียบได้ดั่ง "กลีบดอกซากุระ 5 กลีบ" แต่ละอันจะเชื่อมต่อกันโดยจุดศูนย์กลางของคบเพลิงจะทำหน้าที่ให้เกิดแสงสว่างเป็นเปลวไฟขึ้นจากปฏิกิริยาทางเคมี ลักษณะเดียวกับไฟฉาย โดยเกิดจากสี่เหลี่ยมจตุรัสขนาดเล็กๆ ที่อยู่ตรงกลางซึ่งจะให้ความสว่างเป็นโทนสีสองสีจากเทคนิค "ukiyo-e" ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในนาม "Fukibokashi"

 

 

นอกจากกระบอกคบเพลิงดอกซากุระ 5 กลีบแล้ว การผลิตตัวแท่งคบเพลิงใช้เทคนิคเดียวกับการผลิตรถไฟหัวกระสุน “ชินคันเซ็น” ของญี่ปุ่น ทำจากอลูมิเนียมที่ถูกทิ้งจากซากของบ้านพักชั่วคราวผู้ประสบภัยพิบัติหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวสึนามิครั้งใหญ่ เมื่อปี 2011 เป็นเหมือนการ “ชุบชีวิต” เพราะวัสดุเหล่านี้เคยได้ช่วยคนในการสร้าง “ชีวิตใหม่” มาแล้ว โดยนำมาใช้ถึง 30% ของวัสดุทั้งหมด

 

 

ต่อมาคือเหรียญรางวัลที่ทำจากขยะ โดยทางคณะกรรมการผู้จัดการนำ “ขยะอิเล็กทรอนิกส์” จากโทรศัพท์มือถือ กล้องดิจิทัล แล็ปท็อปเก่า รวมถึงเกมพกพา มาผลิตเป็น “เหรียญรางวัลนักกีฬา” ทั้งเหรียญทอง เหรียญเงิน เหรียญทองแดง โดยร่วมกับหน่วยงานรัฐท้องถิ่นโตเกียว เริ่มต้นรวบรวมขยะอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อนำมารีไซเคิล ตั้งแต่ปี 2017 นอกจากนั้นประชาชนชาวญี่ปุ่นได้นำโทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่ใช้แล้ว มามอบให้ด้วย

 

เหรียญรางวัลเหล่านี้จะถูกผลิตออกมาทั้งหมด 5,000 เหรียญ ซึ่งเหรียญทองแดงจะถูกผลิตเสร็จเป็นอันดับแรก ตามด้วยเหรียญทอง และเหรียญเงิน 


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

StadiumTh Team Content

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose