stadium

Stadium TH ชวนเชียร์นักกีฬาไทยเดือนมีนาคม

1 มีนาคม 2567

เดินหน้าเข้าสู่เดือนมีนาคมพร้อมกับฤดูร้อน และ ความร้อนแรงโปรแกรมแข่งของนักกีฬาไทย โดยเฉพาะการควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2024 หลายชนิดกีฬากำลังเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายกันแล้ว เดือนนี้จะมีชนิดกีฬาใดออกเดินทางไปแข่งที่ไหนบ้าง ติดตามได้ที่นี่

 

 

ฟุตบอล

 

ช้างศึกมีโปรแกรมสุดสำคัญ 2 นัดในเดือนมีนาคม ลุยศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดที่ 3 และ 4 ซึ่งจะพบกับทีมชาติเกาหลีใต้ทั้ง 2 นัด โดยทีมชาติไทยจะบุกไปเยือนก่อนในวันที่ 21 มีนาคม ก่อนจะกลับมาเล่นต่อหน้ากองเชียร์ชาวไทย ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ในวันที่ 26 มีนาคม

 

สถานการณ์ในตอนนี้ช้างศึกมี 3 คะแนนหลังผ่านไป 2 นัด อยู่อันดับ 2 ของกลุ่ม มีแต้มเท่ากับจีน อันดับ 3 แต่ประตูได้เสียดีกว่า และมีคะแนนตามหลังเกาหลีใต้ จ่าฝูงอยู่ 3 คะแนน จากนี้ไปทุกคะแนนมีความหมาย มาร่วมกันส่งใจเชียร์ไทยไปพร้อมกัน

 

 

โมโต จีพี

 

เปิดฉากฤดูกาล 2024 กันแล้วในเดือนนี้ สำหรับรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก 2024 หรือโมโต จีพี ในฤดูกาลนี้ ไทยฮอนด้า ยังเดินหน้าส่ง 2 นักแข่งไทยเข้าร่วมชิงชัย “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา นักบิดหมายเลข 35 ที่คว้าอันดับ 6 ของโลกในรุ่นโมโตทู จะลงแข่งขันในรุ่นเดิมเป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน ภายใต้สังกัด “อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย” โดยมีเป้าหมายคือการติด 1 ใน 3 ให้ได้ นอกจากนี้ยังมี “ก๊องส์” ธัชกร บัวศรี หมายเลข 5 ลงแข่งขันในรุ่นโมโตทรี แบบเต็มฤดูกาล เป้าหมายคว้าท็อปเท็น

 

ในเดือนมีนาคมจะมีแข่งขันทั้งหมด 2 สนาม เริ่มจากสนามแรกรายการ Qatar Airways Grand Prix of Qatar ที่ประเทศกาตาร์ ระหวางวันที่ 8-10 มีนาคม ตามด้วยรายการ​ Grande Premio de Portugal ที่ประเทศโปรตุเกส ระหว่างวันที่ 22-24 มีนาคม

 

 

กรีฑา

 

คีริน ตันติเวทย์​ นักวิ่งลูกครึ่งไทย-สหรัฐ เตรียมลงแข่งวิ่งระยะ 10,000 เมตร ในงาน “เดอะเท็น” ในรัฐแคลิฟอร์เนีย วันที่ 16 มีนาคมนี้ ลุ้นทำลายสถิติดีที่สุดของตัวเองและสถิติประเทศที่เคยทำไว้ 27.17 นาที

 

แม้ในระยะนี้คีรินอาจจะลุ้นโควตาโอลิมปิกยากไปหน่อย แต่ถือเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการลงแข่งระยะ 5,000 เมตร ในรายการต่อไปจากนี้ ซึ่งระยะนี้เจ้าตัวกำลังลุ้นตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2024 โดยมีเงื่อนไขต้องทำเวลาให้ต่ำกว่า 13.05 นาที ก่อนเส้นตายในวันที่ 30 มิถุนายนนี้
 

 

เทควันโด 

 

โอกาสสุดท้ายของนักกีฬาเทควันโดไทยในการลุ้นเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ 2024 รอบสุดท้าย ที่กรุงปารีส 

 

ซึ่งในเดือนนี้พวกเขามีแมตช์สำคัญในศึกโอลิมปิกเกมส์ 2024 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย ที่ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 15-16 มีนาคม โดยสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ส่งนักกีฬาลงชิงชัยทั้งหมด 3 คน ประกอบด้วย "ใบเตย" ศศิกานต์ ทองจันทร์ รุ่น 67 กก.หญิง, "ฮามัน" ธนกฤต ยอดรักษ์ รุ่น 58 กก.ชาย, "หยู" บัลลังก์ ทับทิมแดง รุ่น 68 กก.ชาย 

 

เป้าหมายคือการคว้าตั๋วโอลิมปิกเพิ่มให้ได้อย่างน้อยอีก 1 ที่นั่ง เมื่อรวมกับ "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ รุ่น 49 กก.หญิง เบอร์ 1 ของโลก ที่ได้สิทธิไปก้อนหน้านี้แล้ว จะทำให้เรามีนักกีฬาไปลุยศึก "ปารีสเกมส์" อย่างน้อย 2 คน 

 

 

แบดมินตัน

 

ทัพนักตบขนไก่ไทยหลังจากได้พักมากว่า 2 สัปดาห์เต็ม กลับมาแข่งขันกันในเดือนมีทัวร์ยุโรปยาว ๆ 5 รายการติดต่อกัน เริ่มจาก เฟรนช์ โอเพ่น ที่ประเทศฝรั่งเศส รายการเวิลด์ ทัวร์ ระดับ ซูเปอร์ 750 วันที่ 5-10 มีนาคม ต่อด้วยรายการเก่าแก่และยิ่งใหญ่ที่สุดอย่าง ออล อิงแลนด์ ที่ประเทศอังกฤษ รายการเวิลด์ ทัวร์ ระดับ ซูเปอร์ 1000 วันที่ 12-17 มีนาคม 

และในสัปดาห์เดียวกันยังมี ออร์เลอ็อง มาสเตอร์ส ที่ประเทศฝรั่งเศส รายการเวิลด์ ทัวร์ ระดับ ซูเปอร์ 300 จากนั้นวันที่ 19-24 มีนาคม เป็นสวิส โอเพ่น ก่อนจะปิดท้ายด้วย สเปน มาสเตอร์ส ประเทศสเปน รายการเวิลด์ ทัวร์ ระดับ ซูเปอร์ 300 วันที่ 26-31 มีนาคม ซึ่งเป็นรายการสุดท้ายในการเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ก่อนตัดตัวประกาศโควตาในวันที่ 2 เมษายน
 

 

มวยสากล

 

หลังจากได้ไปเก็บตัวฝึกซ้อมกันหนึ่งเดือนเต็มพร้อมทั้งมีโอกาสได้ชกเพื่อเตรียมความพร้อมที่ประเทศอุซเบกิสถาน สเปน และบัลแกเรีย ล่าสุดทีมกำปั้นไทยทั้งชายและหญิงได้เดินทางไปยังประเทศอิตาลีกันเรียบร้อยแล้ว เพื่อเตรียมตัวลุยศึกโอลิมปิกเกมส์ 2024 รอบคัดเลือก เลก 1 ที่ประเทศอิตาลี จะเริ่มเปิดฉากแข่งขันกันในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ยาวไปจนถึงวันที่ 12 มีนาคม โดยมีเป้าหมายคว้าเพิ่มอีก 4-6 ที่นั่ง

 

สำหรับทีมมวยสากลไทย ล่าสุดคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ไปแล้ว 4 ที่นั่ง จากความสำเร็จในเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ประกอบด้วย ธิติสรรณ์ ปั้นโหมด รุ่น 51 กิโลกรัมชาย, จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง รุ่น 66 กิโลกรัมหญิง, จุฑามาศ รักสัตย์ รุ่น 50 กิโลกรัมหญิง และธนัญญา สมนึก รุ่น 60 กิโลกรัมหญิง อย่างไรก็ตาม เป้าหมายใหญ่ของพวกเขาอยู่ที่ 10 ที่นั่ง

 


ยกน้ำหนัก 

 

ยกน้ำหนัก เวิลด์ คัพ 2024 ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม - 11 เม.ย. 67 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นรายการสุดท้ายที่จะเก็บคะแนนไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ปีนี้พิเศษกว่าทุกครั้ง ช่อง5, NBT และ ทีสปอร์ต 7 ร่วมมือกันถ่ายทอดสดให้แฟนๆ กีฬาชาวไทยได้ติดตามเชียร์ไปพร้อมกัน โดยจะแข่งขันกันทั้งหมด 20 รุ่น แบ่งเป็นหญิง 10 รุ่น และชาย 10 รุ่น

 

ในส่วนของนักกีฬาไทยยังไม่มีการประกาศรายชื่อนักกีฬาที่จะเป็นตัวแทนเก็บคะแนนในรายการนี้ ขณะที่เป้าหมายของพวกเขาคือการคว้าโควตาเพิ่มอีก 2 รุ่น ​โดยคาดหวังจากรุ่นน้ำหนักมากกว่า 81 กิโลกรัมหญิง และรุ่น 102 กิโลกรัมชาย ส่วนสถานการณ์ของจอมพลังไทยในตอนนี้คว้าตั๋วโอลิมปิกไปแล้ว 4 จาก 6 ที่นั่ง ได้แก่ รุ่น 49 กิโลกรัมหญิง, รุ่น 59 กิโลกรัมหญิง, รุ่น 61 กิโลกรัมชาย และรุ่น 73 กิโลกรัมชาย

 

 

กอล์ฟ

 

กอล์ฟหญิง แอลพีจีเอ ในเดือนนี้มีให้ติดตามเชียร์กัน 4 รายการเต็มอิ่มตลอดเดือน เริ่มจากรายการระดับเมเจอร์ เอชเอสบีซี วีเมนส์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 ชิงเงินรางวัลรวม 1.8 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 63 ล้านบาท โดยแชมป์จะได้รับเงินรางวัล 270,000 เหรียญสหรัฐ หรือราว 9.5 ล้านบาท ที่ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 29 กุมภาพันธ์ - 3 มีนาคมนี้ 

ต่อด้วยรายการ บลูเบย์  แอลพีจีเอ วันที่ 7-10 มีนาคม ที่ประเทศจีน จากนั้นวันที่ 21-24 มีนาคม รายการ เอฟไออาร์ ฮิลล์ส เซรี ปัก แชมเปี้ยนชิพ ที่สหรัฐอเมริกา และปิดท้ายรายการ อริโซน่า แชมเปี้ยนชิพ วันที่ 28-31 มีนาคม ที่สหรัฐอเมริกา โดยนักกอล์ฟสาวไทย อาทิ ปภังกร ธวัชธนกิจ, ชเนตตี วรรณเสน, เอรียา จุฑานุกาล, จัสมิน สุวัณณะปุระ และ ปาจรีย์ อนันต์นฤการ ยังคงลงแข่งขันกันต่อเนื่อง

 

ส่วนสถานการณ์โควตาโอลิมปิกเกมส์ของนักกอล์ฟสาวไทย “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล ยังคงยืนหนึ่งอันดับ 11 ของโลก ส่วนโควตาลำดับสองมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยหลังผ่านเดือนกุมภาพันธ์​ เมื่อ "แพตตี้" ปภังกร ธวัชธนกิจ คว้าแชมป์ฮอนด้า แอลพีจีเอ ทัวร์ ทำให้อันดับโลกขยับจาก 43 ขึ้นมาเป็น 27 ของโลก กลายเป็น 1 ใน 2 โปรกอล์ฟสาวไทยที่อยู่ในข่ายได้โควตาโอลิมปิกแทนที่ "โปรพราว" ชเนตตี วรรณแสน 

 

สำหรับกีฬากอล์ฟในโอลิมปิกเกมส์ 2024 คัดเอานักกีฬาชายและหญิงฝ่ายละ 60 คน โดยจะเก็บคะแนนสะสมไปจนจบรายการเมเจอร์ KPMG Women's PGA Championship ที่สหรัฐอเมริกา ก่อนตัดโควตากันในวันที่ 24 มิถุนายนนี้ 


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

La Vie en Rose