stadium

ความสำเร็จนักกีฬาไทยตลอดเดือนมีนาคม l STADIUMTH

2 เมษายน 2567

เดินหน้าเข้าสู่ฤดูกาลร้อนกันอย่างเต็มระบบในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่ผลงานของนักกีฬาไทยกลับร้อนแรงไม่แพ้สภาพอากาศ โดยคว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2024 เพิ่มอีก 7 โควตา ได้จากชนิดกีฬาอะไรบ้าง และนอกจากโอลิมปิกเกมส์แล้ว ยังมีความสำเร็จอีกมากมายที่เกิดขึ้นในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเรารวมเอาไว้ให้ชื่นชมแล้ว ติดตามพร้อมกันได้ที่นี่
 

 

แบดมินตัน

 

เป็นเดือนแห่งความสุขของนักกีฬาขนไก่ไทยจริงๆ พาเหรดกวาดแชมป์นานาชาติกันในทุกระดับ เริ่มตั้งแต่ระดับเวิลด์ ทัวร์ รัชนก อินทนนท์ มือ 1 หญิงเดี่ยวของไทย ฝ่าวิกฤติปลดล็อกคว้าแชมป์แรกให้กับตัวเองในรอบเกือบ 2 ปีได้แล้ว หลังเอาชนะ ศุภนิดา เกตุทอง รุ่นน้องได้ ในรอบชิง สเปน มาสเตอร์ส 2024

 

ขณะที่ ศุภนิดา แม้จะอกหักในรอบชิงชนะเลิศเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ แต่การได้รองแชมป์หนนี้ส่งผลให้เธอมีคะแนนสะสมติดอยู่ 1 ใน 16 คนที่จะได้โควตาโอลิมปิกเกมส์ 2024 แต่ก็ยังวางใจไม่ได้ เพราะยังเหลือให้ลุ้นอีก 1 รายการ ในศึกชิงแชมป์เอเชีย 2024 ในเดือนเมษายนนี้

 

ด้านชายเดี่ยว มือความหวัง “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ก็ทำผลงานได้ดีไม่แพ้กัน หลังไปคว้ารองแชมป์ รายการ “โยเน็กซ์ เฟรนช์ โอเพ่น 2024” ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์ใหญ่ระดับเวิลด์ ทัวร์ ซูเปอร์ 750 ที่อาดิดาส อารีน่า กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ถือเป็นการชิมลางเพราะสังเวียนแห่งนี้จะใช้เป็นสนามแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ด้วย

 

ส่วนผลงานน้องแบดไทยคนอื่นๆ ประเภทหญิงคู่ รอบชิงชนะเลิศ "เกน" ลักษิกา กัลละหะ กับ "จ๋อมแจ๋ม" ผไทมาส เหมือนวงศ์ คว้าแชมป์หญิงคู่ได้ 2 รายการ เริ่มจาก ไชน่า มาสเตอร์ส 2024 ระดับเวิลด์ทัวร์ 100 รอบชิงฯ​ แซงชนะคู่จีนไป 2-1 เกม และโตโยต้า ไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ 2024 ทัวร์ระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ ที่จังหวัดนครราชสีมา ชนะคู่ไต้หวันไป 2-1 เกม 

โดยรายการนี้นักแบดมินตันยังคว้าแชมป์ได้อีก 2 ประเภท ประกอบด้วย ประเภทคู่ผสม "โอโม่” พรรคพล ธีระรัตน์สกุล กับ "จ๋อมแจ๋ม" ผไทมาส เหมือนวงศ์ ชนะคู่อินโดนีเซีย 2-0 เกม, ประเภทชายเดี่ยว "อิคคิว" พณิชพล ธีระรัตน์สกุล ชนะ อินโดนีเซีย 2-0 เกม ส่วนประเภทชายคู่ "พี" พีรัชชัย สุขพันธ์ กับ "โอโม่" พรรคพล ธีระรัตน์สกุล ได้รองแชมป์ โดยแพ้ให้กับคู่มาเลเซีย 0-2 เกม

 


กรีฑา

 

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทีมกรีฑาไทยได้เข้าร่วมการแข่งขันกรีฑาฮ่องกง 2024 รายการ Hong Kong Athletics Series 2024 ที่ประเทศฮ่องกง พร้อมกับทำผลงานได้ 5 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน

 

5 เหรียญทองได้จากวิ่ง 100 ม. ชาย สรอรรถ ดาบบัง สถิติ 10.42 วินาที, วิ่ง 200 เมตรชาย “โอ๊ต” ธวัชชัย หีมเอียด สถิติ 21.57 วินาที, ผลัด 4 × 100 เมตรชาย ประกอบด้วย ณฐวรรธ เอี่ยมอุดม, สรอรรถ ดาบบัง, ชยุตม์ คงประสิทธิ์ และ ธวัชชัย หีมเอียด สถิติ 39.88 วินาที

ผลัด 4 × 100 เมตรหญิง ประกอบด้วย จิราภัทร ขานอ่อนตา, ศุภานิช พูลเกิด, สุกานดา เพชรรักษา และ อธิชา เพ็ชรกุล สถิติ 45.53 วินาที และ วิ่ง 100 เมตรหญิง ได้เหรียญทองจาก "เบลล์" จิราภัทร ขานอ่อนตา สถิติ 12.14 วินาที และเหรียญเงิน “ไอซ์” อธิชา เพ็ชรกุล สถิติ 12.20 วินาที

 

นอกจากนี้ คีริน ตันติเวทย์ นักวิ่งขวัญใจคนไทย ยังคว้าแชมป์วิ่ง 1,500 เมตร พร้อมทำลายสถิติประเทศไทย ในรายการ “เดอะ เทน ซาวน์ด รันนิ่ง 2024" ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยนักวิ่งลูกครึ่ง-ไทยสหรัฐฯ เข้าเส้นชัยคนแรก ด้วยเวลา 3:37.58 นาที ทำลายสถิติประเทศไทยที่ตัวเองเคยทำไว้ 3 วินาที แต่ยังไม่ดีพอที่จะคว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2024 เนื่องจากวิ่งระยะ 1,500 เมตร สถิติต้องดีกว่า 3:33 นาที

 

 

วอลเลย์บอล

 

สร้างชื่ออีกครั้งสำหรับ “เพียว” อัจฉราพร คงยศ นักกีฬาวอลเลย์หญิงทีมชาติไทย ที่ไปโลดเล่นในลีกอาชีพที่ประเทศญี่ปุ่น กับทีม “เอ็นอีซี เรด ร็อคเก็ตส์” ซึ่งเพียวก็ไม่ทำให้กองเชียร์ทั้งชาวไทย และ ญี่ปุ่น ต้องผิดหวัง หลังเจ้าตัวเป็นกำลังสำคัญช่วยให้ทีมคว้าแชมป์วอลเลย์บอลศึก วี.ลีก ฤดูกาล 2023-24 มาครองได้สำเร็จ

 

ในรอบชิงชนะเลิศ เอ็นอีซี เรด ร็อคเก็ตส์ ของเพียวซึ่งเป็นแชมป์เก่า เอาชนะ เจที มาร์เวลลัส ไปได้ 3-1 เซต รักษาแชมป์เอาไว้ได้ เป็นแชมป์ลีกสมัยที่ 9 ของทีม ขณะเดียวกันยังทำให้ “เพียว” กลายเป็นมือตบสาวไทยคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์วี.ลีก ญี่ปุ่น ต่อจาก แก้วกัลยา กมุลทะลา และ ทัดดาว นึกแจ้ง

 

 

กีฬาทางน้ำ

 

โปโลน้ำสาวไทยสร้างประวัติศาสตร์​คว้าเหรียญเงิน เอเชียน เอจ กรุ๊ป แชมป์เปี้ยนส์ชิพ 2023 ครั้งที่ 11 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ รายการนี้แข่งขันแบบพบกันหมด โดยทีมชาติไทยทำผลงานชนะ 5 แพ้ 1 เหรียญทองเป็นของญี่ปุ่นที่ชนะรวดทุกนัด

 

คีย์สำคัญที่ทำให้ทีมสาวไทยประสบความสำเร็จในหนนี้ คือการปลดล็อกเอาชนะทีมชาติจีนเบอร์ 1 ของทวีปเอเชีย ได้ด้วยสกอร์ 9-8 ในนัดที่ 3 ถือเป็นการคว้าชัยชนะเหนือจีน เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี

 

ส่วนผลงานของทีมชาติในรายการนี้ ประกอบด้วย แพ้ญี่ปุ่น 15-19, ชนะสิงคโปร์ 19-8, ชนะจีน 9-8, ชนะอุซเบกิสถาน 19-15, ชนะศรีลังกา 34-4 และ ชนะคาซัคสถาน 15-11
 

 

ฟุตซอล

 

แข้งโต๊ะเล็กทีมชาติไทย ผลงานดีหลังคว้าแชมป์ศึก NSDF FUTSAL CHAMPIONSHIP โดยในรอบชิงชนะเลิศ เอาชนะออสเตรเลียไป 4-3 ถือเป็นการล้างตาได้สำเร็จ หลังจากที่นักเตะไทยไปพลาดท่าแพ้ซอคเกอร์รูส์ มาในนัดเปิดสนาม

 

ความสำเร็จครั้งนี้นอกจากจะได้การเตรียมความพร้อมแล้ว ยังช่วยสร้างความมั่นใจให้บรรดานักกีฬาและทีมงาน ก่อนที่ทีมฟุตซอลไทยจะมีโปรแกรมไปลุยศึกชิงแชมป์เอเชีย 2024 รอบสุดท้าย ระหว่างวันที่ 17-28 เมษายนนี้ ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งรายการนี้จะเฟ้นหา 4 ทีมที่ดีที่สุดผ่านเข้าไปลุยศึกฟุตซอลชิงแชมป์โลก 2024 ในช่วงปลายปีนี้

 

 

เทนนิส

 

เป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาที่สร้างความสุขให้กับคนไทยเป็นประจำ ในเดือนมีนาคม นักเทนนิสไทยคว้ามา 1 แชมป์ บวก 2 รองแชมป์ เริ่มต้นจาก “รวงข้าว” ลัลนา ธาราฤดี ไปคว้าแชมป์หญิงเดี่ยวในศึกเทนนิส ไอทีเอฟ วีเมนส์ เวิลด์ เทนนิส ทัวร์ รายการ “ดับเบิ้ลยู35 ทรารัลกอน” ที่ประเทศออสเตรเลีย โดยรอบชิงชนะเลิศ 


รวงข้าว มือ 6 ของรายการ พลิกล็อกเอาชนะ นักหวดจีนมือ 3 ของรายการไป 2-0 เซต คว้าแชมป์พร้อมเงินรางวัลประมาณ 140,000 บาท ส่วนรองแชมป์ได้จาก ลักษิกา คำขำ ที่ควงคู่หูที่รู้ใจอย่าง เพียงธาร ผลิพืช ไปคว้ารองแชมป์เทนนิสหญิงคู่ ที่สโลวีเนีย ในทัวร์นาเม้นท์ของ ไอทีเอฟ วีเมนส์ เวิลด์ เทนนิส ทัวร์ รายการ “ดับเบิ้ลยู75 มาริบอร์” ในรอบชิงชนะเลิศ คู่นักหวดสาวไทย ลงแข่งในฐานะคู่มือวางอันดับ 3 ของรายการ แพ้ให้คู่มือวางอันดับ 4 ของรายการจากสหราชอาณาจักร ด้วยสกอร์ 0-2 เซต 5-7 และ 3-6 คว้ารองแชมป์พร้อมรับเงิน 1,672 ดอลลาร์สหรัฐ พร้อมคะแนนสะสมอันดับโลก 49 คะแนน

 

นอกจากนี้​ ปรัชญา อิสโร ยังไปคว้ารองแชมป์ชายคู่ในศึกเทนนิสอาชีพ เอทีพี ชาลเลนเจอร์ ทัวร์ รายการ "รวันดา ชาลเลนเจอร์" ที่สาธารณรัฐรวันดา โดยรายการนี้ ปรัชญา จับคู่กับ คริสโตเฟอร์ รุงกัท นักเทนนิสชาวอินโดนีเซีย รอบชิงชนะเลิศ แพ้คู่ แม็กซ์ เฮาเกส จากเนเธอร์แลนด์ กับ เกลม็อง ทาเบอร์ จากฝรั่งเศส 0-2 เซต ได้รองแชมป์ พร้อมรับเงินรางวัลประมาณ 43,000 บาท

 


สนุกเกอร์

 

ยังคงทำผลงานได้ยอดเยี่ยมอยู่เสมอสำหรับ “มิ้งค์ สระบุรี” ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย นักสนุกเกอร์หญิงมืออันดับ 1 ของโลก โดยในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เธอลงแข่งขันสนุกเกอร์หญิงชิงแชมป์โลก 2024 ที่ประเทศจีน ซึ่งรายการนี้เธอเคยเป็นแชมป์โลกมาแล้วในปี 2022

 

ส่วนในปีนี้เธอผ่านเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศได้อีกครั้ง ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 3 จาก 4 ครั้งหลังสุดที่เธอผ่านเข้ามาลุ้นแชมป์โลก หนนี้ต้องดวลกับ ไป่ ยู่ หลู นักสอยคิวเจ้าภาพจีน มือ 11 ของโลก เกมดวลกันสนุกคู่คี่ จนต้องไปตัดสินกันในเฟรมสุดท้าย ก่อนจะเป็นนักสอยคิวเจ้าภาพปาดหน้าคว้าชัยไป 6-5 เฟรม ทำให้มิ้งได้รองแชมป์โลกเป็นสมัยที่ 2

 

อย่างไรก็ตามการคว้ารองแชมป์โลกในครั้งนี้ ยังช่วยให้ มิ้งค์ สระบุรี การันตีมือ 1 ของโลกไปจนจบฤดูกาล ส่งผลให้อดีตแชมป์โลกชาวไทย ยังได้สิทธิ์ลงเล่นอาชีพร่วมกับนักกีฬาชายอีก 2 ฤดูกาล 2024-25 และ 2025-26

 

นอกจากนี้ “เจล สระบุรี” นฤชา เพิ่มพูล ยังเป็นอีกหนึ่งนักสอยคิวดาวรุ่งสาวไทย ที่คว้ารองแชมป์ 2024 รุ่นอายุต่ำกว่า 21 ปี ซึ่งในรอบชิงชนะเลิศ “เจล สระบุรี” แพ้ให้กับ ไป่ หยู ลู่ เช่นกัน 3-0 เฟรม

 

 

กอล์ฟ

 

กลับมาทำผลงานได้ดีอีกครั้งสำหรับ “โปรอาร์ม” กิรเดช อภิบาลรัตน์ อดีตโปรกอล์ฟพีจีเอของไทย ล่าสุดไปคว้ารองแชมป์กอล์ฟ ดีพี เวิลด์ ทัวร์ รายการ “ปอร์เช่ สิงคโปร์ คลาสสิค” ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยในวันสุดท้าย “โปรอาร์ม” มีสกอร์รวม 17 อันเดอร์พาร์ เท่ากับ เยสเปอร์ สเวนสัน โปรจากสวีเดน ทำให้ต้องดวลเพลย์ออฟ ตัดสิน ซึ่งต้องดวลกันไปถึงหลุม 3 สุดท้าย เป็นโปรสวีเดนที่ทำได้ดีกว่า โดย “โปรอาร์ม” คว้ารองแชมป์ รับเงินรางวัลประมาณ 10 ล้านบาทไปเป็นรางวัลปลอบใจ

 


อัพเดทโควตาโอลิมปิก 2024

 

ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นักกีฬาไทยเดินหน้าคว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2024 ได้เพิ่มอีก 7 ที่นั่ง ประกอบด้วย เทควันโด 2 รุ่น ‘หยู’ บัลลังก์ ทับทิมแดง รุ่น 68 กิโลกรัมชาย และ “ใบเตย” ศศิกานต์ ทองจันทร์ รุ่น 67 กิโลกรัมหญิง โดยทั้ง 2 คนนั้นได้โควตาจากการคว้าแชมป์ศึกเทควันโด รอบคัดเลือกโอลิมปิก เกมส์ 2024 ที่จีน

 

ด้านมวยสากล คว้าโควตาเพิ่ม 1 รุ่น จาก จุฑามาศ จิตรพงษ์ ในรุ่น 54 กิโลกรัมหญิง ในศึกโอลิมปิก เกมส์ 2024 รอบคัดเลือก เลคแรก ที่ประเทศอิตาลี และเป็นการไปโอลิมปิก เกมส์ สมัยที่ 2 ของตัวเองต่อจาก โตเกียว 2020

 

ปิดท้ายเทเบิลเทนนิส คว้าตั๋วโอลิมปิกเพิ่ม 3 คน จากประเภททีมหญิง ประกอบด้วย สุธาสินี เสวตรบุตร, จิณห์นิภา เสวตรบุตร, อรวรรณ พาระนัง หลังมีคะแนนสะสมอยู่อันดับที่ 11 ของโลก และได้โควตาจากทีมที่มีอันดับโลกที่ดีที่สุดเป็นลำดับแรก

 

ส่งผลให้ยอดรวมล่าสุดจำนวนนักกีฬาไทยในปารีส 2024 ที่ได้รับการยืนยันแล้วหลังจบเดือนมีนาคม มีจำนวน 23 คน แบ่งเป็น มวยสากล 5 คน ประกอบด้วย ธิติสรรณ์ ปั้นโหมด, จุฑามาศ รักสัตย์, ธนัญญา สมนึก, จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง และ จุฑามาศ จิตรพงษ์ 

จักรยาน 4 คน จาก โกเมธ สุขประเสริฐ บีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งชาย ส่วนอีก 3 คน จากโร้ดเรซหญิง ไทม์ไทรอัลหญิง และโรดเรซชาย สมาคมจักรยานจะคัดเลือกนักกีฬากันอีกครั้ง

 

เทควันโด 3 คน จาก พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ รุ่น 49 กิโลกรัมหญิง, บัลลังก์ ทับทิมแดง รุ่น 68 กิโลกรัมชาย และศศิกานต์ ทองจันทร์ รุ่น 67 กิโลกรัมหญิง

เทเบิลเทนนิส 3 คน จาก สุธาสินี เสวตรบุตร, จิณห์นิภา เสวตรบุตร, อรวรรณ พาระนัง

ไคท์บอร์ด 2 คนจาก เบญญาภา จันทวรรณ กับ โจเซฟ โจนาธาน เวสตัน

เรือใบ 2 ที่นั่ง จาก โซเฟีย เกล มอนโกเมอรี่ กับ อธิษฐ์ มิเคล โรมานิค

ยิงปืน 2 คน จาก ธันยพร พฤกษากร ปืนสั้น 25 เมตรหญิง กับ ทองผาภูมิ วงศ์สุขดี ปืนยาว 3 ท่า 50 เมตรชาย

ปัญจกีฬา 1 คน จาก ภูริช โยเฮือง และขี่ม้า 1 คน จาก ชนกภรณ์ การุณยธัช กระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

La Vie en Rose